TotalEnergies: Phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu (Kỳ VIII)

06:00 | 11/09/2024

1,008 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Quá trình chuyển đổi năng lượng thành công đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa tất cả những người chơi tham gia.

Kế hoạch chuyển đổi công bằng

Làm thế nào chúng ta có thể chuyển dịch sang một mô hình phát triển bền vững đáp ứng nhu cầu thiết yếu của 8 tỷ dân hiện tại trên hành tinh và hơn 8,5 tỷ dân (2030) mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai? Khi những tác động của sự nóng lên toàn cầu trở nên rõ ràng hơn, các quốc gia hiện đang phải đối mặt với nhiệm vụ thiết yếu là chuyển đổi quy mô lớn, đặc biệt là hệ thống năng lượng của họ. Ngoài những thách thức về công nghệ và tài chính mà nó sẽ đặt ra, quá trình chuyển đổi năng lượng phải diễn ra đúng hướng nếu muốn thành công khi nó phải cung cấp cho các quốc gia kém phát triển nhất nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy và giá cả phải chăng mà họ cần cho dân số ngày càng gia tăng của quốc gia này đang kỳ vọng có mức sống cao hơn. Ngược lại, các quốc gia phát triển nhất sẽ cần hỗ trợ những người có thể bị ảnh hưởng bất lợi bởi quá trình chuyển đổi đó, chẳng hạn như nếu công việc của họ biến mất hoặc chi phí của quá trình chuyển đổi này khiến họ rơi vào tình trạng nghèo năng lượng.

TotalEnergies: Phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu (Kỳ VIII)

Hiện TotalEnergies SE (Công ty) là người chơi chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển đổi công bằng do các hoạt động của Công ty và sự chuyển đổi do chính Công ty đặt ra nhằm đạt được mức phát thải net-zero (2050), với sự đồng hành cùng với xã hội, hiện Công ty đang cung cấp các thông tin cụ thể câu trả lời trọng tâm trong chiến lược và hoạt động của Công ty. Công ty cũng còn đặc biệt nhạy cảm với nhu cầu nâng cao kỹ năng của nhân viên, đảm bảo mức lương xứng đáng và duy trì đối thoại xã hội, theo tinh thần các nguyên tắc hướng dẫn của Tổ chức lao động quốc tế (International Labour Organization-ILO) về chuyển đổi công bằng và Thỏa thuận Paris. Công ty hiện cũng thực hiện các hành động đối với khách hàng, nhà cung cấp của mình và cả cộng đồng cũng như các quốc gia nơi Công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vận động chính sách và các sáng kiến ​​lĩnh vực hỗ trợ chuyển đổi năng lượng

Hỗ trợ hành động của chính phủ và các sáng kiến ​​và tiết lộ theo lĩnh vực về ứng phó với biến đổi khí hậu: Công ty ủng hộ cam kết của các quốc gia trên toàn thế giới nhằm chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu như một phần của Thỏa thuận Paris và công bố quan điểm của mình trên trang web của Công ty.

Tại COP28, Công ty đã ủng hộ mục tiêu tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi các biện pháp tiết kiệm năng lượng (2030) cũng như tham gia Hiến chương loại bỏ carbon trong dầu khí (OGDC). Tại châu Âu, Công ty hỗ trợ gói “Fit-for-55” và đặc biệt là một số thành phần chính của gói này, chẳng hạn như việc sử dụng rộng rãi định giá carbon, mở rộng quy mô lớn năng lượng tái tạo, triển khai cơ sở hạ tầng và phát triển nhiên liệu và năng lượng tái tạo cho lĩnh vực vận tải. Việc phản hồi của Công ty đối với các cuộc tham vấn cộng đồng về ứng phó với biến đổi khí hậu của Ủy ban châu Âu EC là công khai và có thể tìm hiểu trực tuyến. Tại Pháp, Công ty cùng với 60 công ty lớn khác cũng đã ký tuyên bố của Hiệp hội Entreprises Pour l'Environnement (EpE) kêu gọi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sinh thái trước thềm Hội nghị COP28.

