Cổ phiếu NT2: Khả năng sinh lời cao

21:16 | 25/04/2017

1,034 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27-4-2017, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, nhằm chia sẻ thông tin, giúp các cổ đông và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tình hình sản xuất kinh doanh của NT2, Báo Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc (GĐ) Công ty.

PV: Xin ông cho biết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của NT2 trong năm 2016?

co phieu nt2 kha nang sinh loi cao
Giám đốc NT2 Hoàng Xuân Quốc

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Năm 2016, tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố không thuận lợi cho kinh doanh nhiệt điện như mưa rất nhiều, đặc biệt là cuối năm, hầu hết các hồ thủy điện đã phải xả lũ; giá khí tăng trở lại vào quý IV - chính sách mới về giá khí áp dụng cho các nhà máy điện chạy khí theo quyết định của Chính phủ/Bộ Công Thương từ tháng 7-2016, theo đó áp dụng giá khí không thấp hơn miệng giếng cộng với cước phí vận chuyển khí tăng thêm thay vì sử dụng giá khí thị trường quốc tế như trước đây.

Chính sách mới này làm cho giá khí đầu vào của NT2 cũng như các nhà máy điện chạy khí khác tăng lên đáng kể, trong khi giá mua điện thị trường bán buôn chưa được điều chỉnh tương ứng. Thêm vào đó, một số nhà máy nhiệt điện than mới công suất lớn tại các trung tâm điện lực Vũng Áng (Hà Tĩnh), Vĩnh Tân (Bình Thuận), Duyên Hải (Trà Vinh) hoàn thành nên EVN phải ưu tiên phụ tải và huy động ngoài thị trường một sản lượng điện đáng kể từ các nhà máy này. Điều này cộng hưởng với tình hình mưa lũ bất thường nêu trên đã có ảnh hưởng lớn đến thị phần nhiệt điện trong thị trường cạnh tranh.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, ban lãnh đạo NT2 cùng toàn thể CBCNV công ty đã xuất sắc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016: Vượt mốc sản lượng 26 tỉ kWh sau 5 năm vận hành thương mại; hoàn thành 100% kế hoạch sản lượng điện năm 2016 trước 63 ngày, đạt sản lượng điện cả năm 5,22 tỉ kWh, bằng 117% kế hoạch; tổng doanh thu 8.087 tỉ đồng, vượt kế hoạch 32%; lợi nhuận sau thuế 1.086 tỉ đồng, vượt kế hoạch 49%; nộp ngân sách Nhà nước 369 tỉ đồng; tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền dự kiến là 36% (kế hoạch 20%).

Công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều giải thưởng quan trọng khác như: Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất do Forbes lựa chọn, Top 10 Doanh nghiệp niêm yết tin cậy, Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016 và Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam… Đó là những thắng lợi lớn.

PV: Những nhiệm vụ trọng tâm của NT2 trong năm 2017 là gì, thưa ông?

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Tình hình thời tiết năm 2017 được cập nhật có thể diễn biến phức tạp, nhiều mưa bão ảnh hưởng đến nhiệt điện, kinh tế có thể phục hồi chậm khiến nhu cầu điện có khả năng tăng thấp hơn dự kiến. Bên cạnh đó NT2 sẽ phải dừng nhà máy khoảng 40 ngày để đại tu từ tháng 9-2017. Trên cơ sở những yếu tố nói trên và căn cứ kết quả đã đạt được trong năm 2016, NT2 xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2017 như sau: Sản lượng điện 4,45 tỉ kWh; tổng doanh thu 6.486 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế 687 tỉ đồng; cổ tức dự kiến là 25%, cao hơn kế hoạch cổ tức năm 2016 (20%).

Phát huy truyền thống đã đạt được, công ty sẽ phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; phấn đấu hoàn thành tốt và trước thời hạn kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017.

PV: Quý I/2017 vừa qua, hoạt động của công ty như thế nào thưa ông?

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Quý I/2017, nhìn chung hoạt động cũng thuận lợi nhưng không bằng quý I/2016, do mưa vẫn nhiều và có đợt nghỉ tết dương lịch và tết Nguyên đán dài, sát nhau nên nhu cầu sử dụng điện giảm. Thêm vào đó, công ty đã hoàn nhập khoản dự phòng phải thu lãi chậm thanh toán tiền điện của công ty mua bán điện với giá trị 35,3 tỉ đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước nên lợi nhuận trước thuế quý I/2017 thấp hơn quý I/2016. Tuy nhiên, hoạt động SXKD của công ty vẫn duy trì tốt, với doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra, cụ thể: Sản lượng điện đạt kế hoạch đề ra 1,2 tỉ kWh, tổng doanh thu là 1.787,3 tỉ đồng, đạt 102% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế là 266,4 tỉ đồng, đạt 135% kế hoạch quý I/2017.

co phieu nt2 kha nang sinh loi cao
Nhà máy điện Nhơn Trạch 2

PV: Ông có thể cho biết về hiệu quả của công ty trên thị trường điện cạnh tranh hiện nay?

