Xếp hạng tín nhiệm “BB” khẳng định sự minh bạch, tin cậy và bảo đảm cho PV Power trong hoạt động đầu tư

12:22 | 27/05/2022

3,777 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/5/2022, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã CK: POW) đã được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế năm thứ 2 liên tiếp ở mức “BB” với triển vọng tích cực. PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Giang - Phó tổng giám đốc PV Power, về quá trình đánh giá, xếp hạng PV Power.

PV: PV Power lần thứ 2 liên tiếp được Fitch Ratings xếp hạng “BB”. Ông có thể chia sẻ đôi chút về kết quả đó của PV Power?

Ông Nguyễn Duy Giang: Đây là thứ hạng cao nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể đạt được, ngang với xếp hạng quốc gia và các tập đoàn lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang
Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang

Để đạt được kết quả đó, PV Power đã vượt qua quá trình soát xét, kiểm tra rất kỹ của Fitch Ratings với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo chuẩn mực quốc tế. Kết quả đó phản ánh đúng thực tế hiện nay của PV Power là một trong những tổng công ty phát điện hàng đầu Việt Nam. Có thể nói rằng, PV Power là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện xếp hạng quốc tế, đạt thứ hạng quốc gia và cũng là tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng quốc tế. Với việc năm thứ 2 liên tiếp được xếp hạng “BB” với triển vọng tích cực, phản ánh tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế. Đây là điều kiện rất tốt để PV Power tiếp cận với thị trường vốn quốc tế.

PV: Hiện tại, PV Power đang trong giai đoạn đẩy mạnh đầu tư. Theo ông, việc được các tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao có ý nghĩa gì đối với PV Power?

Ông Nguyễn Duy Giang: Việc PV Power được xếp hạng đánh giá cao có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh Chính phủ đang hạn chế nợ công, từ năm 2017 đã hạn chế bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn quốc tế. Để giải quyết khó khăn đó, PV Power đã từng bước tiến hành thủ tục xếp hạng. Việc đạt xếp hạng tín nhiệm “BB” với triển vọng tích cực đã một lần nữa khẳng định sự minh bạch, tin cậy và bảo đảm cho PV Power trong hoạt động đầu tư khi được tiếp cận với nhiều nguồn vốn hơn. Đặc biệt, bên cạnh việc vay vốn trong và ngoài nước, PV Power có thể phát hành trái phiếu quốc tế phù hợp với thị trường quốc tế.

Có thể nói rằng, quá trình xếp hạng tín nhiệm của mỗi doanh nghiệp đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ, phản ánh toàn diện những tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đến tài chính, sản xuất kinh doanh... Đây cũng là tiền đề để PV Power tiếp cận được môi trường quốc tế, tích cực tham gia đầu tư các dự án năng lượng lớn, cùng với Petrovietnam thực hiện dịch chuyển năng lượng theo cam kết Chính phủ là đạt mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.

PV: Ông có thể cho biết một số đánh giá chính của Fitch Ratings đối với PV Power trong quá trình đánh giá xếp hạng?

Ông Nguyễn Duy Giang: Lần đánh giá lần này chúng tôi mất ít thời gian hơn so với lần đầu kéo dài 6-8 tháng. Sở dĩ lần đánh giá đầu tiên mất nhiều thời gian do đây lần đầu Fitch Ratings tiếp cận với thông tin về PV Power. Để rút ngắn thời gian đó, PV Power đã xây dựng một đội ngũ chuyên trả lời các câu hỏi đánh giá của Fitch Ratings, đã trả lời gần 600 câu hỏi của Fitch Ratings trong lần đầu, lần thứ 2 khoảng 200 câu hỏi. Các nội dung câu hỏi chủ yếu tập trung vào vấn đề kỹ thuật, công nghệ, đầu tư, chiến lược, tổ chức nhân sự, quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề tài chính.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 1&2
Nhà máy điện Nhơn Trạch 1&2

Cần phải khẳng định rằng, để được Fitch Ratings xếp hạng đánh giá ngang với xếp hạng quốc gia nghĩa là tình hình tài chính của PV Power rất tốt, từ dòng tiền, các chỉ số tài chính đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là sự đánh giá, nhìn nhận khách quan về mọi mặt hoạt động của PV Power.

PV: Việc được đánh giá cao bởi một tổ chức uy tín của thế giới là điều rất tuyệt vời, nhưng để giữ vững thứ hạng có rất nhiều thách thức. Theo ông, trong thời gian tới, PV Power cần làm tốt những gì để tiếp tục khẳng định là một doanh nghiệp uy tín của Việt Nam?

Ông Nguyễn Duy Giang: PV Power được xếp hạng lần đầu là “BB” với triển vọng tích cực, xếp hạng này ngang với hạng quốc gia và nhiều tập đoàn kinh tế lớn của đất nước. Để duy trì được thứ hạng đó đòi hỏi PV Power trong năm qua phải hết sức cố gắng để bảo đảm các chỉ số đúng với các tiêu chuẩn đề ra. Bên cạnh đó, PV Power tập trung vào các công tác quản trị, công tác đầu tư, tăng cường quản trị dòng tiền, quản trị sản xuất và quản trị nguồn nhân lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian tới, PV Power sẽ tập trung nâng cao năng lực quản trị, đặc biệt là quản trị tài chính để tối ưu hóa các chỉ số, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, PV Power sẽ nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn đầu tư vào các dự án có hiệu quả, đặc biệt là tham gia đầu tư dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4, dự án Nhà máy điện LNG Quảng Ninh cùng một số dự án năng lượng tái tạo, dự án Điện Cà Mau 3. Đây là các dự án lớn, để chuẩn bị vốn thuận lợi, tiếp cận thị trường vốn quốc tế, cần có xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings. PV Power sẽ cố gắng duy trì sự đánh giá xếp hạng của để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng tại Việt Nam, là doanh nghiệp mạnh của Petrovietnam.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV Power là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện xếp hạng quốc tế, đạt thứ hạng quốc gia và cũng là tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng quốc tế, 2 năm liên tiếp được xếp hạng “BB” với triển vọng tích cực.
PV Power - 15 năm “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”PV Power - 15 năm “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”
PV Power ký kết các thoả thuận hợp tác với GEPV Power ký kết các thoả thuận hợp tác với GE
PV Power hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng điện tháng 4/2022PV Power hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng điện tháng 4/2022
POW: Triển vọng dài hạn tích cựcPOW: Triển vọng dài hạn tích cực

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status