Nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam:

Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí

21:36 | 19/12/2021

9,033 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 15 đến 19/12, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đoàn công tác cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có chuỗi gặp mặt và làm việc quan trọng với các đối tác Ấn Độ nhằm thúc đẩy và khai mở toàn diện tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí, nâng tầm quan hệ giữa Petrovietnam và các đối tác Ấn Độ lên tầm cao mới.

Ngày 16/12/2021, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Thyssenkrupp phân nhánh Ấn Độ (Thyssenkrupp Industrial Solutions – TKIS), ông Rajesh Kamath đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Tập đoàn đồng thời bàn về các cơ hội mở rộng lĩnh vực hợp tác giữa hai Tập đoàn trong tương lai.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nghe ông Lê Cự Tân - Tổng Giám đốc Tổng Công ty phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) báo cáo về dự án xây dựng Nhà máy phân bón NPK công nghệ hóa học đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ châu Âu trong đó Thyssenkrupp là Nhà thầu chính trong liên doanh Nhà thầu TkIS -PTSC đã hoàn thành rất tốt gói thầu EPC, đưa nhà máy vào vận hành ổn định từ tháng 8/2018, đạt công suất như thiết kế và trong năm 2021 đã bắt đầu đem lại lợi nhuận. Trong quá trình thi công, ông Lê Cự Tân đánh giá rất cao sự hợp tác của liên danh tổng thầu trong đó Thyssenkrupp đóng vai trò chính, mặc dù tới nay giữa hai bên còn một số điểm nhỏ cần thống nhất nhưng hai bên sẽ nỗ lực hoàn tất quyết toán dự án sớm.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khen ngợi các bên thực hiện dự án NPK đã đem lại kết quả hoạt động tốt đẹp cho sản xuất và kinh doanh NPK của PVFFCo, đồng thời đề nghị các bên thống nhất và hoàn thành việc quyết toán trong Qúy I/2022.

Về việc mở rộng quan hệ hợp tác phát triển giữa hai Tập đoàn, Tổng Giám đốc Petrovietnam đã giới thiệu sơ bộ về các lĩnh vực hoạt động chính của Petrovietnam cũng như một số hoạch định cho thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực nâng cấp sản phẩm lọc dầu, phát triển hóa dầu, đa dạng hóa các sản phẩm phân bón, hóa chất, xơ sợi và chuyển dịch năng lượng, đều là những lĩnh vực mà Thyssenkrupp có nhiều kinh nghiệm và là tiềm năng phát triển hợp tác cho hai bên.

Đồng tình với quan điểm của Tổng Giám đốc Petrovietnam, TkIS cũng chia sẻ các lĩnh vực hoạt động cốt lõi và hồ sơ năng lực của Tập đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ lọc, hóa dầu, phân bón, xơ sợi, năng lượng xanh với các dự án dẫn đầu xu hướng cả về quy mô, công nghệ trên toàn thế giới; trải dài từ tư vấn, quản lý dự án, thiết kế, thi công xây lắp, vận hành…

Sau khi trao đổi thông tin, hai bên nhất trí có rất nhiều cơ hội có thể khai thác phát triển nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho hai Tập đoàn. Để nhanh chóng triển khai việc hợp tác nghiên cứu xây dựng các cơ hội, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đề nghị hai bên thành lập một Tổ công tác chung để hiện thực hóa mong muốn này. Ông Rajesh Kamath cám ơn đề nghị của Tổng Giám đốc Petrovietnam và rất mong muốn việc hợp tác sớm được tiến hành.

Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Thyssenkrupp Industrial Solutions
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng giới thiệu về Petrovietnam và cơ hội mở rộng hợp tác giữa Petrovietnam và Thyssenkrupp
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Tổng Giám đốc tặng quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc Thyssenkrupp Industrial Solutions

Ngày 17/12/2021, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có buổi làm việc trực tiếp với Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC), ông Alok Kumar Gupta. Trong không khí cởi mở và thân thiện, hai bên đã thảo luận về các hoạt động của ONGC tại các dự án trong đó ONGC đang trực tiếp điều hành hoặc tham gia đầu tư tài chính.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò và sự hiện diện từ rất sớm của ONGC trong các hoạt động dầu khí tại Việt Nam cũng như những đóng góp quan trọng vào nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự phát triển của Petrovietnam. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng khẳng định ONGC là đối tác quan trọng và Petrovietnam trên cả vai trò đại diện nước chủ nhà và đối tác đầu tư của ONGC, luôn đồng hành và hỗ trợ ONGC tối đa trong duy trì và mở rộng vùng hoạt động trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị ONGC trong thời gian tới, mạnh mẽ thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại các Lô ONGC tham gia, hoàn thành các cam kết công việc trên cơ sở các Hợp đồng Dầu khí đã ký kết. Tổng Giám đốc cũng giới thiệu một số Lô Hợp đồng mở có tiềm năng để ONGC xem xét tham gia, mở rộng vùng hoạt động.

