Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người dành sự quan tâm đặc biệt với ngành Dầu khí

11:43 | 20/07/2024

869 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, Đất nước ta, Nhân dân ta. Dù trên bất kỳ cương vị nào, đồng chí vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành Dầu khí, với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Tưởng nhớ vị lãnh đạo kính yêu của Đảng, của dân tộc, Tạp chí PetroTimes xin được điểm lại những kỷ niệm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng với ngành Dầu khí.

Sáng ngày 20/12/2006, trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại Nhà máy đạm Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), một trong bốn dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm quốc gia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người dành sự quan tâm đặc biệt với ngành Dầu khí
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2006

Nghe báo cáo từ lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Nhà máy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng nhận thấy sau 3 năm đi vào hoạt động sản xuất, Nhà máy đạm Phú Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bước đầu xây dựng và khẳng định được thương hiệu sản phẩm phân đạm Phú Mỹ. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Phú Trọng mong rằng, Nhà máy tiếp tục nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm phân đạm Phú Mỹ, đặc biệt, khi Việt Nam vào WTO. Đồng chí cũng lưu ý: Nhà máy cần có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, giữ gìn môi trường sống, bởi đây là vấn đề lớn đang cần quan tâm giải quyết ở nhiều khu công nghiệp hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người dành sự quan tâm đặc biệt với ngành Dầu khí
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng động viên người lao động Dầu khí trên công trường NMLD Dung Quất

Tháng 9/2008, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến công trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, kiểm tra tiến độ thi công. Thời điểm đó, dự án NMLD Dung Quất đang đang dốc sức thi công tổng lực để đi vào vận hành vào đầu tháng 2 năm sau. Trên công trường, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tinh thần nỗ lực trong công việc của Ban Quản lý Dự án, các nhà thầu, mong muốn các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, tiếp tục cố gắng, nhanh chóng hoàn thành tốt những phần việc còn lại, bảo đảm đưa Nhà máy đi vào hoạt động đúng kế hoạch, sớm lọc những giọt dầu đầu tiên cho đất nước. Cũng trong dịp này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thăm hỏi, động viên cán bộ, người lao động trên công trường và tặng quà 5 đơn vị có thành tích trong việc xây dựng Nhà máy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người dành sự quan tâm đặc biệt với ngành Dầu khí
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi người lao động Dầu khí

Tháng 12/2009, trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, đơn vị vận hành, quản lý 2 nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2. Đây là 2 nhà máy điện khí đầu tiên của Petrovietnam và vào thời điểm đó, Nhà máy Điện Cà Mau 1 đã vận hành được gần 2 năm, còn Nhà máy Điện Cà Mau 2 đã vận hành được 1 năm nhưng đã hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn, đóng góp lớn cho cung ứng điện cho khu vực Cà Mau. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên công ty và ghi sổ lưu niệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người dành sự quan tâm đặc biệt với ngành Dầu khí
Dòng lưu bút của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại sổ lưu niệm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau

“Nhiệt liệt chúc mừng những thành quả ban đầu rất quan trọng của Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau nói riêng và toàn ngành Dầu khí nói chung. Chúc các đồng chí tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và các nhiệm vụ chính trị khác được giao.” – đồng chí Nguyễn Phú Trọng ghi trong sổ lưu niệm.

