Xây dựng, củng cố, giữ gìn và phát triển thương hiệu là nhiệm vụ sống còn

07:00 | 13/12/2019

|
Ngày 12/12 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí?”.  PetroTimes xin trích đăng bài phát biểu của Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Hùng Dũng về công tác củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí, tổng kết các hoạt động nổi bật của PVN trong năm 2019 tại buổi toạ đàm.  

60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; từ ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Dầu khí Việt Nam đã nỗ lực vươn lên, lớn mạnh cùng đất nước; những người lao động dầu khí qua các thời kỳ với lòng say mê và khát vọng cháy bỏng làm giàu cho Tổ quốc đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, lao động bền bỉ, sáng tạo, … hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, xây dựng được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện đại và đồng bộ, giữ vị trí hàng đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

xay dung thuong hieu cung co giu gin va phat trien thuong hieu la nhiem vu song con
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu, làm nên thương hiệu Petrovietnam uy tín cả trong và ngoài nước.

Đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công, trong số nhiều thành công đó có 08 thành tựu to lớn, nổi bật, làm nên tên tuổi, thương hiệu Petrovietnam. 

Đó là: Tập đoàn đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ dầu khí. Đặc biệt đã xác định được trữ lượng dầu khí của các phát hiện tới trên 1,4 tỉ tấn quy dầu và đã nghiên cứu đánh giá tiềm năng còn lại của Việt Nam là 1,6-2,8 tỉ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới.

Hoàn chỉnh hoạt động theo mô hình Tập đoàn, thực hiện thành công tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa XI) về tái cấu trúc nền kinh tế và Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, đã chuyển đổi thành công từ hoạt động theo mô hình tổng công ty sang hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước từ tháng 8/2006; hoàn thiện hệ thống chính trị đồng bộ trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và hiện đang từng bước triển khai cơ cấu lại toàn diện Tập đoàn trong giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Tập đoàn đã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, luôn ở trong Top đầu những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất vào ngân sách Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội. Tổng doanh thu đạt trên 374 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 105 tỉ USD.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn tiên phong trong hợp tác, hội nhập quốc tế. Song song với việc đầu tư phát triển ở trong nước, Tập đoàn đã tích cực tìm kiếm, mở rộng đầu tư ra nước ngoài; nâng cao uy tín và thương hiệu Petrovietnam trên thị trường quốc tế; góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu, với số lượng lao động hiện có gần 60 nghìn người có trình độ cao, đủ khả năng làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong và ngoài nước. Trong đó, trên 5.500 người có trình độ trên đại học; trên 25.000 người có trình độ đại học và cao đẳng; trên 25.000 công nhân lành nghề, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong hiện tại cũng như tương lai.

Đó là, Tập đoàn đã tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là “đầu tàu” kinh tế của đất nước. Từ kết quả triển khai các công trình dầu khí thời gian qua, Tập đoàn đã trở thành nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa...

Tập đoàn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia trên biển. Nơi nào có hoạt động dầu khí, có giàn khoan đặt chân, ở đó chủ quyền quốc gia được khẳng định.

Tập đoàn luôn ý thức, trách nhiệm cao trong chia sẻ với cộng đồng, hằng năm đóng góp vào công tác an sinh xã hội hàng trăm tỉ đồng.

xay dung thuong hieu cung co giu gin va phat trien thuong hieu la nhiem vu song con
Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại tọa đàm

Từ những kết quả, thành tích đạt được, hàng ngàn lượt tập thể và hàng chục ngàn lượt cá nhân đã được tặng thưởng huân - huy chương, kỷ niệm chương, bằng khen các loại và nhiều danh hiệu thi đua các cấp như: 2 tập thể được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; 02 giải thưởng Hồ Chí Minh và 01 giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ; 9 tập thể và 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động; 12 Huân chương Độc lập các hạng; 2 Huân chương Quân công; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương cao quý nhất: Huân chương Sao Vàng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi, nhưng với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản trị, tạo sự đồng thuận của người lao động Dầu khí, năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Tiếp tục hoàn thành vượt mức các kế hoạch đặt ra. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt gần 710.000 tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt gần 100.000 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch năm. Hệ số bảo toàn vốn đạt 1,01 lần, đảm bảo an toàn và phát triển; Tập đoàn cùng một số đơn vị thành viên của Tập đoàn đã về đích sớm kế hoạch năm trước 2 tháng (trong đó Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 02 tháng 04 chỉ tiêu quan trọng: Gia tăng trữ lượng dầu khí; Tổng doanh thu toàn Tập đoàn; Nộp Ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn và Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn. Các đơn vị sản xuất như: Vietsovpetro, PVEP, Rusvietpetro, Biển Đông POC, PV GAS, BSR, PVCFC, PVPower đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra).

