Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ II)

06:00 | 12/08/2024

1,222 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tương lai của PETRONAS dựa trên mục tiêu dài hạn là duy trì và phát triển sản lượng dầu khí của Malaysia đạt hai triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (MMboe/d) (2025) và hơn thế nữa.

Bài 2. Khả năng đáp ứng hợp tác

Tiến lên phía trước: Hợp tác để giành chiến thắng nhờ chuyển đổi năng lượng

PETRONAS, thông qua Cơ quan Quản lý dầu khí Malaysia (MPM) với tư cách là nhà định hình, quản lý và hỗ trợ đầu tư cho lĩnh vực dầu khí thượng nguồn, tiếp tục chuyển đổi lĩnh vực này trở thành lĩnh vực có chi phí thấp hơn và carbon thấp hơn trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Trọng tâm dài hạn là theo đuổi và đạt được mức tăng trưởng sản xuất bền vững dựa trên giá trị phù hợp với lộ trình net-zero (2050), tìm kiếm lợi nhuận từ tài nguyên dầu khí, tăng cường năng lực cốt lõi và liên tục xây dựng dựa trên từng năng lực này. Sản lượng dầu khí của Malaysia hiện đang ở mức khoảng 500 nghìn thùng chất lỏng mỗi ngày (kb/d) và 7.000 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (MMscf/d) khí đốt. Thành tựu này ngày càng được củng cố bởi khoản các khoản đầu tư vốn tài chính đáng kể trị gia hơn 700 tỷ RM trong khoảng thời gian kể từ khi thành lập PETRONAS vào năm 1974.

Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ II)

Một triển vọng đầy hứa hẹn: Tương lai của PETRONAS dựa trên mục tiêu dài hạn là duy trì và phát triển sản lượng dầu khí của Malaysia đạt hai triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (MMboe/d) (2025) và hơn thế nữa. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi nhiều dự án dầu khí khác nhau đang được triển khai như Kasawari, Jerun, Rosmari-Marjoram và Lang Lebah ở Sarawak, Gumusut-Kakap Redev và Belud Cluster ở Sabah, và Bekok Oil Redev, Tabu Redev và Seligi Redev ở Peninsular Malaysia, trong số nhiều dự án khác nữa. Với nhiều dự án đang và sắp triển khai, dự kiến ​​sẽ có rất nhiều cơ hội công ăn việc làm mới cho các nhà cung cấp trang thiết bị và dịch vụ dầu khí (OGSE). Hiện những cơ hội này trải rộng trên nhiều hoạt động thượng nguồn khác nhau, trong các giai đoạn khác nhau của vòng đời mỏ giếng (life of field-LoF), bao gồm việc thăm dò, phát triển, sản xuất và ngừng hoạt động.

Hiện các hoạt động thăm dò dầu khí bao gồm các nghiên cứu địa chấn, phi địa chấn và địa chất sâu rộng phải được thực hiện để nâng cao tiềm năng về diện tích cũng như lập kế hoạch tỉ mỉ cho việc khoan thăm dò. Trong vòng ba năm tới đây, dự kiến ​​sẽ có hơn 25 giếng được khoan mỗi năm, tập trung vào các giếng nước nông ở khu vực Bán đảo Malaysia và Sarawak, cũng như các giếng nước sâu ở Sabah để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng thăm dò trong nước. Các nhà cung cấp dịch vụ được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự thành công của các hoạt động thăm dò bằng cách áp dụng công nghệ và kiến ​​thức chuyên môn mới nhất trong lĩnh vực này. Giai đoạn phát triển, bao gồm các nghiên cứu nâng cao dưới lòng đất, thực hiện và phân phối hiệu quả các dự án phát triển nhằm thúc đẩy quá trình trưởng thành và tìm kiếm lợi nhuận từ nguồn tài nguyên, là một khía cạnh quan trọng khác của hoạt động thượng nguồn. Trong vòng 3 năm tới, dự kiến ​​có hơn 45 dự án thượng nguồn sẽ được triển khai; bốn giàn xử lý trung tâm (CPP) dự kiến ​​sẽ được chế tạo; ba cơ sở trên bờ dự kiến ​​sẽ được xây dựng và khoảng 1.130 km đường ống dự kiến ​​sẽ được chế tạo và lắp đặt. Trong lĩnh vực này, PETRONAS và các nhà thầu dầu khí (PAC) mong đợi OGSE và các công ty trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cần thiết để thúc đẩy sự thành công của các dự án phát triển này đúng thời hạn, ngân sách, phạm vi và giá trị (on time, on budget, on scope and on value-OTOBOSOV).

