Xí nghiệp Cơ điện (Vietsovpetro): Thách thức và cơ hội

07:00 | 06/03/2021

6,919 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thành công trong việc chế tạo các cụm thiết bị đòi hỏi cao cả về kỹ thuật lẫn công nghệ mở ra cho Xí nghiệp Cơ điện cơ hội lớn, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro phát triển thêm các sản phẩm mới - các cụm thiết bị khác lắp đặt trên các công trình biển, giảm thiểu thuê mua ngoài, đồng thời mở rộng hoạt động cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tương tự cho các khách hàng khác ngoài Vietsovpetro.
Xí nghiệp Cơ điện kỷ niệm 35 năm ngày thành lậpXí nghiệp Cơ điện kỷ niệm 35 năm ngày thành lập
Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro quảng bá năng lực cung cấp dịch vụ kỹ thuậtXí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro quảng bá năng lực cung cấp dịch vụ kỹ thuật
Nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng caoNhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao
Vietsovpetro: Xí nghiệp Cơ điện đạt tiêu chuẩn IECVietsovpetro: Xí nghiệp Cơ điện đạt tiêu chuẩn IEC
Xí nghiệp Cơ điện: Thách thức và cơ hội

Kiểm tra, dò tìm và xử lý sự cố đứt cáp ngầm tại mỏ Bạch Hổ.

Hình tư liệu

Xí nghiệp Cơ điện (XNCĐ) được thành lập vào ngày 23/6/1983. Trải qua 37 năm thành lập và phát triển, từ một xưởng sửa chữa phục vụ nhu cầu gia công chế tạo cơ khí, sửa chữa thiết bị khoan và xây dựng giàn khoan cho Vietsovpetro, đến nay XNCĐ đã trở thành trung tâm bảo dưỡng sửa chữa đại tu, hiệu chuẩn, kiểm định máy móc thiết bị cơ khí, năng lượng, điện và tự động hóa, phục vụ cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác, vận chuyển dầu khí của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Hiện tại, XNCĐ đang không ngừng nỗ lực mở rộng cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng ngoài. Cùng với khó khăn chung của ngành Dầu khí và của Vietsovpetro trong việc sản lượng khai thác trên đà suy giảm, giá dầu biến động và ở mức thấp, máy móc thiết bị và các công trình biển ngày càng già cỗi, XNCĐ đã và đang phải đối mặt với vô vàn thử thách. Song, con đường chinh phục khó khăn cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội để phát triển và khẳng định vị thế của XNCĐ trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật.

Trong những năm 2015-2018, tại Vietsovpetro đã ghi nhận sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu tổ chức. Đặc biệt, lực lượng lao động đã giảm mạnh gần 2.000 người. Trong đó, XNCĐ là một trong những đơn vị có nhiều thay đổi nhất cả về cơ cấu tổ chức, lĩnh vực hoạt động và số lượng CBCNV. Trong giai đoạn này, XNCĐ là trung tâm của đề án Hoàn thiện cơ cấu tổ chức lĩnh vực cơ khí - năng lượng - tự động hóa theo hướng tập trung hóa toàn bộ công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị và gia công chế tạo phụ tùng thay thế trong Vietsovpetro. Cùng với sự thay đổi cả về cơ cấu tổ chức và nhân sự, XNCĐ đã từng bước ổn định, tự tái cơ cấu hợp lý hóa sản xuất và định biên lao động, hợp lý hóa các quy trình sản xuất nhằm đảm bảo mọi hoạt động cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho các đơn vị của Vietsovpetro được thực hiện một cách liên tục, góp phần cùng các đơn vị bạn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sản xuất hàng năm.

Thách thức lớn nhất đặt ra cho XNCĐ lúc này là qua quá trình tái cơ cấu lại các bộ phận được chia tách và sáp nhập về XNCĐ, nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia kỹ thuật, công nhân lành nghề đã và đang xin nghỉ hưu sớm, xin chuyển công tác; lực lượng lao động bổ sung hạn chế và cần được đào tạo. Tổng số CBCNV của XNCĐ hiện chỉ còn hơn 350 người trong khi XNCĐ đang đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn về bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn máy móc thiết bị cho toàn bộ Vietsovpetro. Đồng thời XNCĐ được giao thực hiện hàng loạt các công việc, dịch vụ cho Vietsovpetro thay vì thuê mua ngoài, nhằm sử dụng năng lực nội bộ, tiết giảm chi phí. Để đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy, XNCĐ đã và đang tối ưu hóa và hợp lý hóa sử dụng nguồn nhân lực của mình kết hợp sử dụng nguồn nhân lực thuê bên ngoài.

