Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí: Vươn xa với khát vọng tìm dầu

00:23 | 02/09/2012

1,298 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Với lòng dũng cảm, nhiệt huyết, cháy bỏng khát vọng tìm dầu, các cán bộ, kỹ sư Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã vượt vạn dặm tìm ra những nguồn vàng đen quý giá, bảo đảm an ninh năng lượng lâu dài cho đất nước. Trên hành trình đầy khó khăn và gian khổ ấy, không có những cuộc ra quân rầm rộ, chỉ có những bước chân âm thầm nhưng tràn đây kiêu hãnh của những người đi tìm lửa PVEP in dấu trên sa mạc Sahara nóng bỏng, vùng băng tuyết lạnh giá… để đưa ngành Dầu khí Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc dầu khí trên thế giới:

Trái tim Dầu khí ơi hãy cháy bùng ngọn lửa
Trời thu hôm nay gió đã nổi lên rồi
Xin nguyện xứng là con Hồng cháu Lạc
Mãi làm rạng danh Người - Tổ quốc Việt Nam ơi!
(Thơ Nguyễn Quyết Thắng)

Với mục tiêu mở rộng đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài để gia tăng trữ lượng dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, trong giai đoạn 2006-2007, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành việc xây dựng chiến lược đầu tư ra nước ngoài và Tổng Công ty PVEP được thành lập ngày 4-5-2007 là một bước phát triển quan trọng của Tập đoàn để thống nhất hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và nước ngoài.

Ông Đỗ Văn Khạnh - Tổng giám đốc PVEP ký kết hợp đồng Lô Molabaur tại Uzbekistan

Truyền thống hào hùng của những thế hệ tiền thân là sức mạnh để những cán bộ, kỹ sư PVEP hăng say lao động, nỗ lực chịu đựng vượt qua mọi gian nan thử thách. Sau 5 năm thành lập, đến nay, PVEP đã trở thành đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong lĩnh vực cốt lõi thăm dò, khai thác dầu khí và khẳng định vai trò hàng đầu về cung cấp sản lượng dầu khí trong nước cũng như sự hiện diện của mình trên bản đồ dầu khí thế giới.

Xác định dầu khí là nguồn tài nguyên quý hiếm có hạn và không thể tái tạo, đồng thời cũng là nguồn năng lượng và nhiên liệu quan trọng cho cuộc sống và cho phát triển kinh tế xã hội, PVEP đã không ngừng đẩy mạnh hợp tác khai thác dầu khí tại nước ngoài. Từ những bước đi chập chững của dự án đầu tiên Lô 433a&416b, Algeria năm 2007 PVEP trực tiếp điều hành với tư cách một nhà thầu dầu khí quốc tế, cho đến nay, PVEP đã và đang tham gia điều hành và quản lý 20 dự án dầu khí tại 15 quốc gia tại các khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi, Nga và các nước thuộc Liên Xô (cũ), Mỹ Latinh.

Thực tế triển khai thực hiện các dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, PVEP luôn phải đối mặt với khó khăn tồn tại như thị trường cạnh tranh khốc liệt, đối thủ cạnh tranh là các công ty quốc tế có tiềm lực kinh tế mạnh, trình độ khoa học kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm. Với bất lợi của người đi sau, PVEP không có nhiều lựa chọn trong tìm kiếm các dự án mới. Nơi những cán bộ, kỹ sư PVEP đến có môi trường an ninh không đảm bảo, khí hậu khắc nghiệt, sự khác biệt về văn hóa. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư dầu khí nói chung và dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí nói riêng có rất nhiều đặc thù riêng biệt như gặp nhiều thách thức, vốn đầu tư lớn, thời gian ra quyết định gấp, dẫn đến trong quá trình đầu tư tại nước ngoài, PVEP phải đối mặt với các rủi ro về kỹ thuật, môi trường pháp lý, kinh tế, dịch vụ, văn hóa, an ninh ảnh hưởng đến việc triển khai và hiệu quả của dự án.

Thế nhưng những khó khăn trước mắt đó đã không làm suy giảm được nhuệ khí của những người đi tìm lửa PVEP. Bằng hành động và việc làm của mình, cán bộ, công nhân viên PVEP đã cố gắng, nỗ lực từng bước tìm ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Bằng việc học hỏi kinh nghiệm của đối tác, PVEP đã tăng cường đào tạo để có được một nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng trình độ quốc tế.

Cho đến nay, PVEP đã có được một đội ngũ cán bộ, chuyên gia có trình độ cao, đội ngũ công nhân lành nghề thay thế đội ngũ chuyên gia nước ngoài làm chủ khoa học công nghệ tại các dự án dầu khí. Bên cạnh đó, PVEP luôn nghiên cứu rất kỹ tổng quan môi trường đầu tư thăm dò và khai thác dầu khí, các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, phong tục, tập quán, luật pháp, hiện trạng ngành công nghiệp dầu khí, cơ cấu tổ chức ngành Dầu khí, thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Tổng Công ty dự kiến triển khai tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm có được những dự án dầu tư phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn, của Tổng Công ty cũng như của nước chủ nhà.

