Xí nghiệp dịch vụ (Vietsovpetro): 31 năm với công tác hậu cần vững mạnh

08:47 | 08/10/2013

2,176 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong niềm hân hoan đón nhận 3 chứng chỉ tích hợp: Quản lý chất lượng, Quản lý môi trường và Quản lý An toàn sức khỏe nghề nghiệp, tập thể lao động quốc tế Xí nghiệp Dịch vụ Cảng và Cung ứng vật tư thiết bị (Xí nghiệp Dịch vụ) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có dịp nhìn lại hành trình 31 năm với nhiều thành tựu vững vàng.

Hậu cần vững mạnh

Cách nay 31 năm, vào ngày 19/9/1982, Cục Dịch vụ được thành lập để đáp ứng kịp thời các dịch vụ hậu cần cho Vietsovpetro. Sau đó, cùng với sự phát triển của liên doanh, năm 1990, Cục Dịch vụ được đổi tên thành Xí nghiệp Cung ứng vật tư và Đồng bộ hóa thiết bị, từ tháng 10-1994, Xí nghiệp Dịch vụ Cảng và Cung ứng vật tư thiết bị ra đời.

Trong 10 năm đầu, xí nghiệp đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ, bốc xếp hơn 1,4 triệu tấn hàng hóa, vật tư các loại phục vụ cho công tác xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, khoan và khai thác dầu khí. Cũng trong giai đoạn này, xí nghiệp đã hoàn tất việc xây dựng cảng Vietsovpetro, đưa chiều dài cầu cảng từ 210m lên thành cầu cảng có chiều dài 1.400m nhằm bảo đảm phục vụ công tác hậu cần của Liên doanh Vietsovpetro. Trong 4 năm sau, xí nghiệp tập trung tiếp nhận hơn 3,2 triệu tấn hàng hóa vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác xây dựng các giàn khoan, vật tư hàng hóa phục vụ cho công tác khoan và khai thác dầu khí của Liên doanh. Và từ năm 1994 đến nay xí nghiệp đã bốc xếp hơn 8 triệu tấn hàng hóa, vật tư các loại cho Vietsovpetro.

Xí nghiệp Dịch vụ trong ngày đón nhận 3 chứng chỉ tích hợp

Xí nghiệp Dịch vụ đã xây dựng được một tổ hợp các công trình trên bờ bao gồm hệ thống cầu cảng, hệ thống kho bãi chuyên dụng phục vụ công tác thăm dò và khai thác dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro rất hiệu quả, chuyên nghiệp. “Hiện nay, xí nghiệp đang tiến hành sửa chữa, cải tạo và nâng cấp các đường trượt, mặt cầu cảng và nạo vét vùng nước trước bến cảng đến độ sâu 8m. Quy hoạch các khu vực kho, bãi cảng để bảo đảm cho công việc lắp ráp, hạ thủy các cấu kiện kim loại lên đến 10.000 tấn, đáp ứng yêu cầu của các dự án khai thác dầu khí ở thềm lục địa thuộc vùng nước sâu đến 150m” - Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Đỗ Minh Hòa cho biết.

Trong suốt 31 năm hình thành và phát triển, xí nghiệp luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất hàng năm trên các mặt khối lượng sản xuất, xếp dỡ hàng hóa cho các tàu dịch vụ vận chuyển ra các công trình biển, tiếp nhận hàng từ các công trình biển gửi về bờ và giao cho các chủ hàng... Ngoài ra, để tận dụng những tiềm năng hiện có của xí nghiệp, tăng nguồn thu cho Vietsovpetro, từ năm 1991 đến nay, xí nghiệp đã phát triển và không ngừng đẩy mạnh công tác dịch vụ cảng cho các tổ chức kinh tế ngoài Vietsovpetro, đều mang lại hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, lực lượng nhân sự của Xí nghiệp Dịch vụ đã không ngừng lớn mạnh và hoàn thiện. Từ quy mô 20 phòng, ban, đội sản xuất khi mới thành lập với 430 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong đó phía Liên Xô có 24 người, đến nay xí nghiệp tinh gọn còn 12 phòng, ban, đơn vị với 288 người (có một người Nga) với trình độ chuyên môn trên đại học 6 người, 84 kỹ sư, cao đẳng, trung cấp và 194 công nhân kỹ thuật.

