Tương lai tươi sáng của Sông Hậu 1

07:46 | 18/01/2020

5,339 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mùa xuân đang về với công trường Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 khi tất cả các hạng mục đang dần đi đến hoàn thiện trong niềm tin và sự quyết tâm của mọi người.

Đến công trường NMNĐ Sông Hậu 1 những ngày cuối năm 2019, ai cũng dễ dàng thấy được không khí làm việc khẩn trương và đầy quyết tâm. Sức nóng, sự hối hả trên công trường như xua tan cái se lạnh của tiết trời ngày cận Tết. Tất cả đang vì mục tiêu chung khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án để vận hành thương mại các tổ máy 1, 2 trong năm 2021.

tuong lai tuoi sang cua song hau 1
Toàn cảnh Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Theo mốc tiến độ mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết số 69/NQ-CP, trong đó phải đưa Tổ máy số 1 vào vận hành trong quý II/2021 và Tổ máy số 2 vào quý III/2021. Có thể nói, tiến độ này đã đặt ra một thử thách thật sự, đòi hỏi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Ban Quản lý Dự án (QLDA) và Tổng thầu LILAMA phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành, bởi bên cạnh những thuận lợi, dự án vẫn đang có những khó khăn, vướng mắc nhất định.

Thực tế, bất kỳ một đại dự án nào cũng có những khó khăn, vướng mắc bởi tính đặc thù của nó. Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 cũng vậy. Cho đến thời điểm hiện nay, dự án còn hai vướng mắc chính liên quan đến hệ thống khử lưu huỳnh FGD và vấn đề tài chính của các nhà thầu xây dựng.

Cụ thể, tiến độ thực hiện của gói thầu FGD theo hợp đồng là 30 tháng, tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quá trình chọn lựa nhà thầu phụ của Tổng thầu LILAMA, nên đến tháng 4-2018 gói thầu này mới được phép triển khai. Hiện tại, các bên đang nỗ lực phấn đấu để đạt được tiến độ theo hợp đồng, đưa hệ thống FGD vào vận hành phục vụ công tác đốt than lần đầu của Tổ máy số 1 vào tháng 10-2020.

tuong lai tuoi sang cua song hau 1
Trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1

Mặt khác, NMNĐ Sông Hậu 1 là một trong những dự án đầu tiên được triển khai, áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư xây dựng theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ (Cơ chế 2414) nên trong quá trình thực hiện đã phát sinh các vướng mắc về phương pháp điều chỉnh giá, áp dụng định mức. Vướng mắc này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thanh toán cho các nhà thầu phụ xây dựng, dẫn đến một số nhà thầu phụ xây dựng bị mất cân đối về tài chính, nguồn vốn của nhà thầu ngày càng khó khăn do phải thực hiện các thủ tục vay ngân hàng, mở bảo lãnh, tạm thanh toán, dẫn đến càng về cuối dự án càng thiếu hụt về nguồn vốn phục vụ thi công. Để khắc phục vấn đề này, Ban QLDA đã đề xuất giải pháp và hiện PVN đang xem xét nâng tỷ lệ tạm thanh toán và thanh toán trực tiếp cho các nhà thầu phụ xây dựng.

Có thể nói, mặc dù dự án vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định, nhưng Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA đã và đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án đúng mốc thời gian.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban QLDA NMNĐ Sông Hậu 1 cho biết, để đạt được mốc vận hành Tổ máy 1 vào tháng 5-2021, Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA đã lập kế hoạch và đưa ra các mục tiêu ngắn hạn cần phải đạt được như sau: Đốt lửa lần đầu vào tháng 6-2020 (với điều kiện nhận điện ngược từ đường dây 500 kV vào tháng 1-2020); đốt than lần đầu vào tháng 10-2020.

