Văn hóa doanh nghiệp - nền tảng phát triển vững mạnh của BSR

13:31 | 30/08/2024

1,706 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua từng giai đoạn phát triển, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn đặt văn hóa doanh nghiệp (VHDN) làm nền tảng song hành cùng 5 giá trị cốt lõi “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết -Sáng tạo - Hiệu quả” giúp tập thể người lao động BSR gắn kết, phát triển, cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức.

Lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp đến người lao động

Từ lâu, VHDN là khái niệm không còn xa lạ và được ví như "linh hồn" của mỗi tổ chức, đơn vị. Đối với BSR, VHDN không chỉ là những quy định, khẩu hiệu mà còn là những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên sức mạnh nội sinh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

VHDN tại BSR được hình thành và phát triển qua nhiều năm, song hành cùng 5 giá trị cốt lõi của đơn vị là “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”. Những giá trị này không chỉ được thể hiện trong các văn bản quy định mà còn được hiện thực hóa qua từng hành động, quyết định của mỗi cá nhân người lao động (NLĐ) trong BSR. Việc này được hình thành từ những chương trình, thông điệp cụ thể được Ban lãnh đạo BSR cùng các tổ chức Hội, đoàn thể tổ chức triển khai đồng bộ. Qua đó, mỗi nhân viên BSR đều được khuyến khích phát huy tính chủ động, sáng tạo, đồng thời luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp và cộng đồng.

Văn hoá doanh nghiệp góp phần khuyến khích phát huy tính chủ động, sáng tạo, đồng thời luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp và cộng đồng.
Văn hoá doanh nghiệp góp phần khuyến khích phát huy tính chủ động, sáng tạo của người lao động, đồng thời luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp và cộng đồng.

Qua nhiều năm triển khai Đề án xây dựng và phát triển văn hóa BSR và hưởng ứng Đề án “Tái tạo văn hóa Petrovietnam”, BSR đã phát triển và lan tỏa với những chương trình, hoạt động cụ thể. Hiện, BSR đã hoàn thành Đề án xây dựng và phát triển văn hóa BSR - giai đoạn 1 (2016) gồm: ban hành chuẩn mực văn hóa, Sổ tay văn hóa BSR và nguyên tắc ứng xử phòng/ban tại đơn vị; hoàn thành giai đoạn 2 (2020) của đề án với các công tác rà soát, cập nhật và ban hành Sổ tay văn hóa BSR, nguyên tắc ứng xử phòng/ban… Các nội dung thực hiện VHDN của BSR và kế hoạch tái tạo Văn hóa Dầu khí của Petrovietnam cũng được đơn vị lồng ghép vào thỏa ước lao động tập thể và phổ biến đến toàn thể NLĐ.

Những giá trị của văn hoá doanh nghiệp được BSR lồng ghép vào các hoạt động, lan toả đến từng NLĐ.
Những giá trị của văn hóa doanh nghiệp được BSR lồng ghép vào các hoạt động, lan tỏa đến từng NLĐ.

Đơn vị chủ quản NMLD Dung Quất cũng đã thực hiện đầy đủ 9 nội dung trong kế hoạch triển khai Đề án "Tái tạo văn hóa Petrovietnam". Bên cạnh đó, BSR cũng triển khai hiệu quả và lan tỏa các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc riêng của BSR như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến, tối ưu hóa sản xuất; Trạm vận hành - nơi làm việc xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ; Không gian sáng tạo 5S-7H; Chương trình đối thoại định kỳ; Hội thi tìm hiểu quy định pháp luật; Hội thi lan tỏa văn hóa doanh nghiệp; tôn vinh con CBCNV đạt thành tích cao trong học tập; lan tỏa Sổ tay văn hóa BSR, Bộ nguyên tắc ứng xử và 5 giá trị cốt lõi của BSR… Các hoạt động trên bên cạnh việc giúp các CBCNV có thêm môi trường sinh hoạt bổ ích, vui tươi còn giúp tạo ra môi trường làm việc năng động, khơi gợi cảm hứng để NLĐ cố gắng phấn đấu vì mục tiêu chung.

Văn hoá BSR gắn liền với 5 giá trị cốt lõi của đơn vị là “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”.
Văn hóa BSR gắn liền với 5 giá trị cốt lõi của đơn vị là “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Với những hoạt động gắn liền với các giá trị của VHDN, BSR đã được Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam công nhận và tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022”. Đồng thời được Petrovietnam tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng VHDN giai đoạn 2019-2024.

