Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ

09:17 | 21/10/2022

4,939 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thực hiện theo Kế hoạch sản xuất năm 2022 đã được phê duyệt bởi Lãnh đạo Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XN Khí) đã tiến hành công tác dừng giàn để bảo dưỡng sửa chữa Giàn nén khí mỏ Rồng, Giàn nén Khí Trung tâm và Giàn nén khí Nhỏ, lần lượt trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10 năm 2022.

Được vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ và áp suất cao, độ ăn mòn lớn… các giàn nén khí vẫn luôn làm việc an toàn, liên tục, hiệu quả trong nhiều thập kỷ từ thời điểm first-gas thành công. Để đạt được những thành công đó, hàng năm, công tác dừng giàn để bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) đều được chú trọng thực hiện nhằm kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của hệ thống thiết bị, kịp thời khắc phục những hư hỏng đang tồn tại, đồng thời lên phương án cải hoán, nâng cấp cho những năm tiếp theo.

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Tàu cẩu Trường Sa cập mạn Giàn nén khí Trung tâm trong quá trình BDSC.

Để đảm bảo công tác dừng giàn được thực hiện an toàn đúng tiến độ, ngay từ những tháng đầu năm 2022, các công việc chuẩn bị như lập kế hoạch tài chính, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị cũng như sắp xếp nhân sự đều được lên kế hoạch triển khai và bắt đầu thực hiện. Chính việc lên kế hoạch, khảo sát hiện trường, lập các biện pháp tổ chức kỹ thuật chi tiết, chuẩn bị nhân sự, vật tư thi công kỹ lưỡng đã giúp XN Khí đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian thi công và đem lại hiệu quả cao trong công tác dừng giàn bảo dưỡng, sửa chữa.

Bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị cứu hỏa
Bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị cứu hỏa trên GNR.

Từ ngày 22/08 đến 26/08/2022, giàn nén khí mỏ Rồng (GNR) là đơn vị đầu tiên trong số 3 giàn nén của XN Khí thực hiện dừng giàn BDSC. Đúng 5h00' sáng ngày 22/08/2022, công tác dừng GNR chính thức được bắt đầu. Khối lượng công việc cần thực hiện trong thời gian bảo dưỡng sửa chữa năm nay khá nhiều. Bên cạnh công tác BDSC 8K GTC-A/B, BDSC 2K máy phát điện GTG, BDSC 2K máy nén khí booster BCP, còn có các công việc khác như: thay 14 tuyến ống công nghệ trên GNR, phối hợp kiểm soát thay 4 tuyến trên giàn RP3; thay thế các gối đỡ cho đường ống công nghệ; PPU làm sạch bên trong các bình áp lực; bảo dưỡng đột xuất, thay thế một số bộ cánh quạt làm mát khí và dầu bôi trơn tổ máy nén khí GTC-A/B, máy phát điện GTG; phối hợp chuyên gia Solar cập nhật chương trình mã hóa cho bộ điều khiển của các tổ máy GTC-A/B và GTG để xử lý mạng điều khiển, khắc phục các lỗi tồn đọng trên tổ máy GTC-B theo punch list…

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Thay thế van Thay SDV-670 tại Rise Block

Sau hơn 3 ngày làm việc nghiêm túc và tập trung cao độ với nhiều đầu mục công việc được bố trí làm liên tục trong cả 2 ca ngày và đêm, 10h00' ngày 25/08/2022, GNR đã sẵn sàng khởi động lại. Sau khi nhận khí black start để chuẩn bị cho nhiên liệu, tập thể GNR đã khởi động thành công hệ thống đuốc lúc 10h30' – tín hiệu thành công đầu tiên trong quá trình tái khởi động giàn. Vào đúng 11h00', GNR đã khởi động máy phát GTG để chạy kiểm tra, thử nghiệm. 13h37' sẵn sàng tiếp nhận khí cấp đầu vào từ giàn RP3, xử lý lỏng, kiểm tra toàn hệ thống trước khi khởi động các tổ máy. Tổ máy GTC-A đã được đưa trở lại làm việc lúc 16h22'. BCP-GNR hoạt động trở lại lúc 22h27' ngày 25/08/2022. GTC-B tiếp tục được chuyên gia Solar và Dịch vụ Khí/PVGas khắc phục các tồn đọng, chạy thử kiểm tra và đưa vào phục vụ sản xuất từ lúc 23h51' ngày 26/08/2022. Công tác kiểm soát an toàn được tiếp tục tăng cường sau khi các tổ máy hoạt động trở lại.

