Tin Thị trường: Trung Quốc miễn cưỡng ký các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn của Mỹ

15:15 | 06/11/2023

11,975 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc miễn cưỡng ký các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn của Mỹ; Xuất khẩu dầu diesel của Nga giảm trong tháng 10 so với tháng 9;...
Tin Thị trường: Trung Quốc miễn cưỡng ký các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn của Mỹ

Liệu hóa dầu có tiếp tục thúc đẩy nhu cầu dầu?

Hóa dầu đã thúc đẩy nhu cầu dầu trong những năm gần đây nhưng tất cả có thể thay đổi nếu những hạn chế mới được áp dụng nhằm hạn chế sản xuất nhựa và các sản phẩm khác. Nhu cầu toàn cầu đối với hóa dầu đã tăng dần trong hai thập kỷ qua, do ngày càng nhiều người tiêu dùng chi tiêu cho các sản phẩm có nguồn gốc từ hóa dầu.

Có những lo ngại rằng ngành này có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu, khiến thế giới luôn tin tưởng vào nhiên liệu hóa thạch, rất lâu sau khi chúng ta chuyển đổi khỏi việc sử dụng dầu khí cho nhu cầu năng lượng của mình trừ khi thay đổi chính sách sớm diễn ra.

Trong nhiều năm, các tổ chức năng lượng hàng đầu đã cho rằng hóa dầu có thể quyết định nhu cầu dầu trong nhiều thập kỷ tới do sự phụ thuộc rất lớn của toàn cầu vào các sản phẩm làm từ những hóa chất này. Trong khi các quốc gia trên toàn thế giới đang dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng, khi nhiều chính phủ đẩy nhanh việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo, thì thứ đang được chứng minh khó loại bỏ hơn là nhựa và các sản phẩm hóa dầu khác.

IEA từ lâu đã lo ngại rằng nhu cầu lớn về hóa dầu ở Bắc bán cầu sẽ tăng lên ở các nước đang phát triển trên toàn thế giới khi các nước này trải qua quá trình công nghiệp hóa.

Nhu cầu về nhựa toàn cầu đang được thúc đẩy bởi dân số ngày càng tăng, GDP và sự giàu có ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc thu nhập khả dụng cho hàng tiêu dùng sẽ tăng lên. Đến năm 2025, sản lượng nhựa dự kiến ​​sẽ tăng trên 600 triệu tấn mỗi năm, và sẽ tăng gấp đôi con số này vào năm 2050. Hơn một nửa số nhựa được sản xuất trên toàn thế giới cho đến nay được sản xuất từ ​​năm 2000 trở đi, góp phần đáng kể vào sự gia tăng nhu cầu dầu mỏ.

Rõ ràng là sự tăng trưởng liên tục của ngành hóa dầu có thể cản trở quá trình chuyển đổi xanh nếu các chính sách không được áp dụng để hạn chế sản xuất. Chiến dịch Beyond Petrochemicals được thành lập vào tháng 9 năm 2022 với khoản đầu tư 85 triệu USD từ Bloomberg Philanthropies, nhằm ngăn chặn việc mở rộng hơn 120 dự án hóa dầu được đề xuất ở ba khu vực chính – Louisiana, Texas và Thung lũng sông Ohio.

Trung Quốc miễn cưỡng ký các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn của Mỹ

Trung Quốc không hoan nghênh việc ký kết thêm các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn giữa các gã khổng lồ khí đốt tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc với các nhà xuất khẩu của Mỹ khi căng thẳng kinh tế giữa hai nước leo thang, Energy Intelligence đưa tin.

Chính quyền Trung Quốc đã khuyến nghị các công ty khí đốt quốc doanh không đăng ký mua nguồn cung LNG dài hạn hơn từ Mỹ. Theo nguồn tin của Energy Intelligence, khuyến nghị này không bao gồm việc mua LNG từ Mỹ trên thị trường giao ngay.