PETRONAS đóng vai trò then chốt trong việc giám sát các hoạt động dầu khí ở Malaysia, chủ yếu nhằm tối đa hóa hiệu quả sản xuất và tính bền vững của nguồn cung cấp dầu khí. Để duy trì khối lượng sản xuất và khả năng hoạt động của các tài sản sản xuất, trung bình khoảng 300 Kế hoạch cải thiện cơ sở vật chất (FIP) đã được lên kế hoạch thực hiện mỗi năm trong ba năm tới, bao gồm các dự án phục hồi, hoạt động thay đổi turbine khí và máy tạo khí cũng như các hoạt động bảo trì lớn khác, sẽ được thực hiện để loại bỏ tắc nghẽn và tối đa hóa công suất trung tâm. FIP cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế các hoạt động đốt dầu khí thường xuyên tại các cơ sở mới trên bờ, từ đó góp phần vào nỗ lực loại bỏ carbon. Sức mạnh của lĩnh vực OGSE trên nhiều lĩnh vực khác nhau như hậu cần, bảo trì và cung ứng đảm bảo hoạt động sản xuất được tiếp tục mà không bị gián đoạn, hiệu quả và an toàn.

Một khía cạnh quan trọng khác trong hoạt động thượng nguồn của Malaysia là triển khai ngừng hoạt động đối với các tài sản đã hết hạn sử dụng. Cùng với việc thúc đẩy việc thực hiện ngừng hoạt động nhằm khôi phục khu vực về tình trạng an toàn và ổn định về môi trường, những tài sản không còn sử dụng sẽ được đánh giá để có thể tái sử dụng hoặc tái sử dụng cho mục đích khác. Trong vòng ba năm tới đây, kế hoạch ngừng hoạt động bao gồm việc lấp bịt và hủy bỏ khoảng 130 giếng và khoảng 50 cơ sở. Một hệ sinh thái mạnh mẽ và cân bằng là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bền vững của thượng nguồn Malaysia. Chìa khóa của phương trình này là hiệu suất tối ưu của các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo thực hiện thành công các dự án. Điều bắt buộc là các bên tham gia OGSE phải tiếp tục hoạt động và tuân thủ các tiêu chuẩn của lĩnh vực để đảm bảo tính hiệu quả, an toàn và độ tin cậy trong hoạt động của mình, điều này rất quan trọng vì nó sẽ xây dựng một đội ngũ các nhà cung cấp dịch vụ có năng lực và cạnh tranh, những người không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các tiêu chuẩn này, góp phần vào sự thành công liên tục của lĩnh vực công nghiệp thượng nguồn của Malaysia.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ phải ưu tiên và đầu tư vào các quy trình về sức khỏe y tế, an toàn và môi trường để không chỉ bảo vệ lực lượng lao động mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Song song với đó, họ phải chứng tỏ khả năng thích ứng với bối cảnh dầu khí luôn thay đổi. Theo kịp những tiến bộ công nghệ và các quy trình cải tiến nhất quán là điều bắt buộc để duy trì sản xuất ở mức giá cạnh tranh.

Một tương lai bền vững: Sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực thượng nguồn của Malaysia sẽ phụ thuộc vào nỗ lực tổng hợp của các bên liên quan trong lĩnh vực như PAC, OGSE và các đối tác kinh doanh. Để vượt trội hơn trong lĩnh vực này, tất cả các khía cạnh của hệ sinh thái bắt buộc phải hợp tác và hợp tác để cải thiện trong một số lĩnh vực chính, bao gồm ưu tiên sức khỏe và an toàn, đồng thời thúc đẩy cam kết của chúng ta đối với các sáng kiến ​​cho phép chúng ta đạt được sự bền vững, áp dụng đổi mới công nghệ sáng tạo và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động. PETRONAS thông qua MPM luôn sẵn sàng thúc đẩy sự hợp tác và đối tác sâu rộng hơn với tất cả các bên tham gia ở lĩnh vực thượng nguồn Malaysia nhằm đạt được một tương lai an toàn, kiên cường, tiết kiệm chi phí và carbon thấp hơn.

