Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương: Sáng tạo – Tiên phong – Đoàn kết – Phát triển

07:59 | 30/09/2017

2,316 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28 - 29/9 tại Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietinbank (Hà Nội), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương (Đoàn Khối DNTW) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2017-2022.  

Tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; lãnh đạo Trung ương Đoàn và các đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn Thanh niên Khối qua các thời kỳ cùng có 298 đại biểu ưu tú đại diện cho 35 tổ chức Đoàn của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đơn vị trong Khối.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

5 năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn và các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối, các cơ sở đoàn trong Khối đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua, đảm nhận khâu khó, việc mới, khẳng định vị thế, uy tín của tổ chức đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đoàn Khối DNTW đã được triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin và lòng tự hào dân tộc. Hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai thiết thực, hiệu quả, tiếp tục mở rộng về quy mô với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, khơi dậy và phát huy vai trò sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ ngày càng đi vào chiều sâu, thực sự là môi trường rèn luyện của tuổi trẻ, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đơn vị.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn Khối DNTW có 65 đồng chí được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc, có 4.695 đề tài, đề án nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất; các cơ sở đoàn trong Khối đã đăng ký đảm nhận thực hiện 8 công trình tiêu biểu toàn quốc, 8.175 công trình thanh niên được thực hiện với tổng giá trị thực hiện hàng nghìn tỷ đồng, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 578 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; hỗ trợ 48.540 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo với 40.498 đơn vị máu; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 43.025 người… với tổng số tiền thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong nhiệm kỳ 2012-2017 là gần 244 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Đoàn Khối DNTW đã kết nạp được 3.810 thanh niên ưu tú vào Đoàn; tổ chức được 133 lớp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn các cấp cho 11.246 lượt cán bộ. Trong nhiệm kỳ, Đoàn thanh niên các cấp đã giới thiệu 22.895 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 15.660 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, với khẩu hiệu hành động: "Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Sáng tạo - Tiên phong - Đoàn kết - Phát triển” nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Khối DNTW là đẩy mạnh các phong trào thi đua của Đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020; xây dựng Đoàn Khối DNTW vững mạnh, hoạt động hiệu quả, hấp dẫn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, tiên phong, gương mẫu, có trình độ và ý thức tuân thủ pháp luật cao; là lực lượng tiên phong trong học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, tích cực đóng góp xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển bền vững.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả của công tác đoàn và phong trào thanh niên Đoàn Khối DNTW đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ tới Đoàn Khối DNTW tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của thanh niên trong việc đấu tranh với cái xấu, cái chưa đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Điểm nổi bật của đoàn viên thanh niên Khối DNTW là năng lực tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ mới, tiếp cận thông tin nhanh, luôn phát huy vai trò xung kích trong lao động, sản xuất kinh doanh, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, môi trường làm việc tốt và có tính kỷ luật cao.

Vì vậy, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Các cấp bộ đoàn trong Khối cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn trong nhiệm kỳ mới; đoàn viên, thanh niên trong Khối phải thực sự là lực lượng tiên phong trong tham gia quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, xung kích trong đăng ký, thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Trong đó, phong trào” Tuổi trẻ sáng tạo” cần trở thành điểm sáng với nhiều giải pháp hay, hiệu quả. Đoàn Khối cần khuyến khích, động viên, tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên tham gia các ý tưởng, đề xuất sáng kiến; đảm nhận những việc mới, việc khó, góp phần tăng năng suất lao động.

Cũng tại Đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị các đồng chí Ban chấp hành khóa mới nhận thức đầy đủ trách nhiệm, vinh dự, kỳ vọng Đại hội đã gửi gắm; đoàn kết, sáng tạo, chung sức triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội... Đồng chí cũng đề nghị Đại hội tiếp tục lựa chọn những đại biểu ưu tú, đại diện cho đoàn viên Khối tham gia Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội Đoàn toàn quốc.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Bí Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Viết Thanh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đánh giá các hoạt động trong công tác đoàn và phong trào thanh niên đoàn Khối nhiệm kỳ 2012-2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt, các phong trào an sinh xã hội, lao động, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho các đơn vị. Đồng chí mong muốn, tất cả các cấp bộ đoàn nhiệm kỳ mới chủ động hơn nữa trong việc xây dựng tổ chức đoàn, các chương trình, hoạt động cho thanh niên; tích cực chủ động hơn nữa trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Ban Chấp hành Đoàn Khối Doanh nghệp Trung ương khóa III, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Với sự thống nhất cao, thực hiện việc bầu cử dân chủ và hợp lệ, Đại hội đã lựa chọn bầu ra Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối DNTW khóa III, nhiệm kỳ 2017 – 2022 gồm 40 đồng chí; đồng chí Vũ Đức Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối DNTW khóa II tái đắc cử làm Bí thư Đoàn Khối DNTW Khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 16 đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh tặng Bằng khen của Ban thường vụ Đảng ủy khối cho Đoàn Khối DNTW

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đảng ủy Khối DNTW đã tặng Bằng khen cho Ban thường vụ Đoàn Khối DNTW.

tuoi tre khoi doanh nghiep trung uong sang tao tien phong doan ket phat trien
Đoàn Đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tại Đại hội

Tham dự Đại hội Đoàn Khối DNTW, Đoàn đại biểu Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gồm 23 đồng chí. Phát huy tinh thần Dầu khí, đoàn Đại biểu đã tham gia tích cực trong các hoạt động tại Đại hội. Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn được bầu vào Ban Thường vụ Đoàn Khối DNTW; đồng chí Phan Sỹ Linh - Phó Bí thư Thường trực Đoàn Tập đoàn được bầu vào Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối DNTW; đồng chí Nguyễn Thị Phương Nhung, Giảng viên Đại học Dầu khí được bầu vào đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status