Trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1

14:28 | 21/08/2013

1,597 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 (NĐDK Vũng Áng 1) là công trình trọng điểm quốc gia có công suất 1.200MW, cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An, đặc biệt tập trung cho khu công nghiệp Vũng Áng. Đây là dự án có vai trò hạt nhân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực bắc miền Trung.

Mốc son trong quá trình chạy thử

Chúng tôi đến NĐDK Vũng Áng 1 vào sáng ngày 17/8/2013, chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trên công trường. Tiếng máy nén khí, máy bơm dầu, tiếng công nhân gọi nhau trao đổi công việc… rộn rã khác hẳn không khí im ắng cách đây vài tháng trước. Dự án đang bước vào thực hiện mốc quan trọng nhất trong suốt quá trình vận hành là thử nghiệm đốt lửa lò hơi lần đầu của Tổ máy số 1.

Ngay từ ngày 16/8/2013, công trường xây dựng NĐDK Vũng Áng 1 đã đặt trong trạng thái giới nghiêm về an ninh, an toàn. Toàn bộ khu vực Tổ máy số 1, nhà điều khiển trung tâm, khu vực đánh lửa… đều được kiểm soát chặt chẽ. Ngay cả các nhân viên của ban quản lý, nếu không có phận sự, trang phục, tem hoặc công lệnh đặc biệt thì không được phép có mặt trong khu vực thử nghiệm đốt lửa lần đầu. Anh Trần Thanh Hải, phụ trách an toàn LILAMA cho biết: “Những biện pháp an toàn, an ninh tối đa đã được Ban Quản lý dự án (QLDA), tổng thầu LILAMA áp dụng trong suốt 7 ngày thực hiện thử nghiệm đốt lửa lò hơi Tổ máy số 1. Những người không có phận sự, không có trong kế hoạch không được phép vào nhà máy. Chúng tôi thực hiện 3 vòng kiểm soát an ninh từ vòng ngoài nhà máy, khu vực tầng 3, tầng 4 của lò hơi và toàn bộ nhà điều khiển trung tâm. Tổng số gần 100 nhân sự được Tổng thầu LILAMA huy động phục vụ an ninh cho thử nghiệm quan trọng này, đóng giữ gần 50 vị trí trọng yếu trên toàn bộ công trường, nhà máy”.

Nhà máy NĐDK Vũng Áng 1 thành công thử nghiệm đốt lửa bằng dầu lò hơi số 1

Đúng 10 giờ sáng, sau khi thực hiện liên tục gần 30 bước kiểm tra, điều chỉnh thông số kỹ thuật như áp suất lò hơi, công suất máy đánh lửa, áp suất vòi phun dầu, công suất vòi phun khí… Cả phòng điều khiển như sôi trào khi toàn bộ lò hơi số 1, các thông số kỹ thuật lần đầu tiên đạt chuẩn, đáp ứng các điều kiện để đốt lửa lần đầu. Lệnh đánh lửa chưa kịp ban bố thì lại báo lỗi các vòi phun dầu. Lập tức không khí lại trở nên căng thẳng, trên khuôn mặt của anh Phan Văn Hiến, Phó ban QLDA, các lãnh đạo nhà thầu LILAMA, các chuyên gia đến từ Đức, Nhật, Trung Quốc và Việt Nam đều căng thẳng. Liên tục hàng trăm cuộc bộ đàm trực tiếp với các kỹ sư vận hành giàu kinh nghiệm được nối với trung tâm điều khiển, các cuộc hội ý nhanh được triển khai. Sau khoảng hơn 30 phút, các thông số kỹ thuật được đi vào quỹ đạo, ổn định. Đúng 10 giờ 50 phút, lệnh đánh lửa lần đầu tiên được phát ra, cả nhà máy như rùng mình vận chuyển, lửa lò hơi số 1 đã bùng lên mạnh mẽ. Niềm vui sướng và tự hào lan tỏa trong những ánh mắt, nụ cười và những cái ôm thật chặt của toàn thể những con người đang xây dựng, vận hành Nhà máy NĐDK Vũng Áng 1.

Sự kiện này thể hiện sự nỗ lực quyết tâm của tập thể CBCNV LILAMA cũng như sự chỉ đạo điều hành nhịp nhàng của lãnh đạo tổng công ty, khẳng định trình độ tay nghề và việc làm chủ công nghệ của Tổng thầu LILAMA. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 68 năm Cách mạng Tháng Tám thành công 19/8/1945 - 19/8/2013 và Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/1945 - 2/9/2013. Sau khi mồi lửa lần đầu cho lò hơi số 1, Tổng thầu LILAMA sẽ khẩn trương triển khai thi công các hạng mục quan trọng khác của Tổ máy số 1 phấn đấu đồng bộ turbine với lưới điện lần đầu ngày 6/12/2013 và đốt lò lần đầu bằng nhiên liệu than ngày 10/12/2013.

