Kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975-3/9/2024)

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam

15:00 | 03/09/2024

3,041 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong hành trình 49 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Liên doanh Vietsovpetro luôn xứng đáng là “cánh chim đầu đàn”, đóng góp vào sự phát triển không ngừng của ngành Dầu khí Việt Nam.

Những dấu ấn nổi bật làm nên lịch sử

Được thành lập vào ngày 19/6/1981, trải qua hơn 43 năm xây dựng và phát triển, Vietsovpetro đã đạt được những thành tích đáng tự hào, tạo nên những dấu ấn nổi bật, góp phần vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam và đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời củng cố tình hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên Xô/Liên bang Nga.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
Giàn Công nghệ Trung tâm số 2 Vietsovpetro.

Hơn 43 năm kiên định và nhiệt huyết với sứ mệnh tìm dầu, ngoài việc xây dựng căn cứ dịch vụ tổng hợp trên bờ hiện đại, đảm bảo cho việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí, Vietsovpetro đã khảo sát hàng trăm nghìn kilômét tuyến địa chấn 2D và hàng chục nghìn kilômét vuông địa chấn 3D. Trong đó, đặc biệt phát hiện đưa vào khai thác thành công, hiệu quả thân dầu trong đá móng granit nứt nẻ mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro có công đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và trong khu vực. Đến nay, Vietsovpetro đã khai thác hơn 250 triệu tấn dầu thô, thu gom và vận chuyển về bờ trên 38 tỷ mét khối khí; Tổng doanh thu bán dầu khí đạt trên 89 tỷ USD, Nộp NSNN đạt trên 59,3 tỷ USD.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
Người lao động Vietsovpetro thực hiện công tác khoan, thăm dò Dầu khí.

Vietsovpetro là cái nôi đào tạo cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Thông qua hoạt động thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực phục vụ công tác tìm kiếm, thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển. Nhiều cán bộ chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên, kể cả một số lãnh đạo phía tham gia Nga đã được rèn luyện và trưởng thành từ Vietsovpetro.

Vietsovpetro cũng là một trong những đơn vị top đầu trong công tác sáng kiến - sáng chế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí về áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật – công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị hiện đại, áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng trăm triệu USD. Trong đó, một số công trình tiêu biểu đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KHCN và các giải cao tại cuộc thi sáng tạo KHCN toàn quốc và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
Người lao động Vietsovpetro nỗ lực ngày đêm tìm dầu để làm giàu cho Tổ Quốc (Ảnh Trường Sơn).

Trong quá trình hoạt động, Vietsovpetro đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tác động tích cực đến sự phát triển đời sống kinh tế - xã hội và tăng trưởng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xây dựng các nhà giàn dầu khí, góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển. Không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietsovpetro còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Đến nay, Vietsovpetro đã dành gần 100 triệu USD để giúp đỡ các địa phương khó khăn trên cả nước.

Đặc biệt, Vietsovpetro là biểu tượng của tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược của hai Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga; là đầu tàu, hợp tác đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng, một trong những trụ cột vững chãi của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga. Có thể nói, thành công của Vietsovpetro và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung là minh chứng cho tầm nhìn sáng suốt của Bác Hồ, kết quả của sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước Việt Nam, cùng với những giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của chính phủ và nhân dân Liên Xô/Liên bang Nga. Vietsovpetro là biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị, hợp tác thủy chung, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga mà những người lao động dầu khí cùng có trách nhiệm giữ gìn và phát triển.

Nỗ lực sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sự phát triển bền vững

Nhìn lại lịch sử xây dựng và phát triển của Vietsovpetro nói riêng, cũng như Petrovietnam nói chung đã có những thời điểm vô cùng khó khăn. Thậm chí có những giai đoạn được ví như “ngàn cân treo sợi tóc". Nhưng lịch sử cũng đã chứng minh được bản lĩnh, tinh thần lao động sáng tạo bền bỉ, kiên trì của những người làm dầu khí. Trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn, Vietsovpetro đã cùng các đơn vị thành viên của Petrovietnam nỗ lực tập trung triển khai đồng bộ hiệu quả nhiều giải pháp theo phương châm phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả sản xuất kinh doanh với việc đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Tất cả những thành quả đó là kết tinh của niềm tin mạnh mẽ, của ý chí vượt khó khăn, luôn biến những thách thức thành cơ hội, là lòng dũng cảm của những người tiên phong.

