Tin Thị trường: UAE thúc đẩy hoạt động kinh doanh dầu ở châu Âu

14:55 | 14/09/2023

10,879 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thu mua ồ ạt, Trung Quốc đe doạ sự ổn định thị trường LNG toàn cầu; UAE thúc đẩy hoạt động kinh doanh dầu ở châu Âu...
Tin Thị trường: UAE thúc đẩy hoạt động kinh doanh dầu ở châu Âu

Trung Quốc đe doạ sự ổn định thị trường LNG

Trung Quốc đang quay trở lại thị trường LNG giao ngay để tìm kiếm nguồn cung cho mùa đông sắp tới. Điều này có thể làm đảo lộn sự cân bằng mong manh trên thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu khi châu Âu đã đạt được mục tiêu lưu trữ khí đốt trước thời hạn ngày 1/11.

Sau sự sụt giảm kỷ lục về nhu cầu khí đốt và nhập khẩu LNG của Trung Quốc vào năm ngoái do các lệnh phong tỏa liên quan đến dịch Covid-19, mức tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc đã tăng lên trong năm nay so với năm 2022, mặc dù vẫn thấp hơn mức tăng trưởng năm 2021.

Những tháng gần đây, Trung Quốc đã ký nhiều thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn, kể cả với các nhà xuất khẩu hàng đầu là Mỹ và Qatar. Ngoài ra, Trung Quốc cũng quay trở lại thị trường giao ngay với một cuộc đấu thầu lớn cho các lô hàng sẽ được giao vào cuối năm nay và trong suốt năm 2024.

Sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và các khách hàng châu Á khác có thể khiến châu Âu rơi vào tình thế thậm chí còn dễ bị tổn thương hơn về nguồn cung cho mùa đông 2023 - 2024 do đẩy giá lên cao hơn và thu hút nhiều lô hàng LNG đến châu Á hơn mức mà EU mong muốn.

UAE phát triển hoạt động kinh doanh dầu ở châu Âu

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh dầu, nhiên liệu và LNG ở châu Âu khi ông lớn này muốn tăng cường sự hiện diện toàn cầu trong lĩnh vực hạ nguồn và cung cấp nhiên liệu, các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.

ADNOC, công ty khai thác gần như toàn bộ dầu thô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại và cạnh tranh nguồn cung sang châu Âu và châu Phi, tận dụng lệnh cấm nhập khẩu của EU đối với dầu thô và nhiên liệu của Nga.

ADNOC Trading chủ yếu kinh doanh dầu thô Murban, loại dầu thô ngọt nhẹ do ADNOC khai thác. Nhưng tập đoàn này muốn mở rộng kinh doanh nhiều loại dầu thô khác.

ADNOC hiện đang giao dịch dầu thô Nigeria trong các hợp đồng cung cấp có kỳ hạn, Bloomberg lưu ý.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, ADNOC Trading có kế hoạch mở văn phòng tại Geneva, Thụy Sĩ vào cuối năm tới. Đây sẽ là văn phòng đầu tiên của công ty ở châu Âu. Việc mở một văn phòng khác tại Houston, Texas, Mỹ cũng nằm trong kế hoạch vào năm 2025.

BMI đưa ra dự báo mới nhất về giá Brent

BMI, một công ty của Fitch Solutions, đã dự báo về giá dầu Brent trong một báo cáo gần đây.

Theo đó, BMI dự đoán chuẩn dầu này sẽ đạt trung bình 80 USD/thùng trong năm nay, 83 USD/thùng vào năm 2024 và 2025, và 80 USD/thùng vào năm 2026 và 2027.

Trong một báo cáo vào đầu tháng trước, BMI cũng dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 80 USD/thùng vào năm 2023, 83 USD/thùng vào năm 2024 và 2025, và 80 USD/thùng vào năm 2026 và 2027.

Các nhà phân tích của BMI lưu ý trong báo cáo mới nhất: “Tháng này, chúng tôi đã giữ nguyên dự báo giá dầu thô Brent, ở mức trung bình hàng năm là 80 USD/thùng cho năm 2023, tăng lên 83 USD/thùng vào năm 2024”.

“Các yếu tố cơ bản cuối cùng cũng đang tự khẳng định lại, với nhu cầu mạnh mẽ theo mùa và các biện pháp hạn chế nguồn cung của OPEC+ kết hợp lại khiến thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt sâu”, BMI nhận định.

“Mặc dù trên thực tế, các yếu tố cơ bản đã được cải thiện trong suốt năm qua, bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy mây mù và không chắc chắn đã khiến thị trường bị trì trệ. Trong quý III năm nay, tâm lý đã được cải thiện rõ rệt, với việc định vị tiền được quản lý ở Brent ngày càng có xu hướng tăng giá, mặc dù nó vẫn chưa phục hồi lên mức cao nhất được thấy vào đầu năm”, nhóm phân tích của BMI nói thêm.

Bình An

DMCA.com Protection Status