Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S

16:11 | 06/07/2021

12,721 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Công đoàn Cơ quan Tập đoàn) đã tổ chức Tọa đàm “Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S”.

Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam (Đề án); các đồng chí Thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Thường trực Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn và các đồng chí thành viên Tổ triển khai thực hiện Đề án.

Về phía Cơ quan Tập đoàn có gần 50 đại biểu là các Ủy viên BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn, cán bộ công đoàn đến từ các công đoàn, tổ công đoàn trực thuộc, BCH Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Cơ quan Tập đoàn và các cán bộ trong Tổ triển khai thực hiện 5S tại các ban/văn phòng Cơ quan Tập đoàn.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Đặng Văn Huệ, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Văn Huệ, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn nhấn mạnh: Công đoàn, một tổ chức chính trị - xã hội, với vai trò là cầu nối người đại diện chăm lo cho người lao động (NLĐ) và động viên NLĐ thi đua lao động giỏi, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. Trong đó hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần và văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng.

Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa chính là mấu chốt của chiến lược phát triển bền vững. Trong quá trình 46 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn chú trọng vào việc xây dựng một bản sắc văn hóa riêng của NLĐ Dầu khí và chính bản sắc ấy đã làm nên thương hiệu Petrovietnam.

Đồng chí Đặng Văn Huệ cho hay, hệ thống hóa những giá trị văn hóa Petrovietnam, Tập đoàn đã ban hành “Cẩm nang văn hóa Dầu khí”, trong đó quy định rõ về sứ mệnh, tầm nhìn, hệ giá trị cốt lõi, những quy tắc đạo đức nghề nghiệp… những giá trị văn hóa của Petrovietnam đã tạo nên người Dầu khí với những phẩm chất mới: Khả năng ứng phó biến động (được thể hiện thông qua việc vững vàng trải qua “khủng hoảng kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu từ đầu năm 2020); năng lực tiếp nhận, xử lý công việc trên nền tảng công nghệ số (đã làm giảm sự trì trệ, tăng tính minh bạch trong giải quyết công việc); công tác điều hành, công tác phối hợp, sự phân cấp, phân quyền mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ…

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Toàn cảnh Tọa đàm

Đồng chí Đặng Văn Huệ khẳng định, cốt cách và bản sắc riêng biệt của người Dầu khí được kết tinh qua 60 năm đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa, góp phần xây dựng và bảo vệ uy tín thương hiệu Petrovietnam.

Việc thực hiện Đề án là làm mới, để phù hợp hơn với sự phát triển, trước hết là để nhận diện những giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí; hoàn thiện, hệ thống hóa các giá trị cốt lõi phù hợp điều kiện hiện nay; sàng lọc, bảo vệ giá trị văn hóa nền tảng; bổ sung những giá trị văn hóa ưu việt; từng bước loại bỏ những yếu tố không phù hợp gây cản trở sự phát triển bền vững của Petrovietnam; phát huy những giá trị văn hóa chọn lọc, hướng đến tính tự chủ ở mỗi CBCNV, khích lệ mọi người chủ động, tự giác thực hiện văn hóa Petrovietnam thành thói quen hàng ngày. Từ đó, xây dựng văn hóa bản sắc người Dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện các ban/văn phòng đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ tính thiết thực về chương trình tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S, trong đó nhiều ý kiến đưa ra đã nêu cao vai trò của tổ chức công đoàn, các tổ công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn cũng như trách nhiệm của mỗi đoàn viên công đoàn tại Cơ quan Tập đoàn.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Dương Thu Hòa, đại diện Ban Điện và Năng lượng tái tạo phát biểu ý kiến tại Tọa đàm

Đại diện Tổ công đoàn Ban Điện và Năng lượng tái tạo, đồng chí Dương Thu Hòa chia sẻ: Thực hiện kế hoạch của Tập đoàn về việc triển khai Đề án, các đoàn viên công đoàn đã trao đổi với cấp ủy Ban để có được sự ủng hộ cũng như nhận định hướng chung cho các giải pháp thực hiện 5S. Tổ công đoàn Ban trong đó với nòng cốt là các thành viên trong Ban thuộc tổ 5S Cơ quan Tập đoàn bằng các việc làm hàng ngày, những hành động thực tế dần dần thay đổi ý thức của đại bộ phận công đoàn viên đã có nhiều biến chuyển.

Tổ công đoàn Ban đã tích cực vận động công đoàn viên tham gia đầy đủ và nhiệt tình đóng góp ý kiến tại các khóa đào tạo để nắm chắc và hoàn thiện những lý thuyết căn bản về 5S, sẵn sàng thực hiện triển khai tại Ban. Việc triển khai 5S đã tạo được sự thống nhất những quy định chung tại Ban như việc sắp xếp không gian làm việc chung, khu vực làm việc riêng của từng cán bộ đã được sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng, khoa học hơn trước, từng bước góp phần hình thành nét đẹp văn hóa và hình ảnh của NLĐ Dầu khí tại nơi làm việc.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Đinh Mạnh Quân, đại diện Ban Khai thác Dầu khí tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

Đại diện Tổ công đoàn Ban Khai thác Dầu khí, đồng chí Đinh Mạnh Quân chia sẻ, việc thực hiện 5S đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng từ lãnh đạo tới cán bộ trong Ban. Công tác triển khai thực hiện 5S tại Ban đã có nhiều thay đổi, tạo được thói quen và tác phong làm việc khoa học giúp các đoàn viên công đoàn phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc hơn trước. Tổ công đoàn Ban cũng đã có 3 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và trong quản lý, điều hành (chuyên môn/nghiệp vụ) đó là phân loại rác sinh hoạt từ nguồn; quản lý vật tư thiết bị thông qua mã QR code; và thu gom pin đã sử dụng tại cơ quan.