Hạ nguồn và cơ hội kinh doanh mới

Hiện hoạt động kinh doanh hạ nguồn của PETRONAS tập trung vào việc nâng cao giá trị các nguồn năng lượng, biến chúng thành các sản phẩm có giá trị gia tăng, chất lượng cao được phân phối tới hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Hoạt động của PETRONAS bao gồm lọc dầu, tiếp thị và kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, cùng với sản xuất hóa dầu và hóa chất đặc biệt. Với mạng lưới hơn 1.000 trạm xăng dầu PETRONAS ở khắp Malaysia, PETRONAS cung cấp chất lỏng, chất bôi trơn chất lượng cao và các dịch vụ phi nhiên liệu cải tiến như Setel và Kedai Mesra tại 800 địa điểm khắp cả nước. Ngoài ra, còn có hơn 40 cửa hàng Café Mesra hoạt động ngoài các trạm xăng dầu PETRONAS, cung cấp cà phê và bánh ngọt cao cấp cho khách hàng khi đang di chuyển. Đối với việc mở rộng hoạt động kinh doanh hạ nguồn sang các sáng kiến ​​năng lượng sạch hơn, PETRONAS đang mạo hiểm nghiên cứu nhiên liệu sinh học, nền kinh tế tuần hoàn, cụm kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và chất lỏng thế hệ tiếp theo với dòng sản phẩm PETRONAS Iona và lắp đặt thiết bị sạc xe điện (EV) tại các trạm xăng dầu của PETRONAS. Điều này rất phù hợp với lộ trình không phát thải net-zero (2050) (NZCE 2050) của PETRONASvà mục tiêu của quốc gia là đạt được lượng phát thải net-zero (2050).

Hóa dầu: Tập đoàn Hóa chất PETRONAS Berhad (PCG) được định hướng bởi Chiến lược hai hướng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, đồng thời nâng cao vai trò của mình trong tính bền vững để hỗ trợ NZCE 2050. Hướng thứ nhất sẽ tập trung vào việc duy trì sức mạnh trong lĩnh vực hóa dầu cơ bản, trong khi hướng thứ hai bao gồm tận dụng các cơ hội thông qua việc đa dạng hóa có chọn lọc các sản phẩm phái sinh, hóa chất và dung dịch chuyên dụng. Theo hướng thứ hai, phân khúc hóa chất đặc biệt của PCG cung cấp một loạt các phân khúc hàng hóa tập trung bao gồm: nhựa và chất phủ, chất lỏng kỹ thuật, dinh dưỡng động vật, vật liệu tiên tiến, silicon và phụ gia dầu bôi trơn cũng như hóa chất cho thị trường, với các cam kết tăng trưởng liên tục.

PCG hiện cũng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc xây dựng một trong những nhà máy tái chế hóa chất tiên tiến lớn nhất châu Á với công suất 33.000 tấn mỗi năm, nhà máy này chuyển đổi nhựa hết hạn sử dụng/tái chế thành dầu nhiệt phân có thể được sử dụng làm nguyên liệu hóa học để sản xuất nhựa bền vững. Với những nỗ lực này PCG đang thúc đẩy sự đổi mới trong chuỗi giá trị nhựa và tạo cơ hội cho tất cả các bên, từ người thu gom rác thải đến nhà sản xuất đã cùng đóng góp cho nền kinh tế nhựa tuần hoàn.

Nhiên liệu sinh học: PETRONAS cam kết đổi mới và phát triển bền vững về nhiên liệu bằng cách mạo hiểm sản xuất nhiên liệu sinh học thông qua nhà máy đồng xử lý và tinh chế sinh học tại mỏ giếng xanh tại các cơ sở hiện có. Với dầu ăn đã qua sử dụng (UCO) làm nguyên liệu chính, PETRONAS sẽ có khả năng sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và dầu thực vật hydrogen hóa (HVO) hoặc dầu diesel tái tạo. PETRONAS cũng đang tích cực mua UCO từ bên ngoài xã hội và có kế hoạch mở rộng mạng lưới thu gom của PETRONAS trên toàn quốc. Sáng kiến ​​này phù hợp với khuôn khổ xanh do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đặt ra, cụ thể là Cơ chế giảm thiểu và bù trừ carbon (Carbon Offsetting and Reduction Scheme-CORSIA) của ngành hàng không quốc tế nhằm giảm thiểu tác động của lượng khí thải carbon và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng trung hòa carbon cho lĩnh vực hàng không quốc tế.

