Tin Thị trường: Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăng

15:36 | 30/11/2023

27,294 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu của EU từ Nga được bán lại ra nước ngoài; Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăng
Tin Thị trường: Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăng

EU: Hơn 20% lượng LNG nhập khẩu từ Nga được bán lại ra nước ngoài

Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA) cho biết trong một phân tích hôm 29/11 rằng khoảng 21% khối lượng LNG của Nga xuất sang Liên minh châu Âu (EU) là hàng trung chuyển, không được tính vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách EU bỏ qua.

Trong hơn một năm rưỡi qua, EU đã tăng cường nhập khẩu LNG của Nga vì khối này hiện đang mua nhiều LNG của Nga hơn đáng kể so với trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Không giống như dầu của Nga, khí đốt của Nga không bị cấm hoặc bị trừng phạt ở châu Âu. Tuy nhiên, trong khi nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga chậm lại, châu Âu đã tăng nhập khẩu LNG, kể cả LNG từ Nga.

Trên thực tế, EU có mục tiêu độc lập với việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, như đã mô tả trong kế hoạch REPowerEU.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết vào tháng 9 rằng, Liên minh châu Âu nên loại bỏ dần việc nhập khẩu LNG từ Nga.

Dữ liệu được IEEFA phân tích cho thấy trong số tất cả LNG của Nga được Bỉ và Pháp tiếp nhận từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, có tới 37% được trung chuyển, trong đó phần lớn đến các thị trường ngoài EU.

Ana Maria Jaller-Makarewicz, Trưởng nhóm phân tích năng lượng của nhóm IEEFA châu Âu, viết trong phân tích: "Các lô hàng được trung chuyển đến các trạm LNG ở châu Âu thường không được đưa vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách bỏ qua".

Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp là những nước nhập khẩu LNG lớn nhất của Nga, nhưng một phần những lô hàng này đang được chuyển từ tàu phá băng sang tàu LNG và sau đó được chuyển sang các thị trường khác, bao gồm châu Á.

Giới đầu tư không nghĩ OPEC+ thúc đẩy giá dầu tăng

Các nhà quản lý danh mục đầu tư bi quan về giá dầu thô trước cuộc họp OPEC+ đã bị trì hoãn, tiếp tục bán tháo các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai Brent và WTI, đồng thời giảm một nửa mức đặt cược ròng cho giá lên trong hai tháng.

Vị thế giá xuống của dầu thô trong 8 tuần qua cho thấy các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đang hoài nghi về việc OPEC+ xoay sở để bù đắp nguồn cung ngoài OPEC+ tăng nhanh hơ, cũng như lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Một số động thái giảm giá của dầu cũng được kích hoạt bởi hoạt động bán kỹ thuật, trong khi một số quỹ phòng hộ vẫn đứng ngoài để chờ quyết định tiếp theo của nhóm OPEC+.

Theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE Futures Europe và CFTC, trong tuần tính đến ngày 21/11, các khoản đặt cược giá lên đã giảm - với các vị thế mua ròng giảm hơn 19.000 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6.

Chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey cho biết: "Không có gì đáng ngạc nhiên, do thị trường đang yếu đi, các nhà đầu cơ tiếp tục giảm vị thế mua ròng của họ đối với ICE Brent trong tuần báo cáo vừa qua".

Vị thế mua ròng - chênh lệch giữa đặt cược giá lên và giá xuống - trong hợp đồng tương lai dầu thô Brent đã giảm 15.880 lô xuống còn 155.105 lô tính đến ngày 21/11 - vị thế mua ròng thấp nhất kể từ đầu tháng 10.

Trong hợp đồng WTI trên sàn NYMEX, các nhà quản lý danh mục đầu tư đã giảm 19.751 lô vị thế mua ròng trong tuần báo cáo trước xuống còn 104.545 lô. Các nhà phân tích của ING lưu ý rằng đây là vị thế giá lên ít nhất kể từ tháng 7.

Trong bối cảnh sản lượng dầu thô của Mỹ cao kỷ lục, các nhà quản lý tiền tệ đã bán hợp đồng tương lai WTI trong 8 tuần liên tiếp, khiến vị thế của họ giảm tương đương 216 triệu thùng kể từ cuối tháng 9, theo dữ liệu do nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters tổng hợp.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào hóa chất

Các ông lớn lọc dầu của Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD trong những năm gần đây để thúc đẩy sản xuất hóa chất dùng trong ngành năng lượng tái tạo.

Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, hay Sinopec, hãng lọc dầu hàng đầu Trung Quốc, đã đầu tư vào việc tăng cường sản xuất ethylene-vinyl acetate (EVA) và chất đàn hồi polyolefin (POE), Bloomberg đưa tin.

EVA và POE ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất pin mặt trời và với sự bùng nổ lắp đặt công suất năng lượng mặt trời của Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu đang mong muốn thâm nhập vào thị trường đang tăng vọt này.

Theo hãng tư vấn Rystad Energy, công suất năng lượng mặt trời lắp đặt của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 1 terawatt (TW) vào cuối năm 2026, tăng gấp đôi so với công suất dự kiến 500 gigawatt (GW) vào cuối năm nay. Công ty nghiên cứu năng lượng cho biết vào đầu năm nay rằng mặc dù Trung Quốc phải mất 13 năm để đạt được công suất năng lượng mặt trời 500 GW, nhưng nước này sẽ chỉ cần thêm 3 năm nữa để tăng gấp đôi công suất này.

Với các hóa chất như ethylene-vinyl acetate và chất đàn hồi polyolefin đang tìm thấy những ứng dụng mới trong ngành sản xuất pin mặt trời, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc muốn tăng doanh thu từ ngành sản xuất năng lượng sạch đang tăng mạnh vì tỷ suất lợi nhuận của những sản phẩm đó rất cao.

Hãng Bloomberg dẫn lời Teng Xiaofang, nhà phân tích của công ty tư vấn SCI99 cho hay: "EVA và POE hiện là những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất trên dây chuyền ethylene".

Theo Bloomberg, Sinopec đã đầu tư 5,3 tỷ USD (38 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc) vào 18 dự án tại một trong những nhà máy lớn nhất của họ ở Trấn Hải. Các dự án bao gồm ba đơn vị để tạo ra các hợp chất EVA và POE. Nhà máy lọc dầu hàng đầu của Trung Quốc gần đây cũng đã công bố đầu tư để sản xuất EVA và POE tại nhà máy ở Quảng Đông và nhà máy lọc dầu Maoming.

Trong báo cáo quý III, Sinopec nhận thấy nhu cầu hóa chất trong nước tăng lên với mức tiêu thụ ethylene tương đương tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 9.

Bình An

DMCA.com Protection Status