Trò chuyện với ông “NĂNG LƯỢNG MỚI”

07:00 | 15/04/2011

1,529 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Báo Năng lượng Mới hôm nay đến tay độc giả là số đầu tiên. Hẳn cũng có không ít bạn đọc thắc mắc là tại sao tờ báo của ngành Dầu khí lại có tên “Năng lượng Mới”. Ngoài nguồn năng lượng tự nhiên và các sản phẩm năng lượng như sinh học, hạt nhân thì có năng lượng nào… mới. Để giúp bạn đọc hiểu thêm về tên gọi Năng lượng Mới, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí.
Trò chuyện với ông “NĂNG LƯỢNG MỚI”
Ông Nguyễn Anh Tuấn

PV: Thưa ông, nghe nói ông là người đặt tên cho tờ báo của ngành Dầu khí là Năng lượng Mới. Vậy xuất phát ý tưởng từ đâu ông đã nghĩ ra cái tên Năng lượng Mới?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Báo Năng lượng Mới ra đời là mong ước của những người làm dầu khí Việt Nam. Thực ra, trước khi tờ báo có tên Năng lượng Mới thì trong đề án xin ra báo, được đặt tên là Thời báo Petro. Tên gọi này đã được lãnh đạo Tập đoàn thông qua, cũng như sự ủng hộ của tất cả thành viên và bản thân tôi cũng rất thích. Tuy nhiên, mọi người cũng e ngại rằng, các cơ quan quản lý báo chí không cho đặt tên nước ngoài. Vì vậy, đã có khá nhiều cái tên khác được nêu ra như: Năng lượng Việt, Người tìm lửa, Đuốc Việt… để dự phòng. Tên gọi nào cũng có nét hay riêng và cả những hạn chế. Trong một chuyến công tác sang Hàn Quốc, tôi có ngồi nói chuyện với Phó Ban Tuyên giáo Tập đoàn, nhà báo Nguyễn Như Phong, người sau này là Tổng biên tập của Năng lượng Mới. Anh Phong cũng suy nghĩ rất nhiều về những cái tên “dự phòng” và chưa thực sự ưng ý tưởng nào. Sau khi trao đổi với anh Phong về tôn chỉ và mục đích của tờ báo, cái tên Năng lượng Mới bất chợt lóe sáng trong đầu và sáng hôm sau tôi đã trao đổi với anh Như Phong. Ngay lập tức, anh Phong thấy ưng ý và gọi điện về nhà nhờ mấy “cao thủ” trong làng báo xem hộ. Rồi một loạt các tin nhắn sang, tỏ sự đồng tình với tên gọi này. Sau này, khi duyệt đơn xin cấp phép ra báo, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương không đồng ý với tên Thời báo Petro, vì thế lãnh đạo Tập đoàn và Hội Dầu khí đã phải lấy tên Năng lượng Mới thay thế .

PV: Là người đặt tên cho tờ báo, những kỳ vọng của ông đối với Năng lượng Mới là gì?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Cho phép tôi hỏi bạn một câu nhé? Đã bao giờ bạn thức dậy tầm 5-6 giờ sáng mồng Một tết, xỏ giày, mặc đồ thể thao và ra đường chạy chưa? Nếu chưa, hãy cố gắng thử một lần vào tết năm sau nhé và bạn sẽ hiểu thế nào là được “tiếp thêm năng lượng” (cười). Còn tôi, tôi đã “nghiện” như vậy rồi và tôi tin bất kỳ ai chỉ cần một lần thử thôi cũng sẽ giống như tôi. Thực ra, mọi thứ vẫn vậy, vẫn đường phố hàng ngày mình đi qua, vẫn ngôi nhà đó, hàng cây đó, nói chung là mọi sự vật vẫn thế, nhưng cảm giác và cả cảm xúc nữa thì khác hẳn. Rất tuyệt vời, như con người chúng ta đang được “nạp” một “nguồn năng lượng mới”, năng lượng từ sự thân thiện hơn của những người không quen qua câu “chúc mừng năm mới”, từ không gian sâu lắng đến không khí tĩnh lặng se lạnh, nói chung là từ nền văn hóa tết rất riêng của Hà Nội.

Và kỳ vọng của tôi đối với tờ báo này cũng sẽ phải như thế. Trong một thế giới luôn đầy ắp những thông tin được đăng tải hàng ngày, là một tờ báo hơi thiên kinh tế, “Năng lượng Mới” phải có nét riêng để có thể cạnh tranh một chỗ đứng vững chắc trên thương trường và trở thành tờ báo quen thuộc đối với độc giả. Mỗi sáng, người đọc phải như được tiếp thêm “năng lượng” để hứng khởi làm việc sau khi đọc tờ báo Năng lượng Mới.

