Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Xây dựng cốt cách, bản sắc văn hóa đặc trưng

17:55 | 26/04/2023

4,492 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XN Khí) đã và đang tích cực triển khai các hoạt động định hình và xây dựng văn hóa doanh nghiệp bám sát theo dòng chảy văn hóa Vietsovpetro đồng thời vẫn mang những bản sắc đặc trưng riêng.

Trong dòng chảy vô tận của thời gian, văn hóa luôn là những giá trị trường tồn, minh chứng rõ nét cho một dân tộc, một thời kỳ. Ngày nay, trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, văn hóa tồn tại hiện hữu trong mọi mặt của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội và trong doanh nghiệp, văn hóa định hướng niềm tin, hành vi, nhận thức của các thành viên, góp phần tạo dựng sức mạnh nội tại cho sự phát triển bền vững.

Công trình giàn nén khí Trung tâm
Công trình giàn nén khí trung tâm

Văn hóa doanh nghiệp tại XN Khí - Những bước đi đầu tiên

XN Khí được thành lập vào ngày 15/8/1995 trên cơ sở Quyết định số 1948/DK-TD-TDKT ngày 24/7/1995 của Tổng công ty Dầu mỏ - Khí đốt Việt Nam và Quyết định số 799 ngày 14/8/1995 của Liên hiệp kinh tế đối ngoại Cộng hòa Liên bang Nga Zarubezhneft; nhằm thu gom và xử lý khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu để tránh ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia. Hiện nay, ngoài những nhiệm vụ ban đầu được giao, XN Khí còn tham gia thực hiện các dự án dịch vụ cho các công ty bên ngoài trong lĩnh vực xây dựng (EPC) về thu gom, xử lý, vận chuyển khí, vận hành và bảo dưỡng (O&M) các công trình khí.

Là một trong những đơn vị thành lập sau cùng của Vietsovpetro, XN Khí may mắn được kế thừa một nền tảng quản trị vững chắc và giá trị văn hóa đặc trưng đã được Vietsovpetro đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm. Qua thời gian, chất lượng và hiệu quả luôn được tập thể ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên (CBCNV) XN Khí dày công vun đắp từng ngày. Từ đó, từng bước khẳng định uy tín và chất lượng mang thương hiệu của mình, luôn bảo đảm dịch vụ tốt nhất, thỏa mãn tốt nhất yêu cầu không những về chất lượng và thời gian mà còn về phong cách làm việc chuyên nghiệp, xuất phát từ lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, với đối tác, khách hàng.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Xây dựng cốt cách, bản sắc văn hóa đặc trưng
Người lao động Vietsovpetro làm việc trên Giàn nén khí trung tâm

Trải qua gần 28 năm hình thành và phát triển, XN Khí đã luôn hoàn thành tốt chức năng và nhiệm vụ của mình với những cột mốc đáng tự hào trong hoạt động sản xuất kinh doanh: đạt sản lượng 70 tỷ m3 khí thu gom và nén về bờ vào ngày 22/1/2023; 5 năm liên tiếp là đơn vị dẫn dầu Vietsovpetro trong công tác cung cấp dịch vụ ngoài và hoạt động sáng kiến sáng chế - khoa học công nghệ. Đó là minh chứng hình ảnh của một đơn vị sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp, đáng tin cậy của Vietsovpetro và các đối tác khách hàng.

Phía sau những con số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh những năm qua là sự nỗ lực của cả một tập thể quốc tế Việt - Nga với gần 300 CBCNV, của những thế hệ công nhân, kỹ sư đã và đang dành tâm huyết, nỗ lực cho sự phát triển của XN Khí suốt thời gian qua. Thế hệ tiên phong của XN Khí - những con người trách nhiệm, bản lĩnh, quyết đoán với những đức tính đáng quý đã truyền nguồn cảm hứng bất tận, là phẩm chất nền tảng để trau dồi, phát triển thêm những nét văn hóa quan trọng và định hướng giá trị văn hóa XN Khí hiện nay. ​

Xây dựng và triển khai sâu rộng văn hóa doanh nghiệp tại XN Khí

Theo đánh giá khách quan, hiệu quả chính là một trong những giá trị cốt lõi nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp của bất kỳ đơn vị nào. Tuy nhiên, đó là sự cần thiết nhưng không phải tất cả. Để tạo nên một văn hóa doanh nghiệp đặc sắc cần nhiều yếu tố hơn thế. Đâu là những giá trị văn hóa mà XN Khí cần chọn lọc và bổ sung vào hệ thống giá trị cốt lõi của mình, để đó luôn là kim chỉ nam giúp đơn vị nâng cao tín nhiệm và giá trị thương hiệu, tạo nên sức mạnh nội lực để có thể vững vàng vượt qua những khủng hoảng bất ngờ và đầy rủi ro của ngành công nghiệp dầu khí. Bài toán hóc búa này luôn là tâm điểm thảo luận và nhận số lượng ý kiến đóng góp tích cực không hề ít ỏi. Điều đó cho thấy từ lãnh đạo đến người lao động tại XN Khí phần nào đã thống nhất nhận thức về tính cấp thiết, sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp và cho đó là yếu tố có thể tạo nên những giá trị vượt trội không đo đếm được bằng tiền.

