Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020

06:04 | 29/12/2020

5,671 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh chịu sức ép từ tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ hiệu quả từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công ty AO Zarubezhneft, Vietsovpetro đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Với những giải pháp quyết liệt, cụ thể và được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, Vietsovpetro đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch khai thác và sản xuất đề ra trong năm 2020.

Ngày 28/12/2020, tại TP Vũng Tàu, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Về dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Petrovietnam; các đồng chí Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên, Phạm Tiến Dũng; Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nghiêm Thuỳ Lan; cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn; đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban BMĐH, đơn vị thành viên, đại diện đại biểu người lao động Vietsovpetro.

Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chúc mừng thành công Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm nhấn mạnh kết quả các công tác, nhiệm vụ nổi bật: Về công tác tìm kiếm thăm dò: Trong năm kết thúc thi công 6 giếng; Gia tăng sản lượng địa chất/thu hồi dự kiến đạt 15.255/2.968 nghìn tấn (đạt 104% so với kế hoạch được phê duyệt năm 2020). Về khai thác dầu khí: Chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu của toàn Vietsovpetro cán mốc mục tiêu sản xuất sớm hơn 1 tháng, chỉ tiêu sản lượng khai thác khí thiên nhiên cũng đã hoàn thành trước 44 ngày so với kế hoạch được giao. Đến hết năm 2020, Vietsovpetro dự kiến khai thác được 3 triệu 420 nghìn tấn dầu, vượt trên 290 nghìn tấn so với chỉ tiêu được giao. Sản lượng khí thiên nhiên khu vực Đông Bắc Rồng đạt 77,2 triệu m3 (109,6% kế hoạch). Cung cấp về bờ hơn 1,2 tỷ m3 khí.

Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, Công trình BK21 đã hoàn thành và đưa vào khai thác trước kế hoạch 28 ngày, khẳng định ý chí quyết tâm, vững vàng vượt qua khó khăn thách thức của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, góp phần trong việc hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu năm 2020 và bổ sung sản lượng cho các năm sau.

Về doanh thu bán dầu và các khoản trích nộp: Lô 09-1, doanh thu bán dầu năm 2020 dự kiến đạt 1,11 tỷ USD; doanh thu từ khí và condensate đạt 16,49 triệu USD, bằng 100,6% kế hoạch, Tổng nộp NSNN là 744,87 triệu USD, trong đó: thuế và các khoản trích nộp là 619,48 triệu USD; Lợi nhuận hai Phía 245,86 triệu USD (122,4% kế hoạch). Lô 09-3/12, dự kiến đạt 81 triệu USD doanh thu bán dầu; nộp NSNN 38,6 triệu USD; Lợi nhuận hai Phía 12,3 triệu USD.

Để đối phó với giá dầu giảm, tối ưu giá trị, Vietsovpetro đã tăng cường tự thực hiện những công việc trong khả năng, giảm thiểu thuê ngoài, huy động tối đa hàng hóa vật tư trong kho đưa vào sản xuất, tối ưu hóa hệ số luân chuyển vật tư thiết bị, quản lý sử dụng ngân sách tiết kiệm và hiệu quả, xem xét tạm hoãn thực hiện một số công việc, thực hiện giãn tiến độ thanh toán. Với những nỗ lực cố gắng không ngừng trong suốt một năm qua, kết quả đạt được là tổng tiết giảm chi tiêu dự báo đạt trên 105 triệu USD, trong đó hơn 60 triệu USD đến từ các giải pháp gia tăng sản lượng khai thác và tiết giảm chi phí (phần còn lại là do giãn/chuyển tiến độ thanh toán sang năm sau); Tổng cộng chi phí sản xuất giảm chi 17% so với kế hoạch, góp phần đảm bảo tài chính cho sản xuất Lô 09-1 không bị thiếu hụt trong năm 2020. Một điểm sáng của Vietsovpetro là cung ứng dịch vụ cho bên ngoài. Vietsovpetro tiếp tục thực hiện các công việc nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ đối với các dịch vụ quan trọng cho bên ngoài như: Các dự án điện gió; thu gom, nén khí mỏ Thiên Ưng-Đại Hùng và Bể Cửu Long về bờ; Vận hành bảo dưỡng an toàn các công trình: giàn Rồng-Đồi Mồi; tổ máy nén Train A; Hệ thống nén khí trên giàn Thiên Ưng, các dịch vụ cho mỏ Nam Rồng-Đồi Mồi và các công trình cho khách hàng HL-HV JOC, TL JOC…

Năm 2020 có thể nói là năm quá nhiều khó khăn, thách thức đối với toàn ngành dầu khí, và công tác dịch vụ ngoài của Vietsovpetro cũng không là ngoại lệ. Ngoài việc phải đối mặt với áp lực yêu cầu giảm giá từ các khách hàng truyền thống, việc tìm kiếm, mở rộng cung cấp dịch vụ ra thị trường nước ngoài bị thu hẹp đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh, biến động tiêu cực của giá dầu, dẫn đến các dự án bị dừng hoặc hoãn không tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác dịch vụ của Vietsovpetro trong việc tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả các dự án đang thực hiện, công tác dịch vụ ngoài năm 2020 dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Hội đồng 52 phê duyệt. Tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ ngoài và các hoạt động khác ước đạt 109% kế hoạch.

