Công ty Dịch vụ Khí: Phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất

08:33 | 23/09/2022

4,464 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Công ty Dịch vụ Khí – đơn vị chủ trì về công tác bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) các thiết bị trên công trình khí thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam, công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất luôn được lãnh đạo công ty quan tâm và chỉ đạo sát sao, đạt được hiệu quả cao, làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Phong trào sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất từ lâu đã không hề xa lạ với đội ngũ người lao động Công ty Dịch Vụ Khí. Trong suốt những năm qua, công ty luôn là một trong những đơn vị đứng đầu trong phong trào sáng kiến, cải tiến của PV GAS, bình quân hàng năm đóng góp từ 20 đến 30 giải pháp, ý tưởng sáng kiến được công ty công nhận, trong đó có từ 3 - 5 sáng kiến tiêu biểu được hội đồng thẩm định bình xét và công nhận là sáng kiến cấp Tổng Công ty, làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Từ trong công việc hăng say và bận rộn, những thành viên DVK đã tạo nên phong trào sáng tạo mạnh mẽ và hiệu quả
Từ trong công việc hăng say và bận rộn, những thành viên DVK đã tạo nên phong trào sáng tạo mạnh mẽ và hiệu quả

Những sáng kiến, sáng tạo của người lao động được ứng dụng không những đem lại giá trị làm lợi, tiết kiệm chi phí lớn mà còn góp phần vào nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất, cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho các hoạt động của Công ty Dịch vụ Khí nói riêng và của PV GAS nói chung.

Với nhiệm vụ chính là thực hiện công tác BDSC các thiết bị trên công trình khí nên các sáng kiến của công ty thường tập trung vào việc hợp lý hóa và hiệu quả về mặt kỹ thuật bảo dưỡng sửa chữa. Bên cạnh những ý tưởng, sáng kiến giúp giảm thiểu rủi ro, tránh được việc dừng không mong muốn của thiết bị, hệ thống, giúp tăng thời gian vận hành liên tục của nhà máy, công trình thì những ý tưởng về việc chế tạo, gia công các công cụ, dụng cụ giúp cải thiện các thao tác bảo dưỡng sửa chữa, tăng năng suất lao động trong công tác BDSC cũng là những ý tưởng, sáng kiến được đánh giá cao.

Hoàn thành Dự án Kho chứa LNG Thị Vải – nhiệm vụ căng thẳng và vinh quang của PV GAS, trong đó có vai trò chủ đạo của DVK
Hoàn thành Dự án Kho chứa LNG Thị Vải – nhiệm vụ căng thẳng và vinh quang của PV GAS, trong đó có vai trò chủ đạo của DVK

Năm 2021, số lượng ý tưởng, sáng kiến của Công ty Dịch vụ Khí được công nhận cấp đơn vị là 33 sáng kiến, trong đó 5 sáng kiến được Tổng công ty công nhận và phổ biến trong toàn Tổng công ty để các đơn vị có thể tham khảo áp dụng, cụ thể là: Nâng cấp bơm P5101A tại KLTV để đáp ứng vận hành trong điều kiện thủy triều sông Thị Vải xuống thấp (sáng kiến mức 1); Thiết kế, lựa chọn vật liệu, chế tạo, thử nghiệm và đưa vào sử dụng piston rings, rider rings của máy nén K-1011 (mức 1); Ảo hóa máy tính điều khiển Trạm nạp LPG Thị Vải (mức 2); Thực hiện chuyển đường cấp khí 30 sang 16/17", thực hiện cô lập khoang Pig Trap, phục vụ công việc phóng thoi đường ống 30" NCS2 (DC-PM) (mức 2); Giải pháp cải tạo hệ thống Burn Pit tại Bà Rịa GDS (mức 2).

Nhằm phát huy phong trào sáng kiến trong đội ngũ người lao động, ngoài công sức và sự nỗ lực nghiên cứu tìm giải pháp của người lao động thì ban lãnh đạo Tổng công ty, Công ty cũng thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện để các nhóm tác giả được thực hiện, triển khai các ý tưởng, giải pháp ngay từ khi các ý tưởng mới được đề xuất. Ngoài ra, việc động viên kịp thời của lãnh đạo và công đoàn công ty ngay khi các giải pháp được áp dụng thành công cũng là động lực để người lao động ngày càng hăng hái đóng góp, tích cực cải tiến nâng cao chất lượng của các sáng kiến.

Tình đồng đội tạo nên sức mạnh!
Tình đồng đội tạo nên sức mạnh!

Một trong những cá nhân điển hình trong phong trào sáng kiến của Công ty Dịch vụ Khí là anh Nguyễn Bá Triết, tác giả của sáng kiến mức 1 cấp TCT năm 2021 có giá trị làm lợi đến 12,6 tỷ đồng “Nâng cấp bơm P-5101A tại KLTV để đáp ứng vận hành trong điều kiện thủy triều sông Thị Vải xuống thấp”, anh chia sẻ: “Bản thân cũng dành cả tuổi thanh xuân để cập nhật kiến thức chuyên môn từ nhiều nguồn tài liệu. Theo đuổi nghề nào cũng vậy, phải có đam mê nghề nghiệp, học hỏi và sáng tạo không ngừng. Tôi luôn quan niệm rằng đã đi làm, phải làm việc thật sự và cống hiến hết mình. Vì vậy, tôi luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Với tôi, niềm vui chính là đam mê trong công việc, là khát vọng được cống hiến và sáng tạo; hạnh phúc hơn khi những sáng kiến, sáng tạo ấy có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho công việc, cho sự phát triển chung của công ty”.

Cũng theo anh Triết, để duy trì phong trào hợp lý hóa sản xuất trong công ty cần tiếp tục tạo điều kiện để nhân viên có điều kiện cọ xát thực tế như tổ chức các cuộc thi tay nghề ở nhiều lĩnh vực để người lao động được học hỏi, trau dồi nhiều hơn, từ đó có thể kết hợp lý thuyết và thực tiễn để đóng góp hiệu quả hơn. Ngoài ra cần thành lập các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật nhằm giao lưu, học hỏi, thi đua để duy trì và phát triển phong trào.

Nếu nhìn nhận cá nhân anh Nguyễn Bá Triết là một cây sáng kiến thì có thể nói Công ty Dịch Vụ Khí là cả một vườn cây sáng kiến mà ở trong đó, từ tập thể lãnh đạo đến mỗi cá nhân người lao động công ty đều đóng góp công sức rất lớn để cho phong trào sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất của công ty ngày càng lớn mạnh. Với việc duy trì phát huy phong trào sáng kiến như hiện tại, tin rằng Công ty Dịch vụ Khí sẽ ngày càng khẳng định làm chủ các công nghệ hiện đại trong công tác BDSC, góp phần đảm bảo các công trình khí ngày càng vận hành an toàn, hiệu quả và liên tục.

P.V

Những món quà thương mến đến từ DVK và PVPipeNhững món quà thương mến đến từ DVK và PVPipe
PV GAS công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ năm 2022PV GAS công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ năm 2022
DVK đảm bảo hoạt động liên tục, tích cực chăm lo cho người lao độngDVK đảm bảo hoạt động liên tục, tích cực chăm lo cho người lao động
Công ty Dịch vụ Khí gửi tặng 250 phần quà hỗ trợ đồng bào chống dịchCông ty Dịch vụ Khí gửi tặng 250 phần quà hỗ trợ đồng bào chống dịch
DVK tổ chức Hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Công tyDVK tổ chức Hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Công ty

DMCA.com Protection Status