VPI được cấp bằng độc quyền về nghiên cứu sản xuất phụ gia chống ăn mòn

17:36 | 11/01/2021

2,288 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2552 cho giải pháp “Quy trình sản xuất hỗn hợp của các dẫn xuất của imidazoline làm chất chống ăn mòn từ các hợp chất methyl ester của axit béo” của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI). Đây là giải pháp do các tác giả Nguyễn Mạnh Huấn, Nguyễn Hữu Lương, Nguyễn Huỳnh Hưng Mỹ, Nguyễn Ánh Thu Hằng, Lê Dương Hải, Đặng Ngọc Lương, Võ Thị Thương nghiên cứu thực hiện.

Giải pháp của VPI đề xuất quy trình sản xuất hỗn hợp của các dẫn xuất của imidazoline có độ tinh khiết cao (> 90%) để ứng dụng làm chất chống ăn mòn “xanh” có hiệu quả. Quy trình này gồm các bước: cho các hợp chất methyl ester của các axit béo phản ứng với các hợp chất amin ở nhiệt độ 140 - 160 độ C ở áp suất thấp khoảng 300 - 500 mbar (0,03 - 0,05 MPa) trong khoảng thời gian từ 3 - 7 giờ; tiếp tục đun hỗn hợp thu được tại nhiệt độ 140 - 160 độ C ở điều kiện áp suất thấp trong thời gian từ 1 - 3 giờ, tốc độ khuấy khoảng 300 - 400 vòng/phút, thu được hỗn hợp các dẫn xuất của imidazoline.

VPI được cấp bằng độc quyền về nghiên cứu sản xuất phụ gia chống ăn mòn
Kết quả đo độ giảm khối lượng miếng thép trong 24 giờ khi VPI thử nghiệm ngâm miếng thép trong dung dịch axit 10% và dung dịch axit 10% + 0,1% khối lượng imidazoline cho thấy khả năng chống ăn mòn cho miếng thép khi làm việc ở môi trường axit khác nhau.

Theo tác giả Nguyễn Mạnh Huấn - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro/VPI), các methyl ester của axit béo (FAME) được sử dụng trong giải pháp hữu ích này có thể là các ester của dầu đậu nành, dầu cọ, dầu dừa… có thành phần hydrocarbon mạch dài từ C8 - C18. Hỗn hợp methyl ester có hàm lượng methyl ester > 96%, độ nhớt < 4,5 cSt, chỉ số axit < 0,5, hàm lượng nước < 0,05% khối lượng. Các amin được sử dụng trong giải pháp hữu ích là các diamin và triamin với mạch carbon nằm trong khoảng C2 - C4 và có 1 đến 2 nhóm amin đơn ở 2 đầu mạch.

Các dẫn xuất của imidazoline do VPI nghiên cứu chế tạo được sử dụng làm phụ gia chống ăn mòn trong các sản phẩm như: dầu mỡ nhờn, các chất tẩy rửa công nghiệp và gia dụng. VPI đã tiến hành thử nghiệm pha 0,5% khối lượng hỗn hợp của các dẫn xuất imidazoline vào dầu gốc thương mại (Hàn Quốc), sử dụng phương pháp đánh giá ăn mòn trong buồng ẩm 48,9 độ C, 100% độ ẩm theo chuẩn IP366/ASTM D1748 để đánh giá sự xuất hiện điểm ăn mòn trên miếng thép.

VPI được cấp bằng độc quyền về nghiên cứu sản xuất phụ gia chống ăn mòn
Bằng độc quyền của VPI về nghiên cứu sản xuất phụ gia chống ăn mòn từ các hợp chất methyl ester của axit béo.

Kết quả cho thấy hỗn hợp các dẫn xuất imidazoline do VPI nghiên cứu chế tạo đã bảo vệ miếng thép không bị ăn mòn trong thời gian dài hơn (75 giờ) so với dầu gốc không có sử dụng dẫn xuất này (23 giờ).

Ngoài tác dụng chống ăn mòn, imidazoline còn là phụ gia được khuyến nghị sử dụng chính trong mỡ nhờn, trong các dung dịch đẩy nước. Hợp chất trung gian amidoamine của giải pháp hữu ích này là nguyên liệu chính để sản xuất các loại betaine, là các dung dịch tẩy rửa phân hủy sinh học, sử dụng trong các loại bột giăt dạng lỏng phổ biến hiện nay.

Việt Hà

VPI ứng dụng công nghệ số để bảo mật thông tin/dữ liệu

VPI ứng dụng công nghệ số để bảo mật thông tin/dữ liệu

Trong thời đại công nghệ số, thông tin và tri thức là tài sản quý giá nhất đối với các doanh nghiệp, với mục tiêu thu thập và tổng hợp tối đa thông tin/tri thức, phân tích và xử lý toàn diện để thấu hiểu bản chất và sử dụng hiệu quả để tạo lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy, bảo mật thông tin/dữ liệu là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi mô hình làm việc từ xa ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Tạp chí điện tử Petrotimes đã có cuộc trao đổi với Tiến Sỹ Vũ Ngọc Trình - Trưởng Ban Công nghệ Thông tin Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) về vấn đề này.

VPI mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ ra ngoài ngành

VPI mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ ra ngoài ngành

Với mục tiêu phát triển bền vững, đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, Trung tâm An toàn Môi trường (CPSE) - Viện Dầu khí Việt Nam đã thực hiện các giải pháp để mở rộng thị trường ra ngoài ngành.

VPI: Nâng cao vị thế thông qua chất lượng phản biện báo cáo RAR, ODP, FDP

VPI: Nâng cao vị thế thông qua chất lượng phản biện báo cáo RAR, ODP, FDP

Với vai trò là đơn vị nghiên cứu, tư vấn đầu ngành trong lĩnh vực dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như Hội đồng Thẩm định Bộ Công Thương chỉ định thực hiện việc nhận xét các báo cáo kế hoạch phát triển mỏ.

Phát triển VPI thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

Phát triển VPI thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

Ngày 22/5/2020, Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

DMCA.com Protection Status