Một thách thức không nhỏ khác là dù máy móc thiết bị ngày càng già cỗi, đòi hỏi chi phí bảo dưỡng sửa chữa (BDSC), vật tư phụ tùng lớn cùng với áp lực tiết giảm chi phí trong Vietsovpetro do sản lượng khai thác giảm và giá dầu biến động ở mức thấp; nguồn tài chính để mua vật tư, phụ tùng ngày càng hạn chế. Việc nâng cao chất lượng sửa chữa, phục hồi máy móc thiết bị với nguồn tài chính hạn chế là yêu cầu cấp thiết đối với XNCĐ. Điều này đồng nghĩa với việc tối ưu hóa chi phí và giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ.

Xí nghiệp Cơ điện: Thách thức và cơ hội
Thực hiện đại tu máy phát KATO cho khách hàng Hoang Long - Hoan Vu JOC.

Đối với việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng bên ngoài, XNCĐ cũng đứng trước những khó khăn nhất định, chịu sự canh tranh cao trên thị trường do phần lớn các sản phẩm/dịch vụ của XNCĐ không mang tính đặc thù cho ngành Dầu khí, nhiều nhà cung cấp dịch vụ trong nước cũng có thể đáp ứng với giá rất cạnh tranh. Các dịch vụ gia công chế tạo, sửa chữa máy móc thiết bị điện, bơm, van các loại, diesel, máy nén… đều có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Để vượt qua các thách thức và phát triển, XNCĐ đã từng bước xác định hướng phát triển vừa đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ vừa tập trung phát triển các sản phẩm kỹ thuật công nghệ cao. Trong những năm gần đây, nhằm mở rộng lĩnh vực hoạt động và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, XNCĐ đã nỗ lực trang bị một loạt các chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trong các lĩnh vực đặc thù theo tiêu quẩn quốc tế. Qua năng lực thực tế và được các tổ chức có thẩm quyền công nhận, XNCĐ đã và đang đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của mình. Đến nay, XNCĐ đã hoàn toàn đủ năng lực tổ chức BDSC định kỳ và sửa chữa cấp dock class cho toàn bộ đội tàu dịch vụ và tàu công trình của Xí nghiệp Vận tải biển thuộc Vietsovpetro. XNCĐ cũng đã làm chủ việc BDSC, đại tu toàn bộ các loại động cơ diesel hiện đang sử dụng trên các công trình biển của Vietsovpetro do các nhà sản xuất Caterpillar, Wartsila, Yanmar, Cummins…, trở thành tiền đề để cung cấp các dịch vụ tương tự không chỉ cho Vietsovpetro mà còn cho các khách hàng khác bên ngoài.

Trong lĩnh vực sửa chữa, đại tu máy móc thiết bị dầu khí, nhiều năm trở lại đây XNCĐ đã chủ động nghiên cứu, thiết kế chế tạo hầu hết các phụ tùng chi tiết phục vụ cho việc sửa chữa, đại tu các loại máy bơm điện chìm ly tâm bơm nước biển, các loại bơm dầu cho Vietsovpetro… Trong đó đáng kể nhất là các cụm chi tiết ổ đỡ thuỷ lực cho các loại bơm điện chìm bơm nước biển - một trong những cụm chi tiết quan trọng và có giá nhập rất cao - đã được XNCĐ hoàn toàn làm chủ công nghệ chế tạo bằng nguồn vật tư có sẵn trong nước, thay thế hoàn toàn hàng nhập ngoại. Giá thành chế tạo các chi tiết phụ tùng bơm của XNCĐ chỉ bằng từ 50-70% giá nhập ngoại, cá biệt có sản phẩm có giá thành chỉ bằng 30% giá nhập.

Bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, XNCĐ đã và đang sửa chữa nhiều loại máy bơm điện chìm bơm nước biển cho BIENDONG POC, PVD, PVEP POC, trong đó nhiều loại phụ tùng do XNCĐ thiết kế và chế tạo. Gần đây, một loạt bơm điện chìm, bơm vận chuyển condensate trên giàn Sao Vàng - Đại Nguyệt cũng được Idemitsu/PTSC MS giao cho XNCĐ gia công chế tạo phụ tùng và sửa chữa. Đây là cơ hội lớn để XNCĐ tiếp tục phát triển dịch vụ thiết kế chế tạo phụ tùng và sửa chữa máy móc thiết bị dầu khí không chỉ cho Vietsovpetro mà còn cho các nhà thầu dầu khí khác trong khu vực.