Mỹ và Qatar là những quốc gia dẫn đầu như là hai nhà xuất khẩu LNG có vị thế tốt nhất để nắm bắt nhu cầu toàn cầu cho công suất nguồn cung bổ sung trong hai thập kỷ tới. Đó là ước tính của Wood Mackenzie, vốn coi nguồn khí đốt tự nhiên dồi dào, chi phí thấp ở hai nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới hiện nay là yếu tố chính cho tăng trưởng năng lực xuất khẩu của họ.

Ngoài ra, Mỹ và Qatar cũng có giá cả cạnh tranh và quan hệ đối tác thương mại thân thiết, điều này có thể đảm bảo cho họ tổng thị phần vượt 60% vào năm 2040, WoodMac cho biết.

Đầu năm nay, châu Âu và Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt để ký các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các công ty khai thác và xuất khẩu LNG của Mỹ.

Cách đây không lâu, Trung Quốc đã tìm tới Mỹ, để đảm bảo nguồn cung LNG dài hạn sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái khiến an ninh năng lượng của Trung Quốc phải chú trọng hơn.

Mùa hè năm 2023, Cheniere Energy đã ký một thỏa thuận dài hạn với ENN của Trung Quốc để cung cấp LNG cho người mua Trung Quốc trong hơn 20 năm - thỏa thuận thứ hai giữa Cheniere và ENN.

Trung Quốc cũng là nước đầu tiên ký hợp đồng mua bán LNG kéo dài 27 năm với Qatar - thỏa thuận dài nhất trong lịch sử - vào cuối năm ngoái. Kể từ đó, QatarEnergy đã ký ba thỏa thuận riêng với các công ty lớn ở châu Âu để cung cấp LNG trong 27 năm, bắt đầu từ năm 2026 cho Pháp, Hà Lan và Ý.

Xuất khẩu dầu diesel của Nga giảm trong tháng 10

Dữ liệu từ LSEG và các nguồn thương mại được Reuters trích dẫn cho thấy, lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel của Nga và đợt bảo trì nhà máy lọc dầu đã làm giảm 11% xuất khẩu dầu diesel của Nga bằng đường biển trong tháng 10 so với tháng 9.

Ngày 21/9, Nga đã khiến thị trường bất ngờ khi tuyên bố tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước trong bối cảnh giá dầu thô tăng vọt và đồng ruble của Nga mất giá mạnh. Xuất khẩu dầu diesel và xăng tạm thời bị cấm tới tất cả các quốc gia ngoại trừ bốn quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga vào EU có hiệu lực vào đầu tháng 2, Nga đã chuyển hướng phần lớn lượng dầu diesel xuất khẩu - trước đây cho EU - sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Bắc và Tây Phi, Brazil ở Nam Mỹ.

Lệnh cấm đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và các nhà phân tích không nghĩ là lệnh cấm kéo dài đối với các chuyến hàng diesel, do khả năng lưu trữ hạn chế của Nga mà một khi đầy có thể buộc các nhà máy lọc dầu phải cắt giảm công suất xử lý.

Trên thực tế, Nga đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel vào ngày 6 tháng 10 và xuất khẩu bằng đường biển được khôi phục ngay sau đó. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ đối với việc xuất khẩu dầu diesel và gasoil giao tới các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất diesel phải cung cấp ít nhất 50% lượng dầu diesel cho thị trường nội địa.

Việc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng tràn kho dự trữ và cắt giảm công suất xử lý dầu thô tại các nhà máy lọc dầu trong nước. Hiện nhà chức trách Nga chỉ cho phép xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển, trong khi lệnh cấm xuất khẩu xăng và xuất khẩu dầu diesel bằng đường sắt vẫn được áp dụng. Mục tiêu là cung cấp thêm nhiên liệu cho thị trường trong nước và ngăn chặn giá nhiên liệu bán buôn tăng đột biến.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với giới truyền thông rằng Nga không có kế hoạch ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu một phần nhiên liệu được đưa ra vào tháng 9 cho đến khi một phần khối lượng mà các nhà máy lọc dầu của Nga sản xuất không còn nơi nào để đi.

Bình An

DMCA.com Protection Status