Tự làm thí nghiệm giúp BSR tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng

07:00 | 21/07/2024

1,060 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong lĩnh vực lọc hóa dầu, năng lượng, các mẫu kiểm định, phân tích thường có chi phí rất đắt đỏ. Với việc tự làm được hầu hết các mẫu thí nghiệm, phân tích phức tạp nhất, Phòng Thí nghiệm của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã giúp công ty tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng.
Tự làm thí nghiệm giúp BSR tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng
Phòng Thí nghiệm của BSR được đánh giá là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Nhân sự chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực thử nghiệm tại Việt Nam, Phòng Thí nghiệm của BSR là một trong những phòng thí nghiệm có cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ và hiện đại cùng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn chất lượng cao. Còn riêng trong lĩnh vực xăng dầu, năng lượng thì thuộc hàng đầu tại Việt Nam.

Quá trình sản xuất các loại sản phẩm tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là một quy trình khép kín, phải bảo đảm các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước về sản phẩm xăng dầu, do đó phải kiểm soát chặt chẽ các tính chất từ các dòng nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản phẩm xuất bán ra thị trường và được tiêu thụ bởi khách hàng. Phòng Thí nghiệm BSR đã được Văn phòng công nhận chất lượng (BoA) công nhận cho 63 phép thử với số Vilas 456 thuộc lĩnh vực áp dụng cho các đối tượng mẫu là dầu thô và sản phẩm dầu mỏ như LPG, xăng, dầu hỏa/Jet A-1, Diesel, FO…

Bên cạnh đó, BoA công nhận Phòng Thí nghiệm BSR có thể thực hiện các phép thử các sản phẩm đặc chủng của Bộ Quốc phòng như xăng RON 83, Jet A-1K, DO L62. Đặc biệt, có thể thực hiện các phép thử của sản phẩm Jet A-1... và là một trong số ít phòng thí nghiệm tại Việt Nam được chứng nhận ISO/EIC 17025 trong thực hiện các phép thử này.

Ông Phạm Công Nguyên - Trưởng ban Quản lý chất lượng BSR cho biết, nhân sự đều được tuyển dụng những năm đầu Dự án NMLD Dung Quất và được đào tạo các khóa vận hành NMLD tại nhiều nơi uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự đã trải qua các khóa đào tạo chuyên môn của các nhà thầu như Technip, Aramis…, sau đó tiếp tục được rèn luyện trong giai đoạn xây dựng, sắp xếp, bố trí Phòng Thí nghiệm nên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Với bề dày kinh nghiệm và trình độ được đào tạo liên tục, đội ngũ Ban Quản lý chất lượng BSR tự tin có thể tiếp nhận, thực hiện nhiều dịch vụ để cung cấp ra bên ngoài như dịch vụ thử nghiệm phân tích mẫu; đào tạo nhân sự; tư vấn, đào tạo, đánh giá hệ thống; vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phân tích phòng thí nghiệm; thử nghiệm so sánh liên phòng thí nghiệm…

“Ngoài các chương trình đào tạo, các hội thảo trao đổi liên tục được tổ chức để tích lũy thêm kinh nghiệm, Ban Quản lý chất lượng còn luôn nghiêm túc trang bị kinh nghiệm thực tiễn, trực tiếp từ hoạt động sản xuất của NMLD Dung Quất. Đơn cử như việc trải qua 5 lần bảo dưỡng tổng thể (BDTT) NMLD Dung Quất, nhân sự ban ngày càng tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm trong việc kiểm soát công nghệ, chất lượng của các dòng mẫu. Qua đó, công tác tinh chỉnh máy móc, thiết bị để đáp ứng với tính chất từng dòng mẫu được cho ra kết quả chính xác, nhanh chóng, kịp thời”, ông Phạm Công Nguyên chia sẻ thêm.

Tự làm thí nghiệm giúp BSR tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng
Nhân sự của Phòng Thí nghiệm BSR được đào tạo nghiêm ngặt, bài bản, có thể thực hiện được việc phân tích nhiều mẫu khó

Tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng

Ngoài việc đạt tiêu chuẩn ISO/EIC 17025, Phòng Thí nghiệm BSR còn tham gia Chương trình thử nghiệm thành thạo (PT-Proficiency Testing Program) của Tổ chức ASTM (Mỹ) từ năm 2011. Đến nay, phòng đã tham gia phân tích và báo cáo kết quả trên 280 bộ mẫu gồm: Mogas, Diesel, Jet A-1, Fuel oil, Crude oil, Octane testing, hạt nhựa Polypropylene. Tất cả các kết quả đều đạt với tỷ lệ cao chiếm 98%.

