Vì sao giá dầu tuần qua luôn ở mức cao?

09:11 | 07/04/2024

21,524 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thô vẫn ở mức đặc biệt cao vào thứ Sáu ngày 5/4, trong khi các nhà đầu tư vẫn lo ngại trước căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Vì sao giá dầu tuần qua luôn ở mức cao?
Hình minh họa

Khoảng 09:20 GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 6 đã giảm 0,07% xuống 90,71 USD, sau khi đạt mức cao mới kể từ tháng 10 năm ngoái ở mức 91,30 USD ngày hôm trước.

Tương tự ở Mỹ, giá một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao hàng vào tháng 5, đã giảm 0,15% xuống 86,46 USD, sau khi cũng vượt kỷ lục tháng 10 một ngày trước đó, ở mức 87,22 USD.

Sau cuộc tấn công từ Israel đã phá hủy tòa nhà ngoại giao của Iran ở Syria hôm thứ Hai 1/4, thị trường kỳ vọng “một hình thức đáp trả từ Iran”, nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB nhận xét. “Nhưng không dự kiến được nó diễn ra khi nào, ở đâu và dưới hình thức nào, điều này gây ra sự khó chịu và lo lắng rất lớn cho thị trường”.

Khu vực Trung Đông thực sự là nơi tập trung của một số quốc gia khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích, “khó có khả năng nguồn cung dầu bị đe dọa, trừ khi tình trạng này leo thang thành một cuộc xung đột tàn khốc giữa Israel và Iran, mà Mỹ đương nhiên sẽ bị kéo vào cuộc”.

Các nhà phân tích tin rằng nếu Iran tiến hành đáp trả, sẽ có sự hỗ trợ từ một số đồng minh trong khu vực, ở Yemen, Syria hoặc Lebanon.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đang phải đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng, đặc biệt là từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, người hôm thứ Năm (4/4) đã kêu gọi ông ký kết “không chậm trễ” một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, bên bờ vực nạn đói.

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau cái chết của các nhân viên cứu trợ trong các cuộc đình công của Israel hôm thứ Hai.

Ông Tamas Varga của PVM Energy lưu ý: Một loạt các biến số khác cũng thúc đẩy giá dầu, bắt đầu bằng “các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga, có tác động đáng kể đến nguồn cung dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ”.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở năng lượng của Nga đã gia tăng trong những tháng gần đây, gây ra các vụ hỏa hoạn lớn, đặc biệt là tại các nhà máy lọc dầu.

Nhà phân tích cũng nhấn mạnh: “Việc miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Venezuela sẽ hết hạn trong tháng này”. Điều này không khuyến khích bên mua dầu thô tiếp tục giao dịch với các nước Mỹ Latinh, có thể làm giảm nguồn cung sẵn có.

Thị trường dầu mỏ đang đi đúng hướng?Thị trường dầu mỏ đang đi đúng hướng?
Điểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần quaĐiểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần qua
Giá dầu hôm nay (6/4): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (6/4): Dầu thô tăng trở lại

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status