Vietsovpetro đã đi đầu trong sáng tạo và áp dụng các giải pháp công nghệ phù hợp để khai thác dầu trong đá móng một cách hoàn toàn mới, chưa từng gặp trên thế giới, đóng góp rất đáng kể cho khoa học dầu khí thế giới, tạo sự thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư vào hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng thúc đẩy mở rộng hợp tác đa phương và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ hiện đại trong ngành Dầu khí.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
Triển lãm thành tựu Khoa học Công nghệ của Vietsovptero đóng góp vào thành công 250 triệu tấn dầu.

Trong đó, hành trình Vietsovpetro đạt dấu mốc khai thác thành công 250 triệu tấn dầu có đóng góp đặc biệt quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu công nghệ mới. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, khi Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ mới, thì việc chủ động sáng tạo, áp dụng KHCN, đẩy mạnh công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã mang lại những hiệu quả hết sức thiết thực phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vietsovpetro.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam

Hiện nay, trên cơ sở ứng dụng công nghệ trí tuệ thông minh AI, Vietsovpetro đã chế tạo thành công trạm bề mặt đo carota tổng hợp TBM-02 kích thước gọn, chính xác, tối ưu để làm việc với các máy giếng phức tạp, đồng thời cũng đã phát triển được tổ hợp các máy giếng tích hợp có thể hoạt động chịu được nhiệt độ lên đến trên 160 độ C và áp suất đến 15.000 Psi.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, cùng sự sáng tạo áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh mà những năm qua Vietsovpetro luôn giữ vựng sự ổn định và phát triển bền vững. Năm 2023, Vietsovpetro đã khai thác dầu khí được hơn 3 triệu 8,8 nghìn tấn dầu, vượt 113,4 nghìn tấn (đạt 103,9% kế hoạch). Trong đó, Lô 09-1 đạt 2,902 triệu tấn đạt 105,5%; Lô 09-3/12 đạt 73,5% kế hoạch. Sản lượng khí thiên nhiên đạt 72,2 triệu m3, đạt 133,2% kế hoạch.

Cũng trong năm 2023, Vietsovpetro đã thi công và đưa vào vận hành 24 công trình, trong đó các công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác trước thời hạn: RC-8 và các đường ống, cáp điện ngầm liên quan sớm hơn 30 ngày (first oil 15/7/2023); BK-22 sớm hơn 28 ngày (first oil 18/10/2023), BK-4A sớm hơn 12 ngày (first oil 18/12/2023).

6 tháng đầu năm 2024, Vietsovpetro đã khai thác 1.495,8 nghìn tấn dầu/condensate, vượt 23,7 nghìn tấn, đạt 101,6% kế hoạch Hội đồng bổ sung (KH HĐbs). Trong đó, khai thác tại Lô 09-1 đạt 1.445,5 nghìn tấn, vượt 19,8 nghìn tấn so với KH HĐbs; Khai thác tại Lô 09-3/12 đạt 50,2 nghìn tấn, vượt 3,9 nghìn tấn, đạt 108,3 % kế hoạch HĐbs.

Vietsovpetro góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam

Vietsovpetro đã trải qua nhiều mốc son quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Những thành tựu này không chỉ thể hiện sự nỗ lực và cam kết của liên doanh mà còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế và công nghiệp dầu khí của Việt Nam. Với những bước tiến liên tục và sự đầu tư vào công nghệ và môi trường, Vietsovpetro sẽ tiếp tục là một trụ cột quan trọng trong ngành dầu khí của quốc gia, xứng đáng là "cánh chim đầu đàn" của ngành Dầu khí Việt Nam; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển ổn định và bền vững của Vietsovpetro trong thời gian tới.

Vietsovpetro đã hai lần vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều tập thể và cá nhân trong Vietsovpetro được hai Nhà nước Việt Nam và Liên Xô/Liên Bang Nga tặng thưởng Huân chương và các phần thưởng cao quý.

An Nhiên

Tượng đài Dầu khí - Biểu tượng gắn kết của ngành Dầu khí với tỉnh Bà Rịa-Vũng TàuTượng đài Dầu khí - Biểu tượng gắn kết của ngành Dầu khí với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Nâng cao hiệu quả hợp tác với Liên bang Nga về tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khíNâng cao hiệu quả hợp tác với Liên bang Nga về tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí
Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức sinh hoạt Khoa học công nghệ - Sáng kiến sốĐoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức sinh hoạt Khoa học công nghệ - Sáng kiến số
Khánh thành các công trình an sinh xã hội do Vietsovpetro tài trợKhánh thành các công trình an sinh xã hội do Vietsovpetro tài trợ
[PetroTimesTV] Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức sinh hoạt [PetroTimesTV] Đoàn Thanh niên Vietsovpetro tổ chức sinh hoạt "Khoa học công nghệ - Sáng kiến số"

DMCA.com Protection Status