Chất lỏng tiên tiến dành cho xe điện: PETRONAS, thông qua PETRONAS Lubricants International, tiếp tục đổi mới các giải pháp chất lỏng điện tử thế hệ tiếp theo với dòng sản phẩm PETRONAS Iona, khiến PETRONAStrở thành một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực giới thiệu một loạt giải pháp chất lỏng xe ô-tô chuyên dụng cho xe điện (EV) và các ứng dụng quản lý nhiệt khác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Là đối tác của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cao cấp, PETRONAS cam kết hợp tác thiết kế các chất lỏng tiên tiến tốt nhất thông qua Giải pháp công nghệ chất lỏng™, cung cấp các giải pháp tùy chỉnh cho khách hàng để giúp PETRONAS sử dụng năng lượng bền vững và hiệu quả hơn.

Mở rộng mạng lưới sạc xe điện EV: Thông qua hợp tác chiến lược với các đối tác trong lĩnh vực có liên quan, PETRONAS Dagangan Berhad (PDB) mong muốn mở rộng cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện tại các trạm PETRONAS, thể hiện cam kết của PETRONAS trong việc đẩy nhanh việc áp dụng phương tiện di chuyển bằng điện. PDB cũng đã giới thiệu các trạm đổi pin cho xe hai bánh chạy điện và đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với những đối tác phù hợp để hỗ trợ sự phát triển của phương tiện di chuyển xanh.

Khu phức hợp tích hợp Pengerang (PIC): Khu phức hợp tích hợp Pengerang (PIC) là khu công nghiệp hóa dầu đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và các sản phẩm phái sinh ở hạ nguồn, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng hướng tới lượng khí thải net-zero. Nhà máy lọc dầu với nhiều đơn vị dây chuyền hóa lỏng xử lý dầu thô nhập khẩu thành nhiên liệu chất lượng hàng đầu và cung cấp nguyên liệu cho khu phức hợp cracker hơi nước liền kề, sản xuất các sản phẩm cao cấp dùng trong hàng tiêu dùng cao cấp. PIC được thiết kế với cơ sở vật chất mang tính đột phá nhằm đảm bảo độ tin cậy cung cấp cho các quy trình liền mạch và tính liên tục trong kinh doanh. Do nằm ở vị trí chiến lược gần các tuyến đường vận chuyển chính, PIC là một trong những trung tâm hóa dầu hàng đầu trong khu vực và là khu phức hợp tích hợp cao, nơi đổi mới và công nghệ phối hợp chặt chẽ với nhau, tạo ra sức mạnh tổng hợp của chuỗi giá trị giúp tối ưu hóa chi phí. Tính bền vững gắn liền với khát vọng tăng trưởng của PIC và PETRONAS đánh giá cao các đối tác thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và cắt giảm lượng khí thải carbon.

Thúc đẩy sự phát triển công nghệ

Tại PETRONAS, việc coi công nghệ là yếu tố khác biệt chiến lược giúp PETRONAS luôn dẫn đầu. Cổng Đổi mới @ PETRONAS (iG@P) là sáng kiến ​​tiên phong của PETRONAS, tận dụng công nghệ để thúc đẩy lợi thế cạnh tranh và đổi mới và được hoạt động như một cầu nối quan trọng, kết nối những thách thức trong hoạt động với các giải pháp tiên tiến.

Các lĩnh vực trọng tâm chiến lược Chương trình công nghệ của PETRONAS tập trung vào ba lĩnh vực chính: Định vị trong tương lai (FP), Lợi thế cạnh tranh (CE) và Hoạt động xuất sắc (OE). Trong lĩnh vực FP và CE, trọng tâm là theo đuổi tiến bộ công nghệ thông qua các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) mang tính đổi mới và tốc độ nhanh. Ngược lại, OE tập trung khai thác kiến ​​thức của các đối tác giải pháp đã có uy tín và trưởng thành thông qua Cổng đổi mới @ PETRONAS (iG@P).

iG@P-Tổng quan: iG@P là một cổng đổi mới mở năng động và nền tảng cung cấp nguồn lực cộng đồng trực tuyến cung cấp cho các bên liên quan các giải pháp công nghệ đa dạng, dễ truy cập và sẵn có, đồng thời tạo điều kiện cho việc đồng sáng tạo, triển khai và hợp tác nhanh chóng các tiến bộ công nghệ đổi mới sáng tạo nhằm đạt được sự tiến bộ thực chất trong hoạt động tại PETRONAS.

Tuấn Hùng

PETRONAS

DMCA.com Protection Status