Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro

16:52 | 28/11/2020

8,262 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam, được sự đồng ý của ban lãnh đạo Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, ngày 27/11, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã tổ chức thành công Hội thảo "Sự phát triển điện gió ngoài khơi và giới thiệu năng lực cung cấp dịch vụ của Vietsovpetro trong chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi".

Tham dự Hội thảo, có các đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn các tỉnh Bình Thuận, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Ninh Thuận; Bí thư Đoàn Thanh niên Khối DNTW, lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Bà Rịa- Vũng Tàu, Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương;

Về phía Vietsovpetro, có các đồng chí Nguyễn Quốc Đạt – Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn; đồng chí Ngyễn Thành Trường – Phó Tổng giám đốc; lãnh đạo Phòng/Ban Bộ máy điều hành, lãnh đạo các đơn vị, xí nghiệp thành viên, lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội.

Đồng chí Phan Sỹ Linh - Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và đồng chí Võ Văn Châu – Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đồng chủ trì Hội thảo.

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Toàn cảnh Hội thảo

Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Võ Văn Châu cho biết: Tuổi trẻ Vietsovptro luôn phát huy tinh thần xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao vai trò của đoàn viên thanh niên trong xây dựng, quảng bá hình ảnh và thương hiệu của Vietsovpetro về năng lực cung cấp dịch vụ cho các dự án điện gió, cũng như gặp gỡ, trao đổi thông tin, kiến thức kinh nghiệm giữa lực lượng đội ngũ cán bộ, ĐVTN các Bộ, ngành trực thuộc Trung ương và các tỉnh thành có tiềm năng phát triển các dự án điện gió.

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Võ Văn Châu và các đồng chí chủ trì Hội thảo

Các đại biểu tham gia Hội thảo đã được nghe 02 tham luận quan trọng; Bí thư Đoàn Thanh niên Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Hồng Minh về Hiện trạng phát triển hệ thống điện Việt Nam gắn với an ninh năng lượng quốc gia. Tham luận đã đưa ra cái nhìn tổng quan về Hệ thống điện Việt Nam, phụ tải điện, nguồn điện, lưới điện truyền tải; Về sự cần thiết, xu hướng cũng như mục tiêu, hiện trạng chuyển dịch cơ cấu năng lượng Việt Nam;

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Bí thư Đoàn Thanh niên Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Hồng Minh trình bày tham luận tại Hội thảo

Chuyên viên Dương Thu Hoà (Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Petrovietnam) đã trình bày tham luận: Điện gió ngoài khơi và định hướng của Petrovietnam, với những nội dung đáng chú ý, tổng quan về điện gió ngoài khơi trên thế giới và Việt Nam, Hệ thống điện Việt Nam; trong đó nhấn mạnh về tiềm năng, hiện trạng, cơ chế chính sách, chi phí sản xuất điện gió ngoài khơi Việt Nam; Chuyên viên Dương Thu Hoà cũng trình bày về các bước triển khai dự án điện gió và chuỗi cung ứng điện gió cùng ma trận và chiến lược phát triển điện gió ngoài khơi của Petrovietnam.

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Chuyên viên Dương Thu Hoà (Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Petrovietnam) đã trình bày tham luận Điện gió ngoài khơi và định hướng của Petrovietnam.

Tại Hội thảo, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã báo cáo, giới thiệu rất chi tiết về năng lực thực hiện và đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi, về năng lực kinh nghiệm, cơ sở vật chất. Báo cáo cho thấy năng lực chế tạo mạnh mẽ của Vietsovpetro cũng như các đơn vị xây lắp trong ngành Dầu khí của Petrovietnam cũng sẽ là thế mạnh tuyệt đối trong ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Chuỗi cung ứng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà cung cấp, chế tạo sẽ xây dựng được chuỗi cung ứng đủ mạnh và sẽ là chìa khóa để Petrovietnam, Vietsovpetro có thể thành công trong lĩnh vực này và phục vụ tốt nhất trong ngành công nghiệp điện gió.

Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Võ Văn Châu chia sẻ: Hội thảo đã đưa đến cái nhìn tổng quan về điện gió ngoài khơi và xu hướng dịch chuyển năng lượng trên thế giới và Việt Nam, chiến lược phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam, định hướng của Petrovietnam, cũng như vai trò của Vietsovpetro trong chuỗi cung ứng trong việc phát triển điện gió ngoài khơi.

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Đồng chí Võ Văn Châu giới thiệu về mô hình trang trại điện gió và năng lực của Vietsovpetro với đại biểu đến từ các tỉnh, Đoàn Khối DNTW

Đồng chí Võ Văn Châu nhấn mạnh: Với lợi thế đường bờ biển trải dài, tiềm năng gió lớn đừng đầu Đông Nam Á, các trang trại điện gió là một giải pháp giúp nâng cao sản lượng điện của Việt Nam trong những năm tới. Trong thời gian vừa qua, Vietsovpetro đã tiếp cận và được các đối tác nước ngoài đánh giá cao về khả năng tham gia cung cấp dịch vụ cho dự án điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và Kê Gà – Bình Thuận”.

