Vietsovpetro - 40 năm vững bước tiên phong

07:00 | 02/02/2022

9,508 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ra đời trong khuôn khổ các Hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Liên Xô, Việt Nam - Liên bang Nga về việc hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã trải qua 40 năm hoạt động, luôn là doanh nghiệp tiên phong trong ngành Dầu khí.
Vietsovpetro - 40 năm vững bước tiên phong
Người lao động Vietsovpetro

Kể từ ngày “khai sinh” đến nay, Vietsovpetro đã khai thác trên 242 triệu tấn dầu thô, đưa vào bờ trên 36 tỉ m3 khí đồng hành. Doanh thu bán dầu và khí đạt trên 84 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 54 tỉ USD, lợi nhuận 2 phía đạt trên 23 tỉ USD, trong đó phía Nga 11,6 tỉ USD.

Thông qua thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực như tìm kiếm, thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển. Hiện nay, cán bộ và chuyên gia Việt Nam đã làm chủ công nghệ, quản lý và điều hành hiệu quả mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên, kể cả một số lãnh đạo người Nga, đã được rèn luyện và trưởng thành từ Vietsovpetro.

Vietsovpetro còn là doanh nghiệp tiên phong về áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật - công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, bằng giải pháp bơm ép nước để bảo tồn áp suất vỉa đã tăng hệ số thu hồi dầu khí từ 18% lên trên 40% đối với thân dầu trong đá móng. Trong 40 năm hoạt động, Vietsovpetro đã có 3.000 đơn đăng ký giải pháp sáng kiến, trong đó có 2.115 sáng kiến đã được công nhận và áp dụng vào sản xuất, sau năm đầu tiên áp dụng đã làm lợi hàng trăm triệu USD. Một số công trình tiêu biểu đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học - công nghệ toàn quốc và của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

Vietsovpetro đã tác động tích cực và trực tiếp làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, cũng như sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là nhân tố tích cực góp phần xây dựng thành phố biển Vũng Tàu trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí và du lịch. Nhiều cơ sở công nghiệp, hàng hải, sửa chữa tàu biển, hệ thống cảng biển hình thành đã làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của địa phương. Với tiềm lực của mình, Vietsovpetro còn tích cực tham gia công tác bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực biển phía Nam.

Hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài ngày càng mở rộng, khẳng định thương hiệu Vietsovpetro có uy tín cao trong nước và nước ngoài. Bằng việc tận dụng kinh nghiệm, năng lực các thiết bị hiện có, Vietsovpetro đã thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia như các dự án đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau, Nam Côn Sơn-2. Đặc biệt, từ năm 2011, lần đầu tiên Vietsovpetro đã chế tạo, xây lắp và phóng thành công chân đế giàn khai thác ở biển sâu 110m nước tại mỏ Đại Hùng 2, khẳng định việc làm chủ kỹ thuật và công nghệ xây dựng công trình khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu, xa bờ. Tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài đến nay đã đạt trên 3,5 tỉ USD.

Vietsovpetro - 40 năm vững bước tiên phong
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đón nhận Bằng tri ân của Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Bước vào năm 2021, Vietsovpetro phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thậm chí nặng nề hơn năm 2020. Ngoài điều kiện khai thác dầu khí ngày càng phức tạp, sản lượng khai thác tiếp tục suy giảm tại Lô 09-1, trong khi các phát hiện dầu khí mới hầu hết là các mỏ cận biên, tiềm năng dầu khí thấp, giá dầu biến động không ổn định, thị trường cung cấp dịch vụ, vật tư thiết bị tăng giá... Đặc biệt, dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro. Tuy nhiên, với sự ủng hộ, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ hai phía, Vietsovpetro đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ngày 12-12-2021, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch khai thác dầu và condensate tại Lô 09-1 là 2,865 triệu tấn, chỉ tiêu sản lượng khai thác khí thiên nhiên cũng hoàn thành trước 1 tháng so với kế hoạch. Vietsovpetro đã chế tạo, xây dựng, lắp đặt mới các giàn BK tại mỏ Bạch Hổ, như: BK-18A đưa vào vận hành ngày 11-10-2021, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch; BK-19 và các hạng mục liên quan (đường ống, tuyến cáp và cải hoán giàn MSP-6) đưa vào vận hành vào ngày 4-11-2021, sớm hơn 11 ngày so với kế hoạch. Trong năm 2021, Vietsovpetro đã kết thúc thi công và đưa vào vận hành 34 hạng mục công trình biển tại các mỏ của liên doanh.

Với những nỗ lực đó, Vietsovpetro đã hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu tài chính trong năm 2021: Tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí hơn 1 tỉ 684 triệu USD (149% kế hoạch); nộp ngân sách nhà nước và lợi nhuận hai phía đạt 1 tỉ 64 triệu USD (155% kế hoạch), riêng nộp ngân sách nhà nước 922 triệu USD, vượt 317 triệu USD so với kế hoạch được giao.

Vietsovpetro - 40 năm vững bước tiên phong
Vietsovpetro - 40 năm vững bước tiên phong

Năm 2022, sang giai đoạn phát triển mới, Vietsovpetro đang đứng trước những thách thức lớn: Sản lượng các mỏ đã qua thời kỳ khai thác đỉnh, suy giảm nhanh; các khu vực triển vọng trong vùng hoạt động ít tiềm năng, khả năng gia tăng trữ lượng thấp; giá dầu chưa ổn định... Nhưng với bề dày truyền thống, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro tự tin sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ Hội đồng Vietsovpetro giao, tiếp tục giữ vững vị trí, vai trò của doanh nghiệp chủ lực, tiên phong của Petrovietnam

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status