Một trong những thuận lợi lớn nhất trong công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại XN Khí đó chính là sự quan tâm của ban lãnh đạo đối với dự án. Đây chính là những người truyền cảm hứng, tạo động lực cho CBCNV và luôn tiên phong trong các hoạt động, đã khiến những chuẩn mực văn hóa mới được ngầm đồng thuận và triển khai sâu rộng tại khắp các phòng/ban/giàn trong đơn vị. Một phần không nhỏ cũng phải kể đến nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo trực tiếp các bộ phận không chỉ tập trung công tác sản xuất mà còn chú ý đến những khả năng lan tỏa và khơi gợi những giá trị văn hóa đã được truyền cảm hứng từ lãnh đạo đến được trái tim, nhận thức của các thành viên tại bất kỳ vị trí cấp độ hay chuyên môn công việc. Từ đó, đã tạo nên sự thống nhất ý chí và hành động trong thực hiện công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại XN Khí.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Xây dựng cốt cách, bản sắc văn hóa đặc trưng
Bảo dưỡng sửa chữa Giàn nén khí trung tâm

Nhằm gia tăng hiệu quả và sức mạnh của việc triển khai, trên cơ sở bộ phận truyền thông được thành lập trước đây với những nhân sự chính là đội ngũ CBCNV trong đơn vị, bên cạnh việc truyền tải những thông tin chính thức, tạo dựng mối quan hệ lâu dài, đoàn kết giữa các CBCNV, đã được giao nhiệm vụ làm đầu mối trong việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại XN Khí. Bài học về những giá trị tốt đẹp và những ý nghĩa to lớn được nhóm Truyền thông truyền tải qua những câu chuyện ngắn cuối tuần, những bài phát biểu của ban lãnh đạo... bằng cách này hay cách khác, ngầm tạo nên những thảo luận để mọi người cùng tham gia ý kiến, đánh giá, lựa chọn những giá trị cốt lõi mới.

Bên cạnh đó, nhóm Truyền thông còn đa dạng hóa các hình thức tiếp cận ý kiến người lao động khắp các vị trí, các chương trình hội thảo, hội nghị với những câu hỏi mở khuyến khích tất cả nhân viên tham gia trao đổi góp ý kiến, trình bày ý tưởng của mình. Mỗi CBCNV liên tục được thử thách bản thân với nhiều phong trào văn nghệ, đoàn thể thú vị trên nhiều lĩnh vực (ca múa, khiêu vũ, sáng tác, hội họa, thể thao... ). Tất cả đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo điều kiện khám phá tiềm năng, phát triển bản thân được tập thể CBCNV hưởng ứng vô cùng nhiệt tình. Nhiều câu lạc bộ (CLB) với mục đích chăm lo sức khỏe CBCNV (CLB Sức khỏe, CLB cầu lông, bóng chuyền, bơi lội, kêu gọi không hút thuốc, khiêu vũ...) không chỉ giúp CBCNV nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần mà qua đó còn tạo sự đồng thuận, gắn kết, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Các hoạt động nhằm đề cao vai trò, khuyến khích, động viên người lao động cũng được ban lãnh đạo đặc biệt quan tâm như thăm và chúc tết CBCNV làm việc trên giàn trong dịp Tết Nguyên Đán; thư chúc tết gửi gia đình CBCNV hay Ngày hội gia đình XN Khí…

chuỗi hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Xí nghiệp Khí
Hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại XN Khí
Giải Cầu lông nội bộ năm 2023
Giải Cầu lông nội bộ năm 2023 tại XN Khí

Cùng góp phần định hướng văn hóa công sở tại doanh nghiệp theo dòng chảy văn hóa Vietsovpetro, XN Khí đã ban hành “Hướng dẫn ứng xử tại nơi làm việc của XN Khí". Hướng dẫn là bộ chuẩn mực các quy định về trang phục, giao tiếp, ứng xử và văn hóa trong công việc hằng ngày và trong các cuộc họp. Với hướng dẫn này, ban lãnh đạo XN Khí kỳ vọng mỗi CBCNV sẽ là một nhân tố tích cực, cùng lan tỏa văn hóa XN Khí nói riêng và văn hóa Vietsovpetro nói chung, để hoàn thành tốt những chỉ tiêu trong sản xuất và kinh doanh của đơn vị.