Nền tảng văn hóa doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh

BSR là đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, đóng góp hơn 30% nhu cầu xăng dầu của thị trường trong nước. Qua 16 năm hình thành và phát triển, BSR đã vận hành nhà máy an toàn, ổn định, chế biến trên 100 triệu tấn dầu thô; sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 91 triệu tấn sản phẩm. Đơn vị ghi nhận tổng doanh thu gần 1,6 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 224 nghìn tỷ đồng và đóng góp khoảng 860 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên cả nước.

Văn hoá doanh nghiệp được xem là nền tảng giúp BSR vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.
Văn hoá doanh nghiệp là nền tảng giúp BSR vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Bên cạnh những thành quả tích cực đó, BSR cũng gặp không ít thách thức qua từng giai đoạn của thị trường. Đơn cử, vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020-2021, nhu cầu xăng dầu giảm sâu khiến BSR gặp không ít gian nan và tổn thất về kinh tế. Xác định VHDN là nền tảng, BSR đã vận dụng và thấm nhuần, gắn kết toàn thể NLĐ tạo thành một khối đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua những thử thách. VHDN tiếp tục là nền tảng, phát huy sức mạnh nội sinh, góp phần giúp BSR vượt qua những “bài toán khó”.

Trong nhiều hội nghị, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án VHDN BSR nhấn mạnh, việc xây dựng VHDN đi trước, tạo đà cho sản xuất kinh doanh cùng quản trị biến động là một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của NLĐ. Việc xây dựng VHDN là việc làm thường xuyên, lâu dài, kiên trì và bền bỉ. Do đó, BSR cần tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu để triển khai đồng bộ các công tác truyền thông và VHDN.

Tại tọa đàm “Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa” do Ban tổ chức Cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam tổ chức, ông Khương Lê Thành - Thành viên HĐQT BSR chia sẻ: “Từ những ngày đầu phát triển, BSR đã tìm hiểu và đề cao vai trò của VHDN. Qua 15 năm hình thành và phát triển, BSR xác định rõ tầm quan trọng và thực tiễn của VHDN gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Việc quản trị doanh nghiệp thông qua văn hóa có thể xem là tốt nhất và tối ưu nhất đối với doanh nghiệp”.

Toàn thể CBCNV BSR đoàn kết thành một khối thống nhất, đồng lòng, cống hiến giúp BSR vượt qua những gian nan, thách thức.
Toàn thể CBCNV BSR đoàn kết thành một khối thống nhất, đồng lòng, cống hiến giúp BSR vượt qua những gian nan, thách thức.

Với quan điểm VHDN là sức mạnh nội sinh, BSR sẽ tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng và phát triển văn hóa BSR. Qua đó, chuyển hóa các giá trị văn hóa Petrovietnam và BSR vào từng hoạt động cụ thể nhằm nâng cao ý thức, tạo sự chuyển biến trong toàn thể CBCNV. Đồng thời, hưởng ứng tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, BSR tiếp tục chú trọng, tập trung vào sự tương tác, kết nối của toàn thể CBCNV. Qua đó, phát huy mục tiêu cùng chung tầm nhìn, hành động, đưa ra các giải pháp thực hiện ngày càng sâu rộng và phù hợp để củng cố văn hóa nền tảng, lan tỏa và phát triển bản sắc Petrovietnam, văn hóa BSR.

BSR cũng định hướng chú trọng vào những chương trình cụ thể để lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc như: Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia; thăm hỏi và động viên NLĐ, nhà thầu trực Tết Nguyên đán; phát động cuộc thi viết “BSR trong tôi”; hưởng ứng các giải chạy Xuân Dầu khí… Phát huy các hoạt động văn hóa nền tảng như củng cố và lan tỏa 5 giá trị cốt lõi của BSR; lan tỏa Sổ tay văn hóa Petrovietnam, 7 thói quen hiệu quả của BSR; phát động cuộc thi “Hiểu và hành động theo văn hóa BSR”… Phát huy các giá trị VHDN thông qua việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện VHDN. Đồng thời, gắn việc triển khai VHDN với nhiệm vụ chính trị; tiếp tục triển khai, sinh hoạt chuyên đề, phương châm của Petrovietnam gắn với hệ giá trị cốt lõi, VHDN tại BSR.

“Ông lớn” Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên HOSE“Ông lớn” Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên HOSE
Đoàn công tác của UBQLVNN thăm và làm việc tại NMLD Dung QuấtĐoàn công tác của UBQLVNN thăm và làm việc tại NMLD Dung Quất
Quảng Ngãi có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp điện khí, năng lượng, hoá dầuQuảng Ngãi có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp điện khí, năng lượng, hoá dầu
Đảm bảo nguồn nguyên liệu cho NMLD Dung QuấtĐảm bảo nguồn nguyên liệu cho NMLD Dung Quất
Chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” lần thứ baChương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” lần thứ ba

Thành Linh

DMCA.com Protection Status