Tin tức kinh tế ngày 7/4: Dòng vốn chảy vào vàng đang mạnh nhất trong vòng 6 năm

21:03 | 07/04/2022

5,578 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 5% người dân Việt Nam đầu tư chứng khoán; Dòng vốn chảy vào vàng đang mạnh nhất trong vòng 6 năm; Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thị trường trái phiếu và đấu giá đất… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 7/4.
Tin tức kinh tế ngày 7/4:
Dòng vốn chảy vào vàng đang mạnh nhất trong vòng 6 năm

Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước tiếp đà giảm sâu

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h30 sáng nay: Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 68,10-68,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua-bán vàng là 670.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 68,10-68,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 650.000 đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn DOJI, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 68-68,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 700.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam): giá vàng được niêm yết ở mức 1.922,60 USD/ounce, tăng 0,6 USD/ounce so với phiên giao dịch sáng qua.

Cục Quản lý giá: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới

Ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới cao đã tác động giá bán trong nước. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã phối hợp điều hành giá trong nước để vừa đảm bảo linh hoạt theo giá thế giới, vừa kiềm chế mức tăng đột biến trong nước, để hỗ trợ các hoạt động khác trong nước tốt hơn.

Qua 8 kỳ điều hành giá vừa qua, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu liên Bộ không quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng giá xăng dầu trong nước còn mức cao hơn nhiều.“Thống kê sơ bộ, mức tăng của giá xăng dầu thế giới các kỳ vừa rồi từ 39-50% tùy từng loại, nhưng trong nước giá xăng dầu chỉ tăng 20-42% tùy loại. Như vậy mức tăng và diễn biến tăng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn giá xăng dầu thế giới. Đó là sự cố gắng hết sức của cơ quan điều hành”, ông Đặng Công Khôi nói.

NHNN yêu cầu tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng để tham gia đấu giá đất

NHNN vừa có công văn số 1976/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu triển khai, thực hiện nghiêm một số vấn đề để đảm bảo an toàn hoạt động; trong đó thực hiện kiểm soát các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi ro.

Tại công văn này, NHNN yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được NHNN giao thực hiện trong năm 2022, phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động NH của Chính phủ và NHNN.

Đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các TCTD kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ tín dụng và chất lượng tín dụng. Trong đó, tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng đối với khách hàng vay vốn để tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời báo cáo NHNN khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý.

Xuất khẩu cao su tăng gần 30%

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chỉ tính riêng trong tháng 3/2022, xuất khẩu cao su đạt 130 nghìn tấn, trị giá 233 triệu USD, tăng 27,9% về lượng và tăng 28,2% về trị giá so với tháng 2/2022. Lũy kế 3 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 424 nghìn tấn, trị giá 746 triệu USD, tăng 4,6% về lượng và tăng 10,7% về trị giá so với cùng kỳ.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, giá cao su trong năm 2022 có khả năng tiếp tục gia tăng do việc mở lại đường biên của một số quốc gia và nối lại các hoạt động thương mại. Đồng thời, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu cao su toàn cầu tăng cao để phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm trang thiết bị ngành y tế như găng tay.

Dòng vốn chảy vào vàng đang mạnh nhất trong vòng 6 năm

Hội đồng Vàng Thế giới WGC cho biết, đã có 187,3 tấn vàng đã chảy vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) toàn cầu trong tháng 3 vừa qua. Đây là dòng vốn mạnh nhất kể từ tháng 2/2016, bất chấp sự phục hồi đáng kể của chứng khoán và đồng đô la Mỹ tăng mạnh. Dòng vốn này hầu hết đến từ các quỹ ETF vàng Bắc Mỹ và châu Âu.

Tính chung trong quý đầu tiên của năm, đã có 269 tấn vàng chảy vào các quỹ này và giá vàng tăng 8% trong 3 tháng đầu năm 2022, mức tăng hàng quý tốt nhất kể từ quý II/2020.

Các nhà phân tích cho rằng vàng đang là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong bối cảnh thị trường trái phiếu và cổ phiếu suy yếu đáng kể.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thị trường trái phiếu và đấu giá đất

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 7/4/2022 của Thủ tướng về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của doanh nghiệp theo đúng chủ trương về phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ, tín dụng.

Tuy nhiên, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua đã có những vi phạm pháp luật và đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

5% người dân Việt Nam đầu tư chứng khoán

theo số liệu thống kê được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam công bố, trong tháng 3.2022, nhà đầu tư trong nước mở mới tài khoản tiếp tục lập kỷ lục với 270.000 tài khoản chứng khoán. Tính chung 3 tháng đầu năm có 675.000 nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán.

Tính đến ngày 31.3 vừa qua, tổng số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt hơn 4,93 triệu, tương đương với 5% dân số Việt Nam. Trước đó, Bộ Tài chính đặt mục tiêu tới năm 2025 có 5% dân số đầu tư chứng khoán. Như vậy, con số này đã đạt mục tiêu trước 3 năm đề ra.

Tin tức kinh tế ngày 6/4: Việt Nam cần nhập khoảng 18-25 triệu tấn than để sản xuất điện và phân bón

Tin tức kinh tế ngày 6/4: Việt Nam cần nhập khoảng 18-25 triệu tấn than để sản xuất điện và phân bón

Việt Nam cần nhập khoảng 18-25 triệu tấn than để sản xuất điện và phân bón; Quý 1/2022, vốn FDI đổ vào bất động sản tăng 213%; ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,7% trong năm 2023… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 6/4.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status