Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng: BSR đã triển khai những biện pháp vượt khó trong "tác động kép" rất tốt

15:28 | 15/05/2020

6,345 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 15/05/2020, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã tới làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Tham gia đoàn công tác của PVN còn có Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên và lãnh đạo các ban chuyên môn liên quan.
tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat totBSR bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc
tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat tot25 "ngôi sao" sáng trên bầu trời Dung Quất
tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat totBSR đạt 25 triệu giờ công an toàn
tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat totNMLD Dung Quất đã xây dựng văn hoá an toàn như thế nào?

BSR linh hoạt sử dụng các giải pháp vượt tác động kép

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm của đơn vị trong bối cảnh đối mặt với khủng hoảng kép. Về việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và giá dầu lao dốc, BSR đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc để đưa ra các giải pháp giảm thiểu thiệt hại.

Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, BSR liên tục bám sát tình hình thị trường, tăng cường công tác dự báo và phân tích, linh hoạt, tối ưu hóa sản xuất với các chế độ vận hành hiệu quả về cơ cấu sản phẩm trên cơ sở nhu cầu và giá sản phẩm cũng như linh hoạt điều chỉnh công suất nhà máy.

Song song với đó, BSR đẩy mạnh công tác tiết giảm triệt để chi phí SXKD góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của công ty. Cụ thể, BSR đã rà soát, phân tích, đánh giá để tiết giảm 23,3% (tương ứng khoảng 1.452 tỷ đồng) so với kế hoạch. BSR cũng có nhiều cải thiện trong nhóm giải pháp về dòng tiền như làm việc với các nhà cung cấp dầu thô để giãn thời gian thanh toán, tiếp tục làm việc với các ngân hàng để vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi trong hạn mức mà ngân hàng cấp cho BSR.

tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat tot
Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc.

Các giải pháp ứng phó trong thời gian qua đã mang lại một số hiệu quả tích cực cho BSR. Tiêu thụ sản phẩm từ tháng 5 tăng cao do cuối tháng 4 Việt Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội khiến nhu cầu đi lại tăng lên. Nhu cầu nhận hàng của khách hàng tăng cao do có xu hướng bắt đáy giá giảm. Đối với LPG và PP, thời gian qua các khách hàng nhận sản phẩm tương đối tốt. Đặc biệt, cuối tháng 4, BSR đã xuất bán 18.740 m3 Treated LCO (sản phẩm trung gian) cho Huyndai Oil Bank, giúp gia tăng hiệu quả sản xuất cho công ty.

Ông Bùi Minh Tiến cũng cho biết về kế hoạch trong thời gian tới của BSR. Cụ thể, nửa cuối năm 2020, BSR tiếp tục duy trì NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định, trong đó có 2 tháng dừng nhà máy để bảo dưỡng tổng thể lần 4 nên công tác mua dầu thô phục vụ sản xuất là vô cùng quan trọng. Dự kiến, tổng khối lượng dầu thô mua theo hợp đồng dài hạn trong nước và nhập khẩu khoảng 132.000 thùng/ngày.

Hiện tại, căn cứ vào các dự báo mới nhất của Wood Mackenzie và Platts cũng như tận dụng cơ hội mua dầu thô giá rẻ, BSR đã lập kế hoạch vận hành nhà máy ở công suất tối ưu và đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm cho những tháng tới. Bên cạnh đó, công tác tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, công nghệ và sản phẩm cũng được BSR đẩy mạnh. Có thể nói, những giải pháp tối ưu hóa sản xuất đã mang lại hiệu quả ngay và giúp nhà máy hoạt động an toàn, ổn định.

Xây dựng nhiều kịch bản bảo dưỡng tổng thể

Về công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT), theo kế hoạch được cập nhật mới nhất, BDTT lần 4 NMLD Dung Quất sẽ bắt đầu từ ngày 12/8/2020 đến ngày 1/10/2020 (51 ngày). BSR sẽ huy động khoảng 278 nhân sự đến từ các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Phillipines,… để thực hiện BDTT. Việc huy động nhân sự được chia làm nhiều đợt vào các tháng 5, 6 và 7. Trong đó, bắt đầu từ cuối tháng 5, sẽ có 7 chuyên gia sang trước để làm công tác chuẩn bị cho BDTT.