Cùng với việc gia tăng số lượng các dự án, các hình thức hợp tác đầu tư ở nước ngoài của PVEP cũng được thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức như hợp đồng chia sản phẩm, hợp đồng điều hành chung, hợp đồng liên doanh, hợp đồng dịch vụ và tô nhượng. Sự nỗ lực phấn đấu trong quá trình đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài của PVEP đã có những kết quả bước đầu rất khả quan với việc PVEP hiện đã có trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí từ nước ngoài tại các mỏ Cendor, Lô PM 304, Malaysia, mỏ D30, Lô SK305, Malaysia. Trong các tháng cuối năm 2012, PVEP sẽ tiếp tục phát triển sớm Cendor mở rộng (giai đoạn 2) và đưa mỏ West Desaru (giai đoạn 3) của Lô PM 304 vào khai thác.
PVEP cũng ký kết thành công một số hợp đồng dầu khí lớn tại nước ngoài như hợp đồng thành lập và quản lý Công ty Liên doanh PetroMacareo Lô Junin 2 - Venezuela, hợp đồng Dầu khí lô Kossor, dự án Nghiên cứu kỹ thuật chung khu vực Buhara Khiva tại Cộng hòa Uzbekistan…

Trong đó, dự án lô Junin 2 là dự án có tổng vốn đầu tư và quy mô lớn nhất của Petrovietnam/PVEP từ trước đến nay. Hợp đồng Dầu khí lô Kossor hiện đang khoan giếng Hổ Châu Á và có biểu hiện khí tốt, cho thấy tiềm năng phát triển thị trường khí tại Uzbekistan.

Trong các tháng đầu năm 2012, PVEP đã ký thỏa thuận liên quan đến việc chuyển nhượng quyền lợi tham gia Hợp đồng Dầu khí Lô 67, Peru và theo đó PVEP sẽ nắm 50% cổ phần và dự kiến dự án này sẽ có dòng dầu thương mại đầu tiên vào tháng 7/2013; Thỏa thuận thực hiện công tác thăm dò Lô Molabaur, Usturt - Uzbekistan trong đó PVEP nắm giữ 100% cổ phần.

Là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong hội nhập kinh tế và đầu tư ra nước ngoài, bằng việc hợp tác với các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn triển khai các dịch vụ liên quan đến dự án thăm dò, khai thác, PVEP đã đóng vai trò rất lớn hỗ trợ các đơn vị trong ngành cùng vươn ra thị trường dầu khí quốc tế.

Việc tham gia vào các dự án dầu khí quốc tế đã tạo ra những sức bật mới, khẳng định PVEP hoàn toàn đủ tự tin bước vào thị trường thăm dò, khai thác dầu khí trên toàn thế giới với năng lực và uy tín ngày càng được nâng cao. Hơn thế nữa, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tinh thần học hỏi, cầu tiến tại các dự án nước ngoài của cán bộ, công nhân viên PVEP đã để lại ấn tượng rất sâu sắc đối với đồng nghiệp, bạn bè quốc tế. Có thể nói, các cán bộ, kỹ sư PVEP chính là những đại sứ văn hóa góp phần đưa hình ảnh người Việt Nam thông minh sáng tạo; tinh thần Việt Nam anh dũng, kiên cường; văn hóa Việt Nam phong phú đặc sắc đến với bạn bè quốc tế, đặc biệt tại các đất nước xa xôi chưa biết nhiều đến con người và văn hóa Việt Nam.

Trong giai đoạn 2012-2015, PVEP sẽ tiếp tục triển khai đa dạng các hình thức đầu tư và lựa chọn các khu vực có tiềm năng dầu khí cao, thuận lợi về chính trị tại nước ngoài như Nga và các nước thuộc Liên Xô (cũ), Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông, châu Phi để ưu tiên đầu tư. Đồng thời, PVEP sẽ tập trung nguồn lực cùng đối tác tích cực thúc đẩy các dự án trọng điểm là mỏ Junin 2, Venezuela sớm có dòng dầu đầu tiên trong năm 2012 cũng như phát triển toàn mỏ với sản lượng 200.000 thùng dầu vào năm 2016 và đưa mỏ Bir Seba - Algeria vào khai thác từ đầu năm 2014.

Đặc biệt PVEP cũng ưu tiên cho việc mua mỏ, trữ lượng tại nước ngoài nhằm đạt mục tiêu sản lượng đã đề ra. Bên cạnh đó, PVEP sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn tạo thành một tổ hợp công nghiệp dầu khí mạnh, bổ sung lẫn nhau để thực hiện các dự án tại nước ngoài, góp phần xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam vững mạnh toàn diện. Với hướng đi đúng, cùng quyết tâm và khát vọng chinh phục của tập thể cán bộ, công nhân viên, PVEP sẽ tiếp tục vươn xa trên thị trường quốc tế.

DMCA.com Protection Status