Xây dựng đời sống văn hóa là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn

13:20 | 02/04/2013

541 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Phong trào văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao (TDTT) là một trong những hoạt động tốt đẹp và thiết thực với người lao động Việt Nam nói chung và người lao động dầu khí nói riêng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành khóa IV dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn đã chủ động tổ chức cho thật quy mô, đầy đủ, kịp thời các phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT, tạo sân chơi lành mạnh phù hợp cho người lao động.

Trao đổi cùng Báo Năng lượng Mới, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng khẳng định, công nhân viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là lực lượng nòng cốt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Bởi vậy, cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cơ sở trong công nhân, viên chức, lao động là công việc cũng hết sức quan trọng.

Đời sống văn hóa trong CNVC-NLĐ bao gồm các nhân tố cơ bản như: nhà ở, việc làm và thu nhập ổn định từ lương và các khoản thu nhập khác; cơ sở vật chất cho sinh hoạt văn hóa cá nhân và gia đình; các thiết chế văn hóa - xã hội cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng như trường học, thư viện, sân thể thao, nhà văn hóa, câu lạc bộ...; hệ thống các dịch vụ văn hóa - giải trí công cộng” đồng chí Trần Ngọc Dũng chia sẻ.

Vận động viên tuyên thệ fairplay tại Đại hội TDTT toàn ngành 2010

Xuất phát từ truyền thống hết sức tốt đẹp và hợp với lẽ thường trên, Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa IV tiếp tục nắm thế chủ động, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao với hạt nhân chính là các đơn vị cơ sở. Sau nhiều năm triển khai thực hiện chủ trương, công tác ấy tiếp tục phát huy sự ưu việt, được các công đoàn trực thuộc, CNVC-NLĐ đoàn viên tiếp nhận, đón đợi và tham gia nhiệt tình đã được tổ chức hết sức thành công. Điều đáng ghi nhận là Đảng ủy, chính quyền các đơn vị thành viên ủng hộ, triển khai, duy trì thực hiện thường xuyên, CNVC-NLĐ phấn khởi, hăng hái, nhiệt tình tham gia, đã trở thành phong trào quần chúng, gây khí thế sôi nổi trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

Thông qua những kỳ đại hội TDTT, hội diễn văn nghệ, cuộc thi “Duyên dáng Dầu khí”, công đoàn ngành đã lựa chọn được nhiều đơn vị khá, nhưng tiết mục hay cử đi tham gia hội diễn, hội thao do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các địa phương mời Công đoàn Dầu khí. Thực tế cho thấy, trong các hội thao, hội diễn, rất nhiều đơn vị và cá nhân ngành Dầu khí đã đạt giải cao, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, qua đó phần nào đem lại uy tín và vị thế của người lao động dầu khí.

Để tạo điều kiện cho phong trào, Công đoàn Dầu khí cùng các công đoàn cơ sở đã phối hợp với Tập đoàn, các đơn vị thành viên đầu tư xây dựng nhiều cụm văn hóa - thể thao với quy mô khác nhau, phù hợp với thực tế, như ở Vũng Tàu, TP HCM, Quảng Ngãi; Tại các dự án của ngành, Công đoàn Dầu khí đã đầu tư xây dựng các sân thể thao, nhà thi đấu, nhà văn hóa với hệ thống âm thanh hoàn chỉnh nhằm giúp người lao động có điều kiện tập luyện và vui chơi giải trí sau những giờ lao động vất vả.

Từ năm 2008, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với chính quyền tổ chức Tuần lễ Văn hóa Dầu khí vào dịp thành lập ngành Dầu khí Việt Nam 3-9 hằng năm với nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành. Đại hội TDTT (được nâng cấp từ hội thao toàn ngành) với vòng loại tại các khu vực và vòng chung kết tại Hà Nội đã được tổ chức với các môn thi đấu như kéo co, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tennis, bơi lội. Tham gia thi đấu tại đại hội là hàng ngàn vận động viên được lựa chọn từ các đơn vị với tinh thần thi đấu quyết liệt nhưng nhìn chung vẫn giữ được văn hóa thi đấu fairplay, giảm dần hiện tượng va chạm, khiếu kiện không đáng có.

