Tin Thị trường: Nga vận chuyển lô dầu thô CPC đầu tiên tới UAE

15:22 | 21/09/2023

14,341 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed kéo giá dầu đi xuống; Nga vận chuyển lô dầu thô CPC đầu tiên tới UAE...
Tin Thị trường:

Quyết định của Fed kéo giá dầu đi xuống

Giá dầu hôm nay giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất như dự kiến, song ngân hàng trung ương Mỹ vẫn củng cố lập trường cứng rắn với việc dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn dự đoán lãi suất của ngân hàng này sẽ đạt đỉnh trong năm nay, ở mức 5,5% -5,75%, cao hơn 0,25 điểm phần trăm so với mức hiện tại.

Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Nhóm phân tích thuộc công ty tư vấn Ritterbusch and Associates cho hay: "Sự kết hợp của việc tăng lãi suất, sức mạnh của đồng USD và giá dầu cao hơn sẽ làm tăng thêm khả năng xảy ra suy thoái".

Trong khi đó, thị trường năng lượng có ít phản ứng với dữ liệu năng lượng của Mỹ khi báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dự trữ dầu thô của nước này giảm ở mức đã dự kiến trong tuần trước. Dự trữ dầu thô giảm được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu tăng mạnh, trong khi tồn kho xăng và dầu diesel giảm do các nhà máy lọc dầu bắt đầu đợt bảo trì vào mùa thu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, so với mức giảm 2,2 triệu thùng mà các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của hãng Reuters dự báo.

Tại Anh, dữ liệu mới đây cho thấy lạm phát giảm bất ngờ trong tháng 8 vừa qua, khi chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 6,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. Goldman Sachs kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 21/9.

Tại Nhật Bản, xuất khẩu trong tháng 8 cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp, do nhu cầu thép và dầu nặng của Trung Quốc sụt giảm, đồng thời làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái trước lãi suất toàn cầu tăng cao.

Nga vận chuyển lô dầu thô CPC đầu tiên tới UAE

Công ty dầu mỏ Lukoil của Nga và hãng khai thác độc lập CenGeo đã vận chuyển dầu CPC lần đầu tiên tới Công ty Dầu khí Quốc gia ADNOC của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo Reuters.

Vào đầu tháng 8, Lukoil đã cung cấp 123.000 tấn dầu CPC Blend trên tàu chở dầu Delta Hellas tới kho cảng Ruwais, mặc dù ADNOC từ chối bình luận về thương vụ này. CPC Blend là dầu thô được vận chuyển theo đường ống chung thông qua hệ thống đường ống của Hiệp hội Đường ống Caspian. Có thời điểm, UAE cũng nhập khẩu các loại dầu khác nhau cho các nhà máy lọc dầu của mình để tối ưu hóa chênh lệch giá.

Không như các nước phương Tây, UAE chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Ngoài ra, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài Mỹ (OFAC) đã thông báo rằng dầu CPC Blend không bị lệnh trừng phạt nếu có nguồn gốc từ Kazakhstan mặc dù điều đó gợi ý cho người mua loại dầu này phải tìm kiếm giấy chứng nhận xuất xứ.

Giao dịch dầu sôi động ở Dubai đã nâng chênh lệch giá dầu thô WTI lên mức kỷ lục, một diễn biến mà các chuyên gia cho rằng có thể khiến dầu thô Mỹ thậm chí còn cạnh tranh hơn ở châu Á. Nhiều thương nhân đã chuyển sang dầu Dubai sau khi các nhà khai thác vùng Vịnh Ba Tư như Ả Rập Xê-út tăng giá và phí vận chuyển cũng tăng.

Bloomberg đưa tin các hợp đồng hoán đổi Dubai đang được giao dịch ở mức giá cao hơn nhiều so với hợp đồng tương lai WTI ở Singapore.

Trước đó, UAE tuyên bố sẽ không cùng Ả Rập Xê-út thực hiện việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện, cho rằng việc cắt giảm của Riyadh là đủ để cân bằng thị trường.

Canada nỗ lực giảm lượng khí thải metan từ ngành dầu khí

Canada sẽ tìm cách giảm lượng khí thải metan từ ngành dầu khí nhiều hơn mục tiêu đầy tham vọng ban đầu. Mục tiêu đó là giảm 75% so với mức năm 2012 vào năm 2030 và Đại sứ về biến đổi khí hậu của nước này đã tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu ở New York, Mỹ.

Cần lưu ý rằng khí metan là một loại khí nhà kính mạnh hơn nhiều so với CO2 trong một khoảng thời gian ngắn và đó là "một trong những nguyên nhân chính góp phần làm gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt liên quan đến khí hậu trên toàn thế giới". Để giảm lượng khí thải này, chính phủ liên bang Canada sẽ soạn thảo các quy định mới cho ngành dầu khí, sẽ được ban hành vào cuối mùa thu.

Theo đó, Canada sẽ đạt được mức giảm phát thải khí metan đáng kể từ các cơ sở dầu khí thượng nguồn mới và hiện có thông qua các tiêu chuẩn hiệu suất cũng như phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro để phát hiện và sửa chữa rò rỉ (LDAR) với mức độ nghiêm ngặt ngày càng tăng.

Thủ tướng Justin Trudeau nói với Liên Hợp Quốc: “Canada đã cam kết giảm lượng khí thải metan từ ngành dầu khí ít nhất 75% so với mức năm 2012 vào năm 2030”.

Khí metan đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng từ các nhà hoạt động chuyển đổi và chính phủ trong vài năm qua. Nó đã trở thành mục tiêu tự nhiên cùng với CO2 vì vấn đề gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ của nó.

Bình An

DMCA.com Protection Status