Trong năm 2020, Vietsovpetro đã triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên các công trình sản xuất của Vietsovpetro, đặc biệt là các công trình biển và phương tiện nổi. Hiện Vietsovpetro vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch Covid-19, cũng như chỉ đạo của các cơ quan chức năng để kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra liên tục, ổn định và an toàn.

Một điểm nổi bật của Vietsovpetro là công tác sáng kiến sáng chế: Năm 2020 có 101 sáng kiến được công nhận, giá trị kinh tế làm lợi cho đơn vị đạt 5,27 triệu USD. Vietsovpetro tích cực tham gia phong trào Sáng kiến tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã có 05 giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn. Vietsovpetro đã có 4 giải pháp đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế và đã tiến hành làm các thủ tục đăng ký 04 đơn xin cấp bằng sáng chế và giải pháp hữu ích cấp Nhà nước.

Vietsovpetro đã tích cực và chủ động tham gia các giải thưởng về KHCN ở các cấp địa phương, ngành và quốc gia, kết quả nổi bật: Đã đăng ký 2 công trình tham gia giải thưởng Khoa học Công nghệ cấp Tập đoàn, được Hội đồng đánh giá cao và ra quyết định công nhận 2 công trình của Vietsovpetro đạt giải A đồng thời được Tập đoàn đề cử 2 công trình tham gia giải thưởng cấp Nhà nước.

Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết: Trên cơ sở nghị quyết HĐ 53, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất chính năm 2021 hai Phía giao cho Vietsovpetro là: Khai thác dầu/condensate 2.999,4 nghìn tấn; Kế hoạch gia tăng sản lượng đạt 2.900 nghìn tấn; Đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành giàn BK-18A là 15/10/2021 và BK-19 là 15/11/2021; Kế hoạch nộp NSNN 519,4 triệu USD; Lợi nhuận hai Phía 156,9 triệu USD. Về công tác mở rộng vùng hoạt động, thực hiện nhiệm vụ trong chương trình công tác và ngân sách đã được phê duyệt và các nghĩa vụ đối với các lô hiện có, đồng thời tiếp tục nghiên cứu tiềm năng dầu khí và khả năng tham gia của Vietsovpetro vào các lô mới.

Tại Hội đồng 53 cũng đã quyết nghị cho phép Vietsovpetro tiến hành nghiên cứu các điều kiện về công nghệ, kỹ thuật, hợp đồng và các vấn đề liên quan để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ cho các dự án điện gió.

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm nhấn mạnh: Với các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao cho năm 2021, tập thể lao động Vietsovpetro thực sự đứng trước những khó khăn và thách thức. Một trong những khó khăn trước mắt đó là: Lô 09-1 bước vào giai đoạn sản lượng dầu suy giảm nhanh, trữ lượng đã phát hiện và các khu vực tiềm năng còn lại không đủ lớn để chặn đà suy giảm; Lô 09-3/12 có sản lượng và trữ lượng nhỏ; Kết quả mở rộng vùng hoạt động ở các lô khác chưa có gia tăng trữ lượng. Đa số công trình biển, căn cứ sản xuất, phương tiện, thiết bị đã cũ, xuống cấp, tăng nguy cơ mất an toàn, cần sửa chữa, nâng cấp, thay thế hoặc dỡ bỏ. Mặt khác, hiện nay đại dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng, tái phát ở nhiều nơi và diễn biến phức tạp, giá dầu không ổn định và khó lường, càng làm tăng nguy cơ thiếu hụt tài chính cho sản xuất của Vietsovpetro do hoạt động sản xuất Lô 09-1 được trang trải bằng nguồn tài chính là phần dầu để lại từ doanh thu bán dầu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chúc mừng, ghi nhận và biểu dương, trân trọng cảm ơn những kết quả đạt được, những đóng góp của Vietsovpetro trong năm 2020. Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng chúc mừng tin vui Vietsovpetro đã có kết quả thử vỉa thành công của cấu tạo Sói Vàng vào ngày 25/12 vừa qua.

Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cho biết, bối cảnh năm 2020 của thế giới và Việt Nam với tác động tiêu cực đối với ngành năng lượng và dầu khí, “khủng hoảng kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động SXKD của Petrovietnam. Tập đoàn vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh, dịch bệnh dẫn đến nhu cầu thị trường thấp, thu hẹp, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí. Trong cấu trúc đóng góp tăng trưởng kinh tế đất nước năm 2020, không thể không nói đến sự đóng góp của Petrovietnam. Với sự chủ động ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, Tập đoàn đã có những động thái hết sức quyết liệt để ứng phó với tác động kép; kiên định với phương châm chỉ đạo “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích”; tính đến thời điểm này, không chỉ duy trì ổn định hoạt động SXKD, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tích cực, Petrovietnam đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng nhất; về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng trong hoạt động SXKD năm 2020 là gia tăng trữ lượng dầu khí, sản lượng khai thác dầu thô và sản xuất đạm toàn Tập đoàn từ 1 đến 6 tháng. Khai thác dầu vượt khoảng 8% so với kế hoạch; Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2020 sẽ đạt khoảng 564 nghìn tỷ, đặc biệt, Petrovietnam đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, dự kiến sẽ vượt khoảng 1%, đạt khoảng 83 nghìn tỷ. Toàn Tập đoàn đã tối ưu và tiết giảm chi phí đạt khoảng 9.300 tỷ đồng. Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong thành tích đặc biệt của Tập đoàn năm 2020, có sự đóng góp hết sức trọng yếu của Vietsovpetro.

