Tinh thần cống hiến cho quê nhà của người kỹ sư lọc dầu

19:54 | 09/06/2022

9,565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tâm sự về công việc và quê hương, anh Mai Hữu Duy - Trưởng ca phân xưởng Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm NMLD Dung Quất chia sẻ: “Niềm vui lớn của tôi là được làm công việc mình yêu thích, cống hiến trí tuệ và sức lực cho chính mảnh đất Quảng Ngãi quê hương mình”.
[E-Magazine] BSR - Một phần tư thế kỷ phụng sự Tổ quốc[E-Magazine] BSR - Một phần tư thế kỷ phụng sự Tổ quốc
Vinh quang và tự hào của những người thợ Lọc dầu Dung QuấtVinh quang và tự hào của những người thợ Lọc dầu Dung Quất
Nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc được tổ chức trong Ngày hội văn hoá BSRNhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc được tổ chức trong Ngày hội văn hoá BSR
BSR dẫn đầu trong toàn ngành Chương trình 1 triệu sáng kiến Giai đoạn 1BSR dẫn đầu trong toàn ngành Chương trình 1 triệu sáng kiến Giai đoạn 1

Cống hiến cho quê hương Quảng Ngãi

Gắn bó với công việc tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) từ năm 2008, từ nhân viên chính tại Phòng điều khiển Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất, anh Mai Hữu Duy bắt đầu đảm nhiệm vị trí Trưởng ca phân xưởng từ năm 2016 đến nay. Trải qua quá trình gần 15 năm công tác, Mai Hữu Duy đã cùng các đồng nghiệp quản lý, vận hành hiệu quả Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất, đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người, môi trường và thiết bị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR.

Năm 2002, tốt nghiệp ngành Lọc hóa dầu (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), Mai Hữu Duy đã có một số cơ hội làm việc tại thủ đô, nhưng anh lựa chọn cống hiến cho quê hương. Người con của Quảng Ngãi trở về quê, những năm đầu tiên mới ra trường là một giáo viên bộ môn Lọc hóa dầu tại Trường Cao đẳng Nghề Dung Quất. Thế nhưng, Mai Hữu Duy vẫn muốn được ứng dụng kiến thức đã được học trên giảng đường vào công việc thực tế, ước mơ được làm việc trực tiếp tại nhà máy lọc dầu lại được nhen nhóm khi nghe tin BSR tuyển dụng.

Tinh thần cống hiến cho quê nhà của người kỹ sư lọc dầu
Trưởng ca phân xưởng Mai Hữu Duy tại Khu bể chứa sản phẩm NMLD Dung Quất.

Năm 2008, anh đã tham gia thi và trúng tuyển vào Ban Vận hành Sản xuất của BSR, anh bắt đầu nhận rõ được cơ hội phát triển của mình với chuyên môn lọc hóa dầu tại đây và trở thành một công đoàn viên tích cực trong nhiều phong trào của công ty.

Thời gian đầu làm việc, khi NMLD Dung Quất còn đang trong quá trình chạy thử, Mai Hữu Duy đã học hỏi rất nhiều từ các đồng nghiệp đi trước, các chuyên gia nước ngoài, được tiếp cận với những thiết bị và công nghệ mới để nâng cao kỹ năng, tay nghề và chuyên môn. Qua đó, từ nhân viên chính tại phòng điều khiển, anh được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao phó vị trí Trưởng ca phân xưởng Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm. Anh Duy chia sẻ về công việc của mình: “Nhiệm vụ ngày càng khó khăn và nhiều thử thách hơn, đồng nghĩa với việc tôi càng phải phấn đấu để hoàn thiện bản thân, nâng cao chuyên môn”.

Hoàn thành công việc nhiều thách thức

Từ năm 2016, anh Mai Hữu Duy được lãnh đạo tin tưởng giao phó vị trí Trưởng ca cụm phân xưởng, đảm nhận việc giám sát, vận hành thiết bị tại Hệ thống kho nhập - xuất dầu.

Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm bao gồm 22 bể chứa thành phẩm nhập từ khu bể chứa trung gian của NMLD Dung Quất và xuất bán sản phẩm cho các đơn vị, đối tác kinh doanh xăng dầu của BSR (PVOIL, PV GAS…) qua 3 đường gồm: đường biển, đường bộ và đường ống. Áp suất bồn bể là 7-8kg và áp suất tại bơm khi vận hành là 25kg, vậy nên công việc luôn phải có sự kiểm soát cao về an toàn, vì nếu xảy ra sự cố, mọi thứ sẽ là thảm họa. Hoặc đơn giản chỉ cần một sơ suất nhỏ trong khâu vận hành, Kho nhập - xuất dầu bị dừng hoạt động đột ngột, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy. Vì vậy, việc đảm bảo tất cả các thông số về kỹ thuật, an toàn nằm trong giới hạn vận hành phải luôn được kiểm soát và đảm bảo gắt gao.

Đối mặt với việc là đầu mối khi phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo cho kế hoạch nhận sản phẩm của các đơn vị đối tác trong ngày, trong tháng là một bài toán khó để Mai Hữu Duy luôn phải tìm ra giải pháp, khéo léo trong ứng xử đối với đồng nghiệp và đối tác.