Đánh giá các đơn vị liên kết: Công ty cũng đã công bố danh sách các đơn vị liên kết trong lĩnh vực trên trang web của mình kể từ năm 2016. Công ty thường hợp tác với các tổ chức này về các chủ đề kỹ thuật song một số trong số họ có quan điểm công khai về các vấn đề khác, chẳng hạn như ứng phó với biến đổi khí hậu. Kể từ năm 2019, Công ty đã tiến hành đánh giá sáu tháng một lần về quan điểm của công chúng về thích ứng với biến đổi khí hậu và các vấn đề khác của các tổ chức công nghiệp chính mà họ là thành viên. Công ty còn kiểm tra xem các quan điểm đó có phù hợp với quan điểm của Công ty hay không, dựa trên sáu nguyên tắc từ Chỉ thị vận động của Công ty. Một cuộc đánh giá mới đã được thực hiện vào năm 2023 khi mà hầu hết các hiệp hội mới trong lĩnh vực năng lượng mà các đơn vị của Công ty tham gia đều liên quan đến năng lượng tái tạo và công nghệ carbon thấp.

Đánh giá các liên kết thông qua 6 nguyên tắc then chốt: (i) Vị trí khoa học: Công ty công nhận mối liên hệ được thiết lập bởi khoa học giữa các hoạt động của con người, đặc biệt là việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và biến đổi khí hậu. (ii) Thỏa thuận Paris: Công ty công nhận Thỏa thuận Paris là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu và hỗ trợ các sáng kiến ​​của các quốc gia thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu của Thỏa thuận này. (iii) Định giá carbon: Công ty hỗ trợ việc thực hiện định giá carbon. (iv) Sự phát triển năng lượng tái tạo: Công ty hỗ trợ các chính sách, sáng kiến ​​và công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng sinh học bền vững (nhiên liệu sinh học, khí sinh học) cũng như các năng lượng và công nghệ nhằm loại bỏ carbon trong các quy trình công nghiệp vận chuyển, như hydrogen, thu giữ carbon và xe điện EV. (v) Vai trò của khí đốt tự nhiên: Công ty phát huy vai trò của khí tự nhiên như một loại nhiên liệu chuyển đổi, đặc biệt là nhiên liệu thay thế cho than. Công ty còn hỗ trợ các chính sách nhằm đo lường và cắt giảm lượng khí thải methane để đạt mục tiêu phát thải khí methane zero. Công ty cũng thúc đẩy chính sách giảm phát thải khí nhà kính GHG: Phòng tránh; giảm thiểu bằng cách sử dụng các công nghệ tốt nhất hiện có; bù đắp lượng phát thải dư thừa được giảm thiểu. (vi) Công ty hỗ trợ các cơ chế đền bù carbon cần thiết để đạt được mức độ trung hòa carbon, thông qua các thị trường có tổ chức và được chứng nhận nhằm đảm bảo chất lượng và tính bền vững của tín chỉ carbon.

Đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng

An toàn không chỉ là ưu tiên hàng đầu tại Công ty; đó là giá trị cốt lõi mà Công ty sẽ không thỏa hiệp vì bất kỳ lý do gì. Mọi người làm việc tại cơ sở của Công ty phải có thể trở về nhà an toàn vào cuối ngày làm việc. Công ty đã đặt ra mục tiêu “không có trường hợp tử vong nào” và đang hướng tới việc liên tục giảm thiểu số vụ tai nạn lao động. Đáng buồn thay, Công ty cũng đã ghi nhận hai trường hợp tử vong liên quan đến tai nạn (2023) trong số các nhân viên của nhà thầu. Việc phân tích những trường hợp này sẽ đưa đến những kế hoạch hành động cụ thể tiếp theo.

Hành động ngăn ngừa tai nạn chết người: Kế hoạch hành động của Công ty nhằm ngăn ngừa tai nạn chết người dựa trên công việc lâu dài nhằm liên tục thích ứng và triển khai một cách có hệ thống hai chương trình toàn cầu của Công ty trong lĩnh vực này: “Chúng ta là trên hết” và “Quy tắc vàng”. Công việc cơ bản không thể thiếu này được bổ sung bằng các kế hoạch hành động cụ thể do các cuộc điều tra được thực hiện khi có sự kiện mới xảy ra.

