TotalEnergies: Phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu (Kỳ X)

06:48 | 14/09/2024

3,604 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tham vọng của TotalEnergies SE (Công ty) là đặt hoạt động môi trường làm trọng tâm trong các dự án và hoạt động của mình. Đối với Công ty, đó là vấn đề về sự xuất sắc trong hoạt động, điều này có nghĩa là phát triển các hoạt động của Công ty, bao gồm cả các hoạt động tái tạo, đồng thời bảo vệ môi trường nơi Công ty hoạt động, đặc biệt bằng cách hạn chế xả thải.

Thiên nhiên hiện cung cấp một loạt các dịch vụ, được gọi là “dịch vụ hệ sinh thái”, cần thiết trực tiếp hoặc gián tiếp cho mọi hoạt động của con người trên trái đất. Công ty là một trong nhiều người chơi chính phụ thuộc vào các dịch vụ này. Hơn thế nữa, giống như tất cả các hoạt động của con người, hoạt động của Công ty đều có tác động đến hệ sinh thái. Năm 2022, thế giới đã thông qua Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu, với các mục tiêu được định lượng cho các quốc gia (2030) với việc Công ty ủng hộ thỏa thuận cụ thể và đầy tham vọng này, đồng thời cũng kêu gọi các công ty minh bạch trong chuỗi giá trị của họ. Thỏa thuận này nhấn mạnh tầm quan trọng của thiên nhiên theo nghĩa rộng nhất khi nhắc lại mối liên hệ giữa thích ứng với biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học đã được IPBES (Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services: Nền tảng chính sách-khoa học liên chính phủ về đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái) đưa vào danh sách liệt kê là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây mất đa dạng sinh học.

TotalEnergies: Phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu (Kỳ X)

Tham vọng của Công ty là đặt hoạt động môi trường làm trọng tâm trong các dự án và hoạt động của mình. Đối với Công ty, đó là vấn đề về sự xuất sắc trong hoạt động, điều này có nghĩa là phát triển các hoạt động của Công ty, bao gồm cả các hoạt động tái tạo, đồng thời bảo vệ môi trường nơi Công ty hoạt động, đặc biệt bằng cách hạn chế xả thải. Điều này có nghĩa là phải tính đến vấn đề nước ngọt, do đó bảo tồn các vùng nước trong các hoạt động ở thượng nguồn và hạ nguồn của Công ty, điều đó có nghĩa là trở thành người chơi tham gia vào vòng tuần hoàn bằng cách phát triển các kênh thu hồi chất thải từ các địa điểm của Công ty và bằng cách đóng góp cụ thể vào “hiệu quả sử dụng tài nguyên” này, đặc biệt thông qua việc sản xuất polymers tuần hoàn của Công ty. Điều này có nghĩa là hành động để bảo vệ đa dạng sinh học bằng cách chú ý đến việc sử dụng đất và đưa ra các cam kết bảo tồn diện tích rừng. Cuối cùng, điều đó có nghĩa là tích hợp những vấn đề này vào chuỗi giá trị của Công ty: Thông qua lộ trình mua hàng hóa có trách nhiệm của Công ty khi mà vào năm 2023, Công ty đã đạt được tiến bộ trong việc thực hiện các mục tiêu về môi trường của mình.