Tinh thần cống hiến cho quê nhà của người kỹ sư lọc dầu
Trưởng ca phân xưởng Mai Hữu Duy tại Phòng điều khiển Khu bể chứa sản phẩm NMLD Dung Quất.

Mùa mưa bão, việc phải đo kỹ thuật, lấy mẫu, xuất xe bồn ở các bể sản phẩm cao 21m khiến Hữu Duy và các anh em đồng nghiệp của Ban Vận hành Sản xuất cần những phương án tối ưu để theo dõi, rà soát mối nguy để đảm bảo an toàn kỹ thuật vận hành.

Đặc biệt, trong các lần bảo dưỡng tổng thể (BDTT) NMLD Dung Quất, số lượng người làm việc tại Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm tăng lên rất nhiều, việc giám sát bảo dưỡng hệ thống sản phẩm đường biển, đường bộ và đường ống đảm bảo an toàn và đúng tiến độ, hiệu quả lại càng là một thách thức lớn của Trưởng ca Mai Hữu Duy.

Mai Hữu Duy đã tham gia, phối hợp cùng các đầu mối của các Ban chuyên môn tại BSR lập kế hoạch sửa chữa các thiết bị hư hỏng đưa vào vận hành đảm bảo an toàn và kịp tiến độ. Trong các lần BDTT Nhà máy, anh còn là người đào tạo chuẩn hóa nội bộ cho các nhân sự của phòng và các nhân sự thuê ngoài trước khi tiến hành công việc. Ngoài ra, anh còn tham gia làm sạch các bể chứa sản phẩm tại phân xưởng và đưa vào hoạt động khi Nhà máy khởi động lại sau các đợt BDTT. Công việc đã giúp các thiết bị hoạt động ổn định, an toàn và vượt tiến độ phê duyệt so với kế hoạch. Đó không chỉ là thành tích, còn là kết quả của sự nỗ lực từng ngày, từng giờ của Trưởng ca Mai Hữu Duy và toàn thể CBNV tại Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm NMLD Dung Quất từ năm 2008 cho đến nay.

Tích cực sáng tạo trong công việc

Trưởng ca Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm NMLD Dung Quất đã có những thành tích tốt trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, anh cũng kêu gọi công đoàn viên tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống Covid-19, thể hiện qua việc trong đợt BDTT lần 4 (năm 2020) không có nhân sự thuê ngoài và nhân sự của Phòng nhiễm Covid-19, luôn giữ Hệ thống kho nhập - xuất là “vùng xanh” an toàn trong mùa dịch.

Trong các năm qua, Trưởng ca Mai Hữu Duy cũng đã có 3 sáng kiến, cải tiến được BSR công nhận, đó là: Đấu nối đường ống MG92 với MG95 để xuất 01 bơm qua 02 meter tại trạm xuất xe bồn; Đề xuất tiến hành shutdown bể TK-5205B và commissioning bể TK-5206A đồng thời rút ngắn thời gian BDSC; Lắp bổ sung 2 điểm lấy mẫu cho bộ lọc Jet A-1 tại trạm xuất xe bồn F-5301. Các sáng kiến, cải tiến đã đóng góp vào sự vận hành an toàn, ổn định của NMLD Dung Quất.

Tinh thần cống hiến cho quê nhà của người kỹ sư lọc dầu
Trưởng ca Mai Hữu Duy (đứng trên cùng, bên trái ) tại Lễ tuyên dương 60 Người lao động Dầu khí tiêu biểu của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (tháng 5/2022).

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Duy khiêm tốn nói: "Thành công của tôi hôm nay là có cả tập thể ủng hộ, giúp đỡ. Lãnh đạo công ty luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi và các đồng nghiệp phát huy hết khả năng trong lĩnh vực chuyên môn của mình, trong đó có các sáng kiến, cải tiến. Từ đó đã tạo động lực để mỗi người chúng tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao". Với tinh thần trách nhiệm trong công việc và những thành tích đã đạt được nhiều năm liền, Trưởng ca Mai Hữu Duy được khen tặng là Công đoàn viên xuất sắc, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam”.

Phó Giám đốc NMLD Dung Quất Cao Tuấn Sĩ đánh giá rất cao về sự tận tâm, trách nhiệm của kỹ sư Mai Hữu Duy trong công việc: “Có thể khẳng định trong suốt quá trình công tác, ở bất cứ cương vị nào, Mai Hữu Duy cũng luôn khẳng định bản lĩnh của một người thợ lọc dầu, không lùi bước trước khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Mai Hữu Duy là tấm gương sáng để các nhân sự thuộc Hệ thống kho nhập - xuất sản phẩm noi theo”.

Trưởng ca phân xưởng Mai Hữu Duy là một trong 3 gương mặt cá nhân xuất sắc của BSR được Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen tặng tại Lễ tuyên dương 60 Người lao động Dầu khí tiêu biểu trong tháng 5/2022 diễn ra tại TP HCM.

Anh Mai Hữu Duy trải lòng, là một người con của mảnh đất Quảng Ngãi, anh luôn mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé sức lực và trí tuệ của mình cho quê hương. Trong quá trình 25 năm hình thành và phát triển của BSR, Mai Hữu Duy tự hào đã góp những viên gạch nhỏ vào việc xây dựng mái nhà chung BSR tại Quảng Ngãi hôm nay.

Trang Nhung

DMCA.com Protection Status