Giám đốc Hoàng Xuân Quốc: Trên thị trường điện cạnh tranh hiện nay, giá phụ thuộc vào cung cầu của thị trường. Do có chiến lược chào giá tốt, hợp lý, linh hoạt, chủ động tối ưu quá trình vận hành nên công ty luôn đạt khả năng huy động cao, đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả. Có thể nói, quy trình chào giá của NT2 đến nay đã rất hoàn thiện, công ty cũng có nhiều kinh nghiệm về mặt thị trường, đảm bảo việc chào giá đạt hiệu quả tốt nhất.

Sắp tới thị trường điện sẽ chuyển sang giai đoạn bán buôn cạnh tranh, thí điểm năm 2017 và chính thức năm 2019, tức là nhiều người phát điện và có nhiều người mua. Công ty cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia hiệu quả vào thị trường điện theo các cấp độ. Với vị trí thuận lợi, trong khu vực có phụ tải cao nhất cả nước TP HCM - Đồng Nai, NT2 có nhiều ưu thế trong bán buôn cạnh tranh vì có rất nhiều hộ tiêu thụ lớn ở đây.

PV: Với mức cổ tức chi trả hằng năm rất cao và đều đặn, ông đánh giá như thế nào về khả năng sinh lợi của cổ phiếu NT2?

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Có thể thấy khả năng sinh lời của cổ phiếu NT2 hiện nay rất tốt, thích hợp cho những nhà đầu tư đầu tư lâu dài. Đây cũng được xem là cổ phiếu ưa thích của khối ngoại. Hiện khối ngoại chiếm hơn 21% trong cơ cấu cổ đông của NT2. Với mức cổ tức cao và đều đặn hằng năm, cổ phiếu NT2 được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, trở thành mã chứng khoán hàng đầu của ngành điện Việt Nam trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu NT2 chính thức vào Danh mục VN30 của HSX từ ngày 25-1-2016, giá trị vốn hóa trên thị trường của doanh nghiệp hiện trên 9.000 tỉ đồng.

Công ty có hoạt động quan hệ với cổ đông rất tốt, thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công bố thông tin định kỳ, thường niên cũng như các thông tin bất thường cho các cổ đông và ủy ban chứng khoán theo đúng quy định. Điều này thể hiện sự minh mạch thông tin, tạo niềm tin cho các cổ đông và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng tích cực tham gia gặp gỡ các tổ chức, nhà đầu tư, nhằm tạo cơ hội để các tổ chức, nhà đầu tư trao đổi thông tin, hiểu biết thêm và có niềm tin khi quyết định đầu tư vào NT2.

PV: Ông đánh giá lợi thế của NT2 hiện nay như thế nào?

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Lợi thế chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn như mấy năm qua, về mặt sản xuất điện thì lợi thế đó ngày càng được khẳng định cả về mặt vị trí, khả năng cạnh tranh, hiệu quả, cũng như chất lượng trang thiết bị, nhà máy. Hiệu quả hoạt động của NT2 được thể hiện rõ qua các chỉ tiêu tài chính, khả năng sinh lời cho các cổ đông, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu. Cụ thể như: chi phí quản lý chỉ chiếm dưới 1% doanh thu, lợi nhuận, cổ tức rất cao và đều đặn qua các năm. Có thể thấy tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của NT2 rất cao không chỉ so với các doanh nghiệp trong ngành điện mà có thể so với các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp khác. Bên cạnh đó, NT2 còn có những ưu thế vượt trội về kỹ thuật, công nghệ, độ tin cậy, tính thích ứng trong hệ thống điện, khả năng vận hành linh hoạt trong thị trường điện cạnh tranh.

PV: Sắp tới Đại hội cổ đông thường niên 2017, ông có thông điệp gì gửi đến các cổ đông và nhà đầu tư của NT2?

GĐ Hoàng Xuân Quốc: Đến nay, NT2 đã trải qua 10 năm hình thành và phát triển, đánh dấu một thập niên thành công, thắng lợi vẻ vang. Được sự hậu thuẫn xuyên suốt và vững chắc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, bắt đầu từ con số không tập thể CBCNV NT2 đoàn kết và nhiệt huyết như anh em dưới một mái nhà, cùng nhau chung sức đóng góp từng bước xây dựng nên một công ty cổ phần tầm cỡ, có tên tuổi, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp rõ ràng. Suốt 10 năm qua, NT2 đã thực hiện tốt các chức trách của mình cả về đầu tư, quản lý tài sản, con người, quản lý vốn của cổ đông, hoạt động SXKD hiệu quả… trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, không có được ưu đãi gì đặc biệt so với các doanh nghiệp khác cùng ngành. Đó là thành tích đã được ghi nhận. Tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động NT2 đã đi qua chặng đường 10 năm một cách vinh quang.

Trong chặng đường tiếp theo, tôi tin tưởng rằng thế hệ lãnh đạo mới của NT2 sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống, văn hóa doanh nghiệp, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD, giữ vững và phát triển thương hiệu NT2 “Thân thiện - Hiệu quả - An toàn”; đảm bảo hài hòa lợi ích của các cổ đông, sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp. Công ty luôn kỳ vọng và tin tưởng vào sự ủng hộ và đồng hành của các cổ đông, đặc biệt là cổ đông chi phối Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, trong chặng đường tiếp theo của NT2.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Phương - Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status