Tuổi trẻ Vietsovpetro học tập và làm theo Bác Hồ

14:00 | 21/05/2013

504 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong 2 năm qua, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, với hai năm liền là đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn về phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên.

Gắn liền với việc học tập thì các cơ sở Đoàn hằng năm đều tổ chức các đợt sinh hoạt truyền thống, về nguồn tại các địa danh gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức các buổi trao đổi, các diễn đàn thanh niên với đề tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện Văn hoá Vietsovpetro, Đoàn viên thanh niên Vietsovpetro đã có nhiều đóng góp thiết thực không chỉ trong việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà còn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Bên cạnh đó, Đoàn Vietsovpetro luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Vietsovpetro triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc, nội dung các chuyên đề học tập của từng năm. Cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên luôn nêu cao tinh thần xung kích thực hiện các nội dung học tập chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường kách mệnh” trong năm 2012; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” năm 2013.

Trong quá trình học tập, các cơ sở Đoàn luôn chủ động hướng dẫn đoàn viên thanh niên liên hệ sát hợp, thiết thực gắn việc học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, trong công việc hàng ngày, trong quan hệ với với đồng chí, đồng nghiệp.

Diễn đàn thanh niên với công tác phát triển dịch vụ của Vietsovpetro năm 2013

Với sự nỗ lực vượt bậc nên trong 2 năm 2011 và 2012, Đoàn thanh niên Vietsovpetro đã có nhiều thành tích đáng khích lệ, có 133 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được thực hiện, trong đó có 1 công trình thanh niên cấp Trung ương, 5 công trình cấp Khối Doanh nghiệp Trung ương, 1 công trình đoạt giải “Đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc 2012” của Trung ương đoàn. Bên cạnh đó, Đoàn Vietsovpetro hai năm liền là đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn về phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên.

Ngoài ra, Đoàn Vietsovpetro cùng các cơ sở Đoàn đã chủ trì và tổ chức 6 diễn đàn thanh niên tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, an toàn, dịch vụ; tham gia các diễn đàn về Văn hoá Doanh nghiệp Petrovietnam; thông qua các diễn đàn các bạn trẻ được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công tác góp phần khẳng định hiệu quả của phong trào “Sáng tạo trẻ”; đội ngũ cán bộ đoàn cùng đoàn viên thanh niên đã tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, dự án tại các công trình của Vietsovpetro.

Song song với các hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, các cấp bộ Đoàn cũng đã tích cực triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thăm, tặng quà, cho các đối tượng chính sách (thương binh, gia đình liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng), học sinh nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tu sửa hệ thống điện…, tổ chức khám và phát thuốc cho hơn 3.020 bệnh nhân nghèo, hiến 102 đơn máu tình nguyện.

Tổng số tiền của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro và các cơ sở Đoàn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên đạt 1,199 tỉ đồng bằng tiền mặt và hiện vật.

Qua hai năm thực hiện việc “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn Vietsovpetro có 228 đoàn viên thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp và 64 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều tập thể và cá nhân đã đạt được những thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động; tiêu biểu là các đơn vị Đoàn cơ sở Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Đoàn cơ sở Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí, Đoàn cơ sở Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và sửa chữa các công trình dầu khí, Đoàn cơ sở Bộ máy điều hành, Đoàn cơ sở Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế (Viện NIPI).

Lễ khởi công Công trình thanh niên Gaslift BK-5 và BK-8 năm 2013.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì Đoàn Vietsovpetro còn một số hạn chế nhất định như một số cơ sở Đoàn chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, còn tư duy trông chờ, ỷ lại vào hướng dẫn của đoàn cấp trên.

Ngoài ra có những Đoàn viên thanh niên chưa thực sự coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, thậm chí còn cho rằng đó là việc của các cấp lãnh đạo, đây là một quan niệm sai lầm mà nguyên nhân một phần là công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó thì số lượng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được tuyên dương nhiều. Chưa xây dựng được các mô hình thật sự tiêu biểu để nhân rộng.

Từ thực tiễn đó, Đoàn Vietsovpetro rút ra một số kinh nghiệm trong những năm tiếp theo, đó là cần bám sát vào sự chỉ đạo, các tài liệu, hướng dẫn của Đảng ủy, Đoàn cấp trên đồng thời chủ động sáng tạo, xây dựng kế hoạch, tuyên truyền và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ sâu rộng đến từng đoàn viên thanh niên

Gắn việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phát huy cao nhất tính chủ động của mỗi cơ sở Đoàn; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Tạo môi trường tích cực trong cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đoàn; kết hợp chặt chẽ giữa học tập, nghiên cứu với hướng dẫn, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên tích cực, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và kịp thời phát hiện nhân tố, nhân rộng điển hình. Lựa chọn nội dung “làm theo” phù hợp với từng cơ sở Đoàn trong từng giai đoạn cụ thể.

Do đó, thời gian tới Đoàn Vietsovpetro tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Vietsovpetro đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của từng chi đoàn, trở thành ý thức tự giác trong toàn Đoàn.

Trong đó phải gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Đảng ủy Vietsovpetro, Đoàn Tập đoàn vào việc thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác của Đoàn theo chương trình công tác đã được phê duyệt phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ để tạo động lực thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

T. Thanh

DMCA.com Protection Status