Từng bước đi trong công tác xây dựng văn hóa XN Khí đều được lựa chọn phù hợp với những điểm đặc trưng riêng của đơn vị, qua đó tạo động lực tinh thần cho CBCNV, hướng đến mục tiêu chung cùng xây dựng văn hóa XN Khí phù hợp với định hướng và lộ trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vietsovpetro, nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đã đặt ra.

Sẵn sàng cùng Vietsovpetro phát triển đề án “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp"

Ngay từ những ngày đầu được thành lập, dấu ấn văn hóa XN Khí đã hiện hữu trong từng hoạt động sản xuất kinh doanh, trong cách ứng xử hằng ngày và trong những hoạt động thể thao văn hóa của đơn vị. Trong hành trình gần 28 năm hình thành và phát triển, XN Khí với những giá trị văn hóa đặc trưng và riêng biệt nhưng vẫn mang trong mình cốt cách văn hóa của người công nhân kỹ thuật dầu khí: luôn không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, không ngừng đổi mới theo từng giai đoạn để chinh phục những cột mốc đáng tự hào trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Xây dựng cốt cách, bản sắc văn hóa đặc trưng
XN Khí tổ chức khoá đào tạo "Phương pháp xây dựng văn hoá doanh nghiệp để phát triển bền vững trong hoạt động cung cấp dịch vụ nén khí"

Những thành công đã đạt được, chính nhờ sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực bền bỉ không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV của XN Khí và sự giúp đỡ nhiệt tình từ các đơn vị bạn trong và ngoài Vietsovpetro. Trong đó, chính những giá trị văn hóa của sự đoàn kết, kế thừa và tiếp nối cùng sự sẻ chia và khích lệ là kim chỉ nam để tạo nên XN Khí đoàn kết, vững mạnh như hiện tại. Sức mạnh văn hóa ấy đã cùng XN Khí vượt qua những ngày đầu đầy gian khó - những ngày đầu thành lập khi nhân lực, vật lực còn thiếu thốn. Cũng chính sức mạnh ấy đã cùng XN Khí vượt qua thách thức của thời đại trong giai đoạn 2020-2022 đầy khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên diện rộng ảnh hưởng mạnh mẽ tới tình hình kinh tế - chính trị - xã hội toàn thế giới. Sức mạnh ấy đã cùng XN Khí vượt qua những biến động khi giá dầu giảm sâu trong giai đoạn 2015-2017 và sức mạnh ấy đã luôn đồng hành cùng XN Khí hoàn thành tốt những nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao phó.

Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Vietsovpetro đang triển khai dự án Xây dựng và tái tạo văn hóa Vietsovpetro. Đây thực sự là dự án triển vọng góp phần định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất hiệu quả, bền vững, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của Vietsovpetro và các đơn vị thành viên. Là một đơn vị thành viên của Vietsovpetro, XN Khí luôn sẵn sàng học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để cùng nhau quyết tâm đưa văn hóa trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp.

Tin rằng, với sự quan tâm của ban lãnh đạo các cấp, tinh thần nhiệt huyết, không ngại đổi mới, tập thể XN Khí sẽ sẵn sàng kế thừa và phát huy những phẩm chất tốt đẹp, đồng thời xây dựng nên những cốt cách, bản sắc văn hóa riêng, tiếp tục viết nên những khát vọng mới trên hành trình chinh phục thành công./.

70 tỷ m3 khí - Cột mốc mới viết tiếp khát vọng thành công70 tỷ m3 khí - Cột mốc mới viết tiếp khát vọng thành công
Công đoàn Xí nghiệp Khai thác các công trình khí: Phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâuCông đoàn Xí nghiệp Khai thác các công trình khí: Phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu
Tổ hợp máy nén khí Train A - Giàn nén khí Nhỏ đón cột mốc 2 tỷ m3 khí GasliftTổ hợp máy nén khí Train A - Giàn nén khí Nhỏ đón cột mốc 2 tỷ m3 khí Gaslift
Chi bộ Giàn nén khí mỏ Rồng tổ chức Hành trình về nguồn – Côn Đảo bản hùng ca bất diệtChi bộ Giàn nén khí mỏ Rồng tổ chức Hành trình về nguồn – Côn Đảo bản hùng ca bất diệt

P.V

DMCA.com Protection Status