Nguyễn Phú Dung - Người “gác gôn” chất lượng

11:00 | 18/05/2017

778 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Tất cả kết quả thử nghiệm từ Ban Quản lý Chất lượng (QLCL) thực hiện chính xác, kịp thời, hỗ trợ đắc lực cho vận hành nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả. Tất cả các lô sản phẩm của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xuất bán ra thị trường đều đạt chất lượng theo tiêu chuẩn và yêu cầu của khách hàng, không có bất kỳ phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm của BSR”. Đó là những nhận định của anh Nguyễn Phú Dung về hoạt động trong năm qua của Ban QLCL và đó cũng là cam kết mạnh mẽ nhất của người đứng đầu Chi bộ ở Ban có nhiệm vụ chính là đảm bảo và kiểm soát chất lượng sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Quản lý chất lượng là nhiệm vụ chính trị

Anh Dung sinh năm 1970, đang ở độ tuổi “chín” nhất sự nghiệp. Anh bảo, làm bí thư chi bộ không khó, điều quan trọng là người bí thư phải biết cách nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, phải đưa ra những chủ trương, định hướng kịp thời, đúng đắn để ban, công đoàn bộ phận, Chi đoàn QLCL triển khai thực hiện và có kiểm tra, đánh giá, có biện pháp khắc phục ngay những điểm còn tồn tại, có như vậy thì chi bộ mới phát huy được vai trò và luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Việc đảm trách nhiệm vụ Trưởng ban QLCL mới là điều anh trăn trở hơn cả. Là người đứng đầu, có lẽ cũng là người lớn tuổi nhất ban, anh luôn thể hiện tinh thần tiên phong, vượt khó và làm việc không chỉ tròn nhiệm vụ, còn rất sáng tạo.

Hiện nay, Ban QLCL quản lý hai phòng thử nghiệm của nhà máy lọc dầu (NMLD) và của nhà máy hạt nhựa polypropylen. Tất cả trang thiết bị, hệ thống quy trình quản lý tiên tiến, hiện đại tương đương với các NMLD khác trong khu vực. Đặc biệt, Ban QLCL đã sử dụng một số công cụ quản lý đặc biệt, chẳng hạn phần mềm hệ thống quản lý thông tin thử nghiệm - LIMs (Laboratory Information Management System) nhằm giúp cho người quản lý, sử dụng có thể kiểm tra đánh giá chất lượng của bất kỳ dòng sản phẩm nào trong nhà máy tại bất kỳ thời điểm nào hoặc công cụ kiểm soát chất thống kê - SQC (Statictical Quality Control) nhằm kiểm soát chặt chẽ độ chính xác của thiết bị thử nghiệm, dòng sản phẩm… cho nên hoàn toàn tránh được những sai xót có thể xảy ra. Do đó, từ khi nhà máy đi vào vận hành thương mại từ năm 2009 đến nay, tất cả các sản phẩm của nhà máy luôn ổn định và được khách hàng tin tưởng và ưu tiên sử dụng.

nguyen phu dung nguoi gac gon chat luong
Anh Nguyễn Phú Dung kiểm tra một thiết bị tại phòng thí nghiệm công ty

Anh Dung nói: Các sản phẩm xăng dầu đều phải tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam, các thông tư, nghị định của Chính phủ… chỉ cần sai sót một tí là khách hàng trả lại hàng hoặc các đơn vị quản lý Nhà nước tuýt còi ngay, mà việc này sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và uy tín của công ty. Cho nên làm công tác này cần phải cẩn thận, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng của xăng dầu cũng chưa đáng kể gì so với yêu cầu của nhiên liệu phản lực Jet-A1 mà BSR cung cấp cho khách hàng, đây là nhiên liệu dùng cho các dòng máy bay vận tải, máy bay thương mại của Vietnam Airlines, Vietjet Air… ngoài các quy định của Việt Nam thì cũng phải tuân thủ hàng loạt quy định quốc tế khác. Hiện nay, các khách hàng đánh giá rất cao chất lượng nhiên liệu Jet-A1 của BSR và tất cả sản phẩm này BSR sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không trong nước.

Truyền cảm hứng sáng tạo

Ban QLCL hiện có hàng trăm trang thiết bị thử nghiệm hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới do 74 kỹ sư, công nhân đang vận hành, quản lý. Với lực lượng và trang thiết bị hùng hậu như vậy, cộng thêm tâm huyết của một Bí thư, Trưởng ban như anh Nguyễn Phú Dung luôn đau đáu trong công việc làm sao không chỉ hoàn thành tốt mà còn phải ngày càng cắt giảm chi phí vận hành, mà muốn vậy thì phải nâng cao vai trò công tác triển khai các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào đơn vị. Vận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có tại phòng thí nghiệm, anh và đồng nghiệp đã cùng nghiên cứu, triển khai và áp dụng hàng loạt các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Kaizen vào thực tế.