Về phía ONGC, ông AK Gupta cám ơn sự quan tâm của Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng tới đất nước và người dân Ấn Độ; ông khẳng định các hoạt động đầu tư của ONGC tại Việt Nam đã và đang đem lại hiệu quả rất lớn cho ONGC. Chính vì vậy, ONGC luôn đánh giá Việt Nam là thị trường tin cậy và tiềm năng. Ông Gupta khẳng định ONGC rất mong muốn được tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Việt Nam và rất cám ơn sự đánh giá cao của Petrovietnam cũng như giới thiệu về các Lô mở để ONGC có cơ hội mở rộng vùng hoạt động, đồng thời cam kết ONGC sẽ sớm hoàn thành các công việc cam kết trong các Hợp đồng Dầu khí đã ký và cử một Tổ chuyên gia trao đổi trực tiếp, cụ thể với phía Petrovietnam để nghiên cứu thông tin, đánh giá tiềm năng dầu khí tại các Lô mở. Ông Gupta nhấn mạnh, ONGC rất cần sự hỗ trợ của Petrovietnam trong thời gian tới để giúp ONGC hoàn thành các mục tiêu duy trì sự hiện diện và phát triển đầu tư tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ.
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng thảo luận công việc với ông AK Gupta, Tổng Giám đốc ONGC
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Tổng Giám đốc trao quà lưu niệm của Petrovietnam cho Tổng Giám đốc ONGC.

Ngày 17/12, ngay trước Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi công việc với 02 lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Tập đoàn Essar: ông Ravi Ruia - Chủ tịch và ông Prashant Ruia - Tổng Giám đốc điều hành tại Trung tâm hội nghị quốc tế Khách sạn Leela Palace, New Delhi.

Giới thiệu với Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, ông Prashant Ruia cho biết, Essar là Tập đoàn gia đình đa ngành nghề với giá trị thị trường ước tính khoảng 15 tỷ USD và lợi nhuận hằng năm khoảng 2,2 tỷ USD. Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu là: dầu khí, bao gồm cả các hoạt động khai thác dầu khí, công nghệ hoá dầu, khí hoá lỏng, phân phối khí hoá lỏng; khai khoáng, luyện kim; công nghệ; phát triển hạ tầng…

Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí

Cụ thể về các hoạt động tại Việt Nam, ông Ravi Ruia - Chủ tịch Essar chia sẻ rất tự hào là Nhà thầu Dầu khí tham gia vào hoạt động tìm kiếm thăm dò và đã có phát hiện trữ lượng khí quan trọng tại Lô 114. Phát hiện này có vai trò rất quan trọng đối với Essar trong chiến lược phát triển chuỗi giá trị từ thăm dò – khai thác tới chế biến dầu khí, với cơ hội mang lại giá trị rất lớn cho đầu tư của Essar tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chủ tịch Essar khẳng định, Essar dành rất nhiều ưu tiên cho việc hoàn thiện đánh giá trữ lượng tại mỏ Kèn Bầu để sớm chuyển sang giai đoạn thương mại hóa khai thác, sớm đem lại dòng tiền cho các bên liên quan.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chúc mừng sự thành công của Tập đoàn Essar trong các lĩnh vực hoạt động và đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực của Essar trong quá trình tìm kiếm, phát hiện và tới đây là hoàn thành việc thẩm lượng để đưa mỏ khí Kèn Bầu vào giai đoạn thương mại, phát triển. Trên cơ sở những thông tin ban đầu về trữ lượng dự kiến, chất lượng khí và vị trí thuận lợi của mỏ, Petrovietnam hoàn toàn đồng tình với quan điểm sớm hoàn thiện đầy đủ các điều kiện để đưa mỏ khí vào khai thác; làm nền tảng phát triển tổ hợp các ngành công nghiệp đi sau trong chuỗi bao gồm vận chuyển khí, hóa dầu từ khí và phát điện. Tổng Giám đốc Petrovietnam cam kết sẽ làm việc với Người điều hành Lô 114 và Essar để đánh giá, xem xét các điều kiện cần và hỗ trợ hết sức trong phạm vi, tầm ảnh hưởng của Petrovietnam cho phát triển dự án.

