"Việc điều chỉnh giá điện đã hướng tới bảo vệ người có thu nhập thấp"

22:09 | 09/11/2023

13,319 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân...
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Ng.Tuấn

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tác động của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân lần này đối với người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Mọi người đều thấy rằng, chi phí đầu vào cho sản xuất điện ngày càng tăng. Nếu giá điện không được điều chỉnh kịp thời, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho ngành Điện.

Đối với khách hàng, việc điều chỉnh giá điện là một khoản phải chi thêm. Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, tôi thấy rằng, khi điều chỉnh giá điện, Nhà nước cũng như ngành Điện luôn hướng tới bảo vệ và hỗ trợ người có thu nhập thấp. Cụ thể, mức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đợt này, với những hộ tiêu thụ điện ở bậc 1 và bậc 2 (đa số là những người thu nhập thấp), thì giá sau điều chỉnh vẫn ở dưới mức giá điện bình quân.

PV: Như ông chia sẻ, việc điều chỉnh giá điện sẽ có tác động đến người tiêu dùng. Vậy ông có khuyến nghị như thế nào với khách hàng trong việc sử dụng điện?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Điện là một loại hàng hóa đặc biệt, được Nhà nước áp dụng chính sách giá bậc thang để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm; càng sử dụng nhiều, giá điện càng cao. Dù vậy, trên thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng sử dụng điện rất lãng phí.

Xác định, điện là tài sản quốc gia, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn luôn khuyến nghị người tiêu dùng tiết kiệm điện, tránh lãng phí. Cần tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta nên hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm; tắt điện khi không cần thiết; lựa chọn kỹ các thiết bị ít tiêu tốn điện năng…

PV: Từ góc độ bảo vệ người tiêu dùng, ông đánh giá như thế nào về dịch vụ điện năng mà EVN đang cung cấp?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Phải nói rằng, ngành Điện đã và đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Chúng ta đều biết, trước đây, khi có nhu cầu, khách hàng phải đến điểm giao dịch của Điện lực để thực hiện các thủ tục, dịch vụ, còn hiện nay, nhờ chuyển đổi số, khách hàng dễ dàng thực hiện các dịch vụ điện như: nộp tiền điện, đăng ký các dịch vụ điện… mọi lúc, mọi nơi… thông qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Tôi cho rằng, đây là một kết quả thể hiện sự thay đổi tích cực của EVN.

PV: Xin cảm ơn ông!

H.Hoa - H.Linh (thực hiện)

Mục tiêu phát thải ròng bằng “0” – bây giờ hoặc không bao giờ – vì mỗi giây đều đáng giáMục tiêu phát thải ròng bằng “0” – bây giờ hoặc không bao giờ – vì mỗi giây đều đáng giá
Chuyên gia: Tính đúng, tính đủ để có giá điện phù hợpChuyên gia: Tính đúng, tính đủ để có giá điện phù hợp
Chi phí sản xuất điện tăng cao, EVN vẫn gặp nhiều khó khănChi phí sản xuất điện tăng cao, EVN vẫn gặp nhiều khó khăn
Giá điện tăng 4,5%, lên trên 2.000 đồng/kWh, áp dụng từ hôm nayGiá điện tăng 4,5%, lên trên 2.000 đồng/kWh, áp dụng từ hôm nay

DMCA.com Protection Status