Nhiệm vụ về công bố tài chính liên quan đến thiên nhiên (Nature-related Financial Disclosures-TNFD): Hiện Công ty là thành viên của diễn đàn Lực lượng đặc nhiệm về Công bố tài chính liên quan đến thiên nhiên (TNFD) và đã tham gia thí điểm cho lĩnh vực năng lượng do WBCSD và PwC điều phối. Công tyđã chia sẻ rộng rãi phản hồi từ chương trình thí điểm của mình với các thành viên TNFD bên lề Hội nghị COP 15 phần về đa dạng sinh học thông qua Ipieca và tại cuộc họp do EpE và Institut de la Finance Durable tổ chức (2023). Với mục đích triển khai Chỉ thị về Báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp (Corporate Sustainability Reporting Directiv-CSRD), Công ty cũng đã bắt đầu lập bản đồ về sự phụ thuộc, tác động, rủi ro và cơ hội liên quan đến thiên nhiên. Các yếu tố đầu tiên của phân tích này, được chia sẻ với các đơn vị kinh doanh chính của Công ty, nêu bật các điểm sau: (i) Sự phụ thuộc của việc lắp đặt vào tài nguyên nước (nhà máy lọc dầu, địa điểm hóa dầu, CCGT), vào tình trạng sẵn có của đất đai (trực tiếp cho các trang trại năng lượng mặt trời và gián tiếp, đối với nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp) và điều kiện thời tiết (trang trại tái tạo); (ii) Các tác động liên quan đến phát thải khí nhà kính GHG, khả năng ô nhiễm, dấu chân vật lý của nó, chẳng hạn như việc thành lập các trang trại gió; (iii) Những rủi ro liên quan đến các hiện tượng khí hậu cực đoan, căng thẳng về nước ngọt và giá cả đất tăng cao; (iv) Cơ hội giảm phát thải khí nhà kính GHG, công nghệ thu hồi và cô lập CO₂, giảm ô nhiễm nhựa, cải thiện đa dạng sinh học, giảm sử dụng phân bón hóa học (khí sinh học tiêu hóa).

Bảo vệ môi trường

Ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường do tai nạn: Công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất để giảm thiểu những rủi ro vốn có trong bản chất hoạt động của Công ty: (i) Vận chuyển hydrocarbon bằng đường biển và đường sông; lựa chọn và kiểm tra các tàu thuê phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất (OCIMF và EBIS) và sử dụng Hệ thống quản lý và tự đánh giá bến cảng biển (MTMSA) tại các bến đang vận hành;(ii) Triển khai hệ thống quản lý khủng hoảng trên toàn: Công ty để giải quyết một sự cố tràn dầu lớn, được hỗ trợ tại hiện trường bằng các hoạt động bắt buộc thường xuyên để kiểm tra kế hoạch kiểm soát ô nhiễm môi trường của các địa điểm do Công ty điều hành có nguy cơ rò rỉ tràn ra mặt nước biển. Năm 2023, khóa đào tạo và diễn tập cụ thể đã được tổ chức cho các hoạt động vận tải đường biển của Công ty có trụ sở tại Singapore, Geneva và Paris, với sự can thiệp của trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu tại Singapore.

Cắt giảm lượng khí thải công nghiệp: Các hoạt động của Công ty tạo ra các khí thải như khói đốt dầu thường xuyên, khí thải vào khí quyển từ các quá trình biến đổi và xả thải nước. Công ty thường vượt xa việc tuân thủ các quy định hiện hành để hạn chế lượng thải vào các môi trường khác nhau: (i) Sulphur dioxide (SO₂): Mục tiêu là cắt giảm 75% lượng khí thải từ năm 2015 đến năm 2030. Đến năm 2023, Công ty đã giảm lượng khí thải này xuống chỉ còn 12 KtSO₂, tức là giảm 80% so với mức năm 2015. (ii) Xả thải hydrocarbon vào nước: Tháng 1/2022, Công ty đặt mục tiêu mới về chất lượng nước thải từ các khu vực trên bờ của Công ty (2030). So với mục tiêu trước đó là 15 mg/l khi mà nó chia cho 15 hàm lượng hydrocarbon tối đa dự kiến ​​cho các chất thải này. Cho đến nay, 100% địa điểm trên bờ tuân thủ mục tiêu 15 mg/l trước đó và 86% với mục tiêu tăng cường 1 mg/l được đưa ra (2022). Các nghiên cứu đã được triển khai để cải thiện lượng xả thải từ các địa điểm chưa đáp ứng mục tiêu mới. Tại các địa điểm ngoài khơi của Công ty, hàm lượng hydrocarbon trung bình trong nước thải là 11,6 mg/l, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Công ty là giữ nó ở mức dưới 30 mg/l.