Ngoài hoạt động trong lĩnh vực thăm dò – khai thác dầu khí, ông Prashant Ruia cũng chia sẻ các cơ hội lớn trong kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực hóa dầu và giảm phát thải các-bon, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam và Ấn Độ đã cam kết lộ trình tiến tới cân bằng phát thải các-bon tại Hội nghị COP 26 tại Glasgow vừa diễn ra trong năm. Tổng Giám đốc điều hành Essar cho biết, Tập đoàn đang đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực hóa dầu và tham gia vào những dự án quy mô lớn, mang tầm quốc tế và từ sự tin tưởng trong trao đổi quan điểm kinh doanh với Petrovietnam, Essar sẵn sàng giới thiệu tới Petrovietnam cơ hội tham gia hợp tác cùng Essar trong các dự án quan trọng này.

Bên cạnh các hoạt động chính trên, Essar cũng rất thành công trong đầu tư vào các lĩnh vực khác như khai thác khí mê-tan từ các tập than nằm sâu trong lòng đất, sản xuất xe tải sử dụng nhiên liệu LNG. Đây cũng là các cơ hội tốt Essar muốn chia sẻ với Petrovietnam để tận dụng nhằm gia tăng giá trị thông qua đầu tư vào phát triển các sản phẩm ngách thiết thực với điều kiện kinh tế - xã hội.

Đánh giá rất cao sự năng động và tầm nhìn của Tập đoàn Essar, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu và chiến lược của Petrovietnam có rất nhiều điểm chung với Tập đoàn Essar trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh trên toàn cầu và sự cần thiết thay đổi trong mô hình kinh doanh của các tập đoàn kinh tế lớn. Nhận định đó mở ra nhiều cơ hội để hai Tập đoàn có thể hợp tác, phát triển các cơ hội đầu tư, kinh doanh cùng nhau. Để ngay lập tức hiện thực hóa các cơ hội này, ông Lê Mạnh Hùng và ông Prashant Ruia thống nhất hai phía sẽ thành lập một Tổ công tác chung để nghiên cứu, khảo sát thông tin của từng bên, nhận diện ngay các cơ hội đầu tư tiềm năng, lên danh mục các cơ hội theo thứ tự ưu tiên triển khai, thực hiện. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng chính thức mời ông Ravi Ruia và ông Prashant Ruia tới thăm Petrovietnam trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày 17/12, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham dự và chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về Nghiên cứu và đào tạo giữa BSR và IOC. IOC là Tập đoàn Nhà nước lớn nhất Ấn Độ và thuộc quyền sở hữu của Bộ Dầu khí và Khí đốt tự nhiên. Lĩnh vực kinh doanh của IOC bao gồm toàn bộ chuỗi hydrocarbon từ lọc dầu, vận chuyển, phân phối sản phẩm tới tìm kiếm-thăm dò, khai thác dầu và khí đốt tự nhiên tới hóa dầu. Ngoài ra, IOC cũng đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào các nguồn năng lượng thay thế và rất mạnh về vận hành các Nhà máy khâu sau với lực lượng nhân viên vận hành tỏa rộng trên toàn cầu. Hiện nay, IOC sở hữu 11/23 Nhà máy lọc dầu, chiếm gần 50% thị phần các sản phẩm xăng dầu của Ấn Độ với doanh số khoảng 80 triệu tấn, sở hữu hơn 32% công suất lọc dầu quốc gia và 71% công suất đường ống khu vực hạ nguồn.

Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Đại diện BSR và Indian Oil ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khâu sau
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực của hai bên và việc ký kết MOU giữa BSR và IOC hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của Petrovietnam
Tổng Giám đốc Petrovietnam khai mở tiềm năng hợp tác, phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Toàn cảnh lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác về Nghiên cứu và Đào tạo giữa BSR và IOC

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực của hai bên và việc ký kết MOU giữa BSR và IOC hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của Petrovietnam. Petrovietnam hiện là Tập đoàn đứng đầu tại Việt Nam trong chuỗi giá trị dầu khí, hiện tham gia đầu tư và vận hành hai Nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Việt Nam, cung cấp trên 70% nhu cầu của quốc gia. Hoạt động nghiên cứu, đào tạo là nhu cầu cấp thiết và với năng lực, quy mô và vị thế được chứng minh, IOC chắc chắn là một đối tác tin cậy để giúp BSR nâng cao năng lực vận hành, tối ưu chi phí và tìm kiếm phương án phù hợp cho tương lai.

Trong chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Ấn Độ lần này, có thể khẳng định Petrovietnam đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, tràn đầy niềm tin và kỳ vọng về tương lai hợp tác giữa Petrovietnam và các đối tác lớn của Ấn Độ.

P.V

DMCA.com Protection Status