Tin Thị trường: Nga dự kiến tăng khối lượng xuất khẩu diesel trong tháng 12

17:15 | 04/12/2023

68,658 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nga dự kiến tăng khối lượng xuất khẩu diesel trong tháng 12; Dầu Ấn Độ mua của Nga "ùn ùn" chảy sang châu Âu...
Tin Thị trường: Nga dự kiến tăng khối lượng xuất khẩu diesel trong tháng 12

Dầu Ấn Độ mua của Nga "ùn ùn" chảy sang châu Âu

Theo dữ liệu của công ty Kpler, lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Ấn Độ, một trong những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga, đang trên đà tăng vọt lên 305.000 thùng/ngày, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Reliance Industries, nhà cung cấp dầu diesel hàng đầu châu Âu, đã nhập khẩu hơn 1/3 lượng dầu thô từ Nga.

Sự gia tăng nhập khẩu dầu diesel từ Ấn Độ cũng cho thấy sự thay đổi trong giao dịch dầu mỏ sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Trước đó, Nga là nhà cung cấp dầu diesel hàng đầu cho châu Âu. Song, đến cuối năm 2022, châu Âu đã cấm hầu hết việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.

Trong bối cảnh phương Tây quay lưng với dầu Nga, nhu cầu dầu thô của Nga tăng cao ở châu Á. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã nắm bắt cơ hội mua dầu thô Nga giá rẻ và bán dầu đã qua chế biến tại các thị trường có nhu cầu dầu diesel cao như châu Âu.

Ấn Độ cũng đang giúp châu Âu lấp đầy khoảng trống nguồn cung khi hàng nhập khẩu từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út sụt giảm trong tháng 11.

Lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út dự kiến giảm chỉ còn khoảng 94.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2020, do kế hoạch bảo trì nhà máy lọc dầu trong nước.

Mỹ dễ bị tổn thương trước biến động giá khí đốt tự nhiên

Xuất khẩu LNG của Mỹ tăng vọt đã khiến khí đốt tự nhiên trở thành mặt hàng toàn cầu và Mỹ dễ bị tổn thương trước sự biến động giá cả. Khi xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa trong thập kỷ này, giá khí đốt tự nhiên từng bị cô lập của Mỹ sẽ ngày càng gắn liền với tốc độ xuất khẩu LNG và cung - cầu toàn cầu.

Trong bối cảnh, châu Âu đã và đang cố gắng thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, khối lượng LNG ngày càng tăng của Mỹ đang hướng đến châu Âu thay vì châu Á. Các nhà xuất khẩu cũng đang ký kết thỏa thuận dài hạn để vận chuyển khí đốt từ các cơ sở xuất khẩu LNG hiện tại và tương lai tới thị trường quốc tế nhằm củng cố các quyết định đầu tư cuối cùng cho các nhà máy mới.

Với việc có thêm nhiều cơ sở xuất khẩu tiếp nhận khí đốt tự nhiên được khai thác trong nước và giúp châu Âu dự trữ LNG, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng trong năm ngoái và hóa đơn sưởi ấm bằng khí đốt tại nhà tăng cao trong bối cảnh giá khí đốt bán buôn và bán lẻ cao hơn, mà các công ty điện lực chuyển sang cho khách hàng.

Năm nay, khi những cú sốc của cuộc khủng hoảng năng lượng ở những nơi khác lắng xuống và giá khí đốt giảm, giá khí đốt tự nhiên bán buôn của Mỹ đã giảm trở lại mức trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều công ty vẫn tính phí khí đốt gần mức cao kỷ lục cho khách hàng, Clark Williams-Derry, nhà phân tích tài chính năng lượng tại Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA) mới đây cho hay.

Giá khí đốt dân dụng đã bắt đầu giảm nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình trong thập kỷ trước. Trong năm qua, các công ty tiện ích trên khắp nước Mỹ cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ tăng vọt đã làm tăng giá khí đốt trong nước.

Theo EIA, hồi đầu năm, Mỹ đã xuất khẩu LNG nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong nửa đầu năm 2023. Với xuất khẩu LNG trung bình là 11,6 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) trong giai đoạn này, tức là tăng 4% so với nửa đầu năm 2022, Mỹ là nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, vượt Australia và Qatar.

Vào tháng 10, xuất khẩu LNG của Mỹ đạt mức cao hàng tháng thứ hai theo ghi nhận, chỉ sau kỷ lục từ tháng 4 năm 2023, theo ước tính từ nhà cung cấp dữ liệu LSEG được Reuters trích dẫn.

Nga dự kiến tăng khối lượng xuất khẩu diesel trong tháng 12

Nga sẽ tăng 28% lượng xuất khẩu dầu diesel từ các cảng Biển Đen và Biển Baltic trong tháng 12 so với tháng 11, khi Moscow nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu và các cơn bão trên Biển Đen đã làm trì hoãn một số chuyến hàng nhập khẩu tháng 11 sang tháng này, hãng Bloomberg đưa tin.

Trong tháng này, Nga dự kiến xuất khẩu trung bình khoảng 681.000 thùng dầu diesel mỗi ngày từ các cảng quan trọng ở phía Tây, tăng 28% so với tháng 11, theo ước tính dựa trên dữ liệu của công ty Kpler.

Xuất khẩu dầu diesel của Nga từ các cảng Biển Đen và Biển Baltic trong tháng 12 sẽ là khối lượng xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 7. Ngoài ra, mức chênh lệch giữa dầu diesel và dầu thô đã tăng lên trong những tuần gần đây, cũng khuyến khích xuất khẩu dầu diesel.

Cuối tháng trước, ước tính của Bloomberg cho thấy công suất lọc dầu cao hơn và tiếp tục nới lỏng các hạn chế xuất khẩu nhiên liệu đã thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga lên mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng 11.

Xuất khẩu nhiên liệu cao hơn nhờ xuất khẩu dầu diesel tăng vọt sau khi Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel tạm thời kéo dài hơn hai tuần vào ngày 6/10.

Trong tháng 10, theo ước tính xuất khẩu dầu diesel của Nga bằng đường biển đã giảm 11% so với tháng 9, do lệnh cấm xuất khẩu và trùng với đợt bảo trì nhà máy lọc dầu.

Hoạt động xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga đã khôi phục ngay sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Hạn chế đã được dỡ bỏ đối với xuất khẩu dầu diesel và dầu gasoil giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất dầu diesel này cung cấp ít nhất 50% lượng dầu diesel cho thị trường nội địa.

Lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel được ban hành nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao và đồng Rúp của Nga yếu đi vào tháng 9.

Nga mới đây cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng sau khi kéo dài gần 2 tháng.

Bình An

DMCA.com Protection Status