Tại hội thảo, các đại biểu còn trao đổi, thảo luận sôi nổi xung quanh các cơ chế, chính sách thực hiện điện gió ngoài khơi, chuỗi cung ứng dịch vụ của dự án khi triển khai. Được biết, hiện nay Việt Nam đã xác định sẽ chuyển đổi ngành năng lượng theo hướng xanh, điện gió ngoài khơi chắc chắn là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất và điều này đã được chứng minh ở nhiều nước trên thế giới. Ngành công nghiệp điện gió phát triển sẽ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sạch và góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu, còn tạo ra một số lượng lớn việc làm cho người lao động, đồng thời tạo ra nền kinh tế biển mới và thu hút nguồn đầu tư lớn. Dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà mà Vietsovpetro đang tham gia được đánh giá là đột phá mới cho lĩnh vực năng lượng của Việt Nam. Nếu thành công, dự án sẽ mở ra một nguồn năng lượng xanh có công suất tới hàng chục nghìn MW, đồng thời sẽ hình thành một ngành kinh tế - kỹ thuật mới có giá trị đến hàng trăm tỉ USD. Trong đó, ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng, với những lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi có triển vọng trở thành hiện thực, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai.

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Đồng chí Nguyễn Quốc Đạt – Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quốc Đạt – Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro đánh giá cao các trình bày, tham luận tại Hội thảo cũng như ý tưởng, ý nghĩa, công tác tổ chức Hội thảo của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro. Đồng chí Nguyễn Quốc Đạt khẳng định: Xu hướng chuyển dịch năng lượng là tất yếu, cho thấy Petrovietnam hay Vietsovpetro phải cố gắng phấn đấu trở thành doanh nghiệp năng lượng chứ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Thay đổi để tồn tại, đó cũng là xu hương chung của các công ty dầu trên thế giới hiện nay. Với gần 40 năm hình thành và phát triển, Vietsovpetro luôn là trụ cột của Petrovietnam, Vietsovpetro đánh giá điện gió ngoài khơi không chỉ là thách thức, cơ hội, nhu cầu, còn là trách nhiệm của Vietsovpetro trong tương lai. Vietsovpetro không chỉ là đơn vị thăm dò khai thác, năng lực hiện có của Vietsovpetro tự mình chế tạo, lắp đặt, vận hành các công trình dầu khí trên biển, không đơn vị nào làm tốt hơn Vietsovpetro. Có thể khẳng định, Vietsovpetro rất có ưu thế trong lĩnh vực điện gió, đầu tư vào những dự án điện gió, có thể cung ứng rất nhiều dịch vụ trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Vietsovpetro là địa chỉ tin cậy trong hợp tác, phối hợp và mong muốn được tạo điều kiện cơ cơ hội tham gia, triển khai các dự án điện gió ngoài khơi. Đối với Đoàn Thanh niên Vietsovpetro, tôi rất hoan nghênh đã tổ chức Hội thảo rất thành công, hy vọng với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Vietsovpetro sẵn sàng chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết, để chủ động tiếp cận lĩnh vực mới này. Các bạn sẽ chính là những người đi tiên phong tham gia các dự án điện gió ngoài khơi, đưa định hướng, lộ trình phát triển của Vietsovpetro đi đúng hướng”.

Đồng chí Phan Sỹ Linh - Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Tập đoàn đánh giá: Vietsovpetro là đơn vị luôn có nhiều cách làm sáng tạo, chủ động trong tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị, gắn các hoạt động của Đoàn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tôi cũng đánh giá cao sự đoàn kết, phương pháp triển khai các chủ trương của Đoàn cấp trên của BCH Đoàn Thanh niên Vietsovpetro, thông qua các hoạt đông của Đoàn đã gắn công tác giáo dục truyền thống, quảng bá thương hiệu và tăng cường mối quan hệ giữa tuổi trẻ dầu khí với các tỉnh - thành đoàn trên cả nước”.

Hội thảo "Sự phát triển Điện gió ngoài khơi và giới thiệu năng lực cung cấp dịch vụ của Vietsovpetro trong chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi" do Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức đã khép lại thành công tốt đẹp, một lần nữa khẳng định: Vietsovpetro với nguồn lực cùng lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình biển sẽ có khả năng đóng góp lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi. Đoàn Thanh niên Vietsovpetro hy vọng và tin tưởng rằng, qua các tham luận và ý kiến trao đổi tại Hội thảo hôm nay, các đại biểu và tuổi trẻ Vietsovpetro hiểu rõ về năng lực, kinh nghiệm của Vietsovpetro, cơ hội, thách thức, triển vọng hợp tác của Vietsovpetro đối với lĩnh vực, tiềm năng điện gió ngoài khơi, để thế hệ trẻ Vietsovpetro xác định tư tưởng, niềm tin vào định hướng phát triển của Vietsovpetro trong tương lai

Một số hình ảnh ghi tại Hội thảo:

Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Lãnh đạo Vietsovpetro trao đổi với các đại biểu bên lề Hội thảo
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Đồng chí Phan Sỹ Linh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn trao đổi với các đại biểu bên lề Hội thảo
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Đồng chí Nguyễn Quốc Đạt...
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
Đồng chí Phan Sỹ Linh
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
... đồng chí Nguyễn Thế Kim - Phó Giám đốc Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn (Vietsovpetro)
Tuổi trẻ Vietsovpetro với Sự phát triển của lĩnh vực điện gió ngoài khơi và năng lực của Vietsovpetro
...và Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nâng cao PVU Châu Khiếu Minh trao đổi tại Hội thảo

T.T

DMCA.com Protection Status