Tiếp nối thành công của GNR, Giàn nén khí Trung tâm (GNTT) đã thực hiện công tác dừng giàn BDSC từ ngày 11/09 đến ngày 15/09/2022. Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất sự suy giảm sản lượng dầu của Vietsovpetro trong những ngày dừng giàn do thiếu hụt nguồn khí cung cấp cho hệ thống Gaslift, đồng thời giảm thiểu sự ảnh hưởng tới các công ty liên doanh điều hành (JOCs) và rút ngắn thời gian dừng cấp khí về bờ cho các hộ tiêu thụ, công tác dừng giàn trên GNTT luôn được triển khai đồng bộ với các đơn vị khác trong Vietsovpetro và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Khảo sát  tình trạng đuốc Phakel để lập phương án xử lý năm tiếp theo.
Khảo sát tình trạng đuốc Phakel để lập phương án xử lý năm tiếp theo.

Theo kế hoạch họp bàn, thoả thuận và nhận lệnh bằng văn bản của các đơn vị, vào lúc 5h00' sáng ngày 11/09, bộ phận công nghệ GNTT đã thông báo đến các JOCs, điều độ trung tâm, các chủ nguồn khác, PV Gas… cùng các giàn MSP-1, CTP-2, CTK-3 về việc ngừng tiếp nhận khí, đồng thời tiến hành lần lượt các công việc như ra tải, xả lỏng, dừng máy nén, dừng máy phát điện và tiến tới dừng hoàn toàn GNTT.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của trưởng công trình và sự tuân thủ nghiêm ngặt theo OTM đã được phê duyệt, tới 7h00' cùng ngày giàn đã được dừng hẳn, đến khoảng 9h30' đuốc giàn đã tắt theo đúng kế hoạch đề ra. Tiếp đó các bộ phận cơ khí, công nghệ thực hiện triển khai công việc đóng van, xả áp suất, đặt mặt chặn cách ly, cô lập, thổi rửa để bàn giao cho các bộ phận khác bắt đầu tiến hành việc BDSC và thay thế thiết bị. Đặc biệt là đảm bảo an toàn cho tàu cẩu Trường Sa cập vào giàn để tiến hành công việc tháo lắp Gas Cooler theo đúng thời gian đã định phù hợp với lịch thủy triều trong ngày.

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Công việc hàn cắt tháo dỡ Gas Cooler Train C

Công việc dừng và bảo dưỡng năm nay với nhiều hạng mục quan trọng và phức tạp như: cập nhật và nâng cấp phần mềm Centump VP cho các trạm máy tính điều khiển HIS lên phiên bản R06.06.00; cập nhật logic của SSD bổ sung tín hiệu trip của Rise Block gây trip GNTT; khắc phục lỗi PLC Fire & gas CCP; cập nhật chương trình mã hóa van điều hướng đầu vào firmware IGV cho các máy nâng cấp TT4000, TT5000; bảo dưỡng, kiểm định hệ thống điện; thay thế thiết bị đo dùng kính ngắm bằng các thiết bị đo mức từ tính MLI các bình 1-V-342, bình 1-T-311A&B, bình 1-V-211A&B; thay thế 37 Valve từ 4" đến 16" và thay thế 70 đoạn ống công nghệ các loại, với khối lượng hàn cắt khổng lồ và hơn 300 mối hàn quan trọng. Sau 100 giờ dừng giàn để tiến hành công việc thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị, đúng 10h00' ngày 15/9/2022, GNTT đã nhận khí từ giàn CTP2 và tiến hành đốt đuốc thành công, bắt đầu triển khai công tác khởi động lại các tổ máy nén vào lúc 12h00' cùng ngày, vượt tiến độ 0,5 ngày so với kế hoạch.

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Lắp đặt Gas Cooler Train C cấp 1

Ngoài ra cũng trong đợt dừng giàn lần này GNTT lần đầu tiến hành thay thế 02 bộ làm mát khí (Gas Cooler) Train C. Để chuẩn bị cho công việc ngay từ những ngày đầu tháng 9-2022 công việc tháo dỡ đã bắt đầu triển khai. Trong suốt quá trình thực hiện công việc các bảng phân tích an toàn JSA luôn được các tổ, đội nhóm họp bàn bạc và đưa ra những giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. Việc tuân thủ quy trình an toàn khi thực hiện công việc hàn cắt, cẩu kéo được đặt lên hàng đầu dưới sự giám sát thường xuyên của bộ phận công nghệ, các chuyên viên an toàn và các an toàn vệ sinh viên cơ sở nhằm tuyệt đối không để sự cố cháy nổ đáng tiếc nào có thể xảy ra. Sau 18 ngày lao động miệt mài không quản nắng mưa của đội ngũ CBCNV các đơn vị, tới ngày 21/9 mọi hạng mục công việc thay thế Gas Cooler đã được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả đưa hệ thống Train C về trạng thái sẵn sàng làm việc, vượt tiến độ 3 ngày so với kế hoạch phê duyệt.

