“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”

15:40 | 26/03/2021

13,377 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tại buổi làm việc của lãnh đạo Tập đoàn với Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) về tình hình sản xuất, kinh doanh Quý I/2021.

Nộp NSNN Quý I/2021 đạt 2.245 tỷ đồng

Tham gia đoàn công tác lãnh đạo Tập đoàn còn có Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên, đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía BSR, có ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc, cùng các Thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo NMLD Dung Quất, Ban QLDA NCMR NMLD...

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra công tác sản xuất tại NMLD Dung Quất.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Tiến – Tổng Giám đốc BSR đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất, kinh doanh của BSR. Cụ thể, trong năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, giá dầu giảm sâu, hiệu quả SXKD của BSR bị ảnh hưởng rõ rệt. Nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Petrovietnam cũng như việc áp dụng kịp thời, hiệu quả gói giải pháp ứng phó với “khủng hoảng kép”, từ quý 2 năm 2020, BSR đã bắt đầu có lãi và không bị lỗ luỹ kế trong cả năm.

Sang đến năm 2021, giá dầu tăng giúp công tác SXKD có nhiều thuận lợi hơn. Đầu tháng 3/2021, giá dầu Brent có thời điểm tăng đến mốc gần 70 USD/thùng. Tuy nhiên từ giữa tháng 3/2021 đến nay, giá dầu quay đầu giảm do thị trường lo ngại bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần 3 dẫn đến các biện pháp phong tỏa mới, trong khi các chương trình tiêm chủng bị chậm lại do các vấn đề phân phối và lo ngại về tác dụng phụ, việc này đã làm giảm hy vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ sớm phục hồi.

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”
Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến báo cáo về tình hình SXKD với đoàn công tác.

Trong nước, nhu cầu thị trường có dấu hiệu cải thiện do dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát. Nhu cầu nhận dầu Diesel đang cao và nhu cầu xăng ở mức khá. Nhu cầu tiêu thụ Jet A1 có cải thiện hơn so với đợt bùng phát dịch COVID-19 cuối tháng 1/2021, tuy nhiên vẫn còn thấp do tâm lý ngại di chuyển của người dân khi vaccine chưa được triển khai phổ biến ở Việt Nam.

Trong Quý I/2021, tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR khoảng 1,56 triệu tấn, vượt 2,9 % kế hoạch quý; doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.803 tỷ đồng, nộp NSNN 2.245 tỷ đồng. Tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm đều vượt so với kế hoạch. Để đạt được những kết quả tích cực trên, BSR đã thực hiện gói giải pháp ứng phó COVID – 19 và biến động giá dầu gồm các công tác: cơ chế chính sách, quản trị, tài chính, đầu tư, thị trường.

Nhận diện khó khăn và nắm bắt cơ hội

Để chuẩn bị tốt cho công tác SXKD trong Quý II/2021, BSR đã tính toán, dự báo giá dầu thô và giá sản phẩm. Đồng thời xây dựng chi tiết kế hoạch SXKD trong quý tới. Kế hoạch cung cấp dầu thô giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 được xây dựng theo phương án NMLD Dung Quất hoạt động 103% công suất, tương ứng với nhu cầu dầu thô khoảng 152.440 thùng/ngày. Kế hoạch phân bổ khối lượng cung cấp dầu thô theo hợp đồng dài hạn khoảng 80-84%, phần khối lượng dầu thô còn lại 16-20% được cung cấp theo hợp đồng chuyến để linh động trước các tình huống của thị trường và việc thay đổi công suất vận hành nhà máy.

BSR dự báo, thị trường 6 tháng cuối năm sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch COVID-19 và biến động địa chính trị, biến động của giá dầu. Trong khi đó, xăng nội địa trong năm 2021 chịu áp lực cạnh tranh lớn từ nguồn nhập khẩu khi thuế nhập khẩu các nước khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc giảm xuống còn 8%. “BSR sẽ thường xuyên cập nhật, phân tích và bám sát thị trường để có những giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp, kịp thời để tăng hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn tồn kho”, ông Bùi Minh Tiến nói.

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của BSR khi áp dụng kịp thời, hiệu quả các giải pháp vượt "khủng hoảng kép". Trong năm 2020, BSR không để lỗ luỹ kế chứng tỏ BSR quản trị rất tốt dòng tiền, điều này giúp Petrovietnam không phải trích quỹ dự phòng. Trong năm 2021, BSR đã đánh giá kỹ, dự báo chi tiết kế hoạch SXKD, đã giúp BSR hoàn thành Quý I hiệu quả toàn diện trên mọi mặt. “Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo BSR tiếp tục thực hiện tốt 6 nhóm giải pháp: nhóm giải pháp về quản trị, cơ chế chính sách, thị trường và thị phần, nghiên cứu phát triển, đầu tư, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status