Dù đang làm việc trong ngành năng lượng quan trọng nhất của đất nước, nhưng chúng tôi không quan niệm “năng lượng” gói gọn trong nghĩa đen khô khan như vậy. Năng lượng phải là tổng hòa làm nên sự thịnh vượng của một quốc gia, phải được hiểu như là nguồn sống của một dân tộc. Đó là con người, là tri thức, là tư tưởng, là văn hóa.

PV: Như cách nói của ông, có thể hiểu Năng lượng Mới bao hàm cả nguồn năng lượng con người, lấy con người làm trung tâm?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Đúng vậy! Và đó là tư duy mới.

Tôi không tin vào sự vĩnh cửu của năng lượng tài nguyên thiên nhiên ban tặng mà tôi tin vào năng lượng con người. Với tôi, con người là trung tâm, và khi sử dụng hiệu quả, tài năng con người chính là nguồn năng lượng mới, bền vững và vĩnh cửu hơn tất cả năng lượng tự nhiên. Chắc bạn đã xem phim “Bí thư tỉnh ủy”, tôi rất tâm đắc câu nhận xét của chuyên viên Bộ về cụ Kim Ngọc: “Tư duy của anh Kim Ngọc vượt tầm học thức”. Chính với tư duy đó đã tạo tiền đề cho khoán 10 của Đảng năm 1986, thổi bùng lên nguồn năng lượng lao động vô tận của người nông dân, đưa nước ta từ một nước phải nhập khẩu gạo trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới. Tấm gương từ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… về phát huy hiệu quả “nguồn năng lượng con người” cũng rất đáng để chúng ta học tập.

Như các bạn thấy, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam những năm trở lại đây, bằng việc triệt để phát triển nguồn nhân lực - năng lượng con người - đã góp phần đưa Tập đoàn lên một tầm cao mới. Những tư tưởng mới được phát huy, được đội ngũ lãnh đạo tiếp nhận và biến thành “năng lượng” cho cán bộ của mình. Một loạt các nhà máy quan trọng, đóng góp to lớn cho kinh tế quốc gia đều mang đậm dấu ấn tri thức của PetroVietnam: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Điện Nhơn Trạch, Điện Cà Mau… Để có được diện mạo như ngày nay, một phần quan trọng là nhờ lãnh đạo Tập đoàn đã truyền được tư tưởng của mình tới toàn thể cán bộ công nhân viên, hòa đồng với tư tưởng của mọi người, tạo thành nguồn năng lượng lớn, tạo ra sức mạnh đoàn kết trong cả Tập đoàn.

PV: Tin vào năng lượng con người. Vậy ông đã sử dụng yếu tố đó vào sự phát triển của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Có thể nói, PVI đã được xây dựng và phát triển vững mạnhh dựa trên hai nền tảng là nguồn nhân lực và thương hiệu. Coi nhân tố con người là động lực, chìa khóa thành công và cũng là mục đích của sự phát triển nên ngay từ những ngày đầu, PVI đã đầu tư rất lớn vào con người. Hiện 75% lực lượng lao động tại PVI là cán bộ trẻ, trong đó rất nhiều người được giao các vị trí then chốt, với trí tuệ và sự sáng tạo trẻ đã tạo nên những đột phá mới của PVI. Hiện PVI là công ty đứng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm năng lượng, hàng hải, tài sản kỹ thuật… Chính yếu tố con người đã đưa PVI trở thành thương hiệu bảo hiểm số một của các nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí hoạt động tại Việt Nam. Và như các bạn thấy, trong năm 2010 vừa qua PVI là công ty bảo hiểm đầu tiên được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Tài chính Quốc tế A.M. Best xếp hạng tín nhiệm tài chính ở mức B+ (năng lực tài chính vững mạnh). PVI cũng được Tạp chí Tài chính thế giới (World Finance) bình chọn là Nhà Bảo hiểm tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2010. Điều đó trước hết khẳng định chính sách đúng đắn của PVI khi tập trung đầu tư phát triển yếu tố con người, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ. Tôi cho rằng, trong cuộc cạnh tranh sắp tới, ai là người biết tận dụng nguồn năng lượng của con người tốt nhất nơi đó sẽ phát triển tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi thú vị này!

Lễ công bố và trao quyết định kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Cổ phần PVI

Lễ công bố và trao quyết định kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Cổ phần PVI

Ngày 8/8, tại trụ sở Công ty CP PVI, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã công bố và trao quyết định chuẩn y nhân sự Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công ty CP PVI.

Diệu Thuần (thực hiện)

DMCA.com Protection Status