Tin tức kinh tế ngày 19/9: Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

21:20 | 19/09/2022

3,161 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng; Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu; Xuất khẩu gỗ sang Mỹ, EU ảm đạm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 19/9.
Tin tức kinh tế ngày 19/9: Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Giá vàng lao dốc xuống mức thấp nhất 2 năm

Phiên giao dịch hôm nay (19/9), giá vàng thế giới lao dốc chỉ còn 1.677 USD/ounce, tương đương 48,3 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã về mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Ở thị trường trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giảm 100.000 đồng mỗi lượng vàng, mua vào còn 65,75 triệu đồng/lượng, bán ra 66,55 triệu đồng/lượng.

Kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức giao thêm hạn mức tín dụng cho 1 số ngân hàng thương mại. Tính chung cả hệ thống, phần hạn mức 14% đã được phân bổ hết. Tại diễn đàn Kinh tế xã hội năm 2022 diễn ra ngày hôm qua, đại diện Ngân hàng nhà nước 1 lần nữa khẳng định: vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, vì nới thêm sẽ ảnh hưởng tới thanh khoản hệ thống, mặt bằng lãi suất cũng tăng.

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Hàng loạt công ty chứng khoán, tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã bị xử phạt vì hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn, cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán TPDN riêng lẻ, dịch vụ đại lý lưu ký, chuyển nhượng TPDN riêng lẻ khi chưa được cấp phép nghiệp vụ bảo lãnh phát hành.

Đây là thông tin này được ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nêu tại họp báo chuyên đề giới thiệu Nghị định sửa đổi Nghị định số 153/2020 chiều 19/9.

Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tại phiên họp dự thảo Luật Giá (sửa đổi) diễn ra chiều 19/9, Quỹ bình ổn giá xăng dầu có cơ chế đặc thù để trích lập, sử dụng được thực hiện gắn với các kỳ điều hành giá nhằm tạo bước đệm, hạn chế mức tăng, giảm giá đột biến, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội.

Chính phủ nhận định, tại thời điểm này giá xăng dầu diễn biến vẫn rất thất thường, khó dự báo nên cơ chế Quỹ rất cần thiết để điều hành giá trong nước nhằm hạn chế những biến động lớn về giá.

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ, EU ảm đạm

Báo cáo “Biến động về thị trường xuất khẩu của ngành gỗ: Từ góc nhìn doanh nghiệp” vừa công bố cho thấy bức tranh ảm đạm của ngành xuất khẩu gỗ, ít nhất từ giờ đến cuối năm 2022. Theo đó, cung - cầu gỗ nguyên liệu và các mặt hàng gỗ trên thế giới, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ và EU, có nhiều biến động, do tác động của đại dịch Covid-19, xung đột Nga-Ukraine trực tiếp dẫn đến lạm phát cao ở nhiều quốc gia. Chi phí sản xuất, vận chuyển và sinh hoạt trở nên đắt đỏ, cầu tiêu dùng đối với các nhóm hàng hóa không thiết yếu giảm.

“Với độ hội nhập sâu, rộng với thị trường thế giới, ngành gỗ Việt Nam chịu tác động trực tiếp của các biến động, suy giảm xuất khẩu ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU và Anh”, báo cáo nêu.

Đề xuất đưa sách giáo khoa vào diện mặt hàng nhà nước định giá

Chiều nay 19/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Đại diện cơ quan thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho rằng sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu và giá sách giáo khoa có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, tác động trực tiếp đến người dân, trong đó có người thu nhập thấp. Vì vậy, cần thiết phải kiểm soát, khống chế giá để bảo đảm không tác động tiêu cực đến người tiêu dùng.

Tin tức kinh tế ngày 18/9: NHNN không bỏ room tín dụng trong ngắn hạn

Tin tức kinh tế ngày 18/9: NHNN không bỏ room tín dụng trong ngắn hạn

Ngân hàng Nhà nước không bỏ room tín dụng trong ngắn hạn; Cả nước sẽ thiếu khoảng 120.000 lao động từ nay đến cuối năm; Nghiên cứu trình Quốc hội giảm thêm các loại thuế xăng dầu… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status