Vietsovpetro: Xí nghiệp Xây lắp với lĩnh vực cơ khí chế tạo

06:00 | 30/09/2019

3,043 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Như chúng ta biết, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro ngoài lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác, thu gom, xử lý, vận chuyển, tàng trữ và bán các sản phẩm dầu, khí, còn có khả năng độc lập lắp đặt ngoài biển, chạy thử, đưa vào hoạt động, khai thác chân đế kết cấu thượng tầng theo hợp đồng chìa khóa trao tay.

Trong đó, Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (Xí nghiệp Xây lắp) là đơn vị sản xuất trực thuộc Vietsovpetro với nhiệm vụ: thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt chân đế, khối thượng tầng, hệ thống đường ống công nghệ, cụm thiết bị cho ngành dầu khí, và các phương tiện ngoài khơi như lắp trạm rót dầu không bến và các công trình biển khác; thực hiện khảo sát duy trì chứng chỉ, phân tích đánh giá hiện trạng công trình; tổ chức tổ chức sản xuất một cách tối ưu phù hợp với kế hoạch và thiết kế được phê duyệt, hoàn thiện kỹ thuật và công nghệ sản xuất, tăng năng suất lao động; sửa chữa, lắp đặt các công trình khai thác dầu khí biển và soạn thảo, đề xuất và thực hiện các biện pháp cần thiết để hoàn thiện kỹ thuật và công nghệ sản xuất…

Hơn 30 năm qua, Xí nghiệp Xây lắp đã không ngừng nỗ lực phát triển và lớn mạnh, một mặt nghiên cứu đầu tư công nghệ tiên tiến trên thế giới, mặt khác cải tiến quy trình nhằm nâng cao sản xuất, thi công an toàn. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính cho các công trình khai thác dầu khí của Vietsovpetro, Xí nghiệp Xây lắp đã tổ chức đấu thầu, trúng thầu và thực hiện các hợp đồng EPCI công trình dịch vụ ra bên ngoài, không những mang lại doanh thu và lợi nhuận mà còn vận dụng các công nghệ mới hiện đại vào sử dụng cho các công trình của Vietsovpetro. Với mục đích vì sự phát triển chung của Vietsovpetro, Xí nghiệp Xây lắp đã từng bước nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của mình cung cấp cho nội bộ mình những dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất.

vietsovpetro xi nghiep xay la p voi cong tac co khi che tao
Thi công Dự án BK Thiên Ưng

Kể từ ngày thành lập đến nay, Xí nghiệp Xây lắp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Vietsovpetro như: xây dựng trên 60 công trình giàn khoan khai thác dầu khí ở độ sâu 50-60m nước tại mỏ Rồng, Bạch Hổ, Gấu Trắng và Thỏ Trắng; chế tạo, lắp đặt hơn 400.000 tấn kết cấu kim loại; rải hơn 780km đường ống ngầm dẫn dầu, khí, nước; khảo sát duy trì chứng chỉ trên 700 lượt công trình. Ngoài ra, Xí nghiệp Xây lắp- Vietsovpetro cũng đã thực hiện đấu thầu quốc tế xây dựng gần 36 công trình dầu khí cho các công ty dầu khí trong và ngoài nước với gần 200.000 tấn kết cấu được chế tạo, lắp đặt; rải trên 500 km đường ống ngầm. Đặc biệt, đã thực hiện chế tạo, lắp đặt thành công 6 chân đế có kích thước lớn và trọng lượng đến 8.000 tấn, lắp đặt ở vùng nước sâu từ 100m đến 130m nước. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng đã tin tưởng giao cho Vietsovpetro thiết kế, thi công, lắp đặt thành công 27 công trình Nhà giàn DK1, trong thành công đó, có đóng góp không nhỏ của Xí nghiệp Xây lắp.

Để ngày càng làm chủ về công nghệ, tăng khối lượng sản xuất trong nước, giảm nhập khẩu, Xí nghiệp Xây lắp đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ công nghệ. Năng lực thi công công trình dầu khí biển của Xí nghiệp Xây lắp hiện nay có thể so sánh được với các nước trong khu vực và thế giới. Bãi chế tạo trên bờ với khu vực thi công rộng 210 nghìn m2, trong đó có 15 nghìn m2 nhà xưởng, bên cạnh bờ cảng dài 800m với mực nước sâu 11m; các trang thiết bị cẩu bờ có sức nâng lên tới 1.350 tấn, tổng công suất cẩu lên tới 3.000 tấn; hàng trăm thiết bị hàn tự động và bán tự động; các thiết bị gia công cơ khí CNC; phòng thí nghiệm đã đạt tiêu chuẩn VILAB 17025. Công suất bãi chế tạo mỗi năm có thể chế tạo 30 nghìn tấn kết cấu. Các thiết bị thi công biển với trang bị hệ thống búa hơi và búa thủy lực để đóng cọc có công suất (xung lực đập) đến 750 KNm; các thiết bị khảo sát có khả năng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cho công tác khoan, lắp đặt hệ thống van, thu dọn mỏ, được trang bị đầy đủ các thiết bị cho khảo sát giàn, chống ăn mòn và sửa giàn.

