Đạm Cà Mau đổi mới để gia tăng giá trị

17:03 | 12/05/2017

1,079 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trước những khó khăn của thị trường phân bón thế giới và trong nước, yêu cầu đặt ra đối với Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) là phải thường xuyên thay đổi, nghiên cứu các sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm để tăng giá trị. Đáp ứng yêu cầu đó, tập thể lãnh đạo và người lao động PVCFC không ngừng nỗ lực học hỏi công nghệ mới, phát triển thương hiệu “Đạm Cà Mau” theo hướng khác biệt hóa, một thương hiệu uy tín.

Phương án phát triển

Năm 2017, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội như trông chờ việc thay đổi chính sách thuế VAT đối với mặt hàng phân bón, Chính phủ chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao… PVCFC cũng nhận thức được nhiều khó khăn, thách thức là thời tiết, khí hậu tiếp tục biến đổi khó lường, tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, biến động tỷ giá khó lường, chính sách tái cấu trúc nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long làm giảm diện tích đất canh tác…

Tuy nhiên, với sự đoàn kết, thống nhất, PVCFC đề ra mục tiêu tiếp tục vận hành nhà máy hiệu quả, an toàn, ổn định, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến, tối ưu hóa sản xuất; Hoàn thành kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa an toàn, tiến độ, chất lượng và tiết kiệm chi phí; Kiểm soát tốt các bộ định mức kinh tế kỹ thuật vận hành và khai thác tại nhà máy.

dam ca mau doi moi de gia tang gia tri
Người lao động làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến khẳng định, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị. Không ngừng phát triển thương hiệu “Đạm Cà Mau” theo hướng khác biệt hóa, khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu uy tín, tin dùng trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á.

PVCFC xây dựng các phương án và lộ trình cụ thể cho việc giảm vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn 51% giai đoạn 2017-2020 theo phương án tái cấu trúc PVN được Chính phủ phê duyệt; Thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ kế hoạch; Tiếp tục hoàn thiện và đưa vào áp dụng hiệu quả các công cụ và hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại. Không ngừng xây dựng văn hóa công ty tạo môi trường và động lực phát triển bền vững.

Tổng giám đốc PVCFC đã thống nhất cùng ban lãnh đạo công ty giao và kiểm soát kế hoạch cho từng bộ phận của công ty theo mục tiêu, kế hoạch hành động, ngân sách thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mọi mặt để kịp thời khắc phục các tồn tại nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

PVCFC cũng đang xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển công ty theo hướng đột phá. Đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực quản trị theo mô hình chuyên nghiệp, hiệu quả thông qua việc ứng dụng triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, trong đó chú trọng công tác kiểm soát rủi ro.

Trong vận hành sản xuất, tối ưu hóa công nghệ sản xuất và xây dựng các kịch bản cho công suất tối ưu của nhà máy là ưu tiên hàng đầu. Hoàn thành trang bị các phần mềm hỗ trợ bảo dưỡng, ứng dụng có hiệu quả trong công tác lập kế hoạch, triển khai và quản lý công tác bảo dưỡng nhà máy. Tăng cường quan hệ với các đối tác để tổ chức học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển bảo dưỡng theo hướng chuyên môn sâu, đồng thời nâng cao trình độ đội ngũ vận hành, bảo dưỡng nhà máy.

Thương hiệu Đạm Cà Mau của PVCFC được đánh giá là một trong những thương hiệu uy tín, tin dùng trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á, nên việc phát triển thị trường cũng luôn được lãnh đạo PVCFC chú trọng, như chủ động triển khai chính sách bán hàng linh hoạt, bám sát diễn biến giá cả thế giới để có biện pháp cạnh tranh với urê nhập khẩu. Đồng thời đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm phân bón khác trên thị trường nhằm đa dạng hóa các sản phẩm và thực hiện phương châm cung cấp trọn gói các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng.

Để theo kịp khoa học kỹ thuật tiên tiến, PVCFC thường xuyên cập nhật, cử cán bộ đi đào tạo, hoặc tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, hội nhập và phù hợp với định hướng phát triển của công ty. Bên cạnh đó, PVCFC cũng xây dựng chế độ chính sách thu hút nhằm giữ nhân lực chủ chốt, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát huy năng lực của mỗi cá nhân. Luôn chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho CBCNV, triển khai và duy trì Đề án “Tái tạo văn hóa PVCFC” nhằm mang lại kết quả tích cực để hình thành văn hóa bản sắc của PVCFC.

Nâng tầm thương hiệu

Kết thúc năm 2016, PVCFC bước sang năm thứ 5 kể từ khi thành lập và sau 2 năm chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần. Đây cũng là năm được đánh giá là khó khăn nhất trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của PVCFC. Điển hình như giá urê thế giới và trong nước thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giá FOB urê hạt đục Trung Đông thực tế năm 2016 là 208USD/tấn, thấp hơn 27% so với năm 2015. Giá bán urê Đạm Cà Mau bình quân năm 2016 thấp hơn khoảng 18% so với năm 2015. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ urê tại các thị trường chính của Đạm Cà Mau như Đồng bằng sông Cửu Long, Campuchia… giảm mạnh do tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. Tình trạng sản xuất phân bón giả ngày càng gia tăng, gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của các công ty có thương hiệu…

Với sự nỗ lực và quyết tâm của ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, PVCFC đã khẳng định năng lực tổ chức, vận hành nhà máy an toàn, ổn định, duy trì phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng định hướng chiến lược của công ty. Một phần thành công của PVCFC trong năm qua nhờ vào những chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Tập đoàn, sự ủng hộ của các bộ, ngành trong việc điều tiết giá khí đảm bảo hiệu quả hoạt động của công ty và từ sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ từ ban lãnh đạo đến CBCNV trong việc phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu của công ty.

Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 được tổ chức vừa qua, PVCFC công bố chia cổ tức 9% trên vốn điều lệ năm 2016, tương đương 476,46 tỉ đồng, dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 của PVCFC, với sản lượng sản xuất urê quy đổi đạt 102% kế hoạch. Nhà máy hoạt động ổn định, công suất trung bình xưởng urê khoảng 102%, xưởng NH3 khoảng 106% so với công suất thiết kế. Sản lượng tiêu thụ urê quy đổi đạt 103% kế hoạch năm. Mặc dù thị trường rất khó khăn nhưng PVCFC vẫn tiêu thụ vượt mức kế hoạch, cho thấy sự nỗ lực trong công tác bán hàng và khẳng định vị thế thương hiệu đã được nông dân tin dùng.

Năm qua, cũng là năm đánh dấu những thành tựu nổi bật của PVCFC như tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập công ty và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; nâng thành công công suất xưởng NH3 của Nhà máy Đạm Cà Mau lên 110%; hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất Tập đoàn giao và về đích trước 7 ngày; hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể trước tiến độ 1 ngày; ra mắt sản phẩm mới N.46PLUS; áp dụng chương trình quan sát “An toàn - 5S - Sáng kiến” (AtSS) tại Nhà máy Đạm Cà Mau… Những kết quả đó đã tiếp tục xây đắp cho sự phát triển của thương hiệu Đạm Cà Mau, một thương hiệu không chỉ được bà con nông dân tin dùng mà còn có tầm ảnh hưởng ở trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status