Trong một năm nhiều biến động, đầy khó khăn, thách thức, đồng chí Lê Mạnh Hùng khẳng định, 2020, Vietsovpetro đã đạt được 5 kết quả tốt: Quản trị tốt – Kiểm soát an toàn, an ninh tốt – Công tác vận hành sản xuất tốt – Công tác đầu tư xây dựng tốt – Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế tốt.

Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc năm 2019
Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trao biểu trưng vinh danh của Tập đoàn cho các tập thể xuất sắc điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2019​

Nhận định năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, thị trường và sự chuyển dịch năng lượng, chia sẻ về phương hướng của Tập đoàn trong năm 2021 đẩy mạnh tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tích hợp các công trình dầu khí, hướng tới mục tiêu quản trị chuỗi để tối đa giá trị, đẩy mạnh các giải pháp gia tăng trữ lượng, các giải pháp về kỹ thuật. Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đề nghị, Vietsovpetro có không gian phát triển rất lớn, cần phải xác định khung chiến lược dài, hoạch định nguồn lực; mở rộng cơ chế pháp lý, vùng hoạt động, nguồn lực tài chính; tiếp tục nâng cao công tác quản trị, tối đa giá trị; cùng với Tập đoàn xây dựng và quản trị danh mục đầu tư, nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư cho hiện tại, cho tương lai và cho tiềm năng. Tổng Giám đốc Petrovietnam cam kết, Tập đoàn luôn ủng hộ và đồng hành cùng Vietsovpetro.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch do Hội đồng giao, lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo, Tổng Giám đốc Vietsovpetro kêu gọi Tập thể lao động Vietsovpetro cần phải đoàn kết nhất trí và tập trung trí tuệ cao hơn nữa, tiến hành các biện pháp địa chất-kỹ thuật, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới để nâng cao hệ số thu hồi dầu, đảm bảo gia tăng sản lượng khai thác. Đồng thời, tiếp tục tăng cường năng lực quản trị, quản lý chặt chẽ dòng tiền, thường xuyên theo dõi các biến động giá dầu để kịp thời đưa ra giải pháp cân đối tài chính cho hoạt động sản xuất, sử dụng ngân sách hiệu quả, tăng cường thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí trong toàn bộ lĩnh vực sản xuất và điều hành quản lý nhằm đảm bảo hoàn thành Chương trình công tác năm 2021 trong hạn mức chi phí cho phép. Nhân Hội nghị này, lãnh đạo Vietsovpetro cảm ơn Chính phủ hai Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành, lãnh đạo Petrovietnam, Zarubeznheft, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời và hỗ trợ mọi mặt để Vietsovpetro hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Vietsovpetro mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để Vietsovpetro có thể vượt qua mọi khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, tin tưởng rằng Vietsovpetro phát huy truyền thống lao động sáng tạo và đoàn kết, cũng sẽ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021 cũng như nỗ lực để đạt các mục tiêu cho những năm sau.

Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Phó Tổng giám đốc thứ nhất Vietsovpetro Bondarenko V.A. phát động thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021
Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020
Chánh Kinh tế Vietsovpetro Trần Công Tín trình bày tham luận Các giải pháp đối phó tác động kép của dịch Covid và giảm giá dầu của Vietsovpetro
Vietsovpetro hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020

Lãnh đạo Vietsovpetro trao Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2020 cho 21 đơn vị​

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe 02 tham luận quan trọng gồm Các giải pháp địa chất - kỹ thuật để hoàn thành kế hoạch năm 2021 và Các giải pháp đối phó tác động kép của dịch Covid và giảm giá dầu của Vietsovpetro trong năm 2020 do Chánh Kinh tế Vietsovpetro Trần Công Tín trình bày.

Vietsovpetro khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão số 14Vietsovpetro khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão số 14
Vietsovpetro - 10 thành tựu vẻ vangVietsovpetro - 10 thành tựu vẻ vang
Kỳ họp Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần thứ 53 thành công tốt đẹpKỳ họp Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần thứ 53 thành công tốt đẹp
Gắn biển công trình Gắn biển công trình "Giàn BK-21, mỏ Bạch Hổ" chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng: Vietsovpetro phải là đơn vị dẫn dắt thị trường năng lượng Việt NamĐồng chí Hoàng Quốc Vượng: Vietsovpetro phải là đơn vị dẫn dắt thị trường năng lượng Việt Nam

Thuận Thiên

DMCA.com Protection Status