Hành động bảo tồn tài nguyên nước

Việc cắt giảm lượng nước ngọt sử dụng trong các hoạt động trực tiếp của Công ty:

Nước ngọt chiếm 7% lượng nước sử dụng tại các địa điểm do Công ty điều hành và Công ty đã quyết định tập trung nỗ lực vào nguồn tài nguyên phân bố không đồng đều này trên hành tinh mà Công ty chia sẻ với các nước láng giềng. Mục tiêu của Công ty là giảm 20% lượng nước ngọt tổng thể sử dụng tại các địa điểm nằm trong khu vực căng thẳng về nước trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2030. Năm 2023, Công ty đã đánh giá lại các địa điểm ưu tiên trên cơ sở các dự báo cập nhật từ công cụ Aqueduct của WRI với mục tiêu này hiện bao gồm 11 địa điểm ưu tiên, bao gồm cả một trong những nhà máy phát điện chu trình hỗn hợp CCGT được mua lại ở tiểu bang Texas vào đầu năm 2024. Nằm chủ yếu ở khu vực Tây Âu, chúng đại diện cho 49% tổng lượng nước ngọt sử dụng của Công ty, tức là 50 Mm3 (2023). Năm 2023, các địa điểm liên quan đã triển khai các nghiên cứu chi tiết nhằm cắt giảm lượng nước ngọt sử dụng, phù hợp với mục tiêu năm 2030 của Công ty. Ví dụ như cơ sở tài sản Antwerp của Công ty có kế hoạch giảm 65% mức tiêu thụ nước ngọt, thay thế bằng nước từ nhà máy xử lý nước thải đô thị Antwerp. Nhà máy lọc sinh học La Mède đã đưa ra kế hoạch cắt giảm 50% lượng nước tiêu thụ (2030) bằng cách tối ưu hóa các quy trình và lắp đặt một máy bơm lưu lượng biến thiên.

Đóng góp cho các chương trình chung: Kế hoạch Nước của Chính phủ Pháp (3/2023): Công ty đang đóng góp vào các kế hoạch tiết kiệm nước cho các địa điểm của Công ty đặt tại Donges (Loire-Atlantique), La Mède và SOBEGI (vùng Pau). Đối với Eco d'Eau: Tháng 12/2023, Công ty đã tham gia sáng kiến ​​tập thể này của các công ty Pháp nhằm thúc đẩy quản lý nước bền vững và sẽ nâng cao nhận thức về hành vi sinh thái của nhân viên và khách hàng tại các điểm dừng xe tải của Công ty ở Pháp (2024). Đối với việc huy động các bên tham gia công nghiệp: Công ty tham gia vào công việc của nhóm làm việc Ipieca về nước và chào đón các thành viên của nhóm (10/2023) để chia sẻ các phương pháp tốt nhất.

Đối với dự án nhà máy xử lý nước biển ở Iraq: Tại Iraq, để duy trì áp lực hồ chứa tại các mỏ dầu ở miền nam Iraq, các nhà khai thác dầu hiện đang hút một lượng lớn nước từ hai con sông chính của đất nước (sông Tigris và Euphrates) và từ các tầng ngậm nước. Dự án phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên ở vùng Basra đã được Chính quyền Iraq trao cho Công ty, bao gồm việc xây dựng nhà máy xử lý nước biển tại Khor Zubair với công suất 290 triệu m3 mỗi năm. Dự án này sẽ làm giảm căng thẳng về nước trên hai con sông, cung cấp nước cho người tiêu dùng và nông nghiệp địa phương, đồng thời cung cấp lượng nước cần thiết để duy trì áp lực lên các mỏ dầu ở miền nam Iraq.

