Xí nghiệp Xây lắp: Phát triển dịch vụ ra bên ngoài là nhiệm vụ chiến lược

06:00 | 01/03/2021

4,471 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là một trong những đơn vị sản xuất và quản lý kinh tế trực thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, tập thể lao động quốc tế Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (XNXL) đã không ngừng phát triển các sản phẩm, tạo dựng được thương hiệu và uy tín đối với khách hàng tại Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.
Vietsovpetro hạ thủy thành công Khối thượng tầng Giàn đầu giếng BK-21Vietsovpetro hạ thủy thành công Khối thượng tầng Giàn đầu giếng BK-21
Vietsovpetro: Đảng bộ Xí nghiệp Xây lắp tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025Vietsovpetro: Đảng bộ Xí nghiệp Xây lắp tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025
Vietsovpetro: Xí nghiệp Xây lắp lắp dựng thành công  Panel Row A giàn Đầu giếng BK-21, mỏ Bạch HổVietsovpetro: Xí nghiệp Xây lắp lắp dựng thành công Panel Row A giàn Đầu giếng BK-21, mỏ Bạch Hổ
Vietsovpetro: Xí nghiệp Xây lắp với lĩnh vực cơ khí chế tạoVietsovpetro: Xí nghiệp Xây lắp với lĩnh vực cơ khí chế tạo
Xí nghiệp Xây lắp: Phát triển dịch vụ ra bên ngoài là nhiệm vụ chiến lược
Thi công Dự án BK Thiên Ưng.

Với nhiệm vụ xây dựng, khảo sát, sửa chữa, lắp đặt và hiện đại hoá các công trình khai thác dầu khí trên biển, hơn 38 năm qua, XNXL đã không ngừng nỗ lực phát triển và lớn mạnh, một mặt nghiên cứu đầu tư công nghệ tiên tiến trên thế giới, mặt khác cải tiến quy trình nhằm tận dụng năng lực nội bộ, nâng cao sản xuất, thi công an toàn. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính cho các công trình khai thác dầu khí của Vietsovpetro, XNXL đã tham gia đấu thầu, trúng thầu và thực hiện các hợp đồng EPCI công trình dịch vụ ra bên ngoài của Liên doanh, không những mang lại doanh thu và lợi nhuận mà còn vận dụng các công nghệ mới hiện đại vào sử dụng cho các công trình của Vietsovpetro.

Với mục đích vì sự phát triển chung của Vietsovpetro, XNXL đã từng bước nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của mình để cung cấp cho nội bộ những dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất. Trong năm 2020, Đảng ủy và Ban giám đốc XNXL đã lãnh đạo chỉ đạo sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp hoàn thành kế hoạch đề ra, trong đó các chỉ tiêu quan trọng như: thiết kế, chế tạo, lắp đặt công trình dầu khí, khảo sát và sửa chữa đều đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng kế hoạch.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhân lực phải thực hiện giãn cách, nhiều vật tư, trang thiết bị phục vụ sản xuất về chậm,... Tuy nhiên với sự đoàn kết, lao động sáng tạo, thực hiện các giải pháp nhằm phát huy tối đa nội lực, tập thể cán bộ công nhân viên xí nghiệp đã hoàn thành kế hoạch của năm 2020. XNXL đã góp một phần vào việc đưa thêm 01 công trình trình khai thác dầu khí vào hoạt động là giàn BK-21. Công trình có ý nghĩa quan trọng với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong việc chặn đà suy giảm sản lượng dầu khai thác như hiện nay cũng như góp phần vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác năm 2020. Đặc biệt hơn nữa, công trình BK-21 đã hoàn thành trước kế hoạch 28 ngày, xứng đáng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngoài ra đơn vị cũng đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất cải hoán, sửa chữa các giàn, rải tuyến ống ngầm nội mỏ; tiếp tục triển khai đấu nối các giếng, lắp đặt cẩu giàn và thiết bị phục vụ khai thác, công tác cải hoán, sửa chữa các giàn hiện hữu, công tác chống ăn mòn; khảo sát duy trì chứng chỉ hằng năm, tháo dỡ các block/module không sử dụng của các giàn.

Xí nghiệp Xây lắp: Phát triển dịch vụ ra bên ngoài là nhiệm vụ chiến lược
Hạ thủy Chân đế BK-21 .

Đối với công tác dịch vụ ra bên ngoài, XNXL đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thể hiện được tính chuyên nghiệp khi thực hiện các dự án với quy mô lớn. Trong năm 2020, XNXL đã nỗ lực giải quyết các vướng mắc, khó khăn đặc biệt là ảnh hưởng của Covid-19 để thực hiện thành công các dự án như: Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh (đã Gas-in tuyến ống 26 vào ngày 16/11/2020 và Gas-in tuyến ống 30 vào ngày 31-12-2020), các công việc phát sinh của dự án thu gom khí mỏ Đại Hùng (đã cơ bản hoàn thành vào ngày 14/12/2020).

Cũng trong năm 2020, đơn vị đã tổ chức triển khai công tác đấu thầu nhiều dự án dịch vụ bên ngoài trong lĩnh vực dầu khí cũng như lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ngoài ra XNXL đã phối hợp cùng phòng Tiếp thị & Dịch vụ - BMĐH tham gia tiếp đón và quảng bá năng lực EPCI của Vietsovpetro với các nhà đầu tư, các nhà thầu chính và các đối tác tiềm năng để tìm kiếm cơ hội hợp tác toàn diện trong lĩnh vực điện gió như: Innogy, Yushan Energy, Energy Enterprise, Macquarie, Smulders, Novasia, ODE, DEME, Jan De Nul, GICON, Siemens Gamesa,...

Việc thực hiện các công trình dịch vụ ngoài không những mang lại nguồn doanh thu cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro mà còn mang lại thêm nguồn thu nhập cho CBCNV. Doanh thu dịch vụ ngoài năm 2020 ước đạt 9,542 triệu USD đạt 12,2% trên tổng doanh thu của Xí nghiệp. Dự kiến doanh thu 2020 (cả 09-1 và DVN) là: 78,242 triệu USD. Từ nguồn thu này giúp Xí nghiệp bổ sung thêm chi phí để nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc cho các đơn vị trong XNXL. Hiện nay, việc cung cấp dịch vụ cho bên ngoài là một trong năm nhiệm vụ chiến lược để phát triển bền vững của XNXL.

Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và hoạt động sáng kiến, sáng chế cải tiến kỹ thuật của XNXL cũng gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào: Hội đồng Sáng kiến Vietsovpetro công nhận: 14 đơn; (kế hoạch 10 đơn. Đạt 140%). Hiệu quả kinh tế đạt được từ công tác tiết giảm, tiết kiệm trong sản xuất và áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là hơn 1,9 triệu USD. Ngoài ra, XNXL đã được Cục sở Hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho giải pháp: “Thiết bị cuốn vòng kim loại để chế tạo chi tiết chống va đập cho bến cập tàu”.

Với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát kịp thời của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cùng với bề dày kinh nghiệm, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, làm việc không quản ngại khó khăn, sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả giữa các đơn vị, tập thể lao động quốc tế XNXL đã không ngừng phát triển các sản phẩm phục vụ cho Vietsovpetro, tạo dựng được thương hiệu và uy tín đối với khách hàng tại Việt Nam cũng như thị trường Quốc tế./.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status