Triển khai trên toàn thế giới chương trình “Cuộc sống của chúng ta là trên hết”: Chương trình được thiết kế để thực hiện ba loại hành động thiết thực tại tất cả các cơ sở của Công ty: (i) Kiểm tra cứu mạng sống: Năm hoạt động được xác định là tạo ra rủi ro cao nhất có thể là nguyên nhân về những vụ tai nạn chết người. Danh sách kiểm tra an toàn đã được soạn thảo cho các hoạt động này để kiểm tra xem công việc có được thực hiện chính xác tại hiện trường và tuân thủ các quy tắc an toàn lao động hay không; (ii) Các chuyến tham quan an toàn chung: Sự hiện diện ở tuyến đầu và đối thoại về an toàn lao động đã được tăng cường nhằm thúc đẩy văn hóa an toàn chung. Các chuyến tham quan an toàn chung với các đối tác nhà thầu và quản lý cấp cao của Công ty được tổ chức bên cạnh các chuyến thăm hàng ngày của ban quản lý địa phương; (iii) Đèn xanh an toàn: Mục tiêu là đảm bảo rằng các nhóm can thiệp hiểu được những rủi ro liên quan, đặc biệt là tai nạn chết người, trước khi bắt đầu công việc. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu, một loạt câu hỏi liên quan đến giấy phép lao động đã được tích hợp vào chương trình “Our Lives First”. Sau hai năm thực tiễn, Công ty đã thực hiện giai đoạn quan sát để tận dụng phản hồi và đánh giá mức độ áp dụng. Kết quả là, hình thức của tài liệu đã được sửa đổi, các mục tiêu và sự kỳ vọng đã được làm rõ khi mà phiên bản sửa đổi của “Đèn xanh an toàn” sẽ được triển khai tại tất cả các cơ sở tài sản của Công ty (2024).

Phòng ngừa rủi ro công nghệ lớn và sự ô nhiễm tai nạn lao động: Các cơ sở và hoạt động của Công ty phải đối mặt với rủi ro công nghệ và việc ngăn ngừa các tai nạn công nghiệp lớn là một phần thiết yếu trong chính sách an toàn lao động của Công ty. Tất cả các cơ sở tài sản của Công ty đều phải thực hiện các nghiên cứu có hệ thống để xác định các mối nguy hiểm và phân tích rủi ro liên quan nhằm mục đích kiểm soát rủi ro nhằm ngăn ngừa tai nạn lớn, bảo vệ con người, môi trường và tài sản. Tất cả các rủi ro đều được nghiên cứu và các rào cản về kỹ thuật, tổ chức và con người được xác định và thực hiện để đảm bảo kiểm soát rủi ro.

Năm 2023, một kế hoạch nhiều năm đã được khởi xướng để tiếp tục tăng cường kiểm soát các rủi ro công nghệ lớn cho tất cả các nhân viên thực địa với ba trọng tâm chính: (i) Đánh giá lại tính hiệu quả của việc quản lý rào cản quan trọng đối với từng tình huống tai nạn lớn. (ii) Tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý các rủi ro lớn bằng cách nhận định các rào cản quan trọng. (iii) Nâng cao hiểu biết và quản lý các công cụ phòng ngừa cho nhân viên vận hành. Ngày 28/4/2023 là Ngày An toàn thế giới, nên việc ngăn ngừa những rủi ro lớn về công nghệ là chủ đề thảo luận và thuyết trình được thực hiện trước toàn thể nhân viên của Công ty và các công ty đối tác. Công ty còn theo dõi tổn thất Cấp độ 1 và Cấp độ 2 của hoạt động ngăn chặn sơ cấp như đã được xác định theo tiêu chuẩn lĩnh vực. Chính sách phòng ngừa mà Công ty đã thực hiện dựa trên việc quản lý tính liêm chính về mặt kỹ thuật và sự xuất sắc trong vận hành, đã giúp giảm thiểu bốn lần kể từ năm 2015. Hiện Công ty không gặp phải bất kỳ tai nạn công nghiệp lớn nào trong năm 2023 vừa qua.

Vận tải đường bộ: Nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ là một trong những rủi ro an toàn chính tại nơi làm việc của Công ty. Trong nhiều năm qua, Công ty đã có chính sách dựa trên các quy tắc, đào tạo lái xe, giao tiếp, thông số kỹ thuật của phương tiện và chương trình kiểm tra nhà vận chuyển một cách rộng rãi. Do vậy, chính sách này đã giúp số vụ tai nạn giảm dần. Số vụ tai nạn nghiêm trọng đã chia cho 6 kể từ năm 2015. Để ngăn ngừa tai nạn đường bộ, một số cải tiến công nghệ đã được thử nghiệm, ưu tiên triển khai ở các quốc gia có rủi ro đường bộ cao và Công ty đã quyết định mở rộng chúng đến tất cả các quốc gia nơi Công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm: (i) Hệ thống cảnh báo chệch làn đường; (ii) Cảnh báo va chạm phía trước; (iii) Phá vỡ khẩn cấp nâng cao; (iv) Phát hiện sự mệt mỏi và mất tập trung.

Link nguồn:

https://TotalEnergies.com/system/files/documents/2024-03/TotalEnergies _sustainability-climate-2024-progress-report_2024_en_pdf.pdf

Tuấn Hùng

Total Energies

DMCA.com Protection Status