Đối với việc thúc đẩy khả năng tiếp cận nước ngọt cho người tiêu dùng địa phương: Tiếp cận nguồn nước ngọt là nền tảng cho sự phát triển của địa phương. Là một phần trong các hoạt động phân phối nhiên liệu của Công ty ở châu Phi, Công ty đang thực hiện một số chương trình “Vệ sinh và vệ sinh nguồn nước” (Water Sanitation And Hygiène-WASH) để cung cấp khả năng tiếp cận nguồn nước cho cộng đồng địa phương liên quan đến hoạt động của Công ty. Tại Kenya, công ty con Marketing Services của Công ty đã thử nghiệm vào năm 2023 việc cho Glug, một công ty địa phương chuyên cung cấp nước, thuê không gian trong các trạm dịch vụ để phân phối nước uống cho các cộng đồng lân cận bằng cách đào giếng và lắp đặt hệ thống xử lý nước ngọt. Tại Mozambique, Công ty ủng hộ các hành động nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng với nước ngọt và cải thiện các dịch vụ vệ sinh và vệ sinh cho tất cả cộng đồng địa phương. Kể từ khi bắt đầu chương trình, 75.000 người đã được hưởng lợi từ việc khôi phục hơn 100 nguồn nước ở các huyện Palma và Mocímboa da Praia, hiện do cộng đồng địa phương quản lý.

Phát triển quản lý tuần hoàn các sản phẩm

Định giá chất thải từ các cơ sở: Đầu năm 2022, Công ty đã đặt mục tiêu định giá hơn 70% chất thải của mình dựa trên nguyên tắc “Phòng tránh-Tái sử dụng-Tái chế-Phục hồi”, đã cho phép Công ty thu hồi 61% chất thải từ các địa điểm do Công ty vận hành (2023), một tỷ lệ tương tự như năm 2022. Điều này là do Công ty có khuôn khổ thời gian dài thực hiện để phát triển các quy trình mới. Để đáp ứng mục tiêu của mình, Công ty hiện đang thiết lập các hợp đồng và quan hệ đối tác quản lý chất thải với yêu cầu cao với các công ty xử lý chất thải quốc tế, cả ở Pháp và các nước sở tại. Điều này đã góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp xử lý chất thải tại địa phương ở các quốc gia nơi Công ty đang hoạt động. Cuối cùng, Công ty cũng đã tích hợp vấn đề tiết kiệm tài nguyên vào chuỗi giá trị với các nhà cung cấp của mình.

Tạo ra giá trị từ nguyên liệu thô tuần hoàn: Để sản xuất nhiên liệu sinh học, Công ty đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nguyên liệu tuần hoàn (dầu thải, mỡ động vật) lên trên 75% (2024). Khí sinh học chủ yếu được sản xuất từ ​​chất thải nông nghiệp với mục tiêu của Công ty là đạt công suất tương đương 20TWh biomethane (2030) (tức là 10 TWh sản xuất theo thị phần của Công ty).

Tiêu điểm: (i) Quan hệ đối tác của Công ty: le Club Circul'R: Năm 2023, Công ty tham gia Câu lạc bộ Circul'R, nơi quy tụ hơn 100 công ty và tổ chức của Pháp (doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhà tài trợ, chính quyền địa phương…) nhằm mục đích khuyến khích chuyển đổi các mô hình kinh doanh hiện tại sang mô hình tuần hoàn. Kể từ cuối năm 2023, Công ty đã tham gia vào hai liên minh của Circul'R tập trung vào việc đo lường tính tuần hoàn trong các công ty và đánh giá mức độ phù hợp của một dự án (hoặc sản phẩm) tuần hoàn. (ii) Tái chế pin và pin: Saft là thành viên của Liên minh pin toàn cầu, một nền tảng đối tác công-tư được thành lập vào năm 2017 nhằm giúp thiết lập chuỗi giá trị pin bền vững (2030). Pin Saft được thiết kế để giảm tác động đến môi trường; đối với pin nickelt, Saft đã phát triển mạng lưới thu hồi và tái chế giúp thu hồi 75% trọng lượng của pin thu hồi, đặc biệt là tại cơ sở tái chế Oskarshamm (Thụy Điển). Ngày nay, pin lithium-ion được xử lý khi hết tuổi thọ bằng cách sử dụng các kỹ thuật tốt nhất hiện có. Dự án R&D do Saft khởi xướng với Orano, Paprec, MTB Manufacturing và CEA nhằm phát triển việc tái chế kim loại từ pin cho xe điện EV (đặc biệt là lithium và cobalt) đã bước vào giai đoạn thử nghiệm (2023).