Ngoài ra, Xí nghiệp Xây lắp còn sở hữu những phần mềm chuyên dụng như: Công nghệ thông tin đặc biệt là các phần mềm chuyên dụng được đầu tư phát triển; Phần mềm thiết kế kết cấu, thiết bị cơ khí, công nghệ hệ thống đường ống, HVAC, cáp điện… Smart Plant 3D, SACS, MOSES, OFFPIPE, Autopipe, Bocad. Phần mềm phân tích, thiết kế mô phỏng hệ thống điện EDSA; Phần mềm thiết kế và phân tích bình áp lực PVELITE; phần mềm quản lý dự án PRIMAVERA và các ứng dụng khác trong điều hành quản lý sản xuất.

vietsovpetro xi nghiep xay la p voi cong tac co khi che tao
Hạ thủy thành công khối chân đế giàn Mộc Tinh

Nỗ lực của Xí nghiệp Xây lắp không thể không kể đến việc hoàn thành chế tạo và lắp đặt biển Subsea Template, chân đế, cọc giàn BK-Thiên Ưng thuộc Dự án phát triển khai thác sớm mỏ khí Thiên Ưng tại Lô 04-3 (của các Phía tham gia Hợp đồng dầu khí là Petrovietnam và AO Zarubezhneft, Vietsovpetro được giao là Nhà điều hành). Giàn BK-Thiên Ưng được xây dựng tại khu vực biển có độ sâu nước 120m thuộc bể Nam Côn Sơn, là dự án EPCI đầu tiên và có quy mô lớn nhất ngoài lô 09-1 do Vietsovpetro thực hiện từ trước đến nay…

vietsovpetro xi nghiep xay la p voi cong tac co khi che tao
Hạ thủy và lắp đặt Giàn CTC1-WHP để đưa vào vận hành khai thác mỏ Cá Tầm

Sau những nỗ lực của CBCNV Vietsovpetro, của Xí nghiệp Xây lắp, ngày 25/1/2019, giàn CTC1-WHP đã chính thức đón dòng dầu đầu tiên (FIRST OIL) theo đúng kế hoạch. Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp chia sẻ "Chúng tôi vô cùng tự hào khi nhận được sự tin tưởng của Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro, của Chủ đầu tư giao trọng trách thực hiện công tác quản lý thiết kế, thực hiện mua sắm, thi công chế tạo và lắp đặt, chạy thử các hạng mục của dự án xây dựng mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12". Mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12 có độ sâu nước biển 60m, thuộc bồn trũng Cửu Long, nằm cách TP Vũng Tàu 160km về hướng Đông Nam, gần các mỏ Rồng, Gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20km). Mặc dù trong quá trình thực hiện dự án, tiến độ giao hàng các vật tư thiết bị cửa dự án về trễ, thời tiết xấu kéo dài nhưng bằng tất cả phương tiện thiết bị hiện có, cùng với bề dày kinh nghiệm của mình, tập thể CBCNV Ban QLDA - Xí nghiệp Xây lắp đã tận dụng mọi nguồn nhân lực, vật lực thực hiện dự án Cá Tầm với quyết tâm cao nhất, hoàn thành tất cả các hạng mục công việc dự án, đưa giàn CTC1-WHP vào khai thác đúng thời hạn.

Mới đây, ngày 25/9/2019, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã phối hợp với các nhà thầu phụ Lilama 18 và Vietranstimex tiến hành hạ thủy Topside giàn BK-20 xuống sà lan VSP-05 thành công, đảm bảo kế hoạch First Oil vào cuối tháng 10/2019.

Được biết, Khối thượng tầng giàn BK-20 có khối lượng 897 tấn được thiết kế theo dạng giàn unmaned với sàn Sub-Main Deck và sân đậu trực thăng được tổ hợp chung vào khối thượng tầng. So với các công trình trước có nhiều hạng mục phải đi mua hoặc đi thuê chế tạo thì công trình BK-20 đã được các đơn vị thành viên trong Vietsovpetro tự thiết kế, mua sắm và chế tạo nhiều hạng mục quan trọng.

vietsovpetro xi nghiep xay la p voi cong tac co khi che tao
Khối thượng tầng BK20

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Xí nghiệp Xây lắp đã làm nên những dự án đánh dấu bước tiến mới của ngành công nghiệp chế tạo cơ khí, Xí nghiệp Xây lắp còn "xây dựng" một đội ngũ công nhân kỹ thuật hoàn toàn làm chủ khả năng xây lắp, khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác dầu khí không chỉ ở vùng nước nông mà còn ở vùng nước sâu - xa bờ. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ do Vietsovpetro giao, Xí nghiệp Xây lắp đã và đang mở rộng dịch vụ ra thị trường bên ngoài, đáp ứng đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn của khách hàng, từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Xí nghiệp Xây lắp đã thi công tất cả các công trình an toàn, đúng tiến độ và chất lượng được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao. Thành quả đáng ngưỡng mộ đó từ sự tổng hòa của nhiều nhân tố, trong đó có vai trò của người dẫn đầu, sự chỉ đạo quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo Vietsovpetro và quan trọng nhất là sự nỗ lực của tập thể cán bộ - công nhân viên của Xí nghiệp Xây lắp, những người không quản ngại ngày đêm, hoàn thành hết công trình này đến công trình khác, góp phần nâng cao vị thế của Vietsovpetro nói riêng, ngành dầu khí Việt Nam nói chung trong lĩnh vực chế tạo cơ khí các giàn khoan, chân đế giàn khoan.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status