Song song với đó, PVN và Ban QLDA yêu cầu Tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu phụ làm việc tăng ca, làm thêm ngoài giờ, tập trung thêm nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh thi công, đặc biệt là thi công các hạng mục xây dựng nằm trên đường găng tiến độ như cửa nhận nước, kênh thải nước làm mát, đường ống thải ngầm ra sông, cảng đá vôi và kho than; tập trung chạy thử nghiệm các hệ thống phụ trợ còn lại như hệ thống nước làm mát, hệ thống xử lý tro xỉ, hệ thống dầu, than...; chủ động đánh giá và thay thế, bổ sung nhà thầu phụ thi công không đáp ứng chất lượng, tiến độ thi công.

Bây giờ, trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1, ngày cũng như đêm đều có người làm việc hăng say. Thật ra, không phải bây giờ các nhà thầu mới tăng ca, làm thêm ngoài giờ mà là từ năm ngoái, trước nguy cơ chậm tiến độ của dự án do những nguyên nhân khách quan, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường công việc, chia ca, làm cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ.

Tổng thầu LILAMA cũng đã hết mình vì tiến độ dự án, tập trung một số doanh nghiệp mạnh của mình để phục vụ dự án; dựng những khu nhà xưởng ngay tại các khu công nghiệp gần công trường để gia công, chế tạo các kết cấu cho hệ thống FGD nhằm tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí thi công, vận chuyển. Nhà thầu phụ Hamon đã huy động đội ngũ thiết kế giỏi của họ từ Đức sang ở ngay tại công trường để có thể phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban QLDA, Tổng thầu giải quyết ngay những vấn đề phát sinh…

Ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng ban QLDA bày tỏ: “Cùng với sự nỗ lực quyết tâm của Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ trên công trường cũng như sự ủng hộ giúp đỡ tận tình của PVN, chính quyền tỉnh Hậu Giang và các cấp thẩm quyền, tôi cho rằng khả năng vận hành thương mại Tổ máy số 1 vào tháng 5-2021 là hoàn toàn khả thi”.

Theo Trưởng ban QLDA, hết năm 2019, tổng tiến độ dự án sẽ đạt khoảng 85%, bao gồm: Thiết kế đạt 99,5%; mua sắm đạt 99,2%; thi công đạt 80%; chạy thử đạt 12,8%.

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đang gấp rút tiến hành chạy thử từng hệ thống riêng lẻ trong thời gian chờ đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa hoàn thành. Cụ thể, từ tháng 8-2019, dự án đã dùng nguồn điện tạm 22 kV cấp từ lưới địa phương đấu vào IPB và thông qua 2 máy biến áp tự dùng của Tổ máy số 1 để cấp điện thử nghiệm hệ thống điện và một số hệ thống khác có công suất phụ tải thấp. Dự kiến cuối tháng 1-2020 sẽ nhận điện ngược chính thức từ đường dây 500 kV, Ban QLDA cùng với Tổng thầu LILAMA đã lên kế hoạch chạy thử nghiệm cho các động cơ lớn, hệ thống phụ trợ, nhằm đạt mục tiêu đốt lửa lần đầu vào tháng 6-2020.

Có thể nói, tương lai tươi sáng của NMNĐ Sông Hậu 1 đã hiện hữu trước mắt. Trong năm 2020, nhiều hạng mục quan trọng sẽ hoàn thành, chạy thử để làm tiền đề cho nhà máy vận hành thương mại, hòa dòng điện vào lưới điện quốc gia vào năm 2021.

Dẫu vẫn còn một số thách thức về tiến độ, song với bản lĩnh cùng ý chí và quyết tâm cao của PVN, Ban QLDA, Tổng thầu, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và dự án sẽ được hoàn thành tốt đẹp, như chính mùa xuân tươi sáng đang về trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1 hôm nay!

NMNĐ Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu đặt tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng công suất 1.200 MW (2 tổ máy x 600 MW). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỉ đồng, do PVN làm chủ đầu tư; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) làm Tổng thầu EPC.

Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII, đồng thời cũng là 1 trong 3 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Sông Hậu với tổng công suất 5.200 MW.

Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, góp phần phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status