Polymers tuần hoàn là trọng tâm trong chiến lược của Công ty: Việc tăng tính tuần hoàn của polymers là điều cần thiết trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa. Công ty đã cung cấp cho khách hàng nhiều loại polyme RE: clic carbon thấp: (i) RE: clic được tổ chức xung quanh 3 dòng sản phẩm RE: use, polymers chứa nhựa tái chế cơ học. Công ty con Synova của Công ty là công ty dẫn đầu trên thị trường Pháp, cung cấp polymers tái chế hiệu suất cao cho các thị trường như lĩnh vực công nghiệp ô-tô. (ii) RE: polymers xây dựng được sản xuất bằng phương pháp tái chế hóa học, chuyển đổi chất thải không thể tái chế bằng cơ học thành nguyên liệu thô. Ví dụ như các polymers tái chế về mặt hóa học có thể được sử dụng cho các ứng dụng thực phẩm. Công ty hiện đang sản xuất polymers tái chế về mặt hóa học tại cơ sở Antwerp (Bỉ), từ dầu nhiệt phân do Indaver sản xuất ở Bỉ hoặc ở Tây Ban Nha bởi đối tác Plastic Energy của Công ty. Từ năm 2020, Công ty còn hợp tác với Plastic Energy để xây dựng cơ sở tái chế nhựa thải tại Grandpuits (Pháp). Năm 2022, Công ty cũng đã ký kết hợp tác với New Hope Energy để thúc đẩy các hoạt động tái chế nhựa bằng hóa chất ở Hoa Kỳ. (iii) RE: newable có thể tái tạo, dòng sản phẩm polymers sinh học của Công ty đang phát triển các loại polymers mới dựa trên dầu thực vật và dầu ăn đã qua sử dụng được xử lý tại nhà máy lọc sinh học La Mède (Pháp) và ngày mai là tại nhà máy lọc sinh học Grandpuits. Liên doanh TotalEnergies Corbion sản xuất PLA (polylactic acid), một loại nhựa sinh học có nguồn gốc sinh học, có thể tái chế và phân hủy sinh học, tại nhà máy có công suất 75 Kt/năm đặt tại Rayong (Thái Lan).

Hiện Công ty cũng đang làm việc với các bên liên quan để giảm dấu chân nhựa toàn cầu: (i) Công typhát triển các giải pháp “thiết kế sinh thái” để giảm lượng vật liệu cần thiết cho bao bì và cho phép tái chế chất thải nhựa khi hết vòng đời của nó (vật liệu đơn); Công tyủng hộ các sáng kiến ​​quản lý nhằm cấm một số ứng dụng nhựa sử dụng một lần; (ii) Công ty hiện đang triển khai chương trình chứng nhận Operation Clean Sweep nhằm mục đích ngăn ngừa thất thoát hạt nhựa ra môi trường trong suốt chuỗi giá trị nhựa; (iii) Công ty cũng còn tham gia vào các liên minh khác như Liên minh chấm dứt rác thải nhựa mà Công ty là thành viên sáng lập và tập hợp các bên tham gia trong chuỗi giá trị nhựa, từ sản xuất nguyên liệu thô đến thu gom rác thải, cùng tìm ra các giải pháp loại bỏ rác thải nhựa trong môi trường.

Hành động vì đa dạng sinh học: Cách tiếp cận của Công ty là kết hợp việc phát triển các nguồn năng lượng với việc bảo vệ đa dạng sinh học để xây dựng một tương lai bền vững. Công ty đã áp dụng Hệ thống phân cấp giảm thiểu cho tất cả các hoạt động và dự án của mình: Phòng tránh, giảm thiểu, khôi phục, đền bù (Avoid, Minimize, Restore, Offset) nhằm thực hiện đánh giá tác động môi trường cho tất cả các dự án của mình, bao gồm cả các dự án năng lượng tái tạo ở tất cả các quốc gia nơi Công ty đang hoạt động.