Hiện nay, xí nghiệp đang đẩy mạnh công tác làm dịch vụ cảng và cung ứng vật tư, thiết bị cho các đơn vị trong Vietsovpetro và cung cấp dịch vụ cho các công ty nước ngoài hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam, cũng như dịch vụ cầu bến cho các tàu thuộc Vietsovpetro và các đơn vị bên ngoài; dịch vụ xếp dỡ hàng tàu và tổ chức tiếp nhận toàn bộ hàng hóa, vật tư thiết bị nhập khẩu qua cảng dầu khí Vũng Tàu; cung ứng hàng ra biển theo đơn hàng của các đơn vị; cung cấp nước sinh hoạt, vật tư thiết bị, nhiên liệu, cấp điện cho các tàu; tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, bảo dưỡng và làm thủ tục xuất nhập vật tư, thiết bị, phụ tùng về kho; bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường…

Chất lượng ổn định

Trong quá trình hoạt động, một trong những nhiệm vụ mà Liên doanh Vietsovpetro giao cho Xí nghiệp Dịch vụ là thu gom, chuyển giao xử lý rác thải, nước thải trong quá trình sản xuất của các đơn vị trong Vietsovpetro với công suất 6.500 tấn/năm. “Trước những yêu cầu trên, ban lãnh đạo Xí nghiệp Dịch vụ nhận thức rõ, song song với việc sản xuất, kinh doanh, vấn đề trách nhiệm với xã hội, với môi trường, với sức khỏe của người lao động phải được quan tâm và đánh giá cao. Xí nghiệp cam kết tìm mọi biện pháp để giảm các yếu tố tác động bất lợi cho môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe nghề nghiệp thông qua việc xây dựng tích hợp hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004 và an toàn sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001:2007 vào hệ thống quản lý chất lượng 9001:2008 mà xí nghiệp đang duy trì và phát triển trong gần 7 năm qua” - Phó giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Nguyễn Văn Anh cho biết.

Sau bao nỗ lực, phấn đấu của tập thể lao động quốc tế Xí nghiệp Dịch vị thì ngày 27/7/2013, Công ty DNV đã cấp chứng chỉ ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007 cho đơn vị. Và đúng kỷ niệm 31 năm ngày thành lập xí nghiệp (19/9/1982 - 19/9/2013), Xí nghiệp Dịch vụ đã tổ chức lễ đón nhận các chứng chỉ này trong niềm phấn khởi của toàn đơn vị.

Ông Nguyễn Đào Duy Tài - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn năng suất chất lượng cho rằng, việc đạt được chứng chỉ tích hợp ba hệ thống quản lý có ý nghĩa to lớn về chính trị kinh tế và xã hội đối với Xí nghiệp Dịch vụ. Để duy trì và cải tiến hệ thống này, cần có sự ủng hộ và cam kết liên tục của Ban Giám đốc xí nghiệp và cũng cần thêm sự nỗ lực của tất cả CBCNV, ban chỉ đạo ISO. Hệ thống này không dừng ở chỗ duy trì mà Xí nghiệp Dịch vụ cần cải tiến thường xuyên để sao cho chất lượng dịch vụ vượt qua sự mong đợi của khách hàng, môi trường luôn sạch đẹp và CBCNV luôn có sức khỏe tốt.

Phó tổng giám đốc Vietsovpetro Yakovenko E.V. thì đánh giá rất cao sự nỗ lực không ngừng của toàn thể Ban lãnh đạo và CBCNV Xí nghiệp Dịch Vụ trong việc đạt Chứng chỉ tích hợp ba hệ thống. Đồng thời ông cũng mong rằng, trong thời gian tới, Xí nghiệp Dịch Vụ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để đạt nhiều tiêu chuẩn trong an toàn, môi trường và chất lượng cao.

Phải khẳng định rằng, có được những thành quả ngày hôm nay đó là nhờ sự cống hiến hết mình và làm việc không mệt mỏi của các thế hệ ở Xí nghiệp trong 31 năm qua. Do đó, thay mặt tập thể người lao động Xí nghiệp Dịch vụ, Giám đốc Đỗ Minh Hòa đã bày tỏ sự biết ơn đối với sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc và các phòng ban trong Vietsovpetro cũng như các đơn vị của Vietsovpetro đã giúp đỡ đơn vị trong thời gian xây dựng tích hợp ba hệ thống ISO 9001, ISO 14001 và OHSAS 18001. Đồng thời, ông Hòa cũng gửi lời tri ân đến sự giúp đỡ, tư vấn tích cực và hiệu quả của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cũng như những đóng góp cải tiến của Công ty DNV Việt Nam.

Nhân sự kiện có ý nghĩa này, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp Dịch vụ nhắc lại cam kết của xí nghiệp khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, quản lý môi trường và quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp vì trong ngành Dầu khí, công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động đặc biệt được coi trọng, để từ đó xác định, ngăn ngừa, giảm thiểu các rủi ro, thương tổn giúp tránh được thiệt hại về tính mạng, tài sản và đảm bảo ngăn ngừa ô nhiễm môi trường trong tất cả các hoạt động của Xí nghiệp Dịch vụ.

Đây không phải là những lời cam kết suông mà đã được Xí nghiệp Dịch vụ chứng minh bằng những hành động cụ thể, việc làm thiết thực, có ý nghĩa, có giá trị của một tập thể lao động hết mình vì sự phát triển chung của đơn vị cũng như của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong một thời kỳ mới nhiều vinh quang nhưng cũng lắm thử thách, gian nan.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status