Giai đoạn làm việc trực tiếp trên công trường, công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ phức tạp hơn nhiều và BSR cũng đã xây dựng phương án phòng chống dịch cho từng tình huống cụ thể. Thời điểm BDTT, cho dù Việt Nam còn dịch hay hết dịch, nhân sự nước ngoài và Việt Nam cũng không được phép ra khỏi tỉnh Quảng Ngãi. Trong trường hợp đặc biệt, khi ra khỏi tỉnh Quảng Ngãi phải khai báo y tế và thông báo cho BSR. Việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn khi làm việc… phải được áp dụng thường xuyên.

tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat tot
Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh và tình hình chuẩn bị cho đợt BDTT lần thứ 4

Trong quá trình BDTT nếu phát hiện có người bị nhiễm Covid-19 thì tạm dừng công việc từ 1 - 2 ngày để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như phun thuốc khử trùng diện rộng, điều tra, cách ly F1, F2,… theo quy định. “BSR cũng đã xây dựng kịch bản gồm 11 rủi ro có thể xảy ra, đồng thời xây dựng 11 nhóm giải pháp để ứng phó với các tình huống này”, ông Bùi Minh Tiến nhấn mạnh.

Về dự án NCMR NMLD Dung Quất, ông Bùi Minh Tiến cho biết, cơ bản đã hoàn thành 100% việc giải phóng mặt bằng, công tác rà bom mìn đã hoàn thành 95% diện tích trên bờ. Về tình hình thu xếp vốn, BSR đã đưa yêu cầu thu xếp tài chính vào trong yêu cầu của hồ sơ mời thầu gói EPC. Đại diện BSR cũng đề nghị Tập đoàn chấp thuận chủ trương cấp bảo lãnh vay vốn cho BSR để đầu tư dự án, bao gồm bảo lãnh vay vốn trong nước và nước ngoài, hỗ trợ làm việc với Chính phủ chấp nhận tăng hạn mức cấp tín dụng cho BSR khi vay vốn từ các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam và cho phép BSR vay ngoại tệ để thanh toán cho các hợp đồng nước ngoài phục vụ công tác đầu tư thực hiện dự án NCMR.

Liên quan đến Nhà máy ethanol Dung Quất, tại cuộc họp, ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (BSR-BF) báo cáo, hiện tại BSR-BF gặp nhiều khó khăn về các nguồn lực để vận hành trở lại nhà máy. Về nhân sự, BSR-BF chỉ có thể giữ lại một số nhân sự chính, hiện tại tổng nhân sự còn 70 người. Về vấn đề tài chính, từ đầu năm không có nguồn thu nào ngoài việc cho thuê 2 kho. Điều này dẫn đến BSR-BF không có chi phí để vận hành, chi phí để bảo dưỡng máy móc, chi trả lương cho cán bộ, nhân viên. “Rất khó giữ chân nhân sự nếu vấn đề lương không thỏa đáng. Phải đảm bảo nguồn lương tối thiểu mới có thể duy trì, giữ chân các nhân sự phục vụ việc khởi động lại nhà máy”, ông Vượng cho biết thêm.

Về vấn đề này, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các đơn vị cổ đông thuộc Tập đoàn tạo điều kiện linh động, nghiên cứu các phương án để BSR-BF có thể vận hành lại khi có các hợp đồng gia công từ đối tác.

tong giam doc pvn le manh hung bsr da trien khai nhung bien phap vuot kho trong tac dong kep rat tot
Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

BSR cần đẩy mạnh công tác dự báo để hạn chế thiệt hại

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao về việc điều hành của Ban lãnh đạo BSR trong thời gian vừa qua, đưa công ty vượt qua những khó khăn trong "tác động kép" của dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu. Trong thời gian qua, BSR đã triển khai gói giải pháp tránh "tác động kép" của Tập đoàn rất tốt. Trên cơ sở kết quả này, BSR có những giải pháp ứng dụng trong dài hạn để vượt qua khó khăn. Cần bổ sung nhiều giải pháp vào “ngân hàng tình huống”, đẩy mạnh công tác dự báo, cần dự báo sát để hạn chế thiệt hại.

“BSR cần nhanh hơn nữa về công tác quản trị, sớm có phân cấp, phân quyền, phân lĩnh vực phụ trách, có kế hoạch làm việc, kiểm tra, giám sát. Đồng thời cơ cấu lại hệ thống sản phẩm. Ở giai đoạn Covid-19 này, những giải pháp quản trị không thể là những giải pháp truyền thống mà cần những giải pháp có tính sáng tạo hơn, sử dụng hiệu quả các công cụ tài chính”, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án NCMR NMLD Dung Quất, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đề nghị BSR phải chuẩn bị kỹ các giải pháp về kỹ thuật, tài chính, vận hành, nhân sự. “Về mặt bảo lãnh, Tập đoàn rất ủng hộ về chủ trương, nhưng phải nghiên cứu kỹ các phương án, hiệu quả của dự án”, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chỉ đạo.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status