Tin Thị trường: Indonesia hạn chế xuất khẩu LNG

15:37 | 01/06/2023

5,760 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Indonesia sẽ kiểm soát hoạt động xuất khẩu LNG; Giá xăng tại Mỹ tăng vào mùa hè...
Tin Thị trường: Indonesia kiểm soát hoạt động xuất khẩu LNG

Indonesia sẽ hạn chế xuất khẩu LNG

Nhà chức trách Indonesia chuẩn bị giới hạn xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng, bổ sung mặt hàng này vào danh sách các nguyên liệu thô quan trọng chịu sự kiểm soát của nhà nước.

Mục đích của việc đề ra mức trần xuất khẩu là nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho tiêu thụ trong nước, Bloomberg dẫn lời một quan chức chính phủ Indonesia.

Thứ trưởng điều phối năng lượng và chủ quyền hàng hải, Jodi Mahardi, cho hay: "Chúng tôi tin rằng chính sách này sẽ có tác động tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước, khuyến khích tăng trưởng ngành công nghiệp trong nước, và duy trì các cam kết xuất khẩu hiện có".

Tuy nhiên, ông lưu ý Indonesia không có kế hoạch ngừng hoàn toàn việc xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng.

Theo Bộ trưởng Điều phối các Vấn đề hàng hải và Đầu tư Indonesia, Luhut Binsar Pandjaitan, việc hạn chế xuất khẩu cũng sẽ làm giảm giá khí đốt trong nước.

Giá xăng tại Mỹ tăng vào mùa hè

Giá xăng trung bình trên lãnh thổ nước Mỹ đang tăng trung bình 2,7 cent so với một tuần trước, Gas Buddy cho biết.

Dữ liệu của GasBuddy cho thấy giá trung bình trên toàn quốc hiện là 3,55 USD/gallon. Trong khi đó, giá dầu diesel đã giảm 4,9 cent/gallon trong tuần trước, xuống còn 3,91 USD/gallon.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu của GasBuddy, nhận định: "Giá xăng đã tăng cao hơn trong tuần trước do một số khó khăn tương đối nhỏ của nhà máy lọc dầu và nguồn cung xăng thấp, nhưng xu hướng này có thể không kéo dài quá lâu".

"Khi chúng ta bắt đầu mùa lái xe một cách không chính thức, mức trung bình toàn quốc trong phần lớn thời gian của mùa hè có thể ở mức 3,35-3,85 USD mỗi gallon, mặc dù nó có thể tăng cao hơn nếu sự gián đoạn hoạt động bất ngờ của nhà máy lọc dầu bùng phát, hoặc có một cơn bão lớn", ông De Haan nói thêm.

Mặc dù giá xăng đã nhích lên một chút, nhưng vẫn đang cách xa hơn nhiều so với mức của năm ngoái, khi mức trung bình toàn quốc bắt đầu tăng vọt sau Ngày Tưởng niệm và tiến tới mốc 5 USD/gallon. Ngoài ra, giá xăng có thể tạm thời tăng nếu một thỏa thuận trần nợ được Quốc hội thông qua trong tuần tới.

Dữ liệu của GasBuddy cho thấy, giá xăng đã tăng mặc dù nhu cầu xăng vào cuối tuần Ngày Tưởng niệm được ước tính thấp hơn 1,1% so với nhu cầu vào cùng kỳ năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về mục tiêu độc lập về năng lượng

Sau một số phát hiện dầu lớn trong những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ hiện rất lạc quan về tiềm năng năng lượng của mình. Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) đã đẩy mạnh các hoạt động thăm dò trong những năm gần đây và cho thấy hiệu quả tốt. Các phát hiện dầu gần đây theo sau một phát hiện khí đốt tự nhiên lớn vào năm 2020 ở Biển Đen, dự kiến sẽ hỗ trợ mục tiêu độc lập về năng lượng của Chính phủ nước này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố phát hiện trữ lượng dầu ròng 150 triệu thùng, với giá trị khoảng 12 tỷ USD. Trữ lượng này nằm ở núi Gabar thuộc tỉnh Sirnak, giáp với Khu vực người Kurd ở Iraq và Syria. Năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ khai thác khoảng 5.000 thùng dầu mỗi ngày từ bốn giếng trong tỉnh. Phát hiện này là một trong 10 phát hiện hàng đầu trên đất liền ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, sau khi khi một vài hoạt động thăm dò thành công.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ tăng sản lượng dầu hàng ngày lên 100.000 thùng/ngày vào năm 2023, sau khi sản lượng đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Công ty dầu khí nhà nước TPAO có sản lượng khoảng 40.000 thùng/ngày vào năm 2017, đã ghi nhận tăng 65.000 thùng/ngày vào năm 2022. TPAO đã mở rộng đáng kể các hoạt động thăm dò và khai thác trong thời kỳ đại dịch, có được 34 phát hiện vào năm 2021, bổ sung thêm 71 triệu thùng trữ lượng.

TPAO cũng dự kiến tiếp nối thành công bằng cách khoan thêm 12 giếng thẩm định và khai thác vào năm 2023, với hy vọng có thể đạt sản lượng 25.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.

Tin Thị trường: Nguồn cung dầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc Tin Thị trường: Nguồn cung dầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc "siết" trần giá
Tin Thị trường: Những người bán khống dầu đang gây áp lực lên thị trường Tin Thị trường: Những người bán khống dầu đang gây áp lực lên thị trường

Bình An

DMCA.com Protection Status