Từ sỏi đá mọc lên những mầm xanh

07:00 | 09/04/2018

2,081 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tận tâm và nhiệt thành là điều mà mọi người có thể dễ dàng cảm nhận ở người “thủ lĩnh” công đoàn Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) Nguyễn Xuân Thủy. Anh cũng chính là trưởng căn cứ của Cửu Long JOC tại Vũng Tàu.
tu soi da moc len nhung mam xanh
Chủ tịch Công đoàn Cửu Long JOC Nguyễn Xuân Thủy

1. Đến phòng làm việc của anh Thủy, điều khiến nhiều người bất ngờ đầu tiên có lẽ là sự ngăn nấp, gọn gàng đến kỳ lạ. Thông thường, bàn làm việc của một cán bộ cấp quản lý nào cũng đầy ấp những tập hồ sơ, tài liệu, văn bản…, nhưng trên bàn của anh Thủy thì khác, tuyệt nhiên không có dù chỉ là một mảnh giấy nhỏ, chỉ độc nhất chiếc máy vi tính cùng vài vật trang trí.

Chiếc bàn gọn gàng này đã nói lên một phần phong cách làm việc của chủ nhân. Đó không đơn giản chỉ là sự ngăn nắp của vị Chủ tịch Công đoàn Cửu Long JOC mà đó còn thể hiện tốc độ xử lý công việc nhanh chóng đến mức không có một hồ sơ nào tồn đọng trên bàn. Riêng điều này, nhiều người rất nể anh, những cán bộ người nước ngoài trong đơn vị cũng đều phục!

Mặt khác, đó còn là do anh Thủy còn có khả năng vận dụng công nghệ để lưu trữ dữ liệu và làm việc qua máy vi tính rất tuyệt vời. Đó cũng là lý do vì sao trên bàn anh chỉ cần một chiếc máy kết nối Internet mà không cần phải có hàng xấp tài liệu dày cộp choán hết cả mặt bàn.

Còn những vật trang trí trên bàn anh, thoạt nhìn thì cũng rất bình thường, song mỗi thứ đều mang một ý nghĩa riêng đối với anh. Như chậu dây trầu bà, đây là một loài cây rất dễ sống, không cần công chăm sóc cầu kỳ. Cây đơn giản chỉ cần có nước là sống và lớn lên. Chậu trầu bà này đang xòe tán lá ra che chở cho em bé ngủ ngon, cho con gấu trúc, con gà trống…- những bức tượng nhỏ được đặt xung quanh chậu cây.

Tất cả những vật này như nói lên, như nhắc nhở anh hằng ngày về sự giản dị của một con người nhưng lại mang một sứ mệnh lớn là làm lợi ích cho nhiều người. Và cũng suốt bao năm qua, người “thủ lĩnh” công đoàn này vẫn miệt mài với lý tưởng đó.

2. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Thủy đã có khoảng 20 năm hoạt động công đoàn qua các đơn vị. Riêng ở Cửu Long JOC, anh được tín nhiệm làm Chủ tịch Công đoàn nhiệm kỳ năm 2012-2017 và tái đắc cử nhiệm kỳ 2017-2022. Anh Thủy là người say mê hoạt động công đoàn bởi nó phù hợp với tính cách của anh, một con người năng động, thích các hoạt động mang tính cộng đồng, thích chăm lo cho người khác. Tất cả những điều này đã được hun đúc từ thời anh còn là sinh viên với vai trò lớp trưởng.

tu soi da moc len nhung mam xanh
Anh Nguyễn Xuân Thủy cùng các đoàn viên công đoàn đi trao quà trong chương trình thiện nguyện

Ở vai trò là “thủ lĩnh” công đoàn, anh Thủy và các công đoàn viên đã tạo được một niềm tin và uy tín lớn với gần 400 anh em CBCNV-LĐ ở đơn vị. Và uy tín cùng niềm tin ấy của mọi người xuất phát trên cơ sở sự tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm của anh Thủy. Anh luôn là người có mặt ở những “điểm nóng”, để kịp thời hòa giải khi có xảy ra bất đồng; để kịp thời chia sẻ, động viên với những khó khăn hay rủi ro, mất mát. Với anh, một cái bắt tay chân thành cũng đủ làm ấm lòng người cần sẻ chia.