Bên cạnh Đại hội Thể thao, Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” luôn thu hút được các diễn viên, ca sĩ quần chúng tại các đơn vị tham gia. Hàng trăm các tiết mục các công đoàn trực thuộc dàn dựng công phu với sự biểu diễn của các nghệ sĩ tuy không phải chuyên nghiệp nhưng chất lượng biểu diễn nghệ thuật ngày càng cao. Do vậy, hội diễn luôn hấp dẫn và thu hút được đông đảo khán giả đến thưởng thức và cổ vũ.

Thi đấu bóng chuyền tại Đại hội thể dục thể thao toàn ngành năm 2010

“Với riêng cuộc thi “Duyên dáng Dầu khí” (lần thứ I diễn ra vào năm 2007), đây không chỉ là nơi hội tụ và tôn vinh vẻ đẹp hình thức, tâm hồn và trí tuệ của phụ nữ Dầu khí, mà còn được kỳ vọng là trải nghiệm mới nhằm tạo động lực để nữ CNVC-NLĐ ngành Dầu khí tiếp tục nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác, có thêm cơ hội để rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước công chúng và biểu diễn nghệ thuật, năng khiếu.

Qua sân chơi này, người phụ nữ góp phần nâng cao đời sống tinh thần và đẩy mạnh các hoạt động phong trào quần chúng của ngành, tạo sân chơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về phong cách sống, ứng xử văn hóa trong công sở, gia đình và xã hội. Trong 3 lần tổ chức, cuộc thi năm nào cũng có quy mô mở rộng hơn năm trước, không chỉ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả trong ngành mà sức lan tỏa đã vươn ra ngoài xã hội, có sức cổ vũ nhiệt tình cho phong trào Phụ nữ tiến bộ”, đồng chí Phó chủ tịch Trần Ngọc Dũng tâm sự.

Đặc biệt, ở lần tổ chức thứ III nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam Anh hùng (2011), cuộc thi còn thu hút cả cán bộ nữ người nước ngoài ở các liên doanh của Dầu khí tham gia sau những đợt tuyển chọn nghiêm túc và bài bản từ cấp cơ sở. Qua đây, các thí sinh thể hiện được nét đẹp Văn hóa Dầu khí nói chung và nét đẹp của người phụ nữ nói riêng. Không chỉ là nơi hội tụ vẻ đẹp về hình thể và trí tuệ của phụ nữ Dầu khí, cuộc thi còn là dịp để các cán bộ, công nhân viên rèn luyện, trau dồi những kiến thức về ngành, hiểu hơn về truyền thống Văn hóa Dầu khí và thêm trân trọng những thành quả của thế hệ cha anh đi trước, tạo nên dấu ấn mới và thương hiệu của PVN trong thời kỳ mới.

Văn nghệ - TDTT là một hoạt động không thể thiếu đối với đoàn viên, công chức. Tham gia hoạt động này, đoàn viên lấy lại sự cân bằng giữa công việc và giải trí, thư giãn về tâm lý để có thể làm việc và rèn luyện một cách tốt nhất. Phong trào văn nghệ - TDTT luôn là mặt nổi trong hoạt động của các công đoàn cơ sở. Thông qua đó, phong trào sẽ rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật cho các đoàn viên góp phần vào sự trưởng thành của mỗi đoàn viên và sự vững mạnh của công đoàn sở sở. Chặng đường khóa IV sắp đi qua, những gì công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức về phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao xây dựng và nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động có được như ngày hôm nay quả thực là điều đáng khích lệ cho những người làm công tác công đoàn.

Hữu Tùng

 

DMCA.com Protection Status