Ngày 24/4/2010, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại Liên doanh Vietsovpetro. Tại đây, đồng chí biểu dương những thành tích và đóng góp nổi bật của Vietsovpetro – xí nghiệp xây nền đắp móng và hiện đang là lực lượng chủ lực của ngành dầu khí nước ta. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Vietsovpetro là một trong những thương hiệu ngày càng nổi bật trong nền kinh tế nước ta. Qua 28 năm xây dựng và phát triển, Vietsovpetro đã không ngừng lớn mạnh, đạt được nhiều bước tiến vững chắc, đóng góp cho công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và sự ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng. Hiện nay, Vietsovpetro đã xây dựng được cơ sở vật chất, kỹ thuật vững chắc trên bờ và hệ thống công nghệ liên hoàn trên biển để phát triển ngành công nghiệp Dầu khí. Đặc biệt, thông qua hoạt động thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư lành nghề và công nhân có trình độ cao ở nhiều lĩnh vực như tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí... Cán bộ và chuyên gia Việt Nam hiện đã làm chủ công nghệ, điều hành tốt các chu trình sản xuất và từng bước thay thế vị trí của các chuyên gia Nga trong Vietsovpetro. Đây là chiến công của các cán bộ, kỹ sư và công nhân làm việc trực tiếp tại Vietsovpetro. Và cũng là thành tựu chung của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện đường lối đổi mới.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng với người lao động dầu khí tại Cảng Vietsovpetro năm 2010.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng với người lao động dầu khí tại cảng Vietsovpetro năm 2010.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng mong muốn, ngành Dầu khí Việt Nam, trong đó có Vietsovpetro tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành quả đã đạt được, tiếp tục vươn cao và vươn xa hơn trong việc tìm kiếm nguồn năng lượng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục khai thác an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có, Vietsovpetro cần quan tâm mở rộng công tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở nước ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược an ninh năng lượng của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động quốc tế của Vietsovpetro sức khỏe, hạnh phúc và thành công, tiếp tục vun đắp cho biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác hiệu quả Việt Nam – Liên bang Nga; chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Liên bang Nga ngày càng phát triển tốt đẹp.

Đặc biệt, trong dịp Tết Canh Dần (2010), đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đến chúc Tết, động viên cán bộ nhân viên, người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Sau khi tham quan phòng Truyền thống và nghe các báo cáo của lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thành tựu toàn diện, to lớn, ấn tượng rất đáng tự hào đã đạt được trong thời gian qua của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động ngành Dầu khí Việt Nam. Ðồng chí nêu rõ: Trong những năm gần đây, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, tình hình khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, trong đó có ngành Dầu khí nước ta, tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đã đoàn kết, quyết tâm cao, hoàn thành toàn diện và vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cùng với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đóng góp hết sức to lớn vào thành tựu chung của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề nghị Petrovietnam phát huy thành quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực cố gắng xứng đáng là đơn vị Anh hùng, phấn đấu giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, chủ đạo trong nền kinh tế của đất nước. Trong đó, cần quan tâm hơn nữa công tác bố trí cán bộ, tổ chức bộ máy, đặc biệt phương thức, lề lối làm việc, thực hiện tốt các chương trình, đề án, hoạt động tại từng cơ sở, đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Nhân dịp đón Xuân mới Canh Dần, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động ngành Dầu khí Việt Nam; chúc ngành Dầu khí và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục có bước phát triển nhanh và vững chắc, với tinh thần đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, đạt nhiều tiến bộ mới, thắng lợi to lớn trong năm mới.

Sau này, trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm, theo dõi sát sao đối với từng hoạt động, vui mừng trước những sự phát triển và lớn mạnh của ngành Dầu khí, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong giai đoạn 2019 đến 2021, khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19, Petrovietnam phải đương đầu với “khủng hoảng kép” từ cả dịch bênh lẫn giá dầu sụt giảm. Chính trong giai đoạn khó khăn đó, với sự quản trị biến động cùng các giải pháp đồng bộ hiệu quả, Petrovietnam đã vượt qua “cơn sóng dữ”, gặt hái được nhiều thành tích, đồng hành cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế. Ghi nhận những nỗ lực đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Petrovietnam.

Hơn hết đó là tình cảm mà Tổng Bí thư dành cho ngành Dầu khí, cán bộ, đảng viên và toàn thể người lao động Dầu khí. Trong những những sự kiện quan trọng của Tập đoàn hay dịp Tổng kết cuối năm, thông qua lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm, thăm hỏi, động viên tập thể lãnh đạo, người lao động Dầu khí và gửi hoa chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Petrovietnam đã đạt được.

Người lãnh đạo mẫu mực của Đảng đã không còn nữa, nhưng tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động ngành Dầu khí sẽ luôn trân trọng và khắc sâu ghi nhớ những tình cảm, sự quan tâm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng dành cho ngành, cho người Dầu khí; và sẽ không ngừng phát huy thành quả đã đạt được, nỗ lực cố gắng xứng đáng là đơn vị Anh hùng, giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, chủ đạo trong nền kinh tế của đất nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường.

Hiền Anh

Mobile Version DMCA.com Protection Status