Đồng chí Đinh Mạnh Quân cho rằng, việc triển khai kế hoạch thực hiện 5S với nhiều lợi ích nhưng đồng thời cần phải đẩy mạnh với chương trình số hóa của Tập đoàn để từng bước đồng bộ, giảm thiểu về thời gian giải quyết công việc/thủ tục hành chính (chỉ xử lý công việc bằng văn bản mềm trên hệ thống IdocWeb; tăng cường sử dụng chữ ký số và phát hành văn bản điện tử…).

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Nguyễn Quang Hùng, Phó Chánh Văn phòng Tập đoàn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Quang Hùng, Phó Chánh Văn phòng Tập đoàn nêu quan điểm, bên cạnh những công cụ được trang bị như các khóa đào tạo, cơ sở vật chất… ý thức tự giác của mỗi CBCNV là yếu tố rất quan trọng để xây dựng văn hóa.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Trịnh Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Tổ chức và Quản trị nguồn nhân lực đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

Đồng chí Trịnh Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Tổ chức và Quản trị nguồn nhân lực cho hay, gần 2 năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, Ban Tổ chức và Quản trị nguồn nhân lực phối hợp với Ban TT&VHDN Tập đoàn và các Ban/Văn phòng khác trong Cơ quan Tập đoàn đã tổ chức thực hiện công tác đào tạo, phổ cập về văn hóa doanh nghiệp cho toàn thể CBCNV, NLĐ với các chương trình đào tạo như tổ chức khóa học văn hóa nền tảng “Quản trị cuộc đời”, tổ chức khóa đào tạo “7 thói quen hiệu quả” trang bị những kỹ năng và nhận thức quan trọng trong việc hình thành thói quen, có những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt góp phần phát huy tính hiệu quả của Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong xây dựng và phát triển văn hóa trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đồng chí Trịnh Tuấn Anh cảm ơn Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã tuyên truyền, kêu gọi đoàn viên, CBCNV, NLĐ tích cực tham gia các chương trình đào tạo. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn, của CBCNV, NLĐ để tổ chức hiệu quả nhất chương trình đào tạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Phó Trưởng ban TT&VHDN, Tổ phó thường trực Tổ triển khai thực hiện Đề án phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Vũ Thị Thu Hương nhấn mạnh, việc triển khai 5S qua quá trình đánh giá giai đoạn I đầu tháng 4/2021 cho thấy tất cả CBCNV Cơ quan Tập đoàn đã nhận thức về tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện 5S, điều đó thể hiện ở ngay chỗ làm việc của CBCNV so với lần đánh giá sơ bộ đầu tiên đã thay đổi hoàn toàn. Để có sự thay đổi đó là sự đóng góp không nhỏ của lãnh đạo các ban/văn phòng và cán bộ phụ trách 5S, các tổ công đoàn đã vào cuộc trách nhiệm, phát huy sáng tạo, chủ động đưa ra những quy định cụ thể đối với lĩnh vực của phòng, ban mình.

Vai trò của Công đoàn trong việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và thực hiện 5S
Khen thưởng cho các công đoàn, tổ công đoàn đã tích cực thực hiện tốt 5S giai đoạn I

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương cho biết, thời gian tới, việc triển khai 5S sẽ thống nhất các tiêu chí đánh giá, tự đánh giá các ban/văn phòng cũng như đánh giá chung của Tập đoàn theo hướng hoạt động là đánh giá chéo giữa các ban với nhau. Tổ triển khai chỉ mang tính chất đầu mối trong việc đánh giá, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các ban.

Bên cạnh đó, Cơ quan Tập đoàn cần tập trung thực hiện mô hình văn hóa tại các ban/văn phòng; đẩy mạnh truyền thông nội bộ về văn hóa chuyển đổi số; văn hóa phối hợp và chia sẻ trong công việc; văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ; văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức…; tổ chức các khóa học nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên. Triển khai thực hiện 5S đi vào thực chất, sắp xếp, bố trí khu vực làm việc đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, tạo nét riêng biệt của từng lĩnh vực, ban/văn phòng. Đồng thời, tổ chức các chương trình phải phong phú về hình thức, phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm tăng tính gắn kết, chia sẻ giữa CBCNV Cơ quan.

Tại chương trình, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn cũng tổ chức khen thưởng cho các công đoàn, tổ công đoàn đạt thành tích tốt trong việc thực hiện 5S giai đoạn I tại Cơ quan Tập đoàn.

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới
Công đoàn Cơ quan Tập đoàn sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 Công đoàn Cơ quan Tập đoàn sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2021
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Tấm lòng và trách nhiệm Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Tấm lòng và trách nhiệm
Công đoàn Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2021 Công đoàn Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2021

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status