Trong năm qua, Tập đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 – 23/7/2019) như: Tọa đàm “Hành trình 60 năm”, Triển lãm ảnh và Lễ kỷ niệm, Chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, khai trương Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam… Đây là dịp để người lao động dầu khí cùng ôn lại chặng đường lịch sử vinh quang, nhằm phát huy truyền thống của các thế hệ những người đi tìm lửa để phấn đấu, lao động và sáng tạo, tiếp tục tiến bước vững chắc về phía trước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Lần đầu tiên Petrovietnam đảm nhận vai trò Tổng Thư ký trong lịch sử hình thành và phát triển của ASCOPE. Điều này thể hiện sự hội nhập sâu rộng, vai trò tích cực của Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong cộng đồng dầu khí khu vực Đông Nam Á, song hành với vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN.

Tập đoàn và các đơn vị thành viên liên tục nhận được đánh giá cao trong quản trị, điều hành và gặt hái nhiều giải thưởng có ý nghĩa, giá trị (Từ việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp, Tập đoàn được tổ chức đánh giá hàng đầu thế giới Fitch Ratings xếp hạng BB+; tiếp tục giữ vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Vietnam Report thực hiện, đồng thời, tiếp tục dẫn đầu với hai tên tuổi trong Top 10 Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019. Các đơn vị như BSR, PVTrans, PV GAS, PVFCCo… liên tục đứng ở thứ hạng cao ở các giải thưởng, tôn vinh năng lực sản xuất, quản trị điều hành, sáng kiến phát minh, bảo vệ môi trường…)

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ, hơn nửa thế kỷ qua, tập thể cán bộ, công nhân lao động ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gặt hái được nhiều thành tựu, làm nên thương hiệu Petrovietnam uy tín cả trong và ngoài nước. Từ điểm mốc khai thác m3 khí đầu tiên từ mỏ khí Tiền Hải - Thái Bình năm 1981 và khai thác tấn dầu thô đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ năm 1986, đến nay Tập đoàn đang khai thác 25 mỏ dầu khí ở trong nước và 10 mỏ ở nước ngoài.

Hiện nay, thực hiện Nghị quyết 41 NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, với quan điểm, mục tiêu xây dựng PVN thành Tập đoàn kinh tế vững mạnh của Việt Nam và khu vực, là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước tốt nhất, thể hiện là một trong những trụ cột chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Tập đoàn sẽ tập trung rà soát các chiến lược, kế hoạch dài hạn, xác định mục tiêu rõ ràng; hoàn thiện đề án chiến lược về nguồn nhân lực; chiến lược về tài chính; kiện toàn hệ thống quản trị về đầu tư; đánh giá hiệu quả quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường; đầu tư và khoa học công nghệ; kiểm soát rủi ro và xây dựng có hiệu quả văn hóa doanh nghiệp.

Trong giai đoạn phát triển mới, bên cạnh nhiều thuận lợi, Tập đoàn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt “khoảng lặng” giai đoạn 2015 - 2017 đã ảnh hưởng không ít tới hình ảnh, uy tín và thương hiệu của Tập đoàn và một số đơn vị thành viên, đồng thời gây thiệt hại vật chất bằng tiền không nhỏ thông qua giá trị cổ phần, cổ phiếu, tài sản của doanh nghiệp, việc kêu gọi đầu tư với các đối tác cả trong và ngoài nước.

Chính vì lẽ đó, việc củng cố và phát triển thương hiệu (gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng quản trị doanh nghiệp tiên tiến và Văn hóa doanh nghiệp) của Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng và cần thiết. Tại Tọa đàm; tôi đề nghị các doanh nghiệp tích cực thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và mong nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia về các giải pháp nhằm củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí.

Đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu, củng cố, giữ gìn và phát triển thương hiệu là nhiệm vụ sống còn, nếu không có thương hiệu sẽ không có doanh nghiệp nào tồn tại được. Trong việc chỉ đạo xuyên suốt từ lãnh đạo Tập đoàn đến các đơn vị, chúng tôi luôn quán triệt tới từng đơn vị là thay đổi tư duy người lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp mang dấu ấn người lãnh đạo. Ngoài cơ chế chính sách từ các đơn vị, Tập đoàn mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các chuyên gia kinh tế, các cơ quan báo chí hỗ trợ, đồng hành cùng Tập đoàn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

H.A ghi