Đầu tiên, phải kể đến sáng kiến nghiên cứu làm tinh khiết không khí nhà máy để thay thế không khí tinh khiết đóng chai nhập khẩu, nhằm tiết kiệm chi phí. Theo anh Dung, xuất phát từ thực trạng nhà máy sử dụng một lượng khoảng 500 bình không khí tinh khiết đóng chai cho thử nghiệm. Các chai khí nén này thông thường được nhập khẩu từ Singapore. Tuy nhiên, NMLD Dung Quất có phân xưởng sản xuất khí nén dùng cho các thiết bị điều khiển trong nhà máy nhưng không đạt chất lượng dùng cho thử nghiệm. Sau khi phân tích, xác định thành phần tạp chất và đưa ra phương án xử lý tạp chất trong khí nén của nhà máy, chất lượng không khí sau khi xử lý đạt đến độ tinh khiết 99,9955% tương đương với khí nhập khẩu trước đây. Với sáng kiến này, nhà máy hằng năm đã tiết kiệm được chi phí lên đến 50.000USD mà không mất thời gian làm kế hoạch, đặt hàng, vận chuyển… và đặt biệt là rất an toàn cho người sử dụng.

Một đề tài mang tính chất sáng tạo của anh cùng với các đồng nghiệp nhằm giảm kinh phí đầu tư trang thiết bị khác là xây dựng phương pháp thử nghiệm định tính và định lượng các hợp chất oxygenates có trong xăng theo tiêu chuẩn ASTM D4815. “Trước đây nếu muốn phân tích chỉ tiêu này, BSR phải gửi mẫu đến các đơn vị bên ngoài rất tốn công, tốn tiền và mất hơn 24 giờ để gửi và nhận kết quả. Trong khi hiện nay, phương pháp này đã được phê duyệt và áp dụng tại phòng thí nghiệm nhà máy với rất ít chi phí và thời gian phân tích cho ra kết quả cuối cùng chỉ có 30 phút” - anh Nguyễn Phú Dung cho biết thêm. Để phát triển và ứng dụng thêm phương pháp mới này trên thiết bị đã có tại nhà máy, công ty chỉ tốn rất ít chi phí mua hóa chất chuẩn và cột phân tích mà vẫn đáp ứng nhu cầu theo phương pháp thử nghiệm. Anh bảo, giải pháp mang lại tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu khoảng 60.000 USD nhưng được hơn nữa cái quan trọng ở đây là đội ngũ nhân viên đã hoàn toàn làm chủ được trang thiết bị thử nghiệm.

Anh Nguyễn Phú Dung làm Bí thư Chi bộ QLCL từ năm 2012 đến nay. Anh chỉ đạo và hỗ trợ các anh chị em trong ban triển khai thành công nhiều sáng kiến đồng thời cũng là người tổ chức áp dụng sáng kiến vào thực tiễn sản xuất. Như “Giải pháp phân tích hàm lượng các kim loại trong xúc tác phân xưởng RFCC (Unit 15) của NMLD Dung Quất nhằm tiết kiệm chi phí gửi mẫu bên ngoài. Lợi ích của giải pháp: rút ngắn thời gian trả kết quả phân tích từ 40 giờ gửi mẫu đi phân tích bên ngoài xuống còn 4 giờ đo tại BSR và đặc biệt tiết kiệm cho BSR khoảng 869 triệu đồng/năm chi phí gửi mẫu phân tích, không tốn chi phí cho việc thuê chuyên gia. Giải pháp phân tích natri (Na) hàm lượng thấp (ppb) trong nước lò hơi nhằm kiểm soát quá trình đóng cặn trong các ống quá nhiệt của nhà máy cũng được anh áp dụng thành công. Lợi ích của giải pháp rất nhiều như cung cấp kết quả kịp thời để điều chỉnh công nghệ, nâng cao trình độ năng lực của cán bộ, nhân viên phòng thí nghiệm trên tinh thần làm chủ thiết bị và công nghệ, tiết kiệm cho công ty khoảng 44 nghìn USD.

Ngoài ra, để tạo phong trào thi đua khuyến khích nghiên cứu khoa học, Ban QLCL có quy trình đánh giá nhân viên không chỉ bằng các tiêu chí như đi làm đúng giờ, hoàn thành tốt công việc đúng thời hạn, không xảy ra sai sót...

Đức Chính

DMCA.com Protection Status