Tiếp thu kinh nghiệm từ GNR và GNTT, Giàn nén khí Nhỏ (GNN) đã tiến hành dừng giàn để thực hiện tổng bảo dưỡng sửa chữa định kỳ từ ngày 03/10 đến 06/10/2022 an toàn và vượt tiến độ 1,25 ngày so với kế hoạch. Vào lúc 4h30' sáng ngày 03/10/2022, toàn bộ nhóm vận hành công nghệ, turbine máy nén khí, nhóm điện tự động hóa đã phối hợp để tiến hành dừng giàn phục vụ công tác bảo dưỡng sửa chữa. Đúng 7h00', nhóm vận hành công nghệ đã xả hết khí trong hệ thống của giàn để nhóm cơ khí tiến hành đặt mặt chặn cách ly giàn cũng như hệ thống đường ống GNN với giàn MSP-4; đồng thời tiến hành thổi rửa đường ống và kiểm tra nồng độ Gas trong các tuyến ống cần sửa chữa, sau đó bàn giao cho Xí nghiệp Xây lắp để thực hiện công tác sửa chữa.

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Hiệu chỉnh thiết bị đo lưu lượng khí đầu ra tổ máy Train A GNN.

Đúng 16h00' ngày 06/10/2022, GNN đã tiến hành các công đoạn chuẩn bị đưa khí gas vào hệ thống để khởi động lại giàn. Để thực hiện được công việc này Giàn MKC cần phải phối hợp với Giàn MSP – 4 để đảm bảo thực hiện điền khí vào hệ thống theo qui trình phối hợp. Đây là công việc nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ gas. Chính vì thế, đội vận hành công nghệ, turbine rất tập trung kiểm soát tất cả các thông số; các nhóm được phân công giám sát trực tiếp tại tất cả các cụm thiết bị, kiểm tra rò khí, phát hiện ngay các bất thường để đảm bảo an toàn tuyệt đối. ngày 06/10/2022, GNN đã khởi động thành công lần lượt các tổ máy C-200 vào lúc 18h00', tổ máy Train A lúc 23h30', tổ máy C-100 lúc 23h40'. Vào lúc 00h30' ngày 07/10/2022 tất cả các tổ máy của giàn GNN đã được đưa vào vận hành trở lại, đánh dấu sự hoàn thành đợt bảo dưỡng sửa chữa tổng thể năm 2022.

Song song với công tác dừng giàn BDSC, GNN còn kết hợp với công việc sửa chữa đường ống công nghệ phía giàn MSP-4, đồng thời thực hiện công tác cải hoán khí khởi động cho BM-100, BM-200, làm sạch các bình tách khí – condensate, thay cụm van tại trạm cứu hỏa DVR-3 và thử hệ thống phun mưa, kiểm định các thiết bị điện - tự động hóa, thay các thiết bị theo dõi ăn mòn bên trong đường ống khí, chống ăn mòn thiết bị công nghệ.

Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ
Xí nghiệp Khí Vietsovpetro hoàn thành dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2022 an toàn và vượt tiến độ

Dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị nội bộ và các phòng ban chức năng, cùng sự nỗ lực của anh em kỹ sư kỹ thuật, công tác dừng giàn BDSC định kỳ năm 2022 đã hoàn thành vượt tiến độ với 05 tiêu chí về an toàn: không có trường hợp nhiễm Covid-19, không tai nạn, không sự cố cháy nổ, không sự cố môi trường, không phát sinh thêm công việc. Về chất lượng: đảm bảo chất lượng về bảo dưỡng sửa chữa, khắc phục hiệu quả các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành các giàn nén khí.

Kết thúc đợt bảo dưỡng sửa chữa định kỳ, các tổ máy nén khí trên 3 giàn đều đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. CBCNV-NLĐ trên giàn tiếp tục thực hiện công tác sửa chữa thiết bị cho những hạng mục tiến hành sau dừng giàn, trao đổi kinh nghiệm và trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, tìm giải pháp phù hợp hướng tới mục tiêu ngày càng cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị phục vụ dừng giàn trong những năm tiếp theo.

PV Power Services và FHS ký hợp đồng bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên 3 năm
[Chùm ảnh] Bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy xử lý khí Dinh Cố trong đợt dừng khí năm 2022
KVT hoàn thành bảo dưỡng sửa chữa GPP Dinh Cố trong đợt dừng khí 2022
KĐN hoàn thành đợt dừng khí bảo dưỡng sửa chữa tại GDS Bà Rịa
Công ty Dịch vụ Khí: Phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất

P.V

DMCA.com Protection Status