WHO: Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy"

07:45 | 15/12/2021

5,202 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ "nhanh chưa từng thấy", kêu gọi các nước hành động nhanh chóng để kiểm soát dịch.
WHO: Omicron đang lây lan nhanh chưa từng thấy - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Getty).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 14/12 cho biết kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở nam châu Phi vào tháng trước, biến chủng Omicron cho đến nay đã được ghi nhận ở 77 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng "Omicron có thể đã xuất hiện ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện".

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đây", ông Tedros cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh không nên coi Omicron là biến chủng "nhẹ".

"Chúng ta đã rút ra được bài học rằng chúng ta đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của loại virus này. Ngay cả khi Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng ca nhiễm tăng có thể một lần nữa gây quá tải cho các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị", ông Tedros nói thêm.

WHO đã xếp Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại". Biến chủng này gây lo ngại do chứa tới 32 đột biến trên protein gai - cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan, né miễn dịch của virus.

Theo chuyên gia Abdi Mahamud của WHO, các mô hình dự báo cho thấy một số quốc gia ở châu Âu, những nước đã vật lộn với làn sóng đại dịch thứ 5, có thể chứng kiến Omicron trở thành biến chủng "thống trị" trong vòng vài ngày tới.

Chuyên gia khác của WHO, Bruce Aylward, cũng cảnh báo về việc "đi đến kết luận rằng Omicron là một bệnh nhẹ".

"Nếu chúng ta bước vào giai đoạn giống như chúng ta đang trải qua bây giờ, khi nhiều người muốn tụ tập trong kỳ nghỉ lễ, và chúng ta có một loại virus dễ lây lan hơn nhưng không thực sự biết chắc là có nhẹ hơn không, chúng tôi có thể đang tự đặt mình vào một tình huống rất nguy hiểm", ông Aylward cảnh báo.

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia sử dụng tất cả các biện pháp có thể để kiểm soát sự lây lan, bao gồm việc mở rộng quy mô tiêm chủng, khuyến khích đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

"Hãy làm tất cả những điều đó. Hãy thực hiện các biện pháp đó một cách nhất quán", tổng giám đốc WHO kêu gọi.

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, cũng nhấn mạnh cần có thêm dữ liệu để xác định mức độ nghiêm trọng của Omicron. Ông hối thúc các nước chuẩn bị "đối phó với những gì có thể xảy ra, có thể một làn sóng lớn các ca bệnh".

"Những ca bệnh đó có thể nghiêm trọng hoặc ít nghiêm trọng hơn, nhưng tự nó sẽ tạo áp lực cho hệ thống y tế", ông Ryan nói, nhấn mạnh sự cần thiết phải "giảm bớt áp lực đó".

Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cảnh báo viễn cảnh thế giới có thể đối mặt với "sóng thần" Covid-19 vì sự lây lan của 2 biến chủng đáng lo ngại là Delta và Omicron. Bà Van Kerkhove cho rằng, chỉ tiêm chủng là không đủ để có thể kiểm soát được 2 biến chủng dễ lây lan này.

Giám đốc Y tế của hãng dược Moderna Paul Burton đã phản bác các tuyên bố, phần lớn từ Nam Phi, cho rằng biến chủng Omicron gây bệnh nhẹ hơn. Ông Burton cảnh báo Omicron và Delta có khả năng lây lan cùng nhau.

"Tôi không nghĩ Omicron là phiên bản nhẹ hơn, ít nghiêm trọng hơn của virus hiện tại", ông Burton cho biết.

Các dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy, Omicron đang kéo theo làn sóng gia tăng ca nhiễm nhanh chóng, nhưng bệnh nhân chủ yếu có triệu chứng nhẹ, đặc biệt ở người trẻ đã tiêm vaccine. Tuy nhiên, WHO cho rằng, cần thêm vài tuần nữa mới có thể xác định mức độ nghiêm trọng của Omicron.

Theo Dân trí

Lý do khiến Omicron vẫn rất nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹLý do khiến Omicron vẫn rất nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ
Pfizer công bố thuốc uống điều trị Covid-19 hiệu quả gần 90%Pfizer công bố thuốc uống điều trị Covid-19 hiệu quả gần 90%
Thông tin về 3 người nhiễm Covid-19 tại Hồng Kông đến từ Việt NamThông tin về 3 người nhiễm Covid-19 tại Hồng Kông đến từ Việt Nam
TP HCM xây dựng thế trận ứng phó với biến thể OmicronTP HCM xây dựng thế trận ứng phó với biến thể Omicron
Thái Bình rà soát người nhập cảnh từ các nước có biến chủng OmicronThái Bình rà soát người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron
Trung Quốc xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới, ghi nhận ca Omicron đầu tiênTrung Quốc xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới, ghi nhận ca Omicron đầu tiên

DMCA.com Protection Status