Xí nghiệp Cơ điện: Thách thức và cơ hội

Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm kiểm tra hệ thống điều khiển Bộ đo đa pha MPFM do Xí nghiệp Cơ điện chế tạo.

Hình tư liệu

Song song với đó, trong những năm gần đây, nhờ tập trung hóa toàn bộ các mảng điện, tự động hóa sản xuất trong Vietsovpetro đã giúp XNCĐ phát triển mạnh mẽ việc thiết kế, chế tạo các cụm thiết bị công nghệ, điện, tự động điều khiển cho các công trình xây dựng mới và cải tạo cho Vietsovpetro, với chất lượng và mẫu mã ngày càng được hoàn thiện và giá thành được tối ưu hóa qua từng dự án. Năm 2020, XNCĐ cũng đã phát triển thành công một sản phẩm mới mà từ trước cho đến nay Vietsovpetro đều phải nhập ngoại, đó là thiết kế chế tạo Bộ đo đa pha tổng để đo tổng sản lượng dầu, khí, nước cho các giếng khai thác trên giàn BK-21. Đây là sản phẩm lần đầu tiên được XNCĐ phối hợp cùng Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế dầu khí biển - Vietsovpetro thực hiện toàn bộ quá trình thiết kế, mua sắm, chế tạo, đồng bộ, lập trình và thử nghiệm trên bờ, với chất lượng ngang bằng và có phần vượt trội về tính năng điều khiển so với các cụm thiết bị tương tự mà từ trước đến nay Vietsovpetro vẫn phải nhập ngoại với giá thành cao hơn.

Hiện XNCĐ đang sở hữu các chuyên gia kỹ thuật được trải qua thực tế, có nhiều kinh nghiệm; các chuyên gia về điện, tự động hóa được tiếp cận và làm quen với hầu hết các phần mềm của nhà phát triển phần mềm sử dụng trong công nghiệp nổi tiếng trên thế giới như Siemens, Honeywell, Yokokawa, Rockwell… giúp đội ngũ chuyên gia XNCĐ dễ dàng làm chủ hệ thống điều khiển công nghệ không chỉ trong ngành Dầu khí mà còn trong các ngành công nghiệp khác. Và một yếu tố quan trọng nữa là do làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế, mua sắm, chế tạo đồng bộ, lập trình cho đến thử nghiệm, lắp đặt, kết nối trên khối thượng tầng của các giàn nên XNCĐ luôn đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc vượt tiến độ đề ra, góp phần quan trọng vào việc đưa các công trình đi vào hoạt động đúng kế hoạch.

Trong giai đoạn hiện nay, phát huy thế mạnh của một đơn vị tập trung các chuyên gia về tất cả lĩnh vực cơ khí, chế tạo, điện và tự động hóa, XNCĐ cũng đang tập trung nghiên cứu để tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ vận hành và bảo dưỡng kỹ thuật cho các thiết bị điện gió, thiết bị y tế. Với sự chuẩn bị kỹ về nguồn nhân lực, trang thiết bị và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật cơ khí - điện - tự động điều khiển, XNCĐ tự tin đón nhận cơ hội trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động cung cấp dịch vụ vận hành, BDSC máy móc thiết bị trong ngành công nghiệp điện gió tại Việt Nam trong tương lai.

Thực tiễn qua 5 năm thực hiện đề án tái cơ cấu lĩnh vực BDSC máy móc thiết bị trong Vietsovpetro với định hướng tập trung hóa các nguồn lực về cơ khí, điện, tự động hóa về XNCĐ, đến nay XNCĐ đã thể hiện sự phù hợp của đề án, từng bước tạo ra nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất tại Vietsovpetro, góp phần phát huy nội lực và tối ưu hóa chi phí. Dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm khẳng định vị thế của mình, của tập thể CBCNV đồng lòng, kỷ luật, trách nhiệm, năng lực, kiến thức, kinh nghiệm và có khát vọng, XNCĐ tự tin đón nhận các cơ hội để không ngừng phát triển, xây dựng thành công XNCĐ thành trung tâm cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho Vietsovpetro và cho các khách hàng bên ngoài.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status