Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công

08:09 | 08/10/2022

6,854 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết vào lúc 23h 35 phút ngày 07/10/2022, Tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã hòa lưới điện lần đầu bằng dầu thành công.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Dự án) là một trong những dự án nguồn điện trọng điểm quốc gia theo quy hoạch điện VII. Khi hoàn thành, Nhà máy có công suất 1.200 MW (2 tổ máy), nếu được huy động tối đa, hằng năm Nhà máy có thể đóng góp cho đất nước hơn 7,2 tỉ kWh điện thương phẩm.

Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công
Những giây phút căng thẳng chờ đợi Tổ máy số 2 của NMNĐ Thái Bình 2 chuẩn bị hòa lưới điện.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ vào chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và sự nỗ lực ngày đêm quên mình của toàn thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), những khó khăn vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, dự án đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mốc tiến độ, hạng mục công việc nằm trên đường găng đã hoàn thành. Dự án đã khởi sắc, từng bước lấy lại tiến độ đề ra.

Hiện, tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 94% tiến độ đề ra. Các hạng mục còn lại như hệ thống băng tải than, kho than đã đáp ứng yêu cầu vận hành đồng bộ, nâng công suất. Các tồn tại lớn trong công tác mua sắm kết cấu hệ thống băng tải vận chuyển than và đá vôi; mua sắm bảo ôn cho phần còn lại đã được xử lý. Đến nay, công tác mua sắm hàng hóa và dịch vụ đang được triển khai đáp ứng tiến độ của Dự án.

Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công
Toàn thể cán bộ kỹ sư và chuyên gia tại Nhà điều khiển Trung tâm NMNĐ Thái Bình 2 vỡ òa trong hạnh phúc khi thành công hòa điện Tổ máy số 2 lên lưới điện quốc gia.

Công tác thi công xây lắp hoàn thành khoảng 96%, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt các hạng mục nhà máy chính. Hiện đang tập trung hoàn thiện vận hành đồng bộ các hệ thống: vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ; quan trắc môi trường trực tuyến.

Đáng chú ý, công tác chạy thử của Nhà máy đã hoàn thành khoảng 50%. Trong đó, thành công lớn nhất là đã đốt dầu lần đầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/02/2022 và hòa đồng bộ bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 13/5/2022 và hòa lưới điện bằng than vào ngày 16/6/2022.

Được biết, Tổ máy số 2 của NMNĐ Thái Bình hoàn thành đốt lửa lần đầu vào ngày 27/8. Sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống của Tổ máy số 2, tiến thành thông thổi đường ống từ ngày 5/9/2022 và các bước vận hành đồng bộ, đến 23h 35 phút ngày 07/10/2022, NMNĐ Thái Bình 2 đã hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu tiên thành công. Đáng chú ý là công suất hòa điện lần đầu bằng dầu của Tổ máy số 2 lên đến 51,22 MW. Đây là công suất tối ưu của Tổ máy khi chạy bằng dầu.

Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công
Lãnh đạo Ban QLDA cùng Tổng thầu Petrocons chúc mừng đội ngũ kỹ sư vận hành và các chuyên gia.

Đạt được các mốc tiến độ như trên, Petrovietnam, Ban QLDA, Tổng thầu/các nhà thầu phụ đã tập trung, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt, chạy thử nghiệm Nhà máy, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, Petrovietnam đã quyết liệt tổ chức củng cố bộ máy quản lý Dự án, điều động hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân từ các đơn vị trong ngành Dầu khí tham gia hỗ trợ tại Dự án trong công tác chuẩn bị sản xuất, sửa chữa bảo dưỡng, chạy thử nghiệm thu. Hiện tại luôn có khoảng 1.000-1.200 kỹ sư, công nhân thi công trực tiếp tham gia tại Dự án.

Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công
Công suất phát điện lần đầu của Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2 lên đến 51,22 MW.

Trao đổi nhanh với Tạp chí điện tử Petrotimes, Phó Trưởng Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 Nguyễn Hữu Vinh cho biết, liên tục 32 ngày đêm vừa qua, toàn thể cán bộ công nhân viên trên công trường đã không quản ngại ngày đêm, mưa bão làm việc không ngừng nghỉ thi công, lắp đặt, vận hành đồng bộ các hệ thống… hướng tới hòa lưới điện đồng bộ cả 2 Tổ máy. Tinh thần và quyết tâm của anh em đang rất cao với một mục tiêu duy nhất là phải hoàn thành phát điện thương mại của cả 2 tổ máy vào cuối năm 2022. Chúng tôi sẽ nỗ lực bằng tất cả tâm huyết để đạt mục tiêu đúng với nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao phó.

Có thể nói rằng, nỗ lực của Tập thể người lao động trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 là rất đáng biểu dương. Việc thành công hòa điện đồng bộ Tổ máy số 2 đã thêm cơ sở khẳng định NMNĐ Thái Bình 2 đủ khả năng đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Thành Công

Đưa vào vận hành NMNĐ Thái Bình 2, Sông Hậu 1 là điểm sáng của nền kinh tế Đưa vào vận hành NMNĐ Thái Bình 2, Sông Hậu 1 là điểm sáng của nền kinh tế
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Niềm tin, nhiệt huyết trên những “điểm nóng” Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Niềm tin, nhiệt huyết trên những “điểm nóng”
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng: Tập trung hơn nữa để đưa  NMNĐ Thái Bình 2 về đích Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng: Tập trung hơn nữa để đưa NMNĐ Thái Bình 2 về đích
Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều khó khăn nhưng Petrovietnam sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đúng cam kết Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều khó khăn nhưng Petrovietnam sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đúng cam kết

DMCA.com Protection Status