Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ triển khai Dự án kho chứa LNG Thị Vải

17:54 | 18/12/2020

11,082 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/12, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đoàn công tác đã đến thị sát, kiểm tra tiến độ triển khai Dự án kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác còn có Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn.
Đại diện PV GAS vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020Đại diện PV GAS vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020
3 công trình của PV GAS được tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 20203 công trình của PV GAS được tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020
PV GAS hoàn thiện thi công và nâng mái bồn chứa của kho LNG Thị VảiPV GAS hoàn thiện thi công và nâng mái bồn chứa của kho LNG Thị Vải

Dự án kho cảng LNG Thị Vải được khởi công từ tháng 10/2019 do Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2022; giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn, các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 285 triệu USD; sau khi hoàn thành sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỉ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp, bù đắp một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát ở Dự án kho chứa LNG Thị Vải

Đến thời điểm này, PV GAS đã hoàn thiện thi công và nâng mái bồn của kho chứa LNG. Đây là một trong những công đoạn quan trọng của thi công bồn chứa LNG. Bồn chứa LNG được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, dạng “Full Containment” có cấu tạo bằng thép chịu nhiệt độ thấp, có lớp cách nhiệt và gia cường vỏ bồn bằng bê tông dự ứng lực. Trong đó, mái bồn là kết cấu thép có trọng lượng 900 tấn, được thi công trước ở đáy bồn và dùng kỹ thuật “air lifting” nâng mái bồn lên đỉnh bồn và hàn liên kết với thành bồn.

Đoàn tham quan dự án
Đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án

Năm 2020, đại dịch Covid – 19 gây ảnh hưởng lớn đến việc huy động nhân sự, vật tư thiết bị triển khai các dự án, PV GAS và các nhà thầu đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả để bù đắp, hạn chế, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tiến độ dự án. Tính đến nay, Dự án kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải đang vượt tiến độ kế hoạch đề ra. Dự án đã hoàn thành cơ bản phần vỏ bồn bê tông, những công đoạn đòi hỏi nhiều kỹ thuật thi công tiên tiến và cẩn trọng nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 theo tiến độ đã đề ra.

Được thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu có kinh nghiệm hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Kho cảng LNG Thị Vải sẽ trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ triển khai Dự án kho chứa LNG Thị Vải
Dự án kho chứa LNG Thị Vải đang được triển khai vượt tiến độ đề ra

Thực hiện sứ mệnh tiên phong với mục tiêu đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các dự án nhà máy điện mới, Petrovietnam, PV GAS, cùng với các đơn vị thành viên Petrovietnam đã và đang tích cực triển khai chuỗi các dự án khí - điện sử dụng khí LNG nhập khẩu theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ triển khai Dự án kho chứa LNG Thị Vải

Ngoài việc mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, quan trọng hơn, sự xuất hiện của Kho chứa LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực công nghiệp đang ngày càng cấp thiết tại khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy điện sử dụng LNG và PV GAS được đánh giá cao khi được lựa chọn là nhà cung cấp LNG – nguồn năng lượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đảm bảo.

P.V

DMCA.com Protection Status