Cách tiếp cận cải tiến liên tục mang tính tự nguyện: Tham vọng của Công ty dựa trên các cam kết tự nguyện của Act4Nature International (2018). Công ty cũng đã bổ sung mục tiêu “Không phá rừng ròng” cho mỗi dự án của mình tại các địa điểm mới (2022). Công ty sử dụng định nghĩa của Liên hợp quốc về “rừng” và Công ty sẽ đền bù trên cơ sở diện tích đất, mặt nước (ha). Với chương trình Sustainab'ALL được triển khai vào năm 2023, Công ty đã cam kết triển khai các hành động hỗ trợ đa dạng sinh học của Công ty hiện áp dụng cho tất cả các địa điểm do Công ty đang điều hành.

Tiến bộ của Công ty (2023): Năm 2023, Công ty đã tôn trọng các khu vực cấm tự nguyện của mình khi mà triển khai 08 kế hoạch hành động về đa dạng sinh học cho các dự án mới và các địa điểm sản xuất đang vận hành nằm trong các khu vực được bảo vệ nhạy cảm nhất, đặc biệt là dự án Tilenga mà Công ty cam kết sẽ đem lại lợi ích ròng về đa dạng sinh học với các dự án đạt được kết quả là EACOP (Uganda) và Tanzania, Ratawi (Iraq), Mozambique LNG và Papua LNG. Công ty cũng đã hoàn thành 26 cuộc khảo sát đa dạng sinh học tại các địa điểm có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường hiện tại (2023), nâng mục tiêu năm 2025 của Công ty lên mức 90% với các kế hoạch hành động liên quan hiện đang được triển khai. Đánh giá đa dạng sinh học cũng đã được thực hiện tại 12 địa điểm mỏ nâu, 2 trong số đó đã bắt đầu các kế hoạch hành động liên quan. Năm 2023, Quỹ Công ty đã hỗ trợ 10 dự án, trong đó có dự án thí điểm khôi phục cồn cát ở Pháp. Hiện sáu bộ dữ liệu từ các dự án của Công ty ở Namibia, Papua New Guinea và Brazil đã được chia sẻ trên nền tảng GBIF5 quốc tế. Kể từ năm 2020, dữ liệu Công ty chia sẻ trên nền tảng này đã được trích dẫn trong 119 ấn phẩm khoa học.

Mục tiêu không phá rừng ròng: Năm 2023, các dự án mới của Công ty yêu cầu cần phá 81 ha rừng song cũng ngay trong năm đó, đã có 59 ha rừng được trồng lại. Hiện các hành động đền bù cho một dự án năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ, tương ứng với số dư, được lên kế hoạch vào năm 2024.

Sự hợp tác vì thiên nhiên: Về các chủ đề phức tạp về đa dạng sinh học này, Công ty đang cộng tác với các đối tác khoa học để đảm bảo rằng hoạt động của Công ty tính đến đa dạng sinh học: (i) Uganda: Hợp tác với một tổ chức phi chính phủ và cộng đồng địa phương để khôi phục kết nối rừng bằng cách trồng lại 350 ha giữa hai khối rừng ở vùng Hành lang Bugoma-Budongo, môi trường sống tự nhiên của quần thể tinh tinh. (ii) Các chỉ số: Việc tiếp tục công việc dựa trên phương pháp Chỉ số đa dạng sinh học cho tác động địa điểm (BISI) của UNEP-WCMC được hỗ trợ bởi một ủy ban đánh giá phê phán độc lập gồm đại diện của các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ. Công ty cũng đang làm việc với IUCN như là một phần của chương trình REN2 để đánh giá tác động của năng lượng tái tạo. Đối với R&D, Công ty tiếp tục phát triển chương trình DNA môi trường với sự hợp tác của Center des Espaces Naturels de Nouvelle-Aquitaine.

Link nguồn:

https://TotalEnergies.com/system/files/documents/2024-03/TotalEnergies _sustainability-climate-2024-progress-report_2024_en_pdf.pdf

Tuấn Hùng

TotalEnergies

Mobile Version DMCA.com Protection Status