Những thử thách còn ở phía trước

Tính đến tháng 8/2013, tiến độ tổng thể Dự án xây dựng Nhà máy NĐDK Vũng Áng 1 đã gần như hoàn tất. Công tác thiết kế đạt 99,81% (số đầu tài liệu thiết kế), công tác mua sắm thiết bị đạt 99,1%; công tác thi công xây lắp đạt 94,3% khối lượng công việc; công tác chạy thử đạt 26,1%.

Một số công tác nổi bật như thiết kế, chế tạo và mua sắm thiết bị cơ bản đã hoàn thành, một số tài liệu bản vẽ thi công Ban QLDA đang phối hợp với LILAMA tiếp tục rà soát, hoàn thiện. Đã hoàn thành sửa chữa bề mặt HP turbine số 2, đang tiến hành sửa chữa, khắc phục rotor máy phát số 2. Tổng thầu LILAMA đã cam kết không ảnh hưởng đến tiến độ phát điện Tổ máy số 2. Công tác thi công lắp đặt, tiền chạy thử và chạy thử trong thời gian vừa qua đã đạt hiệu quả cao, tiến độ nhanh. Cơ bản đã hoàn thành công tác lắp đặt cho các gói thiết bị chính của Tổ máy số 1 và toàn bộ nhà máy như lò hơi và thiết bị phụ, vận hành an toàn trạm 220kV, lò hơi phụ. Hệ thống xử lý nước, hệ thống dầu HFO, DO, turbine và hệ thống thiết bị, hệ thống phụ trợ… Công tác kiểm tra, chạy thử đang được tiến hành trên toàn bộ hệ thống. Lò hơi số 1: Lắp đặt đạt 99%, cơ bản đã hoàn thành. Đang tiến hành hoàn tất các  công việc phụ trợ như lắp kết cấu thép bổ sung trên lò, đang tiến hành sơn dặm lại kết cấu thép, lan can trên lò, lắp thang máy lò hơi, bọc bảo ôn các đường critical bên gian turbine, các đường ống hơi phụ, hoàn thiện bảo ôn bản thể lò.

Ông Phan Văn Hiến, Phó ban QLDA cho biết: “Trong thời gian tới, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu LILAMA tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nốt các công tác còn lại theo kế hoạch đề ra như hoàn thành công tác thiết kế, chế tạo các gói thầu thiết bị còn lại của nhà máy như thiết kế BVTC & DT và thi công bãi chứa xỉ, tiếp tục công tác thi công xây dựng các hạng mục còn lại của nhà máy phù hợp với tiến độ đốt than vào tháng 12/2013. Hoàn thành luồng dẫn, tấm bồi tích, xà mũ và tấm chắn rác nằm trên cọc khoan nhồi, đê nhỏ phía nam và đê lớn phía bắc hoàn thành bàn giao toàn bộ phần đê lớn phía bắc trong tháng 8/2013. Hoàn thành công tác nạo vét cảng than trong tháng 8/2013, hoàn thành công tác mua sắm, cung cấp, lắp đặt đệm va và bích neo tàu trong tháng 8/2013...”.

Một số công trình xây dựng cuối cùng đã hoàn thành và vận hành tốt như khu vực sân phân phối 220kV, máy biến áp, khu xử lý nước, khu chứa dầu, nhà điều khiển trung tâm... Hệ thống xử lý nước đã sản xuất nước làm mát, điều hòa đạt chuẩn từ nước thô do Công ty Hoành Sơn cung cấp. Hệ thống nước làm mát cũng được hoàn thành lắp đặt, đã tiến hành chạy thử không tải cho các động cơ, mở cửa nhận nước vào đường ống chính, chạy bơm nước làm mát toàn bộ hệ thống đường ống chính trong nhà máy. Đang tiếp tục kiểm tra hiệu chỉnh kỹ thuật các tín hiệu đóng mở từ máy cắt, dao cách ly trạm 220kV, máy nghiền than, sửa logic cho hệ thống điều khiển dầu HFO, đang tiếp tục kết nối mobus đến hệ thống xử lý nước và vận chuyển than…          

Công trường xây dựng Dự án Nhà máy NĐDK Vũng Áng 1 đang vào những ngày sôi động và khẩn trương nhất. Hàng ngàn CBCNV trong hàng chục đơn vị đang nỗ lực để đưa công trình về đích đúng với tiến độ đề ra, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao phó để phát điện trong quý IV/2013.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (NMNĐ) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI. Dự án thực hiện nhằm góp phần ổn định và cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng.

Dự án NMNĐ Vũng Áng 1, thuộc Trung tâm Điện lực Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, Tổng thầu EPC là Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) có công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy, sản xuất: 7,2 tỉ kWh/năm, cấp điện áp đấu nối với hệ thống điện 220kV quốc gia.


Thành Công

DMCA.com Protection Status