Do đó, đội ngũ “những người gác cửa” tại Phòng Thí nghiệm BSR có thể thực hiện được nhiều việc thử nghiệm, nghiên cứu, phân tích các sản phẩm có tính phức tạp và quan trọng trong lĩnh lực lọc hóa dầu tại Việt Nam.

Đơn cử ở khâu đầu vào của hoạt động sản xuất tại NMLD Dung Quất, các loại dầu thô sau khi được BSR nhập về từ các nguồn cung sẽ được Phòng Thí nghiệm tiến hành đánh giá chất lượng. Các mẫu dầu thô từ cơ bản đến hỗn hợp đều được Phòng Thí nghiệm đánh giá tất cả các thông số chất lượng dầu thô (Crude Oil Assay - COA). Bộ dữ liệu COA này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình đánh giá tính chất dầu thô và hiệu quả kinh tế cho BSR trước khi đưa dầu thô vào nhà máy chế biến.

Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý chất lượng BSR đã xây dựng được 47 bộ COA và đang thực hiện thêm 5 bộ trong 6 tháng đầu năm 2024. Tổng cộng có 52 bộ COA sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nguyên liệu dầu thô chế biến tại NMLD Dung Quất. Về tính kinh tế, chi phí để xây dựng 1 bộ COA vào khoảng 700 triệu đồng, nhưng với việc tự xây dựng được COA, BSR đã có thể tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng/COA. Với 52 bộ, nếu thuê đơn vị bên ngoài thực hiện, BSR sẽ tốn chi phí hơn 35 tỉ đồng. Và khoảng 3 năm sẽ cần làm lại COA, bởi dầu thô từ mỏ sẽ thay đổi tính chất theo thời gian, cần phải đánh giá xem còn phù hợp với cấu hình nhà máy không để tiếp tục đưa vào sản xuất. Với việc tự làm được COA, BSR hoàn toàn chủ động trong công tác sản xuất và tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng so với thuê các đơn vị bên ngoài làm.

Ngoài COA, Phòng Thí nghiệm BSR còn có 243 phương pháp thử nghiệm hiện hành cho 5 nhóm thiết bị: phân tích dầu thô và sản phẩm; phân tích khí và sắc ký khí; phân tích nước và nguyên tố; phân tích TBP, potstill và RON; phân tích nhựa polypropylene. Qua thời gian dài tích cực nghiên cứu để tối ưu quá trình phân tích, đội ngũ nhân sự phòng đã có 12 sáng kiến, đề tài giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí và góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm chất lượng và kiểm soát chất lượng tất cả các sản phẩm của NMLD Dung Quất.

Trong quý I/2024, BSR đã thực hiện BDTT NMLD Dung Quất lần thứ 5 bắt đầu từ tháng 3. Ở đợt BDTT lần này, Phòng Thí nghiệm đã tăng cường thực hiện phân tích với hơn 300 mẫu bao gồm mẫu cặn, xúc tác, khí, khói thải, nước thải… nhằm phục vụ công tác nghiên cứu về cơ chế ăn mòn, làm sạch thiết bị, cung cấp khí sạch trong không gian hạn chế và kiểm soát chất lượng nước thải, khói thải. Bên cạnh đó, Phòng Thí nghiệm BSR cũng tổ chức thực hiện các phân tích như phân tích độ pH, chloride, hàm lượng kim loại… để phục vụ việc làm sạch tại tháp E-1301; kiểm soát độ ăn mòn tại tháp T-1101 hay kiểm soát chất lượng nước thải tại các kênh thoát của NMLD Dung Quất.

Ban Quản lý chất lượng BSR đã xây dựng được 47 bộ dữ liệu đánh giá chất lượng dầu thô - COA và đang thực hiện thêm 5 bộ trong 6 tháng đầu năm 2024. Tổng cộng có 52 bộ COA sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nguyên liệu dầu thô chế biến tại NMLD Dung Quất. Với việc tự làm được COA, BSR hoàn toàn chủ động trong công tác sản xuất và tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng so với thuê các đơn vị bên ngoài làm.

Hà Anh

DMCA.com Protection Status