Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS

18:02 | 12/02/2022

17,091 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/2, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) về kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022 của đơn vị. Đi cùng đoàn công tác có ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam cùng với lãnh đạo, đại diện các ban chuyên môn của Tập đoàn.
Tổng Giám đốc Petrovietnam kiểm tra việc thi công hệ thống băng tải than của NMNĐ Thái Bình 2Tổng Giám đốc Petrovietnam kiểm tra việc thi công hệ thống băng tải than của NMNĐ Thái Bình 2
Thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” vào tối ưu hoá sản xuấtThực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” vào tối ưu hoá sản xuất
DQS thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống bão ConsonDQS thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống bão Conson
DQS tổ chức cho người lao động ở lại nhà máy để phòng, chống Covid - 19DQS tổ chức cho người lao động ở lại nhà máy để phòng, chống Covid - 19
DQS - Những dự án nổi bật năm 2020DQS - Những dự án nổi bật năm 2020

Doanh thu năm sau bằng 114% doanh thu năm trước

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Minh - Tổng Giám đốc DQS đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả SXKD năm 2021 của DQS cũng như những tồn tại, khó khăn của đơn vị. Cụ thể, trong năm 2021, DQS cùng đơn vị thành viên là Nhơn Trạch Shipyard (NTS) đã cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu đã được Petrovietnam phê duyệt. DQS đã thực hiện sửa chữa 32 đơn hàng. Trong đó có 9 đơn hàng trong ngành và 23 đơn hàng ngoài ngành.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Tổng doanh thu hợp nhất thực hiện năm 2021 của DQS bằng 103% so với kế hoạch năm Petrovietnam phê duyệt và bằng 114% so với doanh thu thực hiện năm 2020. Lợi nhuận hợp nhất lỗ nhưng trong trường hợp không tính lãi phạt từ các khoản vay cũ từ thời Vinashin, DQS có lãi.


Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, DQS dự kiến sẽ hoàn thành chỉ tiêu doanh thu từ các sản phẩm đóng mới và sửa chữa theo kế hoạch đã được Petrovietnam phê duyệt. Ngoài ra, DQS có kế hoạch tăng doanh thu từ việc cho thuê nhà xưởng và tài sản trên đất.

Vẫn phải chịu những khó khăn từ lịch sử để lại

Do những khó khăn lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của DQS. Trước đây, DQS thuộc Vinashin, kể từ ngày 1/7/2010, DQS chuyển giao từ Vinashin sang Petrovietnam theo quyết định của Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin. Sau khi chuyển giao, các vướng mắc về tài chính, đầu tư trước thời điểm chuyển giao từ Vinashin về Petrovietnam đều chưa được cấp có thẩm quyền xử lý. Vì vậy đã ảnh hưởng xấu đến số liệu trong hồ sơ tham dự thầu; mặt khác, buộc DQS phải ghi nhận một số khoản chi phí cao hơn so với thực tế sử dụng như chi phí khấu hao tài sản cố định,... làm cho giá thành tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh của DQS.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh cho biết những khó khăn của lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng đến việc phát triển DQS.

Việc này tiếp tục gây khó khăn trong quá trình tham gia chào thầu năm 2022 của DQS do không đáp ứng được chỉ số về năng lực tài chính. Điều khó khăn thứ 2 của DQS trong năm 2022 là dịch Covid - 19 vẫn diễn biến khó lường, giá nguyên liệu sắt thép tăng cao, tình hình thiên tai, bão lũ ở những tháng cuối năm nên nhiều chủ tàu nước ngoài và chủ tàu lớn đã huỷ đơn hàng, chuyển hướng ra các tỉnh phía Bắc. DQS cũng đã, đang và sẽ tiếp tục gánh chịu một số các khoản chi phí phân bổ hàng năm lớn, máy móc, thiết bị, vật tư, cơ sở hạ tầng được đầu tư từ lâu, không hoàn thiện đến nay bị xuống cấp nhiều nên nguy cơ làm mất an toàn, giảm năng suất lao động...

Petrovietnam sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ DQS

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao những cố gắng vượt qua khó khăn của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS. Tổng Giám đốc Petrovietnam đưa ra 1 số giải pháp, yêu cầu DQS rà soát lại công nợ, tài sản, nhân sự, có những chính sách để nâng cao đời sống cho người lao động. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng yêu cầu DQS đánh giá cụ thể bức tranh tài chính của đơn vị, phải làm sao để năm 2022 không lỗ, tạo bước đà cho sự phát triển của năm 2023. DQS cần có những hướng đầu tư mới sau khi đánh giá cụ thể thị trường, ví dụ như cơ khí chế tạo, dự án phá dỡ tàu cũ.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng thị sát khu vực định triển khai dự án cầu tàu trang trí tại DQS.

Sau khi trực tiếp thị sát tại khu vực định triển khai cầu tàu trang trí, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã chỉ đạo DQS tích cực đàm phán với các đơn vị liên quan để xúc tiến triển khai dự án. "Tập đoàn sẽ tạo điều kiện hết sức để hỗ trợ DQS thực hiện dự án này", Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng giao cho Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ người lao động, hỗ trợ công tác an sinh xã hội cho DQS; yêu cầu các Ban chuyên môn Tập đoàn tiến hành phản hồi, cũng như tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn xử lý, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của DQS.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tặng quà lì xì đầu năm cho đại diện tập thể người lao động DQS.

Trước đó, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng đã trực tiếp thị sát việc chế tạo hệ thống băng tải than cho NMNĐ Thái Bình 2 đang được chế tạo tại DQS. Đây là gói thầu lớn, quan trọng để hoàn thiện NMNĐ Thái Bình 2. Gói thầu này được DQS ký kết chính thức với Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs, là nhà thầu chính xây dựng NMNĐ Thái Bình 2) vào ngày 29/12/2021.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Đoàn công tác trực tiếp thị sát việc chế tạo hệ thống băng tải than cho NMNĐ Thái Bình 2.

Việc hoàn thành chế tạo và lắp đặt toàn bộ 6.200 tấn kết cấu thép của hệ thống này vào đầu tháng 6/2022 sẽ góp phần đảm bảo mốc đốt lửa bằng than vào ngày 16/6/2022. Đây là tiền đề quan trọng trong cam kết của Petrovietnam với Chính phủ là cuối năm 2022 sẽ đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào vận hành.

Ngay sau khi nhận công việc, DQS đã chỉ đạo các kỹ sư và người lao động bắt tay ngay vào công tác đặt mua đủ số lượng thép cần thiết theo thiết kế. DQS cũng khẩn trương tổ chức thi công với tinh thần phải đưa hạng mục về công trường và lắp đặt đúng tiến độ. Hiện tại công tác thiết kế đã đạt 95,3%; công tác mua sắm đạt 67,3%; công tác thi công đạt gần 10%...

Thanh Hiếu - Quốc Thịnh

DMCA.com Protection Status