Việc bảo vệ quyền lợi về lương, thưởng hay chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho anh em luôn được anh Thủy quan tâm hàng đầu. Những tâm tư, nguyện vọng của toàn bộ CBCNV-LĐ ở đơn vị được anh Thủy làm đầu mối tập hợp và trình lên lãnh đạo, cùng lãnh đạo họp bàn và giải quyết thỏa đáng cho mọi người.

Những dịp lễ, tết, những ngày kỷ niệm của đơn vị, anh Thủy bận tối mặt, bởi khi đó anh vừa phải hoàn thành công việc chuyên môn của người trưởng căn cứ, anh còn biên soạn và đạo diễn luôn chương trình cho mọi người. Có chương trình mà anh dàn dựng chưa hay như một đạo diễn chuyên nghiệp, song nó vô cùng gần gũi, thân thương và quan trọng là nó mang đậm nét văn hóa Cửu Long JOC. Mỗi chương trình anh làm ra đều đi vào trái tim mọi người, vì tất cả đều được xuất phát từ trái tim chân thành của anh.

Mỗi người phải biết sống sẻ chia với những hoàn cảnh xung quanh. Và sẻ chia là cách để nuôi dưỡng cái tâm, cái tâm rộng lớn thì làm được nhiều việc tốt.

3. Không chỉ chăm lo cho “trong nhà”, hoạt động an sinh xã hội cũng là một nét đẹp văn hóa của Cửu Long JOC mà anh Thủy và mọi người đã duy trì đều đặn nhiều năm qua. Đó là chương trình “Mùa xuân yêu thương” tặng quà cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhi đồng 2, các trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ em cơ nhỡ… mỗi dịp tết đến; là chương trình mỗi năm xây một công trình cho các địa phương khó khăn… Điều đáng nói là phần lớn kinh phí cho các hoạt động này là do người lao động tự nguyện đóng góp.

Anh Thủy cho rằng, mỗi người sống phải biết sẻ chia với những hoàn cảnh xung quanh. Và sẻ chia là cách để nuôi dưỡng cái tâm, cái tâm rộng lớn thì sẽ làm được nhiều việc tốt.

Nhiều người xuống văn phòng Cửu Long JOC ở Vũng Tàu được anh Thủy dẫn ra tham quan khu vực ở phía sau. Anh gọi đó là nơi mà cuộc sống được cân bằng: Một bên là bê tông sắt thép, thiết bị vật tư các loại phục vụ cho công việc ngoài khơi và một bên là những hàng cây xanh tươi đang trĩu quả ngọt cùng đàn bồ câu cả trăm con bay lượn. Anh Thủy là người tự tay tạo nên không gian này.

Sau một ngày làm việc vất vả, căng thẳng, anh em có được một không gian xanh để thư giãn đầu óc và lấy lại cân bằng - đó là điều mà anh Thủy mong muốn. Ngoài ra, không gian ấy khiến cho các anh em ở TP HCM hay ngoài biển về đều có cảm giác gần gũi, thân thuộc như đang ở ngôi nhà thứ hai của mình.

Vùng đất ở cảng biển khắc nghiệt vô cùng, toàn sỏi đá bê tông, nắng nóng, gió mặn… nên để những cây mận, cây xoài có thể vươn mình lên xanh tốt là cả tâm huyết lớn lao với bao thời gian, công sức của người trồng. Và anh Thủy cũng đã phải trải qua bao lần thất bại mới có những cây xanh, quả ngọt hôm nay.

Người “thủ lĩnh” công đoàn Cửu Long JOC là như vậy, luôn tận tâm và nhiệt thành. Với anh, dù